Phương pháp giáo dục STEAM và lợi ích khi áp dụng cho trẻ mầm non

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Nhắc đến các phương pháp giáo dục hiệu quả cho trẻ mầm non hiện nay ta không thể bỏ qua phương pháp STEAM. Đây là phương pháp giáo dục đã được áp dụng tại rất nhiều quốc gia phát triển trên khắp thế giới như Nhật, Pháp, Mỹ,… Và tại Việt Nam, phương pháp này cũng đang nhận được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh có con trong độ tuổi mầm non. Vậy thì phương pháp giáo dục STEAM là gì? Bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu câu trả lời chi tiết nhất. 

Tìm hiểu về phương pháp giáo dục STEAM
Tìm hiểu về phương pháp giáo dục STEAM

1. Đôi nét về phương pháp giáo dục STEAM 

Trong các phương pháp giáo dục dành cho trẻ mầm non được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng hiện nay phải kể đến phương pháp giáo dục STEAM. Đây là phương pháp giáo dục liên ngành hướng đến việc trang bị cho trẻ kiến thức và kỹ năng từ 5 bộ môn: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Mathematics (Toán học). 

Trên thực tế, STEAM là mô hình giáo dục được nâng cấp từ mô hình STEM trước đây. Phương pháp giáo dục này ra đời từ ý tưởng sáng tạo của Trường Thiết kế Rhode Island (Hoa Kỳ). Sau khi ra đời, ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh và đã được nhân rộng trên khắp nước Mỹ. Về sau, STEAM đã được nhiều quốc gia khác lựa chọn và ứng dụng. Có thể nói, đây là một trong những phương pháp giáo dục tiên tiến và phổ biến hàng đầu hiện nay.

Phương pháp giáo dục STEAM là gì
STEAM là phương pháp giáo dục được nhiều phụ huynh lựa chọn

Với phương pháp giáo dục STEAM, học sinh sẽ được tham gia quá trình học tập hoàn toàn chủ động và sáng tạo. Mỗi bài học trong chương trình giáo dục STEAM đều là các tình huống thực tế. Trí tò mò của trẻ sẽ được kích thích một cách mạnh mẽ. Từ đó, trẻ sẽ được hoàn thiện các kỹ năng cần thiết, biết cách vận dụng nhiều góc nhìn khác nhau để đánh giá và giải quyết vấn đề. 

2. Các kỹ năng trẻ được phát triển thông qua phương pháp STEAM

Sở dĩ phương pháp giáo dục STEAM lại nhận được đánh giá cao từ nhiều phụ huynh là bởi việc kết hợp giảng dạy nhiều môn học khác nhau. Thông qua phương pháp này, trẻ sẽ được tiếp thu kiến thức và kỹ năng bao gồm:

2.1. Kỹ năng khoa học – Science(S)

Với phương pháp giáo dục STEAM, trẻ sẽ được tiếp thu nhiều kiến thức khoa học bổ ích. Trong quá trình học tập, trẻ sẽ hiểu được cách thức hoạt động, các nguyên lý, mối liên kết giữa định nghĩa và thực tế, nguồn gốc các sự vật, sự việc,… Trên cơ sở đó, trẻ sẽ từ từ áp dụng các kiến thức vào thực tế để giải quyết các vấn đề gặp phải trong cuộc sống quanh mình. 

Kỹ năng khoa học
Trẻ sẽ được tiếp thu kiến thức khoa học lý thú với phương pháp STEAM

2.2. Kỹ năng về công nghệ – Technology(T)

Chữ T trong STEAM chính là kỹ năng công nghệ – Technology. Trong quá trình học tập, học sinh sẽ được tiếp xúc với các thiết bị công nghệ hiện đại. Từ đó giúp các em nhận thức đúng đắn về khoa học – công nghệ. Với những kiến thức học được, trẻ có thể tự mình sáng tạo nên các sản phẩm, mô hình khoa học từ đơn giản cho đến phức tạp. 

2.3. Kỹ năng về kỹ thuật – Engineering(E)

Phương pháp giáo dục STEAM chính là quá trình lồng ghép các mô hình thực tiễn vào giảng dạy. Thông qua đó giúp học sinh nắm được cách thức sản xuất và vận hành của nhiều sản phẩm quen thuộc. Từ đó, trẻ sẽ biết cách chế tạo, lắp ráp cơ bản nhất. Đây cũng là cách giúp trẻ tăng cường khả năng tư duy sáng tạo, ham học hỏi và tiếp thu nhanh chóng các kiến thức liên quan đến kỹ thuật. 

Rèn luyện các kỹ năng kỹ thuật cho trẻ là vô cùng cần thiết
Rèn luyện các kỹ năng kỹ thuật cho trẻ là vô cùng cần thiết

2.4. Kỹ năng về nghệ thuật – Art(A)

Nghệ thuật chính là yếu tố mới được thêm vào trong phương pháp giáo dục STEAM. Việc rèn luyện kỹ năng nghệ thuật cho trẻ có tác dụng giúp học sinh phát triển tư duy hình tượng một cách tốt nhất. Trẻ sẽ được tự do sáng tạo,. tham gia các hoạt động nghệ thuật mà trẻ cảm thấy hứng thú như âm nhạc, hội họa,… Từ đó giúp trẻ hình thành và phát triển các giác quan cùng khiếu thẩm mỹ một cách tốt nhất. 

2.5. Kỹ năng về toán học – Mathematics(M)

Khi áp dụng phương pháp giáo dục STEAM, trẻ sẽ được tập làm quen và rèn luyện cùng các con số ngay từ nhỏ. Niềm đam mê toán học của trẻ sẽ được khơi dậy từ sớm. Ngoài ra, việc đào tạo kỹ năng toán học trong phương pháp STEAM cũng giúp trẻ xây dựng tư duy nền tảng, có phản xạ nhanh nhạy hơn, tư duy định nghĩa toán học đúng đắn và có thể áp dụng tính toán trong thực tế một cách nhanh chóng. 

Trẻ cần được rèn luyện kỹ năng toán học từ sớm
Trẻ cần được rèn luyện kỹ năng toán học từ sớm

3. Những lợi ích trẻ nhận được từ phương pháp STEAM 

Không chỉ mang đến cho trẻ những kiến thức quan trọng để phát triển tư duy, phương pháp STEAM còn giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng mềm vô cùng thiết yếu khác. Những kỹ năng này chính là chìa khóa cho trẻ hội nhập vào thời đại mới, tạo bước đệm vững chắc cho tương lai mai sau. Và sau đây là một số lợi ích nổi bật nhất mà phương pháp giáo dục STEAM mang lại cho trẻ:

3.1. Giúp trẻ rèn luyện một số kỹ năng quan trọng trong cuộc sống

Khi được đào tạo trong môi trường ứng dụng phương pháp STEAM, trẻ sẽ được rèn luyện rất nhiều kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Cụ thể như: 

  • Kỹ năng quan sát: Trẻ sẽ được học kỹ năng quan sát để tìm ra bản chất của sự vật và hiện tượng. Từ đó trẻ sẽ có thể đưa ra các ý tưởng mới, tìm ra phương pháp thích hợp để giải quyết vấn đề. 
  • Kỹ năng đặt vấn đề: Trong quá trình học tập, trẻ sẽ luôn được giáo viên hướng dẫn cách đặt vấn đề trước khi đi tìm đáp án. Với kỹ năng này, trẻ có thể học được cách phân tích tình huống và dự đoán các kết quả có thể xảy ra. 
  • Kỹ năng truy vấn: Với kỹ năng này, trẻ sẽ hình thành tư duy phản biện một cách thành thạo. Từ đó, các em sẽ thêm tự tin và biết cách tìm kiếm phương án giải quyết vấn đề trong nhiều tình huống thực tế. 
  • Kỹ năng hợp tác: Trẻ sẽ được học cách làm việc nhóm một cách hiệu quả nhất. Không chỉ giúp cải thiện kỹ năng làm việc nhóm mà còn giúp trẻ phát triển năng lực giao tiếp tốt hơn. 
Lợi ích của phương pháp giáo dục STEAM
Phương pháp STEAM giúp trẻ rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

3.2. Giúp trẻ khơi dậy tiềm năng sáng tạo từ bên trong

Với phương pháp giáo dục STEAM, trẻ sẽ được vừa học vừa chơi. Trong quá trình đó, khả năng sáng tạo của trẻ sẽ được khơi dậy hiệu quả. Não bộ của bé sẽ bắt đầu phân tích và kết nối những kiến thức đã học với thế giới xung quanh. Bé có thể thể hiện sự sáng tạo ở nhiều khía cạnh như: đặt câu hỏi, tự tìm ra đáp án, tự đưa ra các phương án giải quyết của riêng mình,… Có thể các ý tưởng này không quá lớn lao nhưng chúng có ý nghĩa rất quan trọng đối với hành trình phát triển tư duy của bé trong tương lai. 

3.3. Truyền cảm hứng, giúp trẻ yêu học tập

Một trong những thành công lớn lao của phương pháp giáo dục STEAM là khả năng truyền cảm hứng và động lực học tập cho trẻ. Với phương pháp này, trẻ sẽ không phải học quá nhiều kiến thức khô khan. Thông qua quá trình tự mình trải nghiệm, nghiên cứu và đúc kết vấn đề, trẻ sẽ tiếp thu kiến thức một cách chủ động. Từ đó, trẻ sẽ không còn cảm thấy việc học tập trở thành gánh nặng. Những giờ học sẽ trở nên lý thú khi trẻ có thể chủ động khám phá, tiếp thu kiến thức mình muốn và tự giải quyết các vấn đề. 

Trẻ hào hứng học tập hơn với phương pháp STEAM vừa học vừa chơi
Trẻ hào hứng học tập hơn với phương pháp STEAM vừa học vừa chơi

3.4. Trẻ tiếp thu kiến thức dựa vào các tình huống cụ thể

Phương pháp giáo dục STEAM mang đến cho học sinh những tiết học lý thú thông qua những tình huống cụ thể. Trẻ sẽ vận dụng kiến thức học được để giải quyết các vấn đề được đặt ra. Cách học tập này hoàn toàn khác so với phương pháp giáo dục truyền thống. Trẻ được giáo dục với phương pháp STEAM sẽ hoàn toàn chủ động tìm hiểu và thực hành các kiến thức học được. Từ đó, trẻ sẽ nhớ lâu và vận dụng các kiến thức học được vào thực tế tốt hơn. 

Như vậy là chúng ta vừa tìm hiểu về phương pháp giáo dục STEAM. Đây là phương pháp giáo dục được đánh giá cao và hiện đã áp dụng tại rất nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Hy vọng rằng với bài viết này, Vua Nệm sẽ mang đến cho quý bậc phụ huynh những thông tin cần thiết trong việc lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp với trẻ. Hãy cân nhắc và chọn cho con phương pháp giáo dục phù hợp nhất để con phát triển toàn diện trong tương lai bạn nhé!

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM