Nhà hay

TOP 10 sách hay về tư duy ít nhất phải đọc 1 lần trong đời

CẬP NHẬT 26/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Được xem là một trong những hành trang quan trọng nhất để quyết định sự thành công của một người trong xã hội hiện đại, tư duy logic càng sắc bén thì việc đánh giá, giải quyết vấn đề càng nhanh nhạy, chuẩn xác hơn. Khả năng tư duy không hẳn thuộc về năng lực bẩm sinh mà có thể rèn luyện, trau dồi mỗi ngày. 10 cuốn sách Vua Nệm chia sẻ dưới đây được đánh giá là những cuốn sách hay về tư duy mãi mãi và ít nhất phải đọc 1 lần trong đời. Cùng tìm hiểu nhé! 

#1 Tư duy nhanh và chậm – Daniel Kehlmann

Tư duy nhanh và chậm
Tư duy nhanh và chậm

Tư duy nhanh hay chậm (Think fast and slow) là một cuốn sách nổi tiếng về việc phân tích hành vi con người, cho thấy những sự hợp lý và vô lý trong cách tư duy của chúng ta. Cuốn sách được chắp bút bởi nhà tâm lý học Daniel Kahneman – người từng vinh dự đạt giải Nobel Kinh tế. Bên cạnh nhiều giải thưởng danh giá, vào năm 2011, Think fast and slow còn lọt vào top 11 cuốn sách kinh doanh được yêu thích nhất. 

#2 Những kẻ xuất chúng – Malcolm Gladwell

Những kẻ xuất chúng
Những kẻ xuất chúng

Nếu bạn mong muốn thay đổi tư duy về làm giàu thì cuốn sách này là “người bạn” xứng đáng có mặt trong tủ sách nhà bạn. Những kẻ xuất chúng tập trung tìm kiếm và phân tích các điểm chung thú vị của những người thành công nhất thế giới. Thông qua tác phẩm, bạn sẽ cùng tác giả đào sâu vào nguyên nhân toàn diện dẫn đến thành công của những nhân vật tài giỏi nhất trên thế giới như Bill Gates, Beatles, Mozart.

Bên cạnh những câu chuyện thành công, Gladwell còn đề cập đến cả thất bại đáng kinh ngạc của những người được mệnh danh là thần đồng với năng lực kiệt xuất, chẳng hạn như Christopher Langan, người được biết đến có chỉ số IQ cao hơn Einstein nhưng lại làm việc trong một trang trại ngựa.

#3 Kẻ điên bên trái, thiên tài bên phải – Cao Minh 

Kẻ điên bên trái, thiên tài bên phải - Cao Minh 
Kẻ điên bên trái, thiên tài bên phải – Cao Minh

Thiên Tài Bên Trái, Kẻ Điên Bên Phải là cuốn hồi ký kể về hành trình khám phá cách suy nghĩ, hành động của những bệnh nhân tâm thần được tác giá Cao Minh ghi lại. Xuyên suốt hơn 400 trang giấy, bạn sẽ được tác giả dẫn dắt vào các cuộc hội thoại giữa tác giả và bệnh nhân.

Mặc dù là người phỏng vấn nhưng rất nhiều lần Cao Minh bị người bệnh dẫn dắt và cuốn vào câu chuyện của họ. Đây không phải là cuốn sách nghiên cứu học thuật về lĩnh vực hành vi, tâm lý của con người nhưng thông qua cuốn sách, bạn sẽ có được góc nhìn mới về mọi thứ xung quanh.

Như Cao Minh đã nói rằng, hiểu biết của con người hạn hẹp và phiến diện một cách phổ quát. Thiên tài hay kẻ điên chỉ là những định nghĩa khác nhau dành cho những người giống nhau – suy nghĩ quái đản và có những ý tưởng hay hành động “không giống ai”.

#4 Tư duy đa chiều – Edward de Bono

Tư duy đa chiều - Edward de Bono
Tư duy đa chiều – Edward de Bono

Cuốn sách này “nặng đô” một chút, nó khá trừu tượng và cần nhiều thời gian nghiền ngẫm. Nhưng chắc chắn bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều tuyệt vời về kỹ năng tư duy toàn diện sau khi đọc xong. Tư Duy Đa Chiều Phương Pháp Sáng Tạo Không Giới Hạn chỉ ra sự khác biệt giữa 2 lối tư duy: tư duy đa chiều và tư duy theo chiều dọc.

Trong đó, tư duy theo chiều dọc là phương pháp tư duy truyền thống mà hầu hết mọi người vẫn quen sử dụng hàng ngày. Nó giúp giản lược quá trình suy nghĩ, lập luận nhưng hiệu quả lại không cao. Đôi khi đưa chúng ta vào những rắc rối nghiêm trọng. Bằng việc học cách tư duy toàn diện, bạn sẽ tìm ra được phương án tốt nhất cho mỗi hoàn cảnh cụ thể, từ đó phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, đưa bộ óc lên 1 tầm cao mới. 

#5 Tư duy như một kẻ lập dị – Stephen J.Dubner và Steven D.Levit

Tư duy như một kẻ lập dị - Stephen J.Dubner và Steven D.Levit
Tư duy như một kẻ lập dị – Stephen J.Dubner và Steven D.Levit

Suy nghĩ và hành động theo số đông là bản năng cố hữu của con người. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến bạn dần rẽ vào việc tư duy theo lối mòn, rập khuôn. Được viết bởi 2 nhà kinh tế học trẻ người Mỹ Stephen J.Dubner và Steven D.Levit, trong đó Stephen J.Dubner là cái tên không quá xa lạ với giới “mọt sách” nhờ cú hit của bộ sách Freakonomics nổi tiếng. Tư duy như một kẻ lập dị đem đến thông điệp khuyến khích mọi người nên nhìn thế giới từ nhiều góc độ, suy nghĩ “như một kẻ lập dị” để có thể trở nên đột phá và khôn ngoan hơn.  

#6 Nghệ thuật tư duy rành mạch – Dobelli 

Nghệ thuật tư duy rành mạch - Dobelli 
Nghệ thuật tư duy rành mạch – Dobelli

Nghệ thuật tư duy rành mạch là một trong những cuốn sách vinh dự lọt vào top 10 cuốn sách về thay đổi tư duy bán chạy nhất tại Anh, Hàn Quốc, Ấn Độ, Ireland, Thụy Sỹ và Singapore. Riêng tại Đức, cuốn sách đạt được thành tích vô cùng ấn tượng: cuốn sách bán chạy nhất trong 89 tuần liên tiếp. 

Trong tác phẩm, Dobelli đã đưa ra nhiều ví dụ về việc lối tư duy đơn giản, tích tụ nhiều thành kiến đã khiến chúng ta gặp những sai lầm, rắc rối như thế nào trong cuộc sống, đầu tư kinh doanh. Từ đó, tác giả cũng gợi ý những cách để tư duy rành mạch hơn và xóa bỏ định kiến, giúp người đọc có được những quyết định đúng đắn và khôn ngoan hơn trong cuộc sống.  

#7 Tiền đẻ ra tiền – Duncan Bannatyne 

Tiền đẻ ra tiền - Duncan Bannatyne 
Tiền đẻ ra tiền – Duncan Bannatyne

Nối tiếp thành công của cuốn sách “Thức tỉnh và thay đổi cuộc đời bạn: Bí quyết thành công của triệu phú Anh”, Duncan Bannatyne tiếp tục đem đến cho bạn đọc 1 tác phẩm mới mang tính định hướng cao, tạo nguồn cảm vươn đến những giá trị tốt đẹp trong tương lai.

Khác với các tác phẩm trước đây, Tiền đẻ ra tiền là cuốn sách lạm bàn về chuyện kiểm soát tiền bạc thay vì chuyện làm giàu. Theo ông, nếu chúng ta không thay đổi cách tư duy về kiểm soát tiền bạc và có được chiến lược phù hợp thì tiền sẽ cứ thế trôi tuột ra khỏi ví và tài khoản ngân hàng mà thôi.

Cuốn sách không chỉ là lời cảnh tỉnh cho những ai có thói quen “vung tay quá trán” mà còn giúp bạn phát triển tư duy kiểm soát tài chính cá nhân, để từ đó bạn sẽ đưa ra được các quyết định đầu tư đúng đắn và khiến đồng tiền của mình có thể “đẻ” ra được nhiều của cải hơn. 

#8 Người giàu nghĩ như thế nào (How Rich People Think) – Steve Siebold  

Người giàu nghĩ như thế nào
Người giàu nghĩ như thế nào

Trước hết phải dành lời thán phục cho tác giả cuốn sách – Steve Siebold. Bạn có biết, để hoàn thành được tác phẩm này, Steve Siebold đã dành trọn 30 năm để phỏng vấn hơn 1000 vị triệu phú khắp thế giới. Các cuộc nói chuyện được thực hiện nhằm tìm ra điểm khác biệt giữa nhóm người này và những người bình thường khác.

Cuốn sách là chìa khóa để chúng ta có thể mở ra kho tàng kiến thức quý báu về cách tư duy của những bộ óc tài ba nhất trên thế giới. Nhờ vậy, mỗi người sẽ có được bài học cho riêng mình về cách đạt được những đỉnh cao thành công. Trong cuốn sách, tác giả cũng đưa ra những bước hành động cụ thể để những người đam mê làm giàu sớm đạt được mục tiêu. 

#9 Khám phá ngôn ngữ tư duy – Phillp Miller

Khám phá ngôn ngữ tư duy – Phillp Miller
Khám phá ngôn ngữ tư duy – Phillp Miller

Có thể nói tư duy là ngôn ngữ phức tạp nhất của loài người, nó tạo ra sự khác về cách suy nghĩ và hành động của một cá nhân cụ thể. Là một trong những cuốn sách tâm huyết nhất của Phillip Miller, Khám phá ngôn ngữ tư duy đem lại một chuyến du hành thú vị vào trong bộ não con người, tìm hiểu về thế giới của ngôn ngữ tư duy thông qua liệu pháp NPL  (Neuro Linguistic Programming – Lập trình Ngôn Ngữ Tư duy). Thông qua đó, cuốn sách sẽ chỉ cách để mỗi cá nhân có thể đạt được các mục tiêu đề ra, làm chủ được tư duy và sống tích cực hơn. 

#10 Sức mạnh tư duy – Martin Manser: Sách hay về tư duy

Sức mạnh tư duy – Martin Manser
Sức mạnh tư duy – Martin Manser

Đây là cuốn sách hay về tư duy cuối cùng mà Vua Nệm muốn giới thiệu trong bài viết này. Trong “Sức mạnh về tư duy”, tác giả Martin Manser cho rằng khả năng tư duy của bộ não con nguời hoạt động theo nguyên lý “tăng băng trôi”.

Tức là phần bề nổi thì ít còn phần chìm bên trong thì nhiều. Theo ông, chúng ta mới dùng được 5% công suất của bộ não, phần 95% còn lại vẫn tiềm ẩn, chưa được khai thác tối đa. Vậy, bằng cách cách nào để khai phá được “phầm chìm” đầy tiềm năng này? Câu trời lời sẽ được tìm thấy trong cuốn sách hay này!

—-

Con người hơn nhau ở lối tư duy, kỹ năng tư duy càng tốt thì cơ hội thành công trong cuộc sống càng cao. Việc rèn luyện kỹ năng tư duy có thể được thực hiện thông qua các tình huống trong cuộc sống và cả thói quen đọc sách, đặc biệt là các cuốn sách hay về tư duy mà Vua Nệm đã chia sẻ phía trên. Hy vọng thông qua bài viết trên đã giúp bạn lựa chọn được “người bạn đồng hành” phù hợp trong hành trình theo đuổi các đỉnh cao thành công.  

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân