Tình yêu - Gia đình

Top 11 truyện Nghìn Lẻ Một Đêm được yêu thích nhất

CẬP NHẬT 26/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Với những ai yêu thích sưu tầm các câu chuyện cổ tích thì Nghìn lẻ một đêm là tuyển tập không thể bỏ qua. Và trong bài viết này Vua Nệm sẽ tổng hợp lại top 11 truyện nghìn lẻ một đêm được yêu thích nhất để bạn có thể tham khảo nhé!

1. Alibaba và 40 tên cướp

nghìn lẻ một đêm truyện
Chuyện Alibaba và 40 tên cướp

Alibaba và 40 tên cướp là câu chuyện kể về một chàng làm nghề đốn củi mang tên Alibaba. Anh có cuộc sống tuy không mấy khá giả nhưng rất chăm chỉ làm việc. Một hôm, anh tìm thấy một hang động có chứa nhiều vàng bạc châu báu của những kẻ trộm nổi tiếng trong vùng và nghe được câu thần chú của bọn họ.

Vài ngày sau đó, anh tìm cách đột nhập vào đó và đọc thần chú: “vừng ơi mở ra” để mở kho báu. Anh lấy được một số vàng bạc châu báu từ đây, nhưng sau đó lại bị những tên trộm phát hiện và truy đuổi để giết anh vì sợ lộ bí mật. 

Tuy nhiên, nhờ sự nhanh trí của Morgiana – một người làm thuê cho Alibaba mà họ đã thoát được nạn. 

2. Aladin và cây đèn thần

Aladin và cây đèn thần là một trong những câu chuyện nổi tiếng và được yêu thích nhất trong tuyển tập nghìn lẻ một đêm. 

Câu chuyện nói về chàng trai nghèo sống tại thành phố tên là Aladin. Do bị mụ phù thủy lừa nên anh ta đã làm theo mụ một việc là ăn cắp chiếc đèn thần trong hang động. 

Tuy nhiên, khi lấy cắp được chiếc đèn, có một sự cố đã xảy ra là Aladin đã vô tình kích hoạt cho chiếc đèn hoạt động. Mọi chuyện ly kỳ cũng diễn ra từ đây. Nhưng cuối cùng câu chuyện vẫn là một kết thúc có hậu cho chàng Aladin.

3. Ba hoàng tử và công chúa Nouronnihar

Câu chuyện kể về cuộc thi kén chồng cho nàng công chúa xinh đẹp trong vùng tên là Nouronnihar. Trong đó, có 3 hoàng tử mang tới 3 vật phẩm cao cấp khác nhau để tranh tài với nhau, nhằm được trở thành chồng của công chúa. Chàng thì mang một tấm thảm bay, chàng thì mang tới một ống ma thuật, chàng khác thì mang tới một quả táo chữa bệnh cho công chúa.

Tuy nhiên, sau khi biết công chúa bị bệnh thì cả 3 đã hợp sức lại để chữa cho công chúa khỏi và không đấu đá nhau nữa. Nhờ vậy, nàng công chúa Nouronnihar đã được khỏi bệnh. 

4. Ông vua trẻ của đất nước những hòn đảo Đen

truyện nghìn lẻ một đêm
Ông vua trẻ của đất nước những hòn đảo đen

Câu chuyện kể về hành trình hóa giải lời nguyền của nhà Vua những hòn đảo Đen. Chuyện kể rằng, vị vua đang phải sống cùng mụ Hoàng hậu độc ác. Hằng đêm, bà ta sẽ cho vị vua uống một loại nước đặc biệt để ông ngủ thiếp đi và hoàng hậu sẽ lẻn ra ngoài thời gian này. Khi quay trở lại, bà ta lại cho vua ngửi một mùi hương để thức dậy.

Câu chuyện cứ lặp đi lặp lại nhiều lần khiến vị vua sinh nghi. Ông quyết định theo dõi và biết được kế hoạch của vợ mình. Tuy nhiên, bà vợ độc ác đã dùng phép thuật của mình mà biến vua thành người nửa người nửa đá.

Bằng sự dũng cảm và ý chí của mình, cuối cùng nhà vua cũng hóa giải được phép thuật của hoàng hậu độc ác và trở lại hình dạng ban đầu.

5. Nhà vua hy Lạp và thầy thuốc Douban

Chuyện kể về một vị vua của đất nước Ba Tư mắc bệnh phong nặng. Mặc dù các thần y trong triều đã ra sức chữa trị nhưng đều không có hiệu quả. Cho tới một ngày có thầy thuốc Douban tới và xin chữa trị cho đức Vua, ông cam kết sẽ chữa khỏi cho nhà vua. 

Và kết quả đúng như cam kết, bệnh của vua đã được vị thầy thuốc Douban này chữa khỏi. Ông được nhà vua tín nhiệm và yêu mến. Tuy nhiên, từ đây mọi chuyện cũng chính thức trở nên ly kỳ và hấp dẫn hơn.

6. Ông lão đánh cá

Chuyện kể về một ông lão đánh cá cứu được vị thần nhưng lại gặp tình huống hết sức trớ trêu. Tuy nhiên, nhờ sự khôn ngoan của mình mà ông đã tự giải thoát cho chính mình. Câu chuyện như sau:

Ông lão đi đánh cá tại một vùng biển, tuy nhiên kéo lưới mãi vẫn không có cá. Ông bắt đầu cầu nguyện mong bắt được mẻ cá cho bõ công sức của mình. Thế nhưng, lần kéo lưới này ông lại kéo được một chiếc bình đồng lớn và nặng. Thấy tò mò, ông mở bình ra xem. Lúc này, vị thần trong bình xuất hiện, những tưởng sẽ mang đến may mắn cho ông lão thì điều xảy ra lại hoàn toàn ngược lại. 

Vì bị nhốt quá lâu nên vị thần này rất tức giận và hứa sẽ giết bất kỳ ai đã thả ông ra. Ông lão sợ hãi nhưng vẫn bình tĩnh nghĩ cách cho vị thần ấy quay lại chiếc bình và đóng nắp lại. Nhờ vậy, ông đã thoát chết trong gang tấc.

7. Người tu sĩ khổ hạnh thứ nhất con vua

nghìn lẻ một đêm truyện full
Người tu sĩ khổ hạnh thứ nhất con vua

Chương này kể về một chàng hoàng tử con vua, nhưng bị chột một bên mắt. Anh quyết định nhập vào dòng tu khất sĩ. Hành trình gian nan của anh chính thức bắt đầu khi vua cha của anh chàng mất đi. Anh bắt đầu tìm đến chú của mình là người có 2 đứa con bị mất tích. Hai người cùng trải qua những thử thách đầy gian nan và hàng loạt những câu chuyện đau thương khác.

8. Người gù lưng

Ở Barsha, có một thợ may và vợ anh ta gặp một người lưng gù thú vị. Thấy vậy, họ liền mời người lưng gù về nhà ăn tối cùng. Trong lúc đang ăn, người lưng gù bị hóc chiếc xương cá dài và nhọn, nên đã chết. Thấy vậy, hai vợ chồng liền quấn vải xung quanh người lưng gù và giả vờ rằng anh ấy là đứa trẻ bị bệnh đậu mùa để mọi người không chú ý. 

Hai vợ chồng mang người lưng gù đến nhà bác sĩ rồi bỏ chạy. Bác sĩ háo hức tới gặp bệnh nhân của mình thì bị ngã cầu thang và đè lên người lưng gù. Tưởng người gù lưng bị mình làm chết, nên anh ta vội vã mang xác chết tới nhà hàng xóm vứt. Cứ như vậy, xác của người lưng gù bị đưa đi hết nhà này tới nhà khác, cho đến khi gặp phải sứ giả của nhà vua. 

Lúc này, tất cả mọi người đều không nhận mình là người giết người gù lưng. Thế nhưng, may mắn vào phút cuối là người gù lưng đa được cứu sống bởi một thợ cắt tóc.

9. Ba quả táo

Câu chuyện nói về việc Hoàng hậu đang kể cho vua nghe về chuyến du hành của hoàng đế Haroun Alraschid. Vì muốn thăm dò tể tướng Ja’far, hoàng đế đã tới gặp một ngư dân và bảo rằng hãy vớt bớt kỳ một vật gì sau đó sẽ được nhận tiền thưởng đổi lấy vật đã vớt.

Người ngư dân liền làm theo, ông vớt được một chiếc rương, lúc mở ra đó là xác của một phụ nữ đã bị chặt làm nhiều khúc. Hoàng đế yêu cầu tể tướng điều tra. Tuy nhiên, sau nhiều ngày mà vẫn không tìm được thủ phạm, cả tể tướng và dòng họ của ông đều bị đem ra treo cổ. Lúc này, có 2 người đứng ra nhận tội mình đã giết người phụ nữ đó. 

10. Nàng Scheherazade

đọc truyện nghìn lẻ một đêm
Nàng Scheherazade

Câu chuyện là để ca ngợi về sự thông minh của nàng Scheherazade. Chuyện bắt đầu bằng việc một vị vua trước đó đã bị một hoàng hậu lừa dối, vì vậy ông rất tức giận và quyết định rằng mỗi ngày ông sẽ cưới một người và hành hình vào sáng hôm sau.

Tuy nhiên, với trí thông minh của mình, nàng Scheherazade đã kể cho vị vua nghe những câu chuyện, nhưng cứ đến đoạn gay cấn nhất nàng sẽ kết thúc và để tới sáng hôm sau mới kể. Và vì tính tò mò của mình mà vị vua đã không thể ra tay với nàng, đồng thời cứu được nhiều cô gái trẻ khác.

11. Người chồng và con vẹt

Chuyện kể về cặp vợ chồng nọ có người chồng phải đi làm xa nên anh ta đã mua một con vẹt về bầu bạn cùng vợ. Ngày anh đi làm về, chú vẹt đã kể hết những tính xấu của vợ cho người chồng nghe. Anh ta bắt đầu trách mắng vợ.

Nghe vậy, người vợ liền sai người hầu làm giả mọi thứ để đánh lừa chú vẹt, người chồng không biết nên đã giết hại chú chim vô tội. Và mãi sau này khi nghe hàng xóm kể về vợ mình, anh mới biết mình đã giết nhầm chú vẹt.

XEM THÊM: 

Trên đây là top 11 truyện nghìn lẻ một đêm được yêu thích nhất mà Vua Nệm đã tổng hợp lại. Hy vọng rằng, nó sẽ giúp bạn sưu tập được thêm nhiều câu chuyện hay vào kho chuyện của mình nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân