Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách học bơi sải đúng kỹ thuật cho người mới bắt đầu

CẬP NHẬT 22/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bơi sải nằm trong những kiểu bơi lội phổ biến giúp cải thiện chiều cao một cách nhanh chóng. Chính vì thế rất nhiều bạn trẻ hiện nay có dự định theo học bộ môn dưới nước này. Trước khi đó, hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về cách học bơi sải trong bài viết sau đây nhé.

1. Bơi sải là bộ môn gì?

Trước khi đến với hướng dẫn cách học bơi sải đúng cách thì hãy tìm hiểu khái niệm bơi sải là gì? 

Bơi sải còn được gọi là trườn sấp, hay có tên tiếng Anh là freestyle stroke. Nói về tốc độ thì bơi sải được coi là bộ môn bơi có tốc độ bơi nhanh nhất và được đưa vào các đại hội thể thao.

Khi bơi sải cơ thể luôn trong tư thế thẳng, giống như mũi tên rẽ nước lao về phía trước. Chân tay phải kết hợp để tạo động lực và đẩy cơ thể chuyển động hướng về đích.

học bơi sải đúng cách
Khi bơi sải cơ thể luôn thẳng và hướng về phía trước

Ngoài ra bơi sải còn kết hợp thêm kỹ thuật thở nghiêng đầu. Các kỹ thuật kết hợp với nhau càng nhuần nhuyễn thì tốc độ bơi càng nhanh.

Bơi lội nói chung và bơi sải nói riêng là hình thức giúp nâng cao sức khỏe toàn diện cho cơ thể. Vì hầu như tất cả các bộ phận trên cơ thể đều phải hoạt động trong lúc bơi.

Cách bơi này phù hợp với mọi độ tuổi nhưng những người bệnh tim hoặc từng chấn thương nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập luyện.

Học bơi sải từ nhỏ có thể giúp các đứa trẻ phát triển chiều cao nhanh chóng, tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch.

2. Công dụng hữu ích khi tập bơi sải

Bơi lội luôn là môn thể thao được gợi ý để nâng cao sức khỏe toàn diện nhưng lại không hề nhàm chán trong lúc luyện tập. Cùng điểm qua những lợi ích khi tập luyện môn thể thao dưới nước này nhé:

công dụng bơi sải
Bơi sải mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe và cải thiện vóc dáng
  • Bơi sải được xem là nền tảng vững chắc để người học bơi có thể tăng tốc độ khi bơi các kiểu khác
  • Vóc dáng được cải thiện săn chắc hơn, xương khớp linh hoạt, mềm mại
  • Đây là cách giảm cân an toàn, hiệu quả mà không gây nhàm chán
  • Hỗ trợ hồi phục sau chấn thương một cách nhanh chóng
  • Một loạt công dụng tốt cho sức khỏe như: cải thiện tuần hoàn máu, giảm tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, ổn định huyết áp
  • Cũng là bài tập giúp cải thiện tâm trạng, xả stress, giảm căng thẳng, mệt mỏi và tăng cường sự minh mẫn

3. Cách học bơi sải đúng kỹ thuật cho người mới bắt đầu

Đối với người bắt đầu thì cần nắm rõ các kỹ thuật cơ bản và tập luyện thuần thuật chúng theo từng bước trước khi thật sự bắt đầu bơi dưới nước.

3.1. Kỹ thuật 1: tập chân trườn sấp trên cạn

  • Bước đầu tiên khá đơn giản, hãy ngồi trên thành hồ bơi, giữ hai chân duỗi thẳng và ngả người về sau.
  • Sau đó, nâng chân lên và đập xuống liên tục, lập đi lập lại động tác cho đến khi thành thục.
học cách bơi sải
Kỹ thuật tập chân trườn sấp trên cạn

Lưu ý: luôn phải giữ đầu gối thẳng tắp trong lúc thực hiện động tác “tập chân trườn sấp trên cạn”.

3.2. Kỹ thuật 2: tập chân trườn sấp dưới nước

  • Nằm sấp trên mặt nước và lấy hai tay giữ lấy thành bể, duỗi thẳng cả hai tay và hai chân. Đặc biệt, luôn giữ đầu gối thật thẳng trong lúc tập luyện.
  • Bắt đầu dùng chân đập như đã tập trên cạn, thực hiện động tác liên tục cho đến khi nhuần nhuyễn và đồng thời để cơ thể thích nghi với việc ở dưới nước.
  • Tiếp đến tập đập chân với ván và bơi theo chiều ngang của hồ. Đầu gối phải luôn được giữ thẳng và cố gắng bơi sao cho mực nước ở ngang bụng hoặc ngực.
  • Khi đã thành thục tất cả các động tác trên thì bạn bắt đầu duỗi hai tay và lướt trên nước khoảng 1m sau đó trườn sấp và lặp đi lặp lại nhiều lần để có thể bơi vững và tăng tốc độ dần.

3.3. Kỹ thuật 3: tập sải tay trên cạn

  • Đối với tay phải: bước chân trái lên trước và lùi chân phải về sau, đặt tay trái lên đầu gối cùng bên (bên trái), hơi khom người về phía trước. Tay phải đưa về phía trước, quạt nước và tập trườn sấp bằng tay phải.
  • Đối với tay trái: thực hiện ngược lại động tác so với tay phải
  • Lưu ý: khi quạt nước bàn tay khép lại và hơi khum tạo dáng như hình cái thìa. Ngoài tập sải tay trên cạn bạn phải cần học thêm các kỹ thuật khác như tỳ nước, kéo nước, đẩy nước. Tất cả đều thực hiện cho cả hai tay và đổi lại sau khi kết thúc một chu kỳ.

3.4. Kỹ thuật 4: tập trườn sấp phối hợp thở trên cạn

  • Giữ người hơi khom về phía trước, 2 tay bắt đầu quạt liên tục và luân phiên đổi bên nghiêng người, cuối cùng nhấc chân ra phía sau thực hiện giống như đang đập chân trườn sấp.
  • Các bước phải được thực hiện nhịp nhàng, khi nghiêng về bên nào thì chân bên đó sẽ nhấc về phía sau. Thêm vào đó, khủy tay nâng cao một cách thoải mái để chuẩn bị cho các động tác sau.
  • Hãy xác định hướng thuận khi nghiêng đầu vì trong quá trình bơi bạn phải nghiêng đầu về bên thuận để hít thở và lấy hơi. Khi úp mặt xuống nước thì thổi hơi ra, động tác này giống như bạn đang thở bong bóng.

3.5. Kỹ thuật 5: tập kết hợp tay và nhịp thở khi xuống nước

Cách học bơi sải kết hợp tay và nhịp thở khi xuống nước phải trải qua hai giai đoạn sau:

học bơi sải nhanh nhất
Tập kết hợp tay và nhịp thở khi xuống nước
  • Giai đoạn 1: Đứng ở mực nước ngang ngực, người hơi khom về phía trước, hai tay bắt đầu quạt nước giống như đã tập ở trên cạn. Trong lúc quạt nước bạn hãy cảm nhận sức nặng và cố gắng quạt hướng về phía trước càng nhiều càng tốt.
  • Giai đoạn 2: Tiếp đến bạn cần thực hiện đồng thời và phối hợp nhịp nhàng các động tác đã luyện tập trước đó. Đầu nghiêng về phía thuận để lấy không khí bằng miệng và cả mũi, úp mặt xuống sẽ thổi hơi ra.

3.6. Kỹ thuật 6: tập chân tay trườn sấp thở dưới nước

Lướt trên mặt nước khoảng 1m rồi bạn bắt đầu phối hợp tất cả các kỹ thuật đã tập ở trên để bơi theo chiều ngang của hồ. Lưu ý chỉ nên bơi theo chiều ngang của hồ để tránh bị đuối nước trong khoảng thời gian đầu tập luyện. Cách học bơi sải là tập hợp các bài phối hợp, thế nên khi luyện tập thường xuyên và chăm chỉ sẽ giúp bạn bơi nhanh và thành thạo hơn.

4. Các lưu ý cần biết khi bơi sải

Có một vài lưu ý bạn cần biết khi học bơi sải là:

  • Khi tập chân bạn không cố gắng đá về phía sau mà thay vào đó là liên tục đung đưa bàn chân để tạo động lực khiến cơ thể hướng về phía trước. Ngoài ra hãy cố gắng thả lỏng đầu gối và các cơ thể lướt trên nước một cách nhẹ nhàng.
cách học bơi sải
Khi bơi sải hãy cố gắng thả lỏng đầu gối và cả cơ thể để lướt trên nước nhẹ nhàng
  • Không nên với tay xuống nước vì khi đó bạn trông rất giống đang cố gắng nắm lấy một vật gì đó. Thay vào đó hãy vung cánh tay để hất nó xuống mặt nước.
  • Học cách xoay người đúng cách và thành thạo để tiếp thêm sức mạnh cho động tác tay. Ngoài ra, khi xoay người đúng cách cũng giúp bạn khắc phục lỗi sai kéo lê cơ thể khi bơi. Kỹ thuật thở đồng thời được cải thiện từ việc bạn thành thục động tác xoay người.
  • Một mẹo nhỏ cho người mới tập bơi sải là hãy luôn hướng mắt về phía trước thay vì nhìn xuống đáy hồ. Điều đó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi bơi.
  • Thay vì kéo người về phía trước thì hãy tập thả lỏng cơ thể, cảm nhận dòng nước như thế sẽ giúp bạn bơi nhanh hơn.

Cách học bơi sải đúng không phải dựa vào lý thuyết mà bạn phải thường xuyên luyện tập và đắm mình vào dòng nước mới nhanh chóng cải thiện kỹ thuật bơi. Hy vọng những kiến thức trên có thể giúp bạn bắt đầu quá trình tập bơi dễ dàng hơn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều