Tình yêu - Gia đình

Tiết lộ 8 cách giáo dục giới tính cho trẻ đầy tinh tế, hiệu quả

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Tại nhiều nước châu Á, trong đó có cả Việt Nam, nhà trường lẫn gia đình đều chưa chú trọng tới việc giáo dục giới tính cho trẻ. Thế nhưng, bên các quốc gia phương Tây trẻ em lại được giáo dục giới tính từ khi còn khá nhỏ. Vậy có cách giáo dục giới tính cho trẻ nào vừa tinh tế lại vẫn hiệu quả và dễ hiểu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

cách giáo dục gioi tính cho trẻ
Hướng dẫn cách giáo dục giới tính cho trẻ

1. Các cách giáo dục giới tính cho trẻ

1.1. Giáo dục giới tính cho trẻ càng sớm càng tốt nhưng không vội vã

Thay vì chờ cho con tới tuổi trưởng thành thì cha mẹ nên bắt đầu giáo dục giới tính cho con từ nhỏ bởi trẻ em ngày nay lớn nhanh, phát triển sớm. Hơn nữa, bản tính của trẻ là luôn cảm thấy tò mò với những thứ mới lạ, khác biệt. Vì vậy, việc giáo dục giới tính từ khi trẻ còn nhỏ là cần thiết nhưng không nên quá vội vã để tránh lợi bất cập hại.

Bên cạnh đó, khi quyết định giáo dục giới tính cho con thì cha mẹ cũng không nên né tránh vấn đề con hỏi mà hãy trả lời cụ thể, rõ ràng. Ví dụ, nếu con hỏi mẹ sinh con ra thế nào thì đừng trả lời là sinh con ra từ lỗ rốn hay từ nách,…

Cha mẹ có thể chủ động tìm kiếm trên mạng những video khoa học về hành trình một chú “nòng nọc” đi tìm trứng và tạo ra một em bé trong bụng mẹ như thế nào cho con xem. Dần dần, những câu hỏi của trẻ được đặt ra nhiều hơn, cha mẹ cũng có thể đưa cuộc trò chuyện về giáo dục giới tính đi sâu hơn một cách tự nhiên.

1.2. Cách giáo dục giới tính cho trẻ qua sách báo, internet

Đừng để trẻ tự đi tìm hiểu những kiến thức về giới tính mà cha mẹ nên chủ động đưa sách báo, internet về chủ đề này cho trẻ tham khảo. Đây là một cách giáo dục giới tính cho trẻ bởi hiện nay có vô vàn tài liệu về giới tính nhưng trong đó, có không ít tài liệu không lành mạnh mà khi trẻ tự tìm có thể bắt gặp. 

Giáo dục giới tính cho con
Giáo dục giới tính cho con qua sách báo

Cha mẹ chủ động tìm cho trẻ sẽ dễ dàng chọn lọc được đâu là những thông tin thực sự văn minh, hữu ích để cho trẻ tham khảo. Nếu trẻ có bất kỳ thắc mắc nào khi tham khảo các tài liệu cha mẹ cũng đừng ngại ngùng mà hãy giải đáp, trao đổi với trẻ.

1.3. Cách giáo dục giới tính cho trẻ biết giá trị của tình dục trong cuộc sống

Cực kỳ hiếm có cha mẹ nào lại giáo dục cho con biết giá trị của tình dục trong cuộc sống. Đơn giản là họ chưa bao giờ được dạy điều này và cũng rất ngại nói tới những vấn đề đó. Thậm chí, ở các trường học cũng rất hạn chế nói về chủ đề này.

Có thể giáo viên sẽ dạy cho học sinh bộ phận sinh dục nam, nữ gồm những bộ phận nào, quá trình thụ thai ra sao,… Thế nhưng sẽ không có trường học nào đi sâu và giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, quan hệ tình dục an toàn, nguy cơ bị lạm dục tình dục,… hay giá trị của tình dục.

Vì thế, cha mẹ sẽ phải là người chủ động cho con biết những vấn đề này. Đây là cách để bảo vệ cho con và giúp con phát triển tâm sinh lý khỏe mạnh.

1.4. Luôn bình thường hóa các cuộc trò chuyện về giới tính 

Mặc dù giáo dục giới tính ở Việt Nam còn nhiều hạn chế nhưng nhìn chung cũng đã dần cởi mở hơn. Có nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng, các tin tức về giáo dục giới tính cũng dần xuất hiện trên những phương tiện truyền thông,… Thế nên, cha mẹ cũng hãy bình thường hóa các cuộc nói chuyện về giới tính với con để con không cảm thấy e ngại và có thể dễ dàng thổ lộ, trao đổi, hỏi đáp những vấn đề con đang tò mò, thắc mắc.

các cuộc nói chuyện về giáo dục giới tính
Bình thường hóa các cuộc nói chuyện về giáo dục giới tính

1.5. Không nói về vấn đề khiêu dâm quá sớm

Rất nhiều gia đình để con cái tiếp xúc với các thiết bị điện tử thông minh từ sớm và không kiểm soát được những nội dung mà con tiếp cận. Do đó, nguy cơ con bắt gặp những hình ảnh, video không lành mạnh trên internet rất cao. Đây là những thú mới lạ đối với trẻ và trẻ dễ tò mò theo dõi tiếp. 

Theo thống kê, 8 tuổi là độ tuổi trung bình mà trẻ em tiếp xúc với những sản phẩm khiêu dâm. Tuy nhiên, cũng có một số nghiên cứu cho thấy rằng, độ tuổi này hiện đã giảm xuống chỉ còn 6 tuổi.  

Các bậc cha mẹ không nên nói với con về những hành vi khiêu dâm quá sớm mà chỉ giáo dục giới tính cho con. Khi thấy con đang theo dõi các thiết bị thông minh và bắt gặp những video, hình ảnh không lành mạnh cha mẹ có thể nói với con “những hình ảnh, video này chỉ mang tính giải trí, không có thật. Con có thể xem chương trình này nó hay hơn nhiều đấy” và tìm một chương trình khác phù hợp với con hơn. Đây là một cách giáo dục giới tính cho trẻ hiệu quả. 

1.6. Nói cho con về sự tin tưởng 

Giáo dục giới tính cho các con
Giáo dục giới tính cho trẻ nhằm mục đích giúp trẻ có cái nhìn đúng đắn hơn về tình dục

Giáo dục giới tính cho trẻ nhằm mục đích giúp trẻ có cái nhìn đúng đắn hơn về tình dục cũng như trang bị sớm cho con hành trang kiến thức cần thiết để tránh bị lạm dụng, xâm hại bởi kẻ xấu. 

Trong quá trình giáo dục giới tính cho con, cha mẹ nên nhấn mạnh yếu tố để xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp đó là sự tin tưởng chứ không phải là tình dục. Câu chuyện tình dục chỉ nên diễn ra khi cả con và đối phương đã tới tuổi trưởng thành và thực sự tin tưởng, muốn chia sẻ cùng với nhau. 

1.7. Xác định giới hạn bản thân về tình dục

Kể cả bạn đã áp dụng các cách giáo dục giới tính cho trẻ từ khi còn nhỏ nhưng vẫn khó có thể đảm bảo rằng “chuyện ấy” không xảy ra trước khi trẻ tới tuổi trưởng thành. Tình dục là một hành vi theo bản năng và nhu cầu của mỗi người mà không phải ai cũng như độ tuổi nào cũng có thể kiểm soát. 

dạy trẻ về giới tính
Cần giúp trẻ xác định giới hạn về tình dục

Tuy nhiên, cha mẹ vẫn cần dạy con, nhất là con gái về ý thức bảo vệ bản thân và có một giới hạn, tiêu chuẩn nhất định đối với các mối quan hệ. Không nên vì giữ mối quan hệ nào đó mà phải chiều theo ý muốn của đối phương. Còn các bé trai thì cha mẹ cần giúp con biết cách làm sao để tôn trọng người khác, đặc biệt là người mình yêu thương và có mối quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn.

1.8. Hướng dẫn trẻ sử dụng bao cao su đúng cách

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là biện pháp an toàn nhất giúp bảo vệ cho cả 2. Nếu trẻ đang ở trong độ tuổi dậy thì thì cha mẹ có thể sử dụng “áo mưa” cùng trái chuối hay trái dưa leo, cà rốt để dạy trẻ.

Hãy nói rõ cho trẻ việc sử dụng bao cao su khi quan hệ quan trọng như thế nào. Nó có thể giúp cả 2 tránh được những căn bệnh nguy hiểm lây qua đường tình dục và nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Đồng thời cũng đừng quên nói hệ lụy của việc mang thai ở tuổi vị thành niên như thế nào.

dạy cách sử dụng bao cao su
Hãy nói rõ cho trẻ việc sử dụng bao cao su khi quan hệ quan trọng như thế nào.

2. Một số lưu ý khi giáo dục giới tính cho trẻ

Trong quá trình giáo dục giới tính cho trẻ cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên cho trẻ ngủ riêng từ sớm để trẻ độc lập cũng như tránh chứng kiến những cảnh nhạy cảm của cha mẹ
  • Khi trẻ học mẫu giáo cha mẹ nên cho trẻ mặc đồ lót và giáo dục trẻ về “vùng đồ lót” là vùng tránh cho người khác động chạm vào
  • Dạy trẻ cách tự tắm rửa và vệ sinh vùng kín, nhất là sau khi đi vệ sinh xong
  • Luôn quan tâm tới sự phát triển tâm sinh lý của trẻ vì giờ đây trẻ thường dậy thì khá sớm 
  • Trong trường hợp con đưa ra các thắc mắc về vấn đề giới tính, tình dục mà cha mẹ chưa trả lời được thì hãy hẹn con thời gian trả lời cụ thể sau
  • Hãy luôn lắng nghe, chia sẻ với con như một người bạn để con không ngại ngần thổ lộ tâm sự hay những vấn đề con gặp phải

XEM THÊM:

Trên đây là hướng dẫn cha mẹ cách giáo dục giới tính cho trẻ sao cho vừa tinh tế nhưng vẫn hiệu quả để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của con trong tương lai. Các bậc cha mẹ đừng bỏ qua vấn đề này bởi đây cũng là một cách để bạn bảo vệ chính con của mình.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân