Chuyện quanh ta

Phương pháp Easy là gì? Tìm hiểu về phương pháp nuôi con Easy

CẬP NHẬT 19/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc nuôi con không còn theo kinh nghiệm dân gian, các kiến thức truyền miệng mà thường tuân theo các phương pháp khoa học, được nghiên cứu và chứng minh từ các chuyên gia trong và ngoài nước. 

Trong số các phương pháp nuôi dạy con nổi tiếng, phương pháp Easy được đánh giá là gần gũi với văn hóa Việt Nam cũng như dễ dàng cho các mẹ bỉm áp dụng trong việc nuôi dạy trẻ. Cùng Vua Nệm tìm hiểu phương pháp Easy và cách thực hiện phương pháp này nhé!

phương pháp easy
Phương pháp Easy là gì? Tìm hiểu về phương pháp nuôi con Easy

1. Phương pháp Easy là gì?

Trẻ em là tờ giấy trắng. Khi mới sinh ra, các bé không có nhận thức về thói quen, sinh hoạt cũng như bản thân thích hay không thích cái gì. Do đó, cha mẹ chính là người định hướng, thiết lập và tạo thói quen sinh hoạt cho trẻ. Và phương pháp Easy chính là trợ thủ đắc lực cho các bậc phụ huynh, giúp ba mẹ hình thành nếp sinh hoạt cho bé ngay từ những năm tháng đầu đời. 

Được giới thiệu trong bộ sách cẩm nang nuôi dạy trẻ sơ sinh của Tracy Hogg, phương pháp Easy chính là chu kỳ sinh hoạt của trẻ sơ sinh, lặp đi lặp lại hàng ngày từ khi trẻ mới sinh ra.

Phương pháp Easy không chỉ mang ý nghĩa là nuôi dạy con một cách đơn giản, nhiều niềm vui, mà chữ Easy còn là viết tắt của các từ: Eat – Activity – Sleep – Your time, nghĩa là: Ăn – Chơi – Ngủ – Thời gian của mẹ.

Phương pháp Easy nhằm xây dựng chu kỳ hàng ngày cho trẻ. Khi thức dậy, bé sẽ được cho ăn (Eat), sau đó bé sẽ được vui chơi, vận động (Activity). Tiếp đến, bé sẽ ngủ (Sleep) và đây chính là khoảng thời gian dành cho mẹ (Your time), giúp các mẹ bỉm có thể thư giãn, nghỉ ngơi hoặc tiếp tục các công việc còn dang dở.

Chu kỳ này sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày, hình thành thói quen và nếp sinh hoạt cho cả mẹ và bé, ngay từ khi lọt lòng.

nuôi con theo phương pháp easy
Phương pháp Easy là gì?

2. Các chu kỳ trong phương pháp Easy

Tùy vào từng giai đoạn và khả năng thích nghi của từng bé mà ba mẹ nên áp dụng phương pháp Easy theo từng chu kỳ thích hợp.

Có 4 chu kỳ cơ bản trong phương pháp Easy:

2.1 Chu kỳ 3 giờ

Chu kỳ này được áp dụng cho trẻ từ 0 đến 3 tháng tuổi và đạt cân nặng trên 2,7 ký. 

Chu kỳ 3 giờ được xây dựng phù hợp với trẻ trong giai đoạn mới lọt lòng. Chu kỳ này được hiểu rằng sau khi cho trẻ ăn no, thì 3 tiếng sau, trẻ mới có cảm giác đói và muốn ăn tiếp. 

Thời gian biểu của chu kỳ 3 giờ trong phương pháp Easy cụ thể như sau: 

  • 7 giờ sáng: bé ăn sáng và vận động với các động tác nhẹ nhàng
  • 8 giờ đến 10 giờ sáng: cho bé ngủ một giấc ngắn, khoảng từ 1 đến 2 tiếng. Thời gian này mẹ có thể nghỉ ngơi hoặc tranh thủ làm các công việc khác.
  • 10 giờ sáng: Thời gian để bé ăn trưa và vận động nhẹ nhàng.
phương pháp easy cho trẻ sơ sinh
Chu kỳ 3 giờ
  • 11 giờ trưa đến 1 giờ trưa: bé ngủ giấc ngủ trưa ngắn khoảng 1 đến 2 tiếng. Mẹ cũng sẽ nghỉ ngơi trong thời gian này.
  • 1 giờ trưa: bé ăn cữ xế thứ nhất và thực hiện các thao tác vận động, vui chơi
  • 2 giờ đến 4 giờ chiều: bé ngủ một giấc ngắn và mẹ có thể dành thời gian dọn dẹp hoặc thư giãn.
  • 4 giờ chiều: bé được cho ăn cữ xế thứ hai và vận động 
  • 5 giờ đến 5 giờ rưỡi chiều: bé ngủ giấc ngủ ngắn buổi chiều.
  • 5 giờ rưỡi chiều: Sau khi bé thức dậy, mẹ trò chuyện và chơi với bé khoảng 1 tiếng. Thời gian này chưa cần cho bé ăn vì bé chưa đói.
  • 6 giờ rưỡi tối: ba mẹ tắm bé và chuẩn bị cho bé ăn cữ tới
  • 7 giờ tối: bé ăn cữ tối cuối ngày và đi ngủ.

Trong 3 tháng đầu đời, nửa đêm bé có thể dậy và quấy khóc để đòi ăn từ 1 đến 2 lần. Đối với các cữ ăn đêm này, mẹ cho bé ăn rồi đặt bé ngủ tiếp mà không cần ru hoặc ôm ấp dỗ dành. Bé được ăn no và quen nếp sinh hoạt hàng ngày, sẽ hạn chế tình trạng quấy khóc về đêm. 

Giai đoạn 3 tháng đầu đời, trẻ sơ sinh dành phần lớn thời gian để ăn và ngủ. Chính vì vậy, thời gian ngủ của bé có thể lên đến 12 hoặc 18 tiếng/ ngày. Các mẹ bỉm không nên quá lo lắng vì đây là chu kỳ sinh hoạt bình thường trong giai đoạn đầu đời.

2.2 Chu kỳ 4 giờ

phương pháp easy là gì
Chu kỳ 4 giờ của phương pháp Easy áp dụng cho trẻ từ 3 đến 7 tháng tuổi. 

Chu kỳ 4 giờ của phương pháp Easy áp dụng cho trẻ từ 3 đến 7 tháng tuổi. Đặc điểm của giai đoạn này chính là giảm tần suất ăn và ngủ của bé. Bên cạnh đó, tăng thời gian hoạt động, vui chơi của trẻ. Mục đích của chu kỳ 4 giờ chính là tăng thời gian thức của trẻ vào ban ngày và kéo dài giấc ngủ vào ban đêm.

Thời gian biểu của chu kỳ 4 giờ – phương pháp Easy cụ thể như sau:

  • 7 giờ sáng: Bé ăn sáng và vận động, vui chơi cùng các thành viên trong gia đình. Thời gian ăn và vui chơi kéo dài khoảng 2 tiếng.
  • 9 giờ sáng đến 11 giờ trưa: Cho bé ngủ một giấc ngắn và mẹ có thể nghỉ ngơi.
  • 11 giờ trưa: bé ăn trưa và vận động vui chơi nhẹ nhàng khoảng 2 tiếng.
  • 1 giờ đến 3 giờ trưa: Bé ngủ trưa trong 2 giờ đồng hồ. Mẹ có thể tận dụng thời gian này để nghỉ ngơi.
  • 3 giờ chiều: Bé ăn cữ xế và tiếp tục vui chơi, vận động.
  • 5 giờ đến 5 giờ rưỡi chiều: Cho bé ngủ giấc ngắn trong khoảng nửa tiếng để mẹ có thể nghỉ ngơi, dọn dẹp hoặc chuẩn bị cơm chiều cho gia đình.
  • 5 giờ rưỡi chiều: Mẹ có thể cho bé ăn nhẹ để dần bỏ các cữ ăn đêm.
  • 6 giờ rưỡi tối: Tắm cho bé và chuẩn bị đồ ăn tối.
  • 7 giờ tối: Bé ăn tối và sau đó đi ngủ.

Trong giai đoạn này, mẹ nên cho con hạn chế ăn cữ đêm, tối đa chỉ ăn 1 cữ đêm nếu bé quấy đòi ăn. Việc cho bú đêm nhiều sẽ khiến trẻ đòi bú vặt vào ban ngày và không chịu sinh hoạt theo chu kỳ. Ngược lại, nếu trẻ bú nhiều vào ban ngày, ban đêm sẽ hay thức dậy và đòi bú mẹ, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và lịch sinh hoạt của cả mẹ và con.

2.3 Chu kỳ 2-3-4 giờ

dạy con theo phương pháp easy
Thời gian ăn của bé cũng nên gần với thời gian ăn của mọi người trong gia đình.

Chu kỳ này của phương pháp Easy được áp dụng cho trẻ từ 7 đến 10 tháng tuổi. Đặc điểm của chu kỳ này là giảm tần suất và thời lượng ngủ ban ngày của trẻ. Bé chỉ nên ngủ khoảng 2 giấc ban ngày đồng thời giảm thời lượng ngủ khoảng 30-45 phút/ giấc ngủ. Điều này sẽ giúp bé ngủ ngon hơn vào ban đêm. Thời gian ăn của bé cũng nên gần với thời gian ăn của mọi người trong gia đình.

Thời gian biểu của chu kỳ 2-3-4 giờ:

  • 7 giờ sáng: cho bé bú cữ sáng và ăn dặm bổ sung. Sau đó trẻ chơi và vận động khoảng 2 tiếng.
  • 9 giờ sáng: cho bé ngủ giấc ngắn khoảng 2 tiếng và mẹ có thể nghỉ ngơi thời gian này.
  • 11 giờ trưa: cho bé ăn trưa và vui chơi, vận động khoảng 3 tiếng.
  • 2 giờ trưa: cho bé ngủ trưa khoảng từ 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng.
  • 3 giờ rưỡi đến 4 giờ chiều: cho bé ăn cữ xế.
  • 4 giờ chiều đến 8 giờ tối: tắm cho bé. Sau đó, cho bé chơi, ăn dặm hoặc bú sữa cữ tối.
  • 8 giờ tối: bé đi ngủ (và không ăn đêm trong suốt giấc ngủ).

Trong giai đoạn này, để hình thành nhịp sinh học tự nhiên, ba mẹ nên tập cho con ngủ đúng giấc đúng giờ, đều đặn từ 3 đến 4 tuần. 

Khi đã hình thành thói quen, trẻ có thể tự ngủ vào lúc 8 giờ tối và thức dậy khoảng 6 đến 7 giờ sáng hôm sau mà không đòi ăn đêm.

2.4 Chu kỳ 5-6 giờ

phương pháp dạy con easy
Trẻ sẽ dần bỏ các giấc ngủ ngắn trong ngày, và chỉ duy trì giấc ngủ trưa trong khoảng từ 45 phút

Chu kỳ này nên áp dụng cho trẻ từ 10 tháng đến hơn 1 tuổi. Đặc điểm của chu kỳ này chính là trẻ dần hình thành giờ giấc sinh hoạt gần giống với thời gian biểu của người lớn. Trẻ sẽ dần bỏ các giấc ngủ ngắn trong ngày, và chỉ duy trì giấc ngủ trưa trong khoảng từ 45 phút đến 2 tiếng. Vào buổi tối, bé sẽ ngủ trễ hơn và thường ngủ một giấc từ đêm tới sáng mà không quấy khóc hay đòi ăn.

Thời gian biểu của chu kỳ 5-6 giờ:

  • 7 giờ sáng: Cho bé ăn dặm, bú sữa và chơi vận động khoảng 3 đến 4 tiếng.
  • 11 giờ rưỡi trưa: Cho bé ăn trưa và vận động nhẹ nhàng.
  • 12 giờ trưa: Cho trẻ ngủ trưa khoảng 2 tiếng.
  • 2 giờ rưỡi trưa đến 4 giờ rưỡi chiều: Cho trẻ ăn cữ xế với lượng thức ăn ít, vừa phải để tránh ảnh hưởng đến cữ ăn tối.
  • 3 giờ chiều đến 6 giờ tối: sinh hoạt, vui chơi và trò chuyện với bé.
  • 6 giờ rưỡi tối đến 7 giờ tối: Cho bé ăn tối, và tắm rửa cho bé.
  • 7 giờ rưỡi đến 8 giờ tối: đọc sách và ru bé ngủ.

3. Lưu ý dành cho các bà mẹ khi áp dụng phương pháp Easy

Để thực hiện phương pháp Easy thành công, ba mẹ và các thành viên trong gia đình cần có sự thống nhất, đồng lòng, nhằm xây dựng và tuân thủ lịch sinh hoạt của bé. 

Khi thiết kế thời gian biểu riêng cho trẻ, ba mẹ phải đảm bảo thời gian thức tối đa và tối thiểu, nhằm tạo điều kiện để trẻ được ngủ nhiều nhất, cũng như đảm bảo không quá sức hoặc thường quấy khóc về đêm.

phương pháp easy cho bé
Lưu ý dành cho các bà mẹ khi áp dụng phương pháp Easy

Ngoài ra, mẹ cũng nên lưu ý cân bằng thời gian ngủ và chơi của bé trong ngày. Nếu bé ngủ nhiều vào ban ngày thì bé sẽ quấy khóc và thức nhiều vào ban đêm. Ngược lại, nếu ban ngày trẻ ít ngủ và ít ăn, ban đêm trẻ sẽ quấy khóc đòi ăn, cũng gây ảnh hưởng giấc ngủ. 

Mục tiêu của phương pháp Easy chính là thời gian ngủ vào ban đêm dài và không bị ngắt quãng.

XEM THÊM:

4. Tổng kết

Là phương pháp được chứng minh đem lại nhiều hiệu quả tuyệt vời trong quá trình nuôi dạy con, phương pháp Easy ngày càng được nhiều người biết đến và áp dụng, đặc biệt là các mẹ bỉm nước ta. 

Hãy xây dựng một thời gian biểu phù hợp cho em bé nhà bạn để phát huy tốt lợi ích của phương pháp Easy này nhé! Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở những bài báo tiếp theo nha!

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/nuoi-day-con/be-0-1-tuoi/nam-dau-doi-cua-be/phuong-phap-nuoi-con-easy/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân