Tình yêu - Gia đình

Top 10 cuốn sách hay dành cho cha mẹ để nuôi dạy con cái toàn diện hơn

CẬP NHẬT 21/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nuôi dạy con ngay từ khi còn bé luôn là vấn đề trăn trở của nhiều ông bố, bà mẹ. Làm sao để con ngoan, biết nghe lời và phát triển một cách toàn diện? 

Để trả lời câu hỏi đó cũng như giúp quá trình nuôi dạy con được dễ dàng hơn, Vua Nệm sẽ giới thiệu tới các bạn 10 cuốn sách hay dành cho cha mẹ để các bậc phụ huynh có định hướng phát triển đúng đắn cho bé.

1. Bách khoa thai giáo 

Bách khoa thai giáo là cuốn sách của tác giả Vương Kỳ được xuất bản bởi nhà xuất bản Thời Đại.  Cuốn sách này bao gồm những tài liệu phổ cập khoa học vô cùng mới mẻ về quá trình mang thai và thai giáo. 

Đây là một trong những cuốn sách hay dành cho cha mẹ với những phương pháp khoa học giúp giáo dục thai nhi từ trong bụng mẹ. Khái niệm thai giáo hay còn được hiểu là giáo dục cho thai nhi đang dần phổ biến tới mỗi gia đình trẻ, giúp cha mẹ tạo ra được môi trường phát triển khoẻ mạnh cho thai nhi, giúp thai nhi phát triển trí năng vượt trội một cách tự nhiên. 

bách khoa thai giáo
Bách khoa thai giáo rất quen thuộc với các bà mẹ

Bách khoa thai giáo tổng hợp những kiến thức đầy đủ và chi tiết về nguyên tắc ưu sinh, chuẩn bị sức khỏe và tâm lý trước khi mang thai, các kiến thức quan trọng về thai giáo…

2. Trẻ em Pháp không ném thức ăn

Đây là cuốn sách của Pamela Druckerman. Khi được phát hành cuốn sách đã tạo ra một cơn sốt trên toàn cầu và là chủ đề tranh luận trên các diễn đàn cha mẹ tại Việt Nam.

Về khởi nguồn của cuốn sách, một người mẹ Mỹ (đồng thời là tác giả) khi nhìn thấy những đứa trẻ người Pháp trong một bữa ăn đã rất ngạc nhiên. Chúng ăn với thái độ vô cùng ngoan ngoãn, ăn hết đủ khẩu phần được đưa cho và không hề vương vãi. 

Điều này đã thôi thúc bà tìm hiểu về cách nuôi dạy con của những bậc cha mẹ người Pháp. Và bà cũng nhận ra không chỉ trong bữa ăn mà mọi sinh hoạt khác như lúc vui chơi và lúc ngủ chúng cũng rất trật tự, không hề quấy khóc, không giận dữ, cáu kỉnh, nhà cửa không hề bừa bộn bởi đồ chơi và rất nhiều thứ nữa. 

Cuốn sách của Pamela Druckerman là một cuốn sách hay dành cho cha mẹ với những kiến thức về phương pháp dạy con theo khuôn phép tiên tiến của người Pháp và giúp các bậc cha mẹ Việt nam có một cái nhìn khác về cách nuôi dạy trẻ. 

3. Chiến công đầu tiên của bé Mi

Đây là một dạng sách kèm tranh vẽ giúp bố mẹ có thể đọc cùng bé. Ở Nhật Bản, truyện dạng này được gọi là Ehon – một loại truyện đọc dành cho trẻ em với những câu chuyện phong phú, có kèm theo tranh vẽ minh họa dễ thương để bé có hứng thú với việc đọc hơn.

Có thể nói những truyện đọc như thế này là nguồn nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách cho bé. Truyện đọc cùng bố mẹ giúp bộ bé được tiếp nhận nhiều kiến thức, từ vựng giúp kích thích khả năng ngôn ngữ và cảm xúc. Việc bố mẹ đọc truyện cho bé còn giúp gắn kết tình cảm yêu thương giữa cha mẹ và bé. 

chiến công đầu tiên của bé mi
Truyện đọc là nguồn nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách cho bé

Cuốn sách chiến công đầu tiên của bé Mi kể về hành trình bé Mi lần đầu đi mua đồ cho mẹ một mình. Với người lớn thì chỉ là câu chuyện ngắn ngủi nhưng với các bé thì đây lại giống một chuyến phiêu lưu. 

Cuốn sách cũng bao gồm nhiều truyện ngắn của các tác giả khác nhau được tổng hợp trong đó. Đây là một cuốn sách hay dành cho cha mẹ mà bạn nên sở hữu ở nhà nhé. 

4. Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn

Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn là cuốn sách của tác giả Ibuka Masaru. Tác giả là một nhà nghiên cứu giáo dục và cũng chính là người sáng lập ra tập đoàn Sony. Dựa trên những nghiên cứu chuyên môn của mình, ông đã khẳng định thời gian trẻ phát triển trí tuệ và năng lực thuộc giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi. 

Đến khoảng 3 tuổi, bộ não của trẻ em đã hoàn thiện bằng 80% não người lớn. Giai đoạn 0 đến 3 tuổi là thời gian hình thành nên tính cách. Vậy nên sự giáo dục trong giai đoạn này sẽ giúp bé hình thành và phát triển khả năng tư duy, sáng tạo từ rất sớm.

Đọc thêm: Review TOP 10 cuốn sách hay thay cuộc đời bán chạy nhất 

5. Nuôi dạy con kiểu Nhật 

Nhật Bản nổi tiếng với cách đào tạo, giáo dục con người tuân thủ theo nguyên tắc. Rất nhiều người Việt cũng quan tâm đến cách dạy con kiểu Nhật với mong muốn trẻ phát triển IQ cao và nhanh nhẹn. Người Nhật rất thông minh, và để có được những thành công như hiện tại phần lớn là do cách dạy dỗ của cha mẹ với mỗi đứa trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Cuốn sách Nuôi dạy con kiểu Nhật là một trong những cuốn sách hay dành cho cha mẹ được tác giả Akehashi Daiji chia sẻ về cách nuôi dạy con, những phản hồi tích cực từ phía độc giả và khách hàng khi tác giả tư vấn và khám bệnh tâm lý. Sách Nuôi dạy con kiểu Nhật Bản

nuôi dạy con kiểu nhật
Nuôi dạy con kiểu Nhật 

6. Học toán thật thích

Nhiều phụ huynh Việt Nam có quan niệm môn Toán là môn chính, cũng là môn khó nhất nên thường ép buộc trẻ làm nhiều bài tập. Chính nguyên nhân này lại vô tình khiến trẻ sợ học Toán và khả năng học Toán phần nào bị nỗi sợ làm giảm đi. 

Bộ sách “Học toán thật thích” được biên soạn bởi tiến sĩ Chu Cẩm Thơ cùng các đồng nghiệp nghiên cứu và soạn thảo sẽ giúp bé có niềm hứng khởi hơn với môn Toán. 

Bố mẹ cũng sẽ có được phương pháp tốt hơn giúp bé học bộ môn này. Các bài tập trong cuốn sách có hình ảnh minh họa sinh động, các bài toán từ dễ đến khó theo từng mức độ giúp trẻ rèn luyện tư duy và nâng cao niềm hứng khởi trong học tập.

“Học toán thật thích” không chỉ có những bài tập toán thông thường mà còn có những bài toán kích thích khả năng học hỏi, khám phá ra cách giải quyết vấn đề của trẻ. “Học toán thật thích” là một cuốn sách hay dành cho cha mẹ vừa đem tới những kiến thức bổ ích, vừa giúp cha mẹ có thời gian dành cho con cái. 

7. Cùng con trưởng thành

Cùng con trưởng thành là cuốn sách nói về vai trò đặc biệt của người cha trong những giai đoạn đầu đời của trẻ. Từ khi mới lọt lòng cho tới mẫu giáo, học tiểu học rồi lên tới trung học… đều có sự sự giáo dục và dõi theo của người cha đối với con. 

Xuyên suốt tác phẩm là những tâm tư, tình thương của người cha gửi gắm cho con trên từng chặng đường. Cuốn sách này như một lời khẳng định “Người cha là trụ cột vĩ đại cho sự lớn lên của con”.

cùng con trưởng thành
Cùng con trưởng thành là một cuốn sách hay dành cho cha mẹ

8. Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con (Ibuka Masaru – NXB Văn học)

Thể chất và trí tuệ của con người là thứ cần được khai phá từ những lúc như tờ giấy trắng. Nhiệm vụ của cha mẹ là khéo léo nuôi dưỡng và kích thích, khơi gợi trí tuệ trong trẻ đúng lúc để con có những bước đệm vững chắc tới tương lai.

Đây là cuốn sách hay dành cho cha mẹ giúp thay đổi nhận thức của một số bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái. Cuốn sách đề cao vai trò trách nhiệm của cha mẹ trong việc bồi dưỡng trí tuệ cho con – đặc biệt là giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi.

9. Dạy con kiểu Do Thái 

Dạy con kiểu Do Thái là cuốn sách của tác giả TS. Wendy Mogel – một chuyên gia giảng dạy về nuôi dạy con. Tác giả đồng thời cũng là diễn giả lớn cho các trường học liên quan đến ngành giáo dục.

Là một trong những cuốn sách hay dành cho cha mẹ, Dạy con kiểu Do Thái bao gồm những lời khuyên vô cùng thực tế về mọi phương diện của vấn đề của con cái từ lúc nhỏ cho đến khi tuổi vị thành niên. 

Cuốn sách cũng mang tới những quan điểm tích cực giúp bố mẹ có đủ tự tin và kiến thức trong việc nuôi dạy con. Thông điệp của cuốn sách không chỉ là trí tuệ của người Do Thái mà còn nói lên trí tuệ của con người. 

dạy con kiểu do thái
Dạy con kiểu Do Thái là quyển sách được rất nhiều phụ huynh tin tưởng

10. Nuôi con không phải cuộc chiến

Đây là cuốn sách hay dành cho cha mẹ của các tác giả người Việt. Nội dung cuốn sách giúp cho bố mẹ hiểu được chu kỳ sinh học tự nhiên của trẻ sơ sinh và cách kết hợp giữa sinh hoạt của bé cùng cuộc sống gia đình. Cuốn sách hướng dẫn những kinh nghiệm thực tế cho bố mẹ thông qua giọng văn dí dỏm, vui tươi. 

Bên cạnh đó, ‘’Nuôi con không phải cuộc chiến’’ còn đưa ra những trường hợp thực tế của những bà mẹ đã áp dụng thành công phương pháp nuôi dạy con, giúp những ông bố, bà mẹ trẻ có nghị lực trong việc áp dụng phương pháp nuôi và dạy con khôn lớn.

Đừng bỏ lỡ: Review TOP 10 sách hay về kinh doanh kinh điển mọi thời đại 

Trên đây là những cuốn sách hay dành cho cha mẹ vô cùng bổ ích giúp phụ huynh thấu hiểu và biết cách nuôi dạy con trẻ khôn lớn từng ngày. Hy vọng những cuốn sách trên sẽ chia sẻ phần nào lo lắng của bố mẹ, giúp bố mẹ trở thành những bậc phụ huynh thông thái.

Nguồn tham khảo: Toplist

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều