Nhà hay

9 cuốn sách dành cho bé 3 tuổi kích thích phát triển tư duy và sáng tạo

CẬP NHẬT 18/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

3 tuổi là một cột mốc cực kỳ quan trọng với trẻ em. Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu có thể giao tiếp những câu dài, nhận biết được mặt chữ. Với lứa tuổi lên 3, việc được tiếp xúc với các cuốn sách bổ ích, giàu cảm xúc sẽ giúp con hình thành được niềm yêu thích với việc đọc sách cũng như phát triển khả năng tư duy, sáng tạo.  Sau đây là TOP cuốn sách dành cho bé 3 tuổi ba mẹ nên mua tặng con nhé!

sách dành cho bé 3 tuổi
Tiếp xúc với các cuốn sách bổ ích, giàu cảm xúc sẽ giúp con phát triển khả năng tư duy, sáng tạo

1. 3 điều cần lưu ý khi mua sách dành cho bé 3 tuổi

Trước tiên, hãy cùng điểm Vua Nệm qua 3 lưu ý quan trọng khi chọn sách truyện cho bé 3 tuổi! 

1.1. Nội dung sách dành cho 3 bé tuổi 

Trong độ tuổi này, trẻ đang dần xây dựng một “thế giới của riêng mình” và cảm xúc trở nên đa dạng hơn. Đây là lúc cha mẹ có thể dùng phương pháp đọc sách để rèn uốn tính cách trẻ và phát triển kỹ năng ngôn ngữ. 

Ba mẹ nên chọn các nội dung sách liên quan tới chủ đề gia đình, xoay quanh việc giúp đỡ cha mẹ, ông bà. Bên cạnh đó, ba mẹ có thể chọn những cuốn sách nào giúp trẻ biết cách đối mặt với nỗi sợ, chẳng hạn như sấm chớp, giông bão hoặc các tình huống khiến trẻ không thể kiểm soát như tranh giành đồ chơi. 

đọc  sách dành cho bé 3 tuổi
Cha mẹ có thể dùng phương pháp đọc sách để rèn uốn tính cách trẻ

Ngoài ra, những cuốn sách cung cấp những kiến thức thú vị về muông thú, hoa cổ, màu sắc, con số cũng được nhiều ba mẹ lựa chọn. 

1.2. Chọn sách dành cho bé 3 tuổi được đánh giá cao bởi các chuyên gia 

Những cuốn sách được đánh giá cao bởi chuyên gia là sự lựa chọn hàng đầu dành cho ba mẹ nào chưa có kinh nghiệm chọn sách cho bé 3 tuổi. Những cuốn sách này chứa nhiều nội dung thú vị, giúp kích thích sự sáng tạo của trẻ cũng như làm giàu khả năng ngôn ngữ. 

1.3. Sách dành cho bé 3 tuổi có tranh ảnh thú vị, sinh động 

Tranh ảnh sinh động sẽ giúp trẻ làm quen và phân biệt được nhiều màu sắc cũng như các hình học, muông thú. Nếu như câu chữ giúp trẻ sớm nhận biết mặt chữ và từ vựng giao tiếp thì hình ảnh sẽ kích thích óc sáng tạo vô hạn, cho phép trẻ tự do xây dựng thế giới tưởng tượng của riêng mình.  

1.4. Sách dành cho bé 3 tuổi chuyển động thông minh 

Kỹ năng vận động của đôi tay, cơ thể được chứng minh giúp não trẻ trở nên nhanh nhẹn và xử lý vấn đề linh hoạt hơn. Chính vì thế, trẻ em dưới 6 tuổi thường được giới chuyên gia khuyến khích thường xuyên tham gia các hoạt động vui chơi. Và một trong những loại sách có thể giúp trẻ phát huy kỹ năng vận động đôi tay chính là sách chuyển động thông minh.

Đây là loại sách được thiết kế đi kèm các hình 3D, các bé có thể chuyển động được sự vật bên trong sách chẳng hạn như mở cửa tủ, trứng gà nở, đá bóng,… 

Các hoạt động này vừa giúp bé cảm thấy hứng thú cũng như kích thích sự sáng tạo, khả năng liên kết với các sự vật, hiện tượng của thế giới xung quanh

Sách chuyển động thông minh
Sách chuyển động thông minh

Xem thêm: 9 cuốn sách dành cho bé 4 tuổi được yêu thích nhất 

2. TOP 9 cuốn sách dành cho bé 3 tuổi  hay nhất

#1 Picture Book Song Ngữ – Chú Sâu Háu Ăn – TOP sách dành cho bé 3 tuổi

Nội dung cuốn sách là hành trình biến đổi của chú sâu xanh thành bướm, được kể với tông giọng hài hước, hồn nhiên. Đây là 1 cuốn sách rất phù hợp cho lứa tuổi lên 3, trong giai đoạn tập học đếm. 

Quyển chú sâu ham ăn
Quyển chú sâu ham ăn đem đến nhiều thông điệp bổ ích

“Chú sâu ham ăn” còn đem đến nhiều thông điệp bổ ích hỗ trợ ba mẹ trong hành trình nuôi dạy con. Chẳng hạn, trong 1 tình huống truyện, Sâu đã khéo léo bày dạy bé rằng ăn quá nhiều đồ trong cùng một lúc sẽ có hại cho sức khỏe. 

Bên cạnh đó, sách còn được trình bày dưới dạng song ngữ giúp con nhớ được nhiều mặt chữ tiếng anh cũng như kết nối chúng với hình ảnh.

#2 Con Yêu Bố Chừng Nào – TOP sách dành cho bé 3 tuổi

Đây là một trong những tác phẩm thiếu nhi kinh điển nhất mọi thời đại. Sách được vinh danh là “hiện tượng xuất bản” với 33 triệu ấn bản được phát hành trên toàn thế giới. 

Cốt truyện kể về nỗ lực bày tỏ yêu thương của 2 bố con nhà thỏ và cách Thỏ Con diễn đạt những cảm xúc yêu thương tuyệt vời trong lòng mình dành cho cha mẹ.

con yêu bố chừng nào
Cốt truyện kể về nỗ lực bày tỏ yêu thương của 2 bố con nhà thỏ

Bằng giọng văn hài hước, hóm hình và nét vẽ duyên dáng, Con Yêu Bố Chừng nào sẽ giúp bé khám phá rằng bé có thể học hỏi bắt chước nhân vật Thỏ Con cách để thể hiện tình yêu với ba mẹ. 

Bạn có thể đọc cho trẻ nghe cuốn sách này trước khi đi ngủ  và dạy con cách thử diễn tả tình yêu thương bằng dang vòng tay, hôn,…. 

#3 Bộ 6 cuốn Sách truyện Ehon: Ai sau lưng bạn thế? – TOP sách dành cho bé 3 tuổi

Chắc hẳn cha mẹ đã quen thuộc với tác giả Ehon vì sách của ông được ví như “thực phẩm cho tâm hồn trẻ” tại Nhật. Trọn bộ 6 cuốn sách truyện Ehon “Ai sau lưng bạn thế” sẽ là người bạn đầu giường tuyệt vời dành cho trẻ 3 tuổi.

Bộ 6 cuốn sách truyện Ehon bao gồm các chủ đề: 

  • Ehon Ai ở sau lưng bạn thế: Những người bạn trên hoang mạc (0-3 tuổi).
  • Ehon Ai ở sau lưng bạn thế: Những người bạn trên cánh đồng (0-3 tuổi).
  • Ehon Ai ở sau lưng bạn thế: Những người bạn dưới biển (0-3 tuổi).
  • Ehon Ai ở sau lưng bạn thế (0-3 tuổi).
  • Ehon Ai ở sau lưng bạn thế: Những người bạn bên bờ hồ (0-3 tuổi).
  • Ehon Ai ở sau lưng bạn thế: Những người bạn ở hòn đảo phía Nam Nhật Bản (0-3 tuổi)

Cuốn sách bao gồm những câu chuyện ngắn, dễ hiểu, chỉ gồm từ 1 tới 2 câu ngắn phù hợp cho lứa tuổi lên 3. Cốt truyện xoay quanh những sự vật, hiện tượng và hành động quen thuộc trong cuộc sống của con như ăn, ngủ,… Các tuyến nhân vật trong cũng là các động thực vật gần gũi như chó, mèo, nai,… 

6 cuốn sách truyện Ehon “Ai sau lưng bạn thế” 
Trọn bộ 6 cuốn sách truyện Ehon “Ai sau lưng bạn thế”

Đây là cuốn sách bạn có thể đọc mỗi ngày cho con nhằm giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ, sáng tạo và nuôi dưỡng tình yêu thương, quan tâm với thế giới xung quanh. 

Điểm độc đáo của bộ sách là cách thiết kế để khơi dậy sự tò mò của trẻ. Cụ thể, các bức tranh gồm một số loài động vật và các chi tiết của một số động vật khác. Ba mẹ có thể cùng tham gia trò chơi đoán xem bộ phận đó là của loài vật nào. 

#4 Lớp học gia đình – TOP sách dành cho bé 3 tuổi

Bộ sách này gồm 4 cuốn, được phát hành dưới 2 dạng: điện tử (ebook) và sách giấy. Ba mẹ có thể lựa chọn linh hoạt giữa 2 hình thức này để đọc sách cho bé. “Lớp học gia đình” được xây dựng theo chương trình giáo dục phù hợp, giúp con phát triển các kỹ năng như tập đếm, phân biệt hình khối,…. 

Các nét vẽ trong sách được thể hiện sinh động, khơi gợi được sự hứng thú của trẻ. Đây chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời đối với sách cho bé lên 3 và giúp ba mẹ dễ dàng hơn trong hành trình nuôi dạy trẻ. 

4 quyển sách “Lớp học gia đình" 
4 quyển sách “Lớp học gia đình”

#5 365 truyện kể cho bé trước khi đi ngủ – TOP sách dành cho bé 3 tuổi

Cuốn sách đem đến những câu nhẹ nhàng, nội dung gần gũi về cuộc sống với nét vẽ dễ thương, thu hút. 365 truyện kể cho bé trước khi đi ngủ sẽ là món quà tặng ý nghĩa mà ba mẹ nên dành cho trẻ. Sách mang đến các  bài học về lòng lương thiện, tình yêu thương. 

Mỗi ngày ba mẹ nên cùng ngồi lại với trẻ để đọc 1 câu chuyện, những điều này sẽ giúp con trở nên nhanh nhẹn hơn, biết quan tâm và chăm sóc mọi người. Hơn nữa, đây cũng phương pháp dạy dỗ vừa khai mở tiềm năng trí tuệ, vừa đem lại một tuổi thơ với ký ức ngập tràn mái ấm yêu thương cho con. 

Đây là tài sản tinh thần to lớn mà không một món quà vật chất nào có thể sánh bằng, giúp ích cho các em trong suốt cuộc đời.

365 truyện kể cho bé trước khi đi ngủ 
365 truyện kể cho bé trước khi đi ngủ 

#6 Vì sao con yêu bố – TOP sách dành cho bé 3 tuổi

Được xuất bản bởi nhà sách Kim Đồng với giá bán chỉ 20.000đ, “Vì sao con yêu bố” chắc chắn sẽ là một “món ăn tinh thần” dễ thương mà bố mẹ và con có thể cùng nhau ngắm nhìn, dành thời gian mỗi tối cho nhau. 

Sách bao gồm những lời thủ thỉ tâm tình của con trẻ dành cho các ông bố trên thế giới. Nội dung sách được viết một cách ấm áp, cảm động, ví như một hạt giống yêu thương vun đắp trong tâm hồn trẻ. Sách giúp con hiểu rằng tình cảm gia đình là một món quà vô giá mà thế giới này mang đến cho con.

“Vì sao con yêu bố"
“Vì sao con yêu bố” chắc chắn sẽ là một “món ăn tinh thần” dễ thương

#7 Vì sao tớ yêu mẹ – TOP sách dành cho bé 3 tuổi

Nếu đã thích cuốn sách “Vì sao tớ yêu bố” thì không thể nào bỏ qua tập sách chung nhà xuất bản mang tên “Vì sao tớ yêu mẹ” nhé!

Nội dung sách là những câu chuyện đáng yêu về các “em bé” động vật, kèm theo đó là lời bộc bạch mà các em bé muốn bày tỏ với mẹ mình để trả lời câu hỏi vì sao các em lại yêu mẹ đến như vậy. 

Mỗi trang sách được thiết kế với nét vẽ mộc mạc và ngôn từ đơn giản nhưng lại đem đến những rung động cảm xúc đẹp đẽ, giúp con học được thêm cách thể hiện tình yêu của mình đối với ông bà cha mẹ.  

Quyển “Vì sao tớ yêu mẹ”  
Quyển “Vì sao tớ yêu mẹ”

#8 Ngôi nhà say ngủ –  TOP sách dành cho bé 3 tuổi

Hài hước, ngớ ngẩn , giàu trí tưởng tượng,… những tính từ quả thực chẳng đủ để để mô tả cuốn sách. Đây là sẽ “món ăn tinh thần” tuyệt vời bạn có thể đọc cho trẻ từ đêm này đến đêm khác mà vẫn cảm thấy thú vị.

Cuốn được chắp bút bởi Don Wood với lối kể dí dỏm về người cháu và bà ngoại, cùng một con bọ chét đáng ghét quấy rầy giấc ngủ của gia đình vào ban đêm. Với những nét vẽ điêu luyện cùng khả năng phối màu tài tình của hoạ sĩ, sách có khả năng ru ngủ hiệu quả, giúp ba mẹ dễ dàng đưa con vào những miền kỳ diệu chỉ có trong mơ. 

Quyển ngôi nhà say ngủ
Quyển ngôi nhà say ngủ

Không chỉ được yêu thích con trẻ, ngay cả chúng ta – những người lớn cũng sẽ phải bật cười khúc khích với những tình tiết đáng yêu trong truyện và thầm cầu nguyện sẽ không gặp phải con bọ chét đáng ghét nào đột ngột ghé thăm vào ban đêm. Cuốn sách này được chuyển thể song ngữ nên ba mẹ có thể khéo léo chỉ con 1 số từ vựng anh ngữ đơn giản nữa.

#9 Con ngỗng vàng

Kết thúc top list này Vua Nệm gửi đến ba mẹ 1 gợi ý nữa là bộ cổ tích thế giới song ngữ Việt – Anh Con Ngỗng Vàng. Bằng lối kể chuyện gần gũi, cuốn sách cổ tích này sẽ giúp bé có thể hiểu được những bài học quý báu về lòng nhân ái, tính trung thực,… Bên cạnh đó, sách được trình bày với lối vẽ sinh động, giàu hình ảnh còn giúp kích thích trí sáng tạo của trẻ và tăng khả năng cảm thụ văn học.

Con Ngỗng Vàng
Bộ cổ tích thế giới song ngữ Việt – Anh Con Ngỗng Vàng

Điểm đặc biệt là phần cuối cùng của cuốn sách còn có phần “thử tài của bé”, giúp con khơi dậy tiềm năng ghi nhớ, đồng thời cũng giúp bố mẹ thư giãn sau một ngày dài làm việc. 

Độ tuổi lên 3 là giai đoạn vàng để bé rèn luyện sự sáng tạo và nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực trong tâm hồn. Vì vậy, ba mẹ hãy dành nhiều thời gian hơn để chơi với con, lắng nghe con và đọc cho con nghe những cuốn sách hay nhất mà Vua Nệm đã giới thiệu phía trên.

Xem thêm: 9 cuốn sách truyện dành cho bé 5 tuổi được đánh giá cao nhất

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team