Chuyện quanh ta

Bạn cần làm gì để hình thành thói quen đọc sách? 12 thói quen cần thiết lập

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Ngọc Hân

Cần làm gì để hình thành thói quen đọc sách?” là câu hỏi được nhiều độc giả cực kỳ quan tâm. Bởi lẽ, thói quen đọc sách được đánh giá là “khoản đầu tư” có lãi nhất khi đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho con người. Trong bài viết sau đây, hãy cùng Vua Nệm khám phá những bí quyết giúp bạn duy trì được thói quen đọc sách nhé!

1. Khiến bản thân cảm thấy hứng thú khi đọc sách

Có người tỏ ra rất hào hứng với việc đọc sách, nhưng ngược lại cũng có người cảm thấy điều này thật nhàm chán, vô vị. Nguyên nhân xuất phát từ việc không phải ai cũng nảy sinh niềm đam mê hay sự hứng thú với những cuốn sách. Vì thế để hình thành nên thói quen đọc sách, trước tiên bạn hãy nhìn nhận bản thân có thật sự hứng thú với chúng hay không.

Tốt nhất, bạn nên thử bắt đầu bằng việc đọc những cuốn sách có nội dung nhẹ nhàng, đơn giản. Đây là cách để bản thân bạn trở nên hứng thú, thoải mái hơn trong quá trình đọc sách. Cho đến khi bạn đã quen thuộc hơn với việc đọc sách thì có thể tìm đọc những tựa sách khó hơn, có thể là liên quan đến chuyên ngành hay lĩnh vực của bạn.

cần làm j để hình thành thói quen đọc sách
Biết cách để bản thân cảm thấy hào hứng hơn với việc đọc sách

2. Thiết lập thời gian hợp lý để đọc sách

Dù đối với bất cứ hoạt động nào thì để biến nó trở thành một thói quen, bạn cũng cần phải thiết lập nên một khoảng thời gian để tập trung cho riêng việc đó. Trường hợp quỹ thời gian của bạn có giới hạn, bạn chỉ cần dành ra khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày cho việc đọc sách. 

Bạn có thể đọc sách trong bữa ăn sáng, lúc nghỉ trưa hay trước khi đi ngủ. Điều này dần dần sẽ hình thành nên thói quen của bạn, bạn cũng sẽ cố gắng dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc sách.

làm gì để hình thành thói quen đọc sách
Nên có thời gian đọc sách hợp lý để hoàn toàn tập trung

3. Xem sách như bạn đồng hành

Hãy thử mang theo bên mình một tựa sách yêu thích để có thể đọc sách vào bất cứ thời điểm nào. Trường hợp bạn cảm thấy bất tiện khi phải mang theo những cuốn sách dày cộp thì có thể dùng đến những thiết bị điện tử chuyên dùng cho việc đọc sách như Nook, Kindle,… Đơn giản hơn, bạn hoàn toàn có thể truy cập những ứng dụng đọc sách trên điện thoại và thỏa sức tận hưởng.

4. Chọn lọc những tựa sách hay để đọc

Việc lập ra sẵn một danh sách bao gồm những tựa sách hay mà bạn muốn đọc sẽ tạo động lực để bạn khám phá hết những quyển sách đó hơn. Hơn hết, bạn không cần phải lăn tăn rằng khi đọc xong hết quyển này thì tiếp theo sẽ đọc quyển nào. 

Mặt khác, việc lập ra danh sách như vậy còn tạo điều kiện để quá trình đọc sách của bạn diễn ra liền mạch, thông suốt và không bị gián đoạn, từ đó đạt được hiệu quả cao hơn. Việc đọc nhiều sách trong suốt một thời gian dài còn hình thành nên một thói quen mà bạn không thể bỏ lỡ.

làm thế nào để hình thành thói quen đọc sách
Bạn sẽ hào hứng hơn với những tựa sách mà mình yêu thích

5. Thật sự nghiêm túc 

Bạn sẽ không thể đạt được hiệu quả cao trong việc đọc sách nếu chỉ đọc một cách hời hợt hay chỉ đọc khi bản thân thấy hứng thú. Mặt khác, nó cũng không mang lại bất cứ lợi ích gì cho bạn. Trước tiên, bạn cần phải xác định được mục tiêu đọc sách của mình, từ đó bắt đầu thiết lập kế hoạch cụ thể với thời hạn rõ ràng. Để đạt được những mục tiêu đã đề ra thì bạn phải thật sự nghiêm túc với thói quen đọc sách.

6. Đọc sách trong không gian yên tĩnh

Không gian cũng là một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến hiệu quả của việc đọc sách. Việc lựa chọn một không gian thoáng mát, yên tĩnh và không quá đông người sẽ khiến việc đọc sách đạt được hiệu quả cao hơn. Cụ thể, bạn có thể cân nhắc đọc sách tại phòng riêng, thư viện hoặc những quán cafe sách. Có thể sử dụng thêm tai nghe để nghe nhạc không lời, tiếng mưa, tiếng sóng vỗ,… Lúc này, bạn sẽ dễ dàng chú tâm vào cuốn sách hơn đấy!

làm sao để hình thành thói quen đọc sách
Không gian đọc sách có ảnh hưởng đến thói quen đọc sách của bạn

7. Đọc những loại sách giấy

Cần làm gì để hình thành thói quen đọc sách? Bạn có thể lựa chọn những cuốn sách giấy để tránh những tác động từ thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể “note” trực tiếp những thông tin quan trọng vào quyển sách mà mình đang đọc. Điều này sẽ hình thành nên một cuộc hội thoại hai chiều với tác giả và cuốn sách, khả năng nắm bắt nội dung nhờ thế mà cũng hiệu quả hơn. Có thể bạn không tin nhưng việc ngửi mùi giấy cũng sẽ khiến tâm trạng của bạn thư thái hơn nhiều đấy nhé!

8. Tập viết review sách vừa đọc xong

Tại sao bạn không thử viết một bài review ngắn gọn về tựa sách vừa đọc nhỉ? Không chỉ kiểm tra độ tập trung của bản thân vào cuốn sách, việc viết review còn tiếp thêm niềm động lực cho việc đọc sách của bạn. Một lợi ích khác là viết review cũng sẽ nâng cao khả năng viết lách đấy!

cách hình thành thói quen đọc sách
Viết review giúp bạn biết được bản thân có tập trung vào cuốn sách không

9. Mua sách và trưng bày ở nhà

Một phương pháp khác để bạn hình thành thói quen đọc sách đó chính là mua sách về và để dành thật nhiều. Khi bạn sở hữu trước cho mình những cuốn sách yêu thích, bạn sẽ không còn phải đắn đo hay mất thời gian tìm kiếm những tựa sách mới khi đã đọc hết. 

Ngoài ra, những quyển sách đang chất đầy ở trên giá sẽ là nguồn động lực để bạn có thể đọc hết chúng. Hẳn bạn sẽ không muốn lãng phí số tiền không hề nhỏ mà mình đã bỏ ra. Với những ai thường có thói quen tiết kiệm tiền thì phương pháp này thật sự rất hiệu quả!

10. Tuân thủ theo kế hoạch đọc sách đã đề ra mỗi ngày

Thói quen đọc sách còn được hình thành nếu bạn biết cách lập nên một bản kế hoạch chi tiết và lần lượt thực hiện nó theo từng mục đã được đề ra. Chẳng hạn như bạn sẽ phải dành ra bao nhiêu phút hay khung giờ nào bạn có thể đọc sách.

Trong giai đoạn đầu có thể bạn sẽ cảm thấy muốn bỏ cuộc, thế nhưng nếu cứ tiếp tục cố gắng thì thành quả sẽ đến trong một ngày không xa. Không chỉ hình thành nên thói quen đọc sách mà lúc này, bản thân bạn cũng sẽ trở nên kỷ luật hơn.

11. Đọc thử trước khi bắt đầu đọc thật

Nếu bạn là một fan của đọc sách online thì hẳn sẽ không còn xa lạ với những trang sách điện tử. Đặc biệt, nó luôn cho phép người dùng có thể xem trước 10% nội dung của cuốn sách trước khi đưa ra quyết định có mua hay không. Phương pháp này sẽ giúp bạn nhanh chóng lựa chọn được quyển sách ưng ý cho mình và cũng không phí thời gian cho những cuốn sách không phù hợp.

hình thành thói quen đọc sách
Hãy đọc thử trước để xem nội dung sách có phù hợp với bạn hay không

12. Bỏ qua những nội dung bạn cảm thấy chán

Mục tiêu đọc sách của nhiều người là để tiếp thu thêm kiến thức mới. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua những trang sách chứa thông tin bạn đã biết để khám phá những nội dung mới mẻ hơn.

Một số người lại nghĩ khác, họ cảm thấy khá phí tiền nếu không đọc qua hết những thông tin có trong đó. Thế nhưng nếu không bỏ qua, bạn không những phí tiền mà còn phí thêm thời gian để đọc lại những thông tin đã cũ. Chưa kể việc xem lại những thông tin nhàm chán, không giá trị sẽ khiến bạn dần mất đi niềm hứng thú với những cuốn sách.

>> Xem thêm: 

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “Cần làm gì để hình thành thói quen đọc sách” mà nhiều bạn đọc quan tâm. Vua Nệm hy vọng rằng bài viết mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn rèn luyện một thói quen tốt và nâng cao tư duy kiến thức của bản thân!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân