6 cuốn sách hay về giấc ngủ giúp bạn thay đổi nhận thức

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nghiên cứu cho thấy giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Ngủ là thời điểm vàng để cơ thể tiến hành sửa chữa, hồi phục và tái tạo tế bào mới, đồng thời đào thải các độc tố gây hại. Nếu bạn vẫn chưa hình dung được tầm quan trọng của giấc ngủ, chắc chắn 6 cuốn sách hay về giấc ngủ giúp bạn thay đổi nhận thức khác đi dưới đây sẽ khiến bạn có cách nhìn khác đấy!

1. Sao Chúng Ta Lại Ngủ (Matthew Walker PhD)

sách hay nói về giấc ngủ
Matthew Walker giải thích cặn kẽ tầm quan trọng bất ngờ của giấc ngủ

Đây có lẽ là 1 trong những cuốn sách nổi tiếng nhất liên quan đến chủ đề giấc ngủ, được viết bởi Matthew Walker, một chuyên gia khoa học hàng đầu, giám đốc Trung tâm về Khoa học Giấc ngủ Con người của trường Đại học California, Berkeley.

Kể từ khi ra mắt, cuốn sách được đánh giá là một bước khám phá đầy đột phá về đề tài tài này, giúp người đọc ý thức được tầm quan trọng, bí ẩn khoa học đằng sau giấc ngủ cũng như sức mạnh của nó trong việc giúp con người thay đổi cuộc sống sao cho trở nên tốt đẹp hơn.

Giấc ngủ chiếm đến ⅓ đời người, là 1 trong những hoạt động quan trọng nhất, song, chúng lại chưa được hiểu đúng giá trị. Ít nhất là mối liên hệ với tinh thần, sức khỏe và tuổi thọ của chúng ta. Chỉ cho tới khi sự bùng nổ của những cuộc cách mạng khoa học trong 2 thập kỷ vừa qua, con người mới bắt đầu công cuộc soi rọi ánh sáng vào chủ đề này.

Thông qua cuốn sách “Sao chúng ta lại ngủ”, Matthew Walker sẽ giúp bạn có được hiểu biết sâu sắc nhắc về giấc ngủ. Với lối viết chắc tay, từ ngữ dứt khoát, lôi cuốn cùng cấu trúc trình bày logic, mạch lạc, Matthew Walker giải thích cặn kẽ tầm quan trọng bất ngờ của giấc ngủ – một hành động tưởng chừng quen thuộc mỗi đêm nhưng có khả năng sửa chữa, điều chỉnh tất cả các chức năng hoạt động khác trong cơ thể, giúp giảm căng thẳng, tăng sự tập trung và sáng tạo, củng cố hệ miễn dịch, điều tiết sự thèm ăn,….“Sao chúng ta lại ngủ” chắc chắn sẽ hoàn toàn biến đổi cái nhìn của bạn về giấc ngủ.

2. Bạn Muốn Có Giấc Ngủ Ngon (W. Chris Winter)

Nhìn chung, giấc ngủ là 1 hoạt động sinh lý cần thiết cho sức khỏe con người nhưng nó chưa được quan tâm đúng mực. Theo thống kê của Tổ chức nghiên cứu Giấc ngủ Hoa Kỳ (National Sleep Foundation), chưa tới 10% người bệnh đến gặp bác sĩ để giải quyết các tình trạng liên đến giấc ngủ. Chỉ có 30% bác sĩ hỏi thăm bệnh nhân về giấc ngủ của họ trong quá trình thăm khám bệnh. 

top sách hay về giấc ngủ
Bạn muốn có giấc ngủ ngon không phải là 1 cuốn sách khô khan học thuật

Với thực trạng đó, bác sĩ W. Chris Winter mong muốn có thể truyền tải rộng rãi hơn nữa tầm quan trọng của giấc ngủ thông qua cuốn sách The Sleep Solution – Bạn muốn có giấc ngủ ngon?. Theo Winter, cuốn sách này là sự cô đọng của tất cả những gì ông đã học được trong hơn 20 năm làm việc ở lĩnh vực này.

The Sleep Solution không phải là 1 cuốn sách khô khan học thuật khiến bạn phải ngáp ngắn ngáp dài. Bạn hoàn toàn có thể thưởng thức nó như 1 cuốn tiểu thuyết hấp dẫn. Nó sẽ giúp bạn hoàn thiện hành trình hiểu biết liên quan tới sức khỏe giấc ngủ, đồng thời thay đổi hoàn toàn cách nhìn của bạn về 1 hành động tưởng chừng hết sức quen thuộc và không đáng quan tâm – việc đi ngủ. 

3. Người Đức Dạy Con Ngủ Ngon Giấc (Annette Kast-Zahn – Hartmut Morgenroth)

sách cải thiện giấc ngủ
Sách “Người Đức Dạy Con Ngủ Ngon Giấc” chính là “người anh hùng thầm lặng” hỗ trợ giấc ngủ

Mặc dù mỗi đứa bé đều là độc nhất vô nhị trên thế giới này nhưng tất cả các con vẫn có những nhu cầu chung về ăn uống, nghỉ ngơi nhằm đảm sự phát triển tối đa về thể chất lẫn tinh thần. Trong đó, giấc ngủ là 1 trong những nhu cầu thiết yếu, tác động mạnh đến sự phát triển khỏe mạnh của bé. 

Trong quá trình dỗ dành bé vào giấc, chắc chắn có không ít ba mẹ phải đau đầu do con không chịu ngủ, quấy khóc hoặc có những vấn đề liên quan đến giấc ngủ. Giấc ngủ của bé tuy có thời lượng lớn nhưng số giờ ngủ trong mỗi giấc ngắn hơn rất nhiều so với giấc ngủ của người trưởng thành.

Tính trung bình, thời gian từ lúc bé ngủ sâu đến khi bé thức là năm mươi phút hoặc hơn. Bên cạnh đó, trẻ thức suốt đêm hoặc ngủ rất ít là chuyện bình thường khi đồng hồ sinh học của bé chưa đồng bộ với đồng hồ sinh học của người lớn. Ba mẹ gần như không thể thay đổi điều này. 

Giấc ngủ không phải là 1 trạng thái ổn định và biến thiên theo thời gian nên ở mỗi giai đoạn khác nhau, ba mẹ sẽ phải đối phó những vấn đề về giấc ngủ khác nhau của bé yêu. 

Một trong những nỗi lo hàng đầu về giấc ngủ của bé là tình trạng khủng hoảng giấc ngủ, ác mộng. Điều đáng lo ngại là trẻ còn quá bé, không đủ nhận thức và vốn từ để diễn tả nỗi sợ của mình. 

Nếu bạn cũng đang trong tình huống này, thì cuốn sách “Người Đức Dạy Con Ngủ Ngon Giấc” chính là “người anh hùng thầm lặng” hỗ trợ bạn trong hành trình nuôi dưỡng giấc ngủ của bé yêu đấy. Tất cả những vấn đề về chăm sóc giấc ngủ ở trẻ đều được phân tích trong sách đồng thời đưa ra các phương pháp được cha mẹ người Đức áp dụng.

Sách giúp bạn cách xử lý khi bé khó ngủ, mất ngủ hoặc khủng hoảng giấc ngủ. Chẳng hạn khi trẻ gặp ác mộng, mẹ có thể nói chuyện, giải thích cho trẻ hiểu những giấc mơ ấy không thể gây hại đến con, đồng thời thường xuyên âu yếm, trấn an để con luôn cảm giác thấy yên tâm ngủ lại. 

4. Ngủ Ít Vẫn Khỏe (Tsubota Satoru)

đọc sách cải thiện giấc ngủ
“Phương pháp ngủ ngon trong 5 tiếng”  được đề cập trong sách

Ngủ ít vẫn khỏe được viết bởi tác giả người Nhật Tsubota Satoru giới thiệu đến bạn đọc phương pháp ngủ ngon trong 5 tiếng nhưng vẫn đảm bảo sảng khoái, tỉnh táo. Cho dù thời gian ngủ ngắn hơn nhưng không có chuyện bạn phải trải qua 1 buổi sáng đau khổ, thiếu tỉnh táo, luôn trong trạng thái thèm ngủ, dẫn đến hiệu suất làm việc kém hiệu quả. 

“Phương pháp ngủ ngon trong 5 tiếng”  được đề cập trong sách là 1 kỹ thuật ngủ ngắn sở hữu tính thuyết phục cả về y học lẫn sinh lý học. Mặc dù trung bình 1 người trưởng thành dành đến 7-8 tiếng cho giấc ngủ. Nhưng phần lớn thời gian này chủ yếu được dành cho giai đoạn giấc ngủ nhẹ, non-REM trong khi thời điểm vàng để cơ thể phục hồi, sửa chữa là giấc ngủ REM nhưng lại chiếm thời gian rất ngắn. Như vậy chúng ta đang dành quá nhiều thời gian cho giai đoạn giấc ngủ không có ý nghĩa mấy. 

Phương pháp ngủ ngon trong 5 tiếng chứng minh rằng dù chỉ ngủ trong 1 thời gian ngắn nhưng thực hiện đúng kỹ thuật thì bộ não và cơ thể vẫn có cảm giác tràn đầy sinh khí, tinh thần luôn trong trạng thái tỉnh táo.

Nhờ vậy, mọi hoạt động trong ngày đều đạt hiệu quả cao nhất. Phương pháp này được kiểm chứng bởi chính tác giả – một bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong việc cải thiện giấc ngủ cho người Nhật, những người được coi là làm việc nhiều nhất thế giới.

5. Người Giải Mã Giấc Mơ ( Nắng)

Giấc ngủ thường đi cùng những giấc mơ. Nhiều người nghĩ rằng họ rất ít khi mơ. Thực tế, có lẽ giấc mơ vẫn đến với bạn mỗi đêm nhưng bạn đã quên hết các giấc mơ ngay khi thức dậy. Mỗi người trải nghiệm giấc mơ theo những cách khác nhau.

sách hay về giấc mơ
Người giải mã giấc mơ sẽ đem đến cho bạn 1 hành trình gay cấn

Có những giấc mơ khiến chúng ta tim đập tay run sau khi thức dậy. Có giấc mơ như phim truyền hình nhiều tập kéo dài đêm này qua đêm khác. Tất cả những giấc mơ đều có thể ẩn chứa 1 thông điệp nào đó và liên quan tới cuộc sống thực tại của bạn. 

Người giải mã giấc mơ sẽ đem đến cho bạn 1 hành trình gay cấn giải mã các giấc mơ kỳ lạ của cô gái Phương Nhi. Cô chẳng bao giờ để ý đến những giấc mơ, cho đến khi gặp 1 giấc mơ lặp đi lặp lại hàng đêm. Trong mơ cô gặp 1 chàng trai kỳ lạ mang tên Learun.

Tưởng là mơ nhưng Phương Nhi đã gặp Learun ở cuộc đời thực và biết rằng anh ta chính là 1 người giải mã giấc mơ với năng lực xâm nhập vào giấc mơ của bạn. Cuộc gặp gỡ này diễn biến ra sao, kết quả thế nào, mời bạn thưởng thức ngay tác phẩm nhé!

6. 7 ngày thiết lập nếp ngủ cho con yêu (Violet Giannone)

Vốn là 1 y tá với kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc và tư vấn về giấc ngủ, Violet Giannone đem đến cho cha mẹ những hiểu biết, kinh nghiệm sâu sắc nhất về giấc ngủ của bé thông qua cuốn sách “7 ngày thiết lập nếp ngủ cho con yêu”. Cuốn sách hứa hẹn sẽ đem đến nhiều hướng dẫn tuyệt vời để ba mẹ có thể luyện cho bé ngủ ngon và sâu giấc chỉ trong 7 ngày. 

sách về giấc ngủ hay
Sách “7 ngày thiết lập nếp ngủ cho con yêu” đem đến kinh nghiệm về giấc ngủ của bé

Trên đây là 6 cuốn sách hay về giấc ngủ giúp bạn thay đổi nhận thức khác đi. Hy vọng sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong hành trình chăm sóc giấc ngủ của bản thân và những người thân yêu trong gia đình nhé!

Nguồn tham khảo: https://sleepopolis.com/reviews/best-books-on-sleep/

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM