Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách tập bơi cho trẻ em đơn giản, an toàn, đúng kỹ thuật

CẬP NHẬT 22/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bơi lội không chỉ là một môn thể thao giúp bé con phát triển về thể chất. Đó còn là kỹ năng giúp con phòng thân đặc biệt là ở những vùng sông nước. Hôm nay, cha mẹ hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về cách tập bơi cho trẻ em đơn giản, an toàn, đúng kỹ thuật nhé.

1. Hướng dẫn các bước dạy bơi cho trẻ

Dạy bơi tại nhà cho bé được các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc có thể tự chủ động thời gian để dạy cho bé, phụ huynh còn có thể yên tâm hơn với việc luôn được giám sát con 24/24. Tuy nhiên, chỉ những cha mẹ có khả năng bơi thành thạo, kỹ thuật bơi chuẩn mới nên tự hướng dẫn con bơi tại nhà. 

kỹ thuật tập bơi cho trẻ
Hướng dẫn các bước dạy bơi cho trẻ

Để trẻ biết bơi và nhanh chóng thực hiện thành thạo các kỹ thuật bơi an toàn, dưới đây là những bước cơ bản cha mẹ cần dạy cho bé.

1.1. Luyện tập trước khi xuống nước

Những bài luyện tập, vận động đơn giản giúp cơ thể được dẻo dai và uyển chuyển hơn. Điều này sẽ giúp cho việc tập bơi của con an toàn hơn và hạn chế tình trạng chuột rút. Do đó, trước khi cho con xuống nước, cha mẹ cần cùng con thực hiện một vài động tác luyện tập nhẹ nhàng.

1.2. Cho trẻ làm quen với nước

Bước đầu tiên được coi là rất quan trọng. Trẻ cần phải làm quen với nước để có được cảm giác thân thuộc, an toàn. Khi đã quen với môi trường mới này, bé sẽ có thể tự tin vẫy vùng và chơi đùa trong nước.

Cha mẹ có thể nắm lấy cánh tay con và giúp con di chuyển quanh hồ bơi. Đồng thời, liên tục nói chuyện với con để con luôn cảm thấy thoải mái, phấn khích và xua tan nỗi lo sợ. Trong quá trình cho trẻ làm quen với nước, cha mẹ cần giám sát 24/24 và có thể cho trẻ mặc áo phao để con không sợ nước và yên tâm hơn.

tập bơi cho trẻ
Cho trẻ làm quen với nước trước khi bơi

1.3. Dạy bé tập nín, thở, thổi bong bóng

Bài tập này rất quan trọng khi bơi. Trước khi dạy con về cách nín, thở, bạn cần dạy con phương pháp nâng và hạ đầu khi bơi. Tiếp theo hãy dạy con hít một hơi thật sâu, căng lồng ngực sau đó úp mặt xuống nước và thở hết ra bằng mũi. Để tránh sặc nước, cha mẹ cần lưu ý dạy bé thở ra bằng mũi chứ không phải dùng miệng.

Giai đoạn đầu có thể sẽ gặp nhiều khó khăn và con chỉ tập nín thở được trong vài giây ngắn. Tuy nhiên, sau quá trình luyện tập đều đặn, kỹ năng này của con sẽ được cải thiện và tiến bộ rất nhiều.

1.4. Hướng dẫn bé cách nổi trên mặt nước

Để có thể bơi được, trước tiên con cần nổi được trên mặt nước. Đây chính là một quy tắc trong bơi lội. Việc đầu tiên cần để bé thả lỏng toàn thân sau đó lấy hơi úp mặt xuống nước. Cha mẹ có thể nâng đỡ cơ thể cho con, kéo tay và giúp con di chuyển trên mặt nước dễ dàng hơn. Hãy cùng con tập luyện bài tập này nhiều lần cho đến khi con thành thạo và có thể tự nổi trên mặt nước.

hướng dẫn tập bơi cho trẻ
Hướng dẫn bé cách nổi trên mặt nước

1.5. Hướng dẫn cho bé cách lướt nước

Mục đích của bài tập này là có thể giúp bé lướt trên mặt nước và tiến về phía trước. Hướng dẫn con đạp hai chân vào thành bể và dùng lực vươn người về phía trước. Cha mẹ nên giám sát khi cho con thực hiện động tác này. Sau khi bé đã thành thạo với bài tập lướt nước là bé đã có thể luyện tập các bài bơi cụ thể rồi.

2. Hướng dẫn cách tập bơi cho trẻ mới bắt đầu

2.1 Hướng dẫn cách học bơi sải cho trẻ

Bơi sải là bài tập đơn giản nhất mà bé có thể bắt đầu ngay sau khi đã thành thạo những kỹ thuật được hướng dẫn ở trên. Bài bơi sải sẽ gồm có 6 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Tập chân trên cạn

Để trẻ ngồi trên thành bể bơi, người hơi ngả về sau, 2 chân duỗi thẳng. Thực hiện động tác nâng lên hạ xuống liên tục cho dẻo dai và thành thục. Khi thực hiện kỹ thuật này, đầu gối phải được giữ thẳng. Lưu ý khi thực hiện bài bơi sải cần duy trì mực nước ở mức ngang bụng hoặc ngực của con.

Giai đoạn 2: Tập chân dưới nước

Để trẻ nằm sấp trên mặt nước, 2 tay nắm lấy thành bể đồng thời duỗi thẳng hai chân. Sau đó đập chân liên tục xuống nước theo nhịp điệu như khi đạp chân trên cạn. Tiếp theo đập chân trườn sấp với ván và bơi theo chiều ngang thành bể. 

Cuối cùng hai tay duỗi thẳng và hướng về phía trước, lướt trên nước khoảng 1m rồi đập chân trườn sấp theo chiều ngang của bể. Tập đi tập lại động tác này cho đến khi thành thạo. 

Giai đoạn 3: Tập tay trên cạn

Hướng dẫn trẻ đứng chân trái lên trước, sau đó đặt tay trái lên đầu gối, người hơi khom về phía trước. Tiếp theo đưa tay phải thẳng về phía trước và bắt đầu quạt nước sườn sấp bằng tay phải.

Lưu ý trong khi quạt nước bàn tay luôn khép kín và khum lại như hình chiếc thìa. Hết một chu kỳ như vậy thì đổi tay. 

Giai đoạn 4: Tập chân, tay phối hợp thở trên cạn

Giữ tư thế hơi khom người và nhấc chân ra phía sau. Hai tay liên tục quạt nước đồng thời luân phiên nghiêng người qua hai bên. Chú ý rằng khi nghiêng người bên nào thì nhấc chân bên đó ra phía sau và nâng cao khuỷu tay để chuẩn bị vào nước.

Trong lúc đó, khi nghiêng đầu thì há miệng và hít hơi vào, khi úp mặt xuống nước thì thực hiện thổi bong bóng.  

Giai đoạn 5: Tập tay dưới nước phối hợp thở

Khom người về phía trước hai tay quạt nước luân phiên đến khi cảm thấy sức nặng thì tiến người về phía trước. Thực hiện thở theo hướng dẫn bên trên. 

tập bơi sải cho trẻ
Hướng dẫn trẻ bơi sải an toàn, đúng kỹ thuật

Giai đoạn 6: Tập chân, tay phối hợp thở dưới nước

Ở giai đoạn này cần yêu cầu tay và chân phối hợp nhịp nhàng với nhau, đồng thời thở đều đặn đúng kỹ thuật. Cho trẻ tập bơi qua lại theo chiều ngang của bể để trẻ không mất nhiều sức và tránh đuối nước cha mẹ nhé. 

2.2. Hướng dẫn cách học bơi ếch cho trẻ

Bài bơi ếch là bài học phổ biến. Để thực hiện bài bơi này, cha mẹ có thể hướng dẫn cho trẻ lần lượt các động tác theo từng giai đoạn dưới đây.

Giai đoạn 1: Tập chân trên cạn

Hướng dẫn trẻ ngồi ngửa người ra phía sau, hai tay chống sau lưng. Nâng chân và bàn chân duỗi thẳng một cách thoải mái. Sau đó, từ từ co chân lên, đùi và gối dần mở rộng ra 2 bên, bàn chân duỗi thẳng.

Co mũi bàn chân lên đồng thời bẻ ra 2 bên sao cho lòng bàn chân hướng ra ngoài. Tiếp theo đạp mạnh chân ra hai bên và khép nhanh hai bàn chân sát vào nhau sau đó giữ cho bàn chân duỗi thẳng.  

Giai đoạn 2: Tập chân dưới nước

Cho trẻ nằm úp xuống nước, 2 tay nắm lấy thành bể, duỗi thẳng người. Sau đó, cha mẹ hãy nắm lấy hai bàn chân rồi hướng dẫn bé áp dụng cách tập chân như ở trên cạn. Khi bé đã thành thạo với các động tác này hãy cho bé tự tập ở vùng bể có mực nước nông.  

tập bơi ếch cho trẻ
Hướng dẫn trẻ bơi ếch an toàn, đúng kỹ thuật

Giai đoạn 3: Tập tay trên cạn  

Để bé đứng khom người về phía trước, hơi cúi đầu xuống, mắt nhìn thẳng và hai chân dang rộng bằng vai đồng thời hai tay duỗi thẳng ra phía trước, lòng bàn tay úp xuống đất. 

Tiếp theo, quạt mạnh tay ra hai bên rồi đi xuống dưới, đầu ngước lên và miệng há ra để thở. Chú ý khi tay kéo đến ngang vai thì khép nhanh ngay lập tức. Thu khuỷu tay gần sát vào nhau và duỗi thẳng về phía trước như tư thế ban đầu.

Giai đoạn 4: Tập tay dưới nước 

Giai đoạn này được thực hiện tương tự như cách bé đã làm ở trên cạn. Tuy nhiên, vừa quạt tay, bé vừa phải di chuyển kết hợp với hơi thở nhịp nhàng. Sau đó, đưa thẳng tay về phía trước, đầu chìm dưới nước và thổi bong bóng.

Bước tiếp theo, kéo tay bơi ếch để trườn tới và ngóc đầu lên hít thở bằng miệng và mũi. Cha mẹ cần giám sát và đảm bảo trẻ tập động tác này cho thật nhuần nhuyễn.

Giai đoạn 5: Tập chân, tay phối hợp thở trên cạn

Hướng dẫn trẻ chắp hai tay trước ngực, đặt khuỷu tay sát gần nhau, hai chân dang rộng bằng vai và hơi khuỵu xuống. Sau đó đạp mạnh rồi duỗi thẳng chân xuống đất và duỗi hai tay lên trời. 

Cuối cùng, kéo mạnh hai tay xuống ngang vai, lòng bàn tay hướng ra hai bên để quạt nước. Sau đó lại khép nhanh hai khuỷu tay gần sát trước ngực, thu nhỏ người lại, chân khuỵu xuống như tư thế ban đầu.

Giai đoạn 6: Tập chân và tay phối hợp thở dưới nước

Sau khi đã thực hiện tập chân, tay phối hợp thở ở trên cạn một cách thuần thục, bé có thể thực hiện bài tập ở dưới nước như sau: Đặt đầu úp xuống nước, chân co lên cao và tay duỗi thẳng. Sau đó đạp mạnh vào thành bể để lướt nước và thở bong bóng. Tiếp theo kéo hai tay ngang về phía ngực, quạt nước sang hai bên và nhô đầu há miệng để thở.

cách tập bơi ếch cho trẻ
Như vậy, bài học bơi ếch của con đã hoàn thành rồi đó.

3. Những lưu ý khi hướng dẫn trẻ tập bơi tại nhà

Để con có thể thực hiện tốt các bài tập bơi tại nhà cùng với cha mẹ, phụ huynh cần lưu ý những chú ý sau:

Những lưu ý khi hướng dẫn trẻ tập bơi

  • Tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, vui vẻ trước trong và sau khi học
  • Cha mẹ cần giám sát con 24/24 để kịp thời hỗ trợ và tạo tâm lý an toàn cho con
  • Làm mẫu trước cho con để con có thể hiểu và làm theo tốt hơn
  • Chú ý đến tình hình sức khoẻ của con trong suốt quá trình trước trong và sau khi bơi
  • Đảm bảo trẻ khởi động toàn thân trước khi xuống nước
  • Trang bị đầy đủ dụng cụ cần thiết: đồ bơi, mũ, kính, áo phao…
  • Hồ bơi cần sạch sẽ và đảm bảo các tiêu chuẩn phù hợp với trẻ
  • Không tập quá lâu, trung bình từ 30-45 phút

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết giúp phụ huynh có thể dạy trẻ bơi tại nhà đơn giản, hiệu quả và đúng kỹ thuật. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thể bổ sung vào “giáo án” dạy bơi cho con những điều bổ ích nhất.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều