Chuyện quanh ta

3 tư thế đọc sách chuẩn nhất không gây hại đến sức khỏe

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đọc sách là một thói quen tốt, không chỉ tăng cường vốn kiến thức mà còn giúp con người đánh thức tư duy, rèn luyện kỹ năng sống qua từng bài học, từng lời khuyên ẩn chứa trong từng cuốn sách.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thói quen này. Và một trong những lý do đó chính là tư thế ngồi đọc sách không đúng, dẫn đến việc mỏi mệt trong thời gian đọc và gây ra hiện tượng chán đọc ở một số đọc giả.  

Vậy tư thế đọc sách nào khiến chúng ta thoải mái nhất? Cùng Vua Nệm tìm hiểu tư thế chuẩn khi ngồi đọc sách để việc đọc ngày càng trở nên phổ biến và thư giãn hơn với tất cả mọi người nhé!

1. Một số tư thế đọc sách phổ biến

Nếu bạn là một mọt sách chính hiệu, chắc chắn bạn đã từng áp dụng một trong các tư thế đọc sách sau đây khi đọc sách.

1.1 Tư thế nằm hoặc ngồi trên giường

Đây là tư thế đọc sách yêu thích của nhiều người vì sự thoải mái và tính tiện lợi mà nó mang lại. 

Khi nằm hoặc ngồi trên giường, nệm hoặc gối là những trợ thủ đắc lực của bạn để tạo cảm giác êm ái, hỗ trợ tối đa cho vùng cổ, vai và thắt lưng.

tư thế đúng đọc sách
Tư thế đọc sách nằm trên giường

Nếu bạn nằm đọc sách trên giường, hãy lưu ý đặt sách cách mắt khoảng 40 – 50 cm để tránh mỏi mắt khi đọc trong thời gian dài. Khi nằm đọc sách, bạn nên sắp xếp gối dưới cổ và dưới đầu gối để tạo cảm giác thoải mái trong suốt thời gian đọc. 

Nếu bạn lựa chọn tư thế ngồi trên giường để đọc sách, hãy kê một cái gối thật êm sau lưng để tạo điểm tựa cho thắt lưng khi ngồi đọc trong một giờ hay thậm chí là vài giờ. Đèn đọc sách tại giường cũng là một yếu tố bạn cần lưu ý để đảm bảo độ sáng, tránh gây hại cho mắt.

1.2 Tư thế ngồi trên bàn đọc sách

Nhiều bạn lựa chọn tư thế ngồi trên bàn đọc sách một cách nghiêm túc. Đây là một tư thế tốt, được rất nhiều chuyên gia khuyến khích và áp dụng. 

Khi ngồi trên bàn, người đọc sẽ đặt hai cánh tay lên mặt bàn. Cánh tay đặt song song với ngực và sách được đặt ngang tầm mắt. Tư thế này giúp người đọc không phải cúi xuống đọc, hạn chế tình trạng mỏi cổ. Ngoài ra, bạn cũng sẽ không bị mỏi tay khi ngồi đọc sách trong tư thế này.

ngồi trên bàn đọc sách
Tư thế đọc sách ngồi trên bàn

1.3 Tư thế vừa đi lại vừa đọc sách

Mặc dù không quá phổ biến, tư thế này vẫn được nhiều người áp dụng cho thói quen đọc sách của mình. 

Việc vừa đi lại vừa đọc sách đôi khi ảnh hưởng đến sự tập trung của người đọc. Tuy nhiên tư thế này cũng tương tự như đi bộ, đem đến nhiều tác dụng tích cực cho cơ thể của mỗi người.

2. Các lưu ý về tư thế chuẩn khi đọc sách

Để tạo cảm giác thoải mái và tránh gây tác hại đến các bộ phận cơ thể khi ngồi đọc sách trong thời gian dài, Vua Nệm xin lưu ý với các bạn một số điều sau:

2.1 Cần chỗ làm điểm tựa cho lưng và ngồi thẳng

Mỏi lưng là vấn đề nan giải của nhiều mọt sách khi ngồi đọc sách trong vài giờ liền. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên giữ lưng ở tư thế thẳng, không khom lưng hay gập người về phía trước. 

Nếu không giữ thẳng lưng, việc đọc sách nhiều giờ liền có thể gây ra tình trạng đau lưng, đau cổ, thậm chí làm giảm sự tập trung của người đọc.

tư thế đọc sách
Tư thế đọc sách thẳng lưng và ghế có lưng dựa

Bên cạnh việc giữ thẳng lưng, bạn cũng nên tìm một chiếc ghế có lưng tựa. Giữ lưng thẳng song song với lưng ghế là tư thế lý tưởng để bạn có thể ngồi đọc sách hàng giờ liền mà không cảm thấy bị nhức mỏi hoặc phân tâm.

2.2 Giữ cho sách ngang tầm mắt

Giữ sách ngang tầm mắt giúp giảm tình trạng gây đau mỏi vùng cổ và vai. Sách hay nên được đặt cách mắt khoảng từ 40 – 50 cm. Không chỉ giảm thiểu việc đau cổ, vai, gáy, đặt sách ngang tầm mắt còn giúp bảo vệ mắt, tránh tình trạng mỏi mắt khi đọc sách trong một thời gian dài.

2.3 Đặt chân ở độ cao vừa phải

Khi ngồi đọc sách, chân phải được đặt ở vị trí thoải mái để đảm bảo lưu thông máu huyết thường xuyên, tránh gây tê chân khi ngồi đọc trong vài giờ liên tục. 

Người đọc cũng nên lưu ý không để cạnh hoặc thành ghế chặn đường cung cấp máu cho chân. Đùi nên đặt song song với mặt sàn, chân để thấp hơn và vuông góc với nền nhà.

Đối với các em bé nhỏ, ba mẹ nên hướng dẫn con ngồi đúng tư thế để tạo sự thoải mái và niềm hứng thú cho trẻ trong suốt thời gian rèn luyện thói quen đọc sách. 

2.4 Giữ mắt nhìn thẳng

Nhiều người thường có thói quen rướn người về phía trước khi đọc sách. Tư thế này tác động trực tiếp đến cổ vai gáy, gây cảm giác mệt mỏi, không thoải mái. Người đọc nên đưa sách gần tầm mắt hơn, giữ cho mắt nhìn thẳng, đầu và lưng thẳng. Khi ngồi đúng tư thế, cơ thể sẽ mở ra đường dẫn khí oxi lưu thông đến não bộ hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, khi ngồi đúng tư thế cũng giúp cột sống được giữ trung lập, tránh gây cong vẹo cột sống nếu ngồi sai tư thế trong thời gian dài.

đọc sách tư thế nào
Giữ mắt nhìn thẳng khi đọc sách

2.5 Đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng cho việc đọc

Ánh sáng đủ là yếu tố rất quan trọng cho thói quen đọc sách. Các bác sĩ chuyên gia trong lĩnh vực mắt cho rằng việc thiếu ánh sáng khi đọc sách thời gian đầu chỉ khiến người đọc cảm thấy mỏi. Tuy nhiên, về lâu về dài, việc này khiến mắt bị tổn thương, thậm chí giảm thị lực.

Do đó, phải luôn đảm bảo đọc sách trong điều kiện ánh sáng đủ để bảo vệ mắt của bản thân và con trẻ. Tuy nhiên, cũng không nên đọc sách dưới ánh sáng quá mạnh, hoặc cường độ quá gay gắt. 

2.6 Nên đọc sách trong bao lâu

Thông thường, bạn chỉ nên đọc sách trung bình từ 30 đến 45 phút. Sau thời gian này, không chỉ mắt mà tất cả các bộ phận khác của cơ thể cũng đã mỏi. Bạn nên dành 5 đến 10 phút để nghỉ ngơi, thay đổi tư thế để đảm bảo máu huyết lưu thông, giúp mắt được nghỉ ngơi sau gần một tiếng tập trung làm việc.

thời gian đọc sách
Thời gian đọc sách mỗi ngày là bao lâu?

2.7 Kê chân trên miếng nệm

Để chân cảm thấy thoải mái, bạn nên kê chân lên một miếng nệm hoặc một cái ghế như điểm tựa trong thời gian ngồi đọc sách. 

3. Bài tập cho mắt sau khi đọc sách

Để hạn chế tình trạng mỏi mắt khi đọc sách, bạn nên áp dụng các bài tập sau giữa các lúc nghỉ ngơi hoặc khi đọc sách xong để giúp mắt được thư giãn tốt nhất:

  • Cứ 20 phút đọc sách, bạn nên dừng lại một chút và chớp mắt liên tục 10 lần. Lưu ý chớp mắt chậm như những lúc buồn ngủ để tăng cường sự ẩm ướt cho giác mạc.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên để mắt nhìn ra xa từ 3 đến 5 phút sau mỗi 20 phút đọc sách. Khi nhìn xa, các cơ điều tiết của mắt được thư giãn, gây bớt mệt mỏi cho mắt.
  • Bài tập cuối cùng chính là điều tiết mắt nhìn một vật xác định ở xa từ 10 đến 15 giây. Sau đó, điều khiển mắt nhìn một vật ở gần từ 10 đến 15 giây tiếp theo. Bài tập này giúp giảm tình trạng co điều tiết khi mắt phải hoạt động trong thời gian dài.
bài tập mắt khi đọc sách
Bài tập cho mắt sau khi đọc sách

Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích, giúp mọi người điều chỉnh tư thế ngồi đọc sách chuẩn hơn, đúng đắn hơn. Hãy điều chỉnh tư thế đọc sách ngay từ bây giờ cho bản thân và con trẻ để tránh gây ảnh hưởng đến các bộ phận như cổ, vai, gáy. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm và đừng bỏ lỡ thông tin thú vị nào nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều