Chuyện quanh ta

TOP 20 cuốn sách về tư duy phản biện đáng đọc nhất

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều cuốn sách tư duy phản biện được viết bởi các tác giả khác nhau. Tuy nhiên, không phải cuốn sách nào cũng thực sự hay, dễ hiểu và hữu ích. Vì vậy, chúng tôi đã cập nhật danh sách TOP 20 cuốn sách về tư duy phản biện được chính bạn đọc trên khắp thế giới đánh giá tốt nhất ngay sau đây!

1. Bạn không thông minh lắm đâu – David McRaney

“Bạn không thông minh lắm đâu” là một cuốn sách về tư duy phản biện của tác giả David McRaney. Nội dung cuốn sách này tiết lộ rằng tất cả những quyết định cũng như suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta đều gắn liền với một câu chuyện mà chúng ta đã tự kể.

Thế nhưng, những câu chuyện này lại thường không có thật. Sách có nhiều chương nhưng các chương khá ngắn, cô đọng lại những thông tin hữu ích nhất nên khi đọc không cảm thấy nhàm chán.

những cuốn sách hay về tư duy phản biện
Bạn không thông minh lắm đâu – David McRaney

Nội dung các chương khá ngắn, chỉ cô đọng những ý chính, không dây dưa dài dòng. Mỗi chương đều tập trung vào chủ đề riêng. Có thể là nói tới ảo giác về sự kiểm soát, ngụy biện bù nhìn rơm,…

2. Tư duy có hệ thống – Daniel J. Levitin

Nhắc tới TOP 20 cuốn sách về tư duy phản biện thì chắc chắn không thể bỏ qua “Tư duy có hệ thống” của Daniel J. Levitin. Thông qua cuốn sách này chúng ta có thể tự rèn luyện cách tư duy hệ thống, logic hơn với những nguyên tắc chung nhưng được áp dụng theo một cách rất riêng. Từ đó giúp bản thân giải thoát khỏi những vấn đề vụn vặt. 

3. Cái gì cũng thắng (tập 1) – Madsen Pirie 

“Cái gì cũng thắng” tập 1 của Madsen Pirie là một cuốn sách tư duy phản biện rất hay, có cách hành văn trôi chảy, dí dỏm và truyền cảm. Mỗi chương trong cuốn sách đều đề cập đến một ngụy biện và giải thích rõ ràng ngụy biện là gì, đồng thời đưa ra ví dụ cụ thể và phân tích ví dụ rõ ràng. Vì vậy, để đọc hiểu cuốn sách này rất dễ, thích hợp với những ai mới tìm hiểu về tư duy phản biện.

4. “How We Know What Isn’t So” – Thomas Gilovich 

Trong TOP 20 cuốn sách về tư duy phản biện có một cuốn sách khá hay, đó là “How We Know What Isn’t So”. Tác giả đã ghi lại quá trình nhận thức, xã hội cũng như động lực khiến chúng ta suy nghĩ, tin tưởng, phán đoán và ra quyết định sai lệch. Mục đích là để người đọc có thể thấy những sai sót trong quá trình lập luận của họ và cách để tránh khỏi những sai sót này.

5. Mistakes Were Made (But Not by Me) – Carol Tavris & Elliot Aronson

sách về tư duy phản biện hay
Mistakes Were Made (But Not by Me) – Carol Tavris & Elliot Aronson

Mistakes Were Made (But Not by Me) đã cho thấy cái nhìn đầy mới lạ, thú vị của Carol Tavris & Elliot Aronson về cách bộ não của con người kết nối để tự biện minh khi phạm sai lầm. Qua cuốn sách này chúng ta có thể hiểu rõ hơn lý do và tác hại của việc tự lừa dối, biện minh cũng như cách để có thể vượt qua nó.

6. Phi lý trí – Dan Ariely

Chỉ với 13 chương trình “Phi lý trí” – Dan Ariely nhưng những hành xử phi lý của chúng ta thường mắc phải đã được giải thích rõ nguyên nhân và tác hại của nó. Đồng thời, tác giả cũng đưa ra những biện pháp để chúng ta phòng tránh được những sự phi lý trí này một cách hiệu quả nhất.

7. The Critical Thinking Toolkit – Galen A. Foresman, Peter S. Fosl, Jamie C. Watson

“The Critical Thinking Toolkit” của các tác giả Galen A. Foresman, Peter S. Fosl và Jamie C. Watson cũng nằm trong TOP 20 cuốn sách về tư duy phản biện đáng đọc nhất. Cuốn sách này được ví như một bản tóm tắt toàn diện nhất những kiến thức cũng như phương pháp để giúp chúng ta tư duy phân tích một cách logic và phản biện những vấn đề xảy ra trong tình huống hàng ngày hoặc học thuật một cách rõ ràng, trật tự.

8. Tư duy nhanh và chậm – Daniel Kahneman

Tác giả Daniel Kahneman có một cuốn sách về tư duy phản biện rất hay và đáng đọc, đó là “Tư duy nhanh và chậm”. Cuốn sách đã nhận được giải “Nobel kinh tế” vào năm 2002 và đã được xuất bản tại Việt Nam. Khi đọc cuốn sách này chúng ta như được tham gia vào một chuyến tham quan đột phá về tâm lý. Đồng thời, cuốn sách cũng sử dụng 2 hệ thống thúc đẩy chúng ta suy nghĩ là gì và như thế nào.

9. This Will Make You Smarter – John Brockman

sách hay về tư duy phản biện
This Will Make You Smarter – John Brockman

Cái tên tiếp theo nằm trong TOP 20 cuốn sách về tư duy phản biện đó là cuốn “This Will Make You Smarter” của tác giả John Brockman. Trong cuốn sách này tác giả đặt ra câu hỏi“Khái niệm khoa học nào sẽ cải thiện bộ công cụ nhận thức của mọi người?” và đã có tới 151 nhà tư tưởng lớn nhất thời đại đưa ra câu trả lời với những quan điểm, góc nhìn khác nhau.

10. Viết gì cũng đúng – Anthony Weston 

Anthony Weston đã cho ra mắt một cuốn sách về tư duy phản biện khá thú vị, đó là “Viết gì cũng đúng”. Thông qua cuốn sách này người đọc sẽ có một nhận thức đầy đủ cũng như đúng đắn hơn về biện luận. Cuốn sách nêu ra những nguyên tắc rất rõ ràng, kèm theo là các ví dụ minh họa nên cực kỳ dễ hiểu.

11. Nghệ thuật tư duy rành mạch – Rolf Dobelli

Với những ai đang muốn rèn luyện tư duy phản biện của mình thì có thể tham khảo cuốn “Nghệ thuật tư duy rành mạch” – Rolf Dobelli. Đây là thành quả sau quá trình dài mà tác giả đã nghiên cứu về tư duy con nguồn. Sách gồm có tổng cộng 99 chương ngắn và mỗi chương lại chỉ ra một lỗi nhận thức, thiên kiến hay suy nghiệm của con người.

12. The 5 Elements of Effective Thinking – Edward B. Burger & Michael Starbird

sách tư duy phản biện hay
The 5 Elements of Effective Thinking

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên mua cuốn sách về tư duy phản biện nào thì có thể tham khảo “The 5 Elements of Effective Thinking”. Đây là một cuốn sách trình bày rất sinh động và dễ hiểu về những cách để giúp chúng ta xây dựng tư duy tốt hơn. Sách cũng được bình chọn nằm trong TOP 20 cuốn sách về tư duy phản biện đáng đọc nhất hiện nay.

13. Cẩm nang tư duy ngụy biện – Richard Paul & Linda Elder

“Cẩm nang tư duy ngụy biện” là một cuốn sách hay giúp chúng ta tìm hiểu về ngụy biện. Sách chỉ ra rằng có 2 cách, đó là cách truyền thống và cách sâu sắc để theo đuổi nghiên cứu về các loại ngụy biện. Khi sử dụng ngụy biện trên người người khác được coi là một biện pháp thuyết phục và thao túng. Còn nếu sử dụng trên chính mình là hành vi lừa dối bản thân.

14. Thinking Like a Lawyer – Colin Seale 

“Thinking Like a Lawyer” không chỉ nằm trong TOP 20 cuốn sách về tư duy phản biện mà còn là một trong những cuốn sách về lĩnh vực này bán chạy nhất. Nó được coi như tài liệu tham khảo tuyệt vời cho cả giáo viên lẫn học sinh, sinh viên khi nghiên cứu về tư duy phản biện. 

những cuốn sách tư duy phản biện hay
Thinking Like a Lawyer – Colin Seale

15. Thiên nga đen – Nassim Nicholas Taleb

Với những người đam mê nghiên cứu tư duy phản biện thì chắc chắn trên kệ sách không thể thiếu cuốn “Thiên nga đen” của tác giả Nassim Nicholas Taleb. Với ông, cuốn sách này chính là nền tảng cho hầu hết mọi thứ tồn tại trên thế giới này. Mặc dù những quan điểm có phần táo bạo nhưng lại vô cùng thú vị và được giải đáp một cách rất rõ ràng.

16. Lối mòn của tư duy cảm tính – Ori Brafman & Rom Brafman

Nhà tư tưởng Ori Brafman cùng với Rom Brafman – anh trai của ông sẽ giúp bạn đọc trả lời những thắc mắc được nhiều người quan tâm như: Tại sao cổ phiếu giảm giá mạnh lại khó bán? Tại sao chúng ta lại tiếp nhận lời khuyên chỉ vì nó tới từ người quan trọng? Tại sao chúng ta dễ phát sinh tình yêu với người mà mối quan hệ đó có sự nguy hiểm dù ít hay nhiều?….

17. A More Beautiful Question – Warren Berger 

“A More Beautiful Question” được đánh giá là một cuốn sách tư duy phản biện hay. Cuốn sách này sẽ giúp bạn học cách làm sao để có thể đặt ra một câu hỏi sâu sắc, “đẹp”, ý nghĩa và giàu trí tưởng tượng – một công cụ quan trọng trong cuộc sống nhưng vẫn đang không được chú trọng và đánh giá thấp. 

sách về tư duy phản biện hay
A More Beautiful Question

18. The Miniature Guide to Critical Thinking Concepts and Tools – Richard Paul & Linda Elder

Richard Paul & Linda Elder đã cùng nhau cho ra đời cuốn sách “The Miniature Guide to Critical Thinking Concepts and Tools”. Đây được coi là một tác phẩm chứa đựng toàn bộ những nghiên cứu của cả 2 về tư duy phản biện. Cuốn sách hướng tới cách phân tích cấu trúc tư duy dựa trên những yếu tố lý luận cũng như cách đánh giá chất lượng tư duy của chúng ta.

19. A Field Guide to Lies – Daniel J. Levitin

Cuốn sách tiếp theo nằm trong TOP 20 cuốn sách về tư duy phản biện đáng đọc nhất chúng tôi muốn giới thiệu là “A Field Guide to Lies”. Thông qua cuốn sách này chúng ta có thể nắm được cách nhận ra các thông báo, biểu đồ, số liệu thống kê, báo cáo sai sự thật và chúng được những kẻ nói dối sử dụng ra sao.

20. Don’t Believe Everything You Think – Thomas E. Kida

“Don’t Believe Everything You Think” là cuốn sách mang tính khai sáng giúp chúng ta nhận ra những suy nghĩ sai lầm của mình, đồng thời có thể cải thiện, phát huy khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả. Với những ví dụ thực tế, rõ ràng, việc hiểu rõ những nội dung cuốn sách truyền tải không hề khó.

sách về tư duy phản biện nên đọc
Don’t Believe Everything You Think

XEM THÊM: 

Trên đây là TOP 20 cuốn sách về tư duy phản biện hay và đáng đọc nhất. Hiện đã có một số cuốn có bản dịch tiếng Việt nên việc tham khảo sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên