Top 5 cách đọc sách hiệu quả giúp hiểu nhanh, nhớ lâu

CẬP NHẬT 11/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Sách không chỉ là nguồn kiến thức dồi dào mà còn là người bạn đồng hành giúp người đọc hoàn thiện bản thân hơn. Để đạt được điều này, cách đọc sách hiệu quả được đánh giá là yếu tố quan trọng trong việc trang bị kiến thức và kỹ năng cho quý độc giả. Cùng Vua Nệm tìm hiểu top 5 cách đọc sách hiệu quả và áp dụng ngay nhé!

cách đọc sách tiếng anh hiệu quả
Top 5 cách đọc sách hiệu quả giúp hiểu nhanh, nhớ lâu

1. Mục đích của việc đọc sách là gì?

Tuỳ vào sở thích và nhu cầu của mỗi người mà đọc sách đóng nhiều vai trò khác nhau. Có người xem việc đọc sách là một hoạt động giải trí, một thú tiêu khiển. Có người lại coi việc này như một thói quen. Hay đôi khi đó còn là hoạt động học tập định kỳ với một số người khác.

Dù có nhiều mục đích đọc sách khác nhau, song mục đích nào cũng tốt, cũng hướng đến việc trau dồi kiến thức, phát triển bản thân.

Một số mục đích cụ thể của việc đọc sách:

  • Mục đích giải trí: Với nhiều người, đọc sách có thể xem như một hoạt động giải trí, tượng tự như ca hát, chơi game…Việc đọc sách giúp họ thoát ly ra khỏi những bộn bề trong cuộc sống thực tại. Từ đó, việc đọc sách trở nên lý thú và đem đến nhiều niềm vui cho người đọc.

Thông thường, các độc giả đọc sách với mục đích giải trí thường chọn các loại sách vui nhộn, mang tính giải trí cao như: truyện tranh, tiểu thuyết…

cách đọc sách hiệu quả nhớ lâu
Xác định mục đích của việc đọc sách
  • Mục đích nâng cao vốn kiến thức: Nhiều người lựa chọn việc đọc sách như một phương pháp để trau dồi, mở mang thêm vốn kiến thức sẵn có. Họ mong muốn thông qua việc đọc sách, vốn hiểu biết của họ sẽ trở nên sâu rộng hơn và dồi dào hơn.

Với các đối tượng này, họ thường chọn các cuốn sách theo đề tài rõ ràng, đúng nhu cầu tìm hiểu của bản thân để đọc và nghiền ngẫm.

  • Mục đích thỏa mãn đam mê: Nhiều người từ khi sinh ra đã có niềm đam mê, sở thích đặc biệt với sách. Họ có thể dành hàng giờ để đọc sách, để ngấu nghiến những con chữ mà họ vô cùng say mê.

Với những độc giả này, sách họ chọn thường phù hợp với sở thích và tính cách của họ.

Ngoài các mục đích chính trên, một số độc giả còn đọc sách vì các mục đích khác như: tìm kiếm thông tin, nghiên cứu hoặc để rèn luyện lối sống tích cực hơn…

Để đạt được các mục đích trên, độc giả cần phải tìm các cách đọc sách hiệu quả giúp hiểu sâu, nhớ lâu.

2. Top 5 cách đọc sách hiệu quả

Mặc dù yêu thích, đam mê đọc sách, nhiều người vẫn chưa biết cách đọc sách hiệu quả, giúp hiểu nhanh và nhớ lâu hơn.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu top 5 cách đọc sách hiệu quả nhé!

2.1 Thực hiện ghi chú và highlight trong quá trình đọc sách

Theo thói quen thông thường, các độc giả chủ yếu đọc sách theo cách truyền thống, tức là chỉ đọc bằng mắt mà không có bất kỳ hành động hoặc can thiệp nào khác.

Để việc đọc trở nên hiệu quả hơn, nhiều người đã chỉ ra rằng đọc sách kết hợp với ghi chú và highlight sẽ giúp não bộ của chúng ta nhớ sâu và lâu hơn.

Ví dụ, khi đọc sách, bạn nên highlight những chỗ cần lưu ý, những câu nói hay hoặc các khái niệm mới. Điều này giúp bạn dễ dàng tra cứu lại hoặc tổng hợp lại sau khi đọc sách xong. Ngoài ra, việc highlight cũng giúp não bộ có dấu ấn đậm nét hơn về thông tin đó.

cách đọc sách nhanh hiệu quả
Thực hiện ghi chú và highlight trong quá trình đọc sách

Về việc ghi chú, khi đọc sách, nếu bạn có bất kỳ ý tưởng hoặc suy nghĩ nào liên quan đến thông tin sách truyền tải, bạn có thể ghi chú lại. Vì mỗi thời điểm, việc đọc sách đem lại những tư duy, suy nghĩ khác nhau. Do đó, ghi chú sẽ giúp rèn luyện sự phong phú cho não bộ, giúp trí tuệ con người trở nên nhanh nhạy, sâu sắc hơn.

2.2 Đọc sách trong không gian yên tĩnh

Để tận dụng tối đa thời gian rảnh rỗi, nhiều người vẫn đọc sách ở nơi đông người, ồn ào. Dù việc đọc sách ở không gian náo nhiệt vẫn có thể khiến độc giả hiểu nội dung sách. Tuy nhiên, cách đọc này không đem lại hiệu quả cao.

học cách đọc sách hiệu quả
Đọc sách trong không gian yên tĩnh giúp việc đọc hiệu quả hơn

Khi đọc sách trong không gian nhiều tiếng ồn, não bộ bị chi phối và không thể tập trung hoàn toàn vào nội dung đang đọc. Người đọc chỉ có thể hiểu nội dung sách ngay tại thời điểm đó mà không thể nhớ lâu hoặc hiểu sâu hơn ngữ nghĩa, câu từ được đề cập.

Vì vậy, để nâng cao hiệu quả khi đọc sách, người đọc cần lựa chọn không gian yên tĩnh để có thể nâng cao hiệu quả cho việc đọc sách hơn.

2.3 Lựa chọn thời gian đọc sách

Thời gian đọc sách cũng là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của việc đọc. Thời gian đọc sách nên là thời gian não bộ hoạt động mạnh mẽ và minh mẫn nhất. Trí não sáng suốt sẽ giúp con người ghi nhớ nội dung sách lâu và sâu hơn. 

Theo nhiều nhà nghiên cứu, có hai khung thời gian lý tưởng nhất cho việc đọc sách:

  • Từ 8 đến 9 giờ sáng: đây được xem là thời điểm vàng để đọc sách vì não bộ hoạt động trở lại sau một đêm nghỉ ngơi chất lượng. Việc đọc sách vào thời điểm này giúp người đọc có nhiều suy nghĩ, ý tưởng độc đáo, mới lạ hơn là việc chỉ tiếp thu thuần nội dung từ sách.
  • Từ 9 giờ đến 10 giờ tối: Đây là thời gian nghỉ ngơi của não bộ. Việc đọc sách vào thời điểm này giúp não bộ thư giãn và thoải mái hơn.

Độc giả nên lựa chọn những quyển sách có nội dung nhẹ nhàng để đọc vào khung giờ này để phát huy hiệu quả tối đa.

2.4 Vẽ mindmap và tư duy phản biện 

Phương thức này áp dụng cho những độc giả đọc hiểu sách ở mức độ cao nhất: mức độ phân tích có tác dụng hiểu sâu và nhớ lâu.

Sau khi đọc xong mỗi chương hoặc mỗi phần, người đọc có thể tóm tắt lại nội dung theo hình thức sơ đồ mindmap theo cách hiểu và ngôn từ của mình. Phương pháp này không chỉ giúp độc giả hiểu tường tận nội dung sách mà còn rèn luyện khả năng tóm tắt, ghi nhớ tổng quát vấn đề. Đây được xem là kỹ năng thiết yếu trong cả công việc và học tập.

những cách đọc sách hiệu quả nhất
Vẽ mindmap và tư duy phản biện giúp việc đọc sách hiệu quả hơn

Bên cạnh việc vẽ sơ đồ mindmap, người đọc có thể tiếp tục phát triển khả năng tư duy của não bộ bằng cách luyện tập tư duy phản biện. Bạn có thể viết ra suy nghĩ của mình ở các nội dung sách: chỗ nào bạn đồng tình, điểm nào phản đối, nội dung nào bạn có ý tưởng khác. Điều này giúp người đọc rèn luyện khả năng phản biện, tư duy hai chiều. Đây cũng được đánh giá là kỹ năng cực kỳ quan trọng trong mọi công việc hiện nay.

2.5 Sử dụng kindle để đọc sách và ghi chú

Là máy đọc sách dựa theo công nghệ điện tử E-ink, vài năm trở lại đây, kindle đã trở thành người bạn thân thiết của nhiều người. Kindle được thiết kế với màn hình LCD nên không gây mỏi mắt khi đọc sách nhiều giờ liền. 

Ưu điểm lớn nhất của dụng cụ này chính là bạn có thể highlight và ghi chú trực tiếp trên màn hình. Sau đó, phần ghi chú sẽ được lưu lại trên máy mà bạn có thể truy cập để xem lại bất kỳ lúc nào. 

Đọc sách trên kindle giúp người đọc dễ dàng theo dõi nội dung, cũng như lưu trữ ghi chú, giúp việc đọc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

cách đọc sách nhanh mà hiệu quả
Sử dụng kindle để đọc sách và ghi chú

XEM THÊM:

Trên đây là 5 cách đọc sách hiệu quả. Bạn đã lựa chọn được cho mình một phương pháp phù hợp chưa? Chia sẻ cách đọc sách của bạn với Vua Nệm dưới phần bình luận nhé!

Tiếp tục theo dõi chúng tôi ở những bài viết tiếp theo nha!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM