Chuyện quanh ta

Sách phát triển bản thân là gì? Bí quyết đọc sách self-help hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 16/02/2023 | BỞI Hương Lăng

Không thể phủ nhận rằng sách là kho tàng kiến thức đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong quá trình phát triển của nhân loại. Trải qua hàng nghìn năm, đến nay chúng ta đã có cho mình một kho sách vô cùng đồ sộ cả về số lượng lẫn chất lượng. Tùy vào mục đích đọc mà mỗi người sẽ chọn cho mình loại sách khác nhau.

Ngoài các loại sách như lịch sử, văn học, sách chuyên môn,… thì sách phát triển bản thân (self-help) được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Bài viết này Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về dòng sách này và bí quyết đọc sách self-help hiệu quả nhất. 

Sách phát triển bản thân
Tìm hiểu về sách phát triển bản thân là gì?

1. Sách phát triển bản thân là gì?

Không khó để chúng ta nhận ra trên thị trường hiện nay sách được chia thành nhiều dòng khác nhau. Tiêu biểu như sách kinh tế, tâm linh, triết học, lịch sử,… Mỗi dòng sách đều có những đặc trưng riêng và nhắm đến đối tượng độc giả nhất định. Ngoài các dòng sách quen thuộc kể trên thì sách phát triển bản thân hiện đang chiếm lĩnh thị trường và được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Vậy sách phát triển bản thân là gì?

Sách phát triển bản thân là gì
Sách phát triển bản thân được rất nhiều độc giả yêu thích

Dòng sách này còn được biết đến với một cái tên khác là sách self-help. Đây là những cuốn sách có nội dung nói về cuộc sống, cách suy nghĩ và nhìn nhận mọi thứ quanh chúng ta,… Từ đó đưa ra câu trả lời cho những vấn đề mà người đọc đang vướng mắc, giúp độc giả hoàn thiện bản thân và sống tích cực hơn. Đây cũng chính là lý do tại sao dòng sách này lại được nhiều người yêu thích. 

>>>Tìm hiểu nhanh: 15 mẫu phòng đọc sách thiết kế ấn tượng, tạo cảm hứng học tập

2. Tại sao nên đọc sách phát triển bản thân?

Sách self-help mang đến cho người đọc rất nhiều lợi ích trong cuộc sống. Những cuốn sách self-help thích hợp hoàn toàn có thể thay đổi suy nghĩ, tư duy và cuộc đời một người. Sau đây là một số lợi ích dễ thấy khi đọc sách phát triển bản thân: 

2.1. Sách giúp thay đổi tư duy

Có thể nói tư duy của một người là chìa khóa quan trọng quyết định tất cả. Bạn suy nghĩ, hành động như thế nào đều phụ thuộc vào cách bạn tư duy. Để thành công và sống một đời hạnh phúc, việc có tư duy đúng đắn rất quan trọng. Ngoài các giáo dục của gia đình, nhà trường,… thì đọc sách self-help là một trong những phương pháp thay đổi tư duy hiệu quả. 

Lợi ích khi đọc sách phát triển bản thân
Sách self-help giúp thay đổi tư duy của nhiều người

Hầu hết sách phát triển bản thân được viết dựa vào kinh nghiệm thực tế, những nghiên cứu, khảo sát cụ thể. Do đó, kiến thức đúc kết trong sách đều có thể vận dụng vào thực tiễn. Không chỉ là những câu văn suông, sách self-help còn lồng ghép các bài tập, thực hành giúp người đọc tự rèn luyện và thay đổi tư duy theo hướng tích cực hơn mỗi ngày. 

2.2. Tạo động lực cho người đọc

Một trong những lợi ích rõ ràng nhất của sách self-help chính là khả năng truyền động lực. Khi đọc sách, bạn sẽ được nghe câu chuyện kể về những trải nghiệm, quá trình đi lên, con đường chạm đến thành công của tác giả. Nếu hoàn cảnh của người viết giống bạn, chắc chắn nguồn động lực mà bạn nhận được từ cuốn sách sẽ vô cùng lớn lao. 

Sách phát triển bản thân giúp bạn tin rằng khả năng của mình là không có giới hạn. Với niềm tin này, bạn sẽ dễ dàng vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Một khi đã có tư duy đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể làm chủ vận mệnh và tương lai của mình. 

2.3. Giúp bạn đọc tạo được nhiều thói quen tốt

Bạn có biết, nếu động lực là thứ giúp mỗi người bắt đầu thực hiện một điều gì đó thì thói quen chính là thứ giúp bạn hoàn thành mọi việc đến nơi đến chốn. Tuy nhiên, để xây dựng thói quen tốt chưa bao giờ là điều dễ dàng. Ngoài lòng quyết tâm thì đọc sách phát triển bản thân cũng là cách để tạo được nhiều thói quen tốt trong cuộc sống. 

Đọc sách self-help là cách rèn luyện thói quen tốt hiệu quả
Đọc sách self-help là cách rèn luyện thói quen tốt hiệu quả

Trong sách self-help sẽ thường có thêm phần bài tập ngoài nội dung lý thuyết. Việc vừa đọc vừa thực hành sẽ giúp bạn dễ dàng “vào guồng” hơn. Sau khi hoàn thành các bài tập, nếu bạn tiếp tục duy trì luyện tập các bài thực hành này mỗi ngày, chúng sẽ trở thành thói quen. Một khi đã tạo dựng được nhiều thói quen tốt, cuộc sống của bạn sẽ kỷ luật và có nề nếp hơn. 

2.4. Nâng cao hiệu quả học tập, làm việc

Trên thị trường sách self-help hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều đầu sách nói về các phương pháp học tập, làm việc, sử dụng thời gian hiệu quả. Các phương pháp trong sách đều từ kinh nghiệm của chính tác giả và những người xung quanh. Do đó, các phương pháp này hoàn toàn hiệu quả và thích hợp với mọi người. Áp dụng các phương pháp trong sách một cách nghiêm túc, hiệu quả học tập và làm việc của bạn sẽ luôn được đảm bảo với kết quả tốt nhất. 

2.5. Khuyến khích tinh thần học hỏi

Những cuốn sách phát triển bản thân luôn khuyến khích người đọc không ngừng học hỏi. Không chỉ trong lĩnh vực chuyên môn mà ở mọi khía cạnh của cuộc sống. Bạn có thể lựa chọn học thông qua sách vở, từ thực tế cuộc sống, xem video,… Mỗi ngày dành ra 5-10 phút đọc sách, nghe podcast, tìm hiểu mọi thứ xung quanh là bạn đã học được rất nhiều kiến thức bổ ích. Đây chính là tiền đề giúp bạn dễ dàng hòa nhập cuộc sống và bước trên con đường thành công. 

Đọc sách self-help mang lại nhiều kiến thức bổ ích
Đọc sách self-help mang lại nhiều kiến thức bổ ích

3. Các loại sách self-help dành cho mọi người

Là dòng sách được phát triển mạnh mẽ, sách self-help được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc đọc sách, người đọc cần chọn cho mình loại sách phù hợp. Sau đây là một số dòng self-help nổi bật:

3.1. Sách triết lý nhân sinh 

Sách triết lý nhân sinh là dòng self-help chuyên đề cập đến các vấn đề cuộc sống, đạo đức con người. Dòng sách này sẽ giúp người đọc tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn như: Ta đang sống vì điều gì? Liệu lộ trình cuộc đời ta có đang đúng hướng?… Trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ hiểu rõ chính mình. Đồng thời, bạn cũng có thể vận dụng kiến thức trong sách để phát triển thế mạnh, tự hoàn thiện chính mình. 

Sách triết lý nhân sinh giúp đọc giả tự hoàn thiện chính mình
Sách triết lý nhân sinh giúp đọc giả tự hoàn thiện chính mình

3.2. Sách rèn luyện suy nghĩ tích cực

Sách phát triển bản thân, rèn luyện suy nghĩ tích cực mang đến cho độc giả nhiều lợi ích quan trọng. Loại sách này giúp chúng ta nhận ra cuộc sống sẽ thay đổi theo hướng tốt hơn khi bạn biết cách kiểm soát cảm xúc, nhìn nhận mọi thứ một cách lạc quan. Đồng thời, sách cũng chỉ ra sự khác nhau giữa người lạc quan và bi quan. Từ đó giúp độc giả có góc nhìn mới, yêu thương và trân trọng cuộc sống hơn. 

3.3. Sách cải thiện thói quen hàng ngày

Để cuộc sống tốt đẹp hơn, việc xây dựng thói quen tích cực mỗi ngày là điều cần thiết. Tuy nhiên, để xây dựng thói quen không phải là chuyện xảy ra ngày một ngày hai. Nếu bạn chưa tìm được phương pháp cải thiện các thói quen hằng ngày thì đọc sách self-help là cách thức khá hữu ích. 

Tự cải thiện thói quen bằng cách chăm đọc sách mỗi ngày
Tự cải thiện thói quen bằng cách chăm đọc sách mỗi ngày

Những cuốn sách cải thiện thói quen hằng ngày sẽ giúp bạn rèn luyện tính kiên trì, kỷ luật một cách chủ động. Nội dung trong sách thường rất dễ hiểu và gần gũi. Một khi tự quản lý sinh hoạt một cách khoa học, con đường đi đến thành công của bạn sẽ bớt chông gai hơn. 

3.4. Sách nghệ thuật quản lý thời gian

Thời gian là gia tài quý giá mà tất cả chúng ta đều nắm một phần trong tay. Thế nhưng làm sao để tận dụng quỹ thời gian một cách tốt nhất thì không phải ai cũng biết. Nếu đang loay hoay trên con đường tìm kiếm những giải pháp quản lý thời gian tối ưu thì sách self-help sẽ giúp bạn tìm thấy câu trả lời. 

Sách nghệ thuật quản lý thời gian là dòng self-help khá quen thuộc và được đông đảo độc giả đón nhận. Các phương pháp quản lý thời gian trong sách sẽ giúp bạn tìm thấy con đường đúng đắn cho mình. Dòng sách này phù hợp với các đối tượng độc giả đang loay hoay bắt đầu thực hiện các dự định trong mơ. 

4. Một số phương pháp đọc sách self-help hiệu quả

Đọc sách là quá trình ta thu nạp kiến thức một cách chủ động. Dù là loại sách gì thì việc đọc hiệu quả cũng đều đóng vai trò vô cùng quan trọng. Với sách phát triển bản thân, để đọc hiệu quả chúng ta cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Hãy đánh dấu những ý hay trong sách. Bạn có thể gạch chân, ghi lại hoặc highlight những nội dung mà mình cảm thấy tâm đắc. Cách này sẽ giúp bạn nhớ nội dung lâu hơn. 
  • Bắt tay hành động ngay lập tức. Hãy dựa vào các phương pháp trong sách và thực hành một cách nghiêm túc, chăm chỉ. Không ngừng luyện tập chính là phương pháp vận dụng nội dung sách hiệu quả nhất. 
  • Hãy đọc sách một cách có chọn lọc. Không phải tất cả sách của tác giả nổi tiếng đều phù hợp với bạn. Tùy vào mục đích đọc, bạn hãy lựa chọn cuốn sách phù hợp nhất để tiếp thu được nhiều kiến thức hữu ích hơn nữa.
Cách đọc sách phát triển bản thân hiệu quả
Đánh dấu nội dung quan trọng là cách đọc sách self-help hiệu quả

>>>Đọc ngay: Đọc sách trước khi ngủ – nên hay không nên?

5. Top những cuốn sách self-help nhất định phải đọc một lần trong đời

Để phát triển bản thân, ngoài tự trau dồi và rèn luyện mỗi ngày thì việc áp dụng kinh nghiệm của những người đi trước vào thực tế là phương pháp vô cùng hữu dụng. Và nơi giúp chúng ta được chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhất chính là sách. Nếu bạn đang muốn cải thiện bản thân và thay đổi cuộc sống, đừng bỏ qua những tựa sách self-help hấp dẫn dưới đây nhé:

  • Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi (Andrew Matthews): Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu được cách điều khiển cảm xúc của mình. Từ đó, bạn có thể chủ động vượt qua khó khăn, thử thách.
  • Đánh thức con người phi thường trong bạn (Anthony Robbins): Là cuốn sách hướng dẫn bạn áp dụng phương pháp Lập trình ngôn ngữ tư duy vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất. Một khi kiểm soát được hệ thần kinh của chính mình, bạn hoàn toàn có thể thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực. 
  • 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu (Napoleon Hill): Cuốn sách giải thoát độc giả khỏi lối tư duy hạn hẹp, mở ra trước mắt bạn những chân trời mới. Áp dụng 13 quy tắc làm giàu, bạn hoàn toàn có thể lèo lái con thuyền cuộc đời theo đúng hướng mình mong muốn. 
Sách Self- help được nhiều người yêu thích hiện nay
Think and Grow Rich – cuốn sách thay đổi cuộc đời nhiều người

Vừa rồi là những thông tin cần thiết cho tất cả độc giả đang muốn tìm hiểu về sách phát triển bản thân. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin mà mọi người đang tìm kiếm. Đừng quên theo dõi Vua Nệm để có thêm nhiều tin tức hữu ích cho cuộc sống bạn nhé!

>>>Đừng bỏ lỡ: 10 cuốn sách cho dân văn phòng nên học để mài bén tư duy trong công việc

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng