5 Cách đọc sách không buồn ngủ hiệu quả nhất 

CẬP NHẬT 11/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cứ cầm quyển sách lên là buồn ngủ. Cứ đọc sách là ngáp ngắn ngáp dài. Bạn muốn nỗ lực phát triển bản thân, mở rộng kiến thức bằng cách đọc sách hay đơn giản là cần đọc bài để chuẩn bị cho buổi kiểm tra quan trọng. Thế nhưng, cơn buồn ngủ cứ liên tục ập tới. Đừng lo lắng, hãy thử ngay 5 cách đọc sách không buồn ngủ dưới đây của Vua Nệm. Đảm bảo bạn sẽ bất ngờ về công dụng của chúng.

1. Lợi ích không ngờ của đọc sách 

Trước khi tìm hiểu cách đọc sách không buồn ngủ hãy cùng Vua Nệm điểm danh top những lợi ích to lớn của việc đọc sách nhé!

  • Nâng cao hiểu biết: Sách là nguồn tri thức vô hạn, là kho tàng tích luỹ của những người đi trước. Ở sách, bạn có thể tìm tòi thêm về mọi điều tồn tại trong cuộc sống từ văn hóa, kinh tế, xã hội đến phong cách sống.
  • Tăng cường tư duy: Trong quá trình đọc sách, não bộ và các giác quan khác của cơ thể được đưa về trạng thái tập trung cao độ. Chính lúc này, khả năng tư duy, phân tích nội dung cũng được đẩy mạnh. Bạn sẽ có suy nghĩ nhanh nhạy và sắc bén hơn. 
  • Mở rộng vốn từ: Mỗi cuốn sách sẽ có cách diễn đạt, biểu đạt riêng. Nhờ tiếp xúc với sự đa dạng này mà vốn từ của bạn sẽ thêm phong phú hơn. 
  • Giảm căng thẳng, kích thích tinh thần: Những cuốn sách hay, những câu chuyện thú vị hay những kiến thức mới sẽ là liều thuốc bổ cho tâm trạng. Một khi gặp stress, căng thẳng bạn có thể tìm đến cuốn sách yêu thích. 
  • Điều khiển cảm xúc: Nói một cách cụ thể chính là bạn được “sống chậm” lại với chính mình. Sự bình thản trong tâm trí, trong suy nghĩ và tinh thần sẽ giúp ta đưa ra những phán đoán hợp lý trước mọi tình huống. 
  • Ngoài ra, đọc sách còn vô số lợi ích khác như xây dựng thói quen lành mạnh, cải thiện khả năng viết lách, rèn luyện trí nhớ,… 
đọc sách không buồn ngủ
Đọc sách là trau dồi tri thức, nâng cao trí nhớ, mở rộng vốn từ

2. Những lý do đọc sách khiến ta buồn ngủ 

Dù sách sở hữu vô số lợi ích và công dụng. Thế nhưng, không phải ai cũng kiên trì và tạo lập được cho mình cách đọc sách không buồn ngủ. Hứa với lòng sẽ đọc sách mỗi ngày nhưng chưa quá 5 trang là mắt đã dí, miệng đã ngáp. Vậy nguyên nhân do đâu? 

2.1. Đọc sách khiến ta “hao não” 

Chúng ta thường gọi những người thích đọc sách là người “nhiều não”. Bởi lẽ, khi đọc sách đòi hỏi não bộ phải vận động nhiều hơn để hiểu và liên tưởng, tưởng tượng. Lúc này, thuỳ thái dương, thuỳ trán, cơ quan trong ương, hệ viền não,… sẽ liên tục hoạt động. 

Quá trình xử lý thông tin, hình ảnh đòi hỏi não hoạt động hết công suất và khi không đủ “sức”, não sẽ trở nên một mỏi và đòi được nghỉ ngơi. 

lý do đọc sách buồn ngủ
Đọc sách khiến não bộ, mắt mệt mỏi

2.2. Cơ mắt phải vận động quá sức

Đọc sách tưởng nhàn nhã nhưng lại khiến mắt phải chuyển động liên tục, theo sát các con chữ. Giống như việc cơ bắp hoạt động, cơ mắt cũng sẽ mỏi mệt. Bên cạnh đó, các yếu tố ngoại cảnh như ánh sáng kém, phông chữ quá nhỏ làm mắt phải cật lực xác định mặt chữ. Tất cả các yếu tố cộng lại, bạn sẽ gặp tình trạng “sụp mí” và buộc phải tìm đến các cách đọc sách không buồn ngủ. 

2.3. Không gian không phù hợp

Đọc sách để hiệu quả cần có môi trường hay không gian phù hợp. Đặc biệt, không ít bạn đọc sách thường chọn nằm hay ngồi trên giường để có tư thế thoải mái nhất. Tuy nhiên, trong tâm lý học thì việc này sẽ tạo ra “phản xạ có điều kiện” là “đã đến giờ đi ngủ”. Và thế, chỉ chưa đầy 5 phút bạn đã có thể đi thẳng vào giấc ngủ

những lý do đọc sách buồn ngủ
Đọc sách với không gian không phù hợp khiến chúng ta dễ buồn ngủ hơn

3. Gợi ý 5 cách đọc sách không buồn ngủ hiệu quả nhất

Có rất nhiều cách đọc sách mà không buồn ngủ, nhưng dưới đây là 5 cách hiệu quả nhất đã được kiểm chứng. Cùng tham khảo nhé!

3.1. Đọc thứ bạn cần và bỏ qua sách nhàm chán

Chọn sách phù hợp với mục tiêu kiến thức hướng đến chính là cách “đánh bại” con “sâu ngủ”. Bạn cần biết mình đang thiếu gì, cần gì. Đôi khi một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn có thể làm bạn mất ăn mất ngủ. Nguyên nhân bởi nó đúng với nhu cầu cũng như tâm lý của bạn.  

Hãy nhớ rằng, cuốn sách bạn chọn không nhất thiết phải là bức tranh hoàn hảo của sự hoàn thiện. Nó chỉ cần là điều bạn muốn tìm hiểu thì sẽ không nhàm chán và quan trọng nhất “không khiến bạn buồn ngủ”. 

cách để đọc sách không buồn ngủ
Đọc thứ bạn cần và yêu thích là cách đọc sách không buồn ngủ tốt nhất

3.2. Chọn không gian phù hợp 

Chọn không gian phù hợp là cách đọc cách không buồn ngủ khá hiệu quả. Nó giống như việc bạn có chiếc xe đẹp nhất nhưng nếu đỗ trong ngõ hẻm thì đâu có ai thấy nó. 

Đọc sách cũng vậy, bạn cần tìm cho mình một “bến đỗ” lý tưởng. Không gian đọc sách tốt nhất là chỗ ngồi có ánh sáng tự nhiên, không gian thoáng đãng và không có quá nhiều điều khiến bạn mất tập trung. 

Ngoài ra, trong quá trình đọc sách bạn nên thường xuyên thay đổi không gian đọc. Bởi sau quá trình dài, cơ thể đã thích nghi với địa điểm cũ, tạo ra sự buồn ngủ dễ dàng hơn.

3.3. Ngồi đúng tư thế 

Tư thế ngồi chính là cầu nối giữa trạng thái tinh thần và thể chất. Nó giống như việc bạn có bộ đồ thoải mái khi đi chơi. Bởi vậy, cách đọc sách không buồn ngủ hiệu quả chính là có tư thế ngồi đọc đúng chuẩn. 

Tư thế chuẩn gồm: 

  • Lưng thẳng, có thể dựa vào ghế 
  • Chân đặt xuống sàn, vuông góc với lưng hoặc đặt lên một vật nào đó như gối nhỏ, để giảm áp lực lên đùi và cơ bắp chân. 

Bạn cũng có thể ngồi trên sàn hay ngồi trên giường nếu cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, hãy ngồi chứ tuyệt đối không nằm.  

các cách đọc sách không buồn ngủ
Tư thế ngồi đọc sách chuẩn là cách đọc sách không buồn ngủ

3.4. Nghỉ giữa hiệp thay vì đọc liên tục 

Đọc sách liên tục khiến cơ thể mệt mỏi. Theo các chuyên gia tâm lý học, bạn nên nghỉ ngơi, đứng lên đi dạo quanh phòng hoặc vận động, giãn cơ trong vài phút sau mỗi 1 tiếng đọc sách. Một chút thay đổi, thư giãn sẽ giúp máu lưu thông, cơ thể tỉnh táo, mắt cũng đỡ mỏi mệt hơn.  

3.5. Note lại những điều hay

Một cách đọc sách không buồn ngủ ít ai nói với bạn chính là liên tục note lại những điều hay của cuốn sách. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện được khả năng đọc, nắm được ý và cấu trúc cuốn sách. Từ đó, dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn. Sự tỉnh táo cũng được tăng cao nếu bạn hiểu mình đang làm gì, đọc gì thay vì cứ đọc nhưng không hiểu. 

4. Bật mí những tips hay để đọc sách trở nên thật thú vị

Để đọc sách trở thành hoạt động thú vị, hãy tham khảo ngay một vài tips hay dưới đây: 

  • Đọc ít nhưng đều đặn: Đọc ít nhưng đều đặn giúp bạn xây dựng thói quen đọc. Khi bạn đọc sách đều đặn, việc đọc sẽ trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày, và thói quen này sẽ được tự động hóa.
  • Tận dụng thời gian rảnh trong ngày: Đọc sách vào buổi sáng hay những thời gian rảnh rỗi là thời điểm đọc sách lý tưởng. Lúc này, bạn sẽ không bị sao nhãng bởi những thứ phiền nhiễu. 
  • Đặt mục tiêu và thời gian hoàn thành: Có mục tiêu là có động lực. Trước khi đọc cuốn sách, bạn hãy tự hỏi đọc sách để được gì và bao lâu bạn sẽ hoàn thành nó. Điều này, não bộ lúc này sẽ thôi thúc bản thân và tâm lý khiến bạn đọc sách hiệu quả hơn. 
  • Xây dựng thư viện của riêng bạn: Càng có nhiều sách, bạn càng có nhiều cơ hội đọc sách. Hãy tận dụng không gian của căn nhà, thỏa sức trang trí theo sở thích và thỏa mãn đam mê của chính mình. 
  • Thử máy đọc sách: Công nghệ phát triển hơn nên việc đọc sách cũng dễ dàng hơn. Nếu phải thường xuyên di chuyển và ngại cầm theo cuốn sách dày cộp, bạn hãy thử đọc sách trên điện thoại hay máy tính của mình. Rất tiện lợi và thú vị. 
những cách đọc sách không buồn ngủ
Đọc sách thú vị hơn với những tips dễ mà hay

>> Xem thêm:

Như vậy, Vua Nệm vừa chia sẻ đến bạn 5 cách đọc sách không buồn ngủ cũng như những tips hay để biến việc đọc sách trở nên thật thú vị. Hãy áp dụng ngay vào bản thân để việc đọc sách trở thành thói quen và trở nên thật ý nghĩa nhé! 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM