Nhà hay

Nên đọc sách cho bé khi nào? Những thời điểm vàng mẹ không nên bỏ lỡ

CẬP NHẬT 22/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Những câu chuyện trong sách thiếu nhi luôn chứa đựng rất nhiều ý nghĩa nhân văn và các bài học bổ ích trong cuộc sống. Nó không chỉ mang đến cho trẻ những hình ảnh sinh động, bắt mắt mà còn nuôi dưỡng tâm hồn và định hướng phát triển nhân cách của bé rất tốt. Tạo nền tảng vững chắc và hành trang vững vàng cho bé bước vào đời một cách tự tin nhất. 

Vậy, cha mẹ nên đọc sách cho bé khi nào để đạt được hiệu quả tốt nhất trong hoạt động này?

1. Lợi ích tuyệt vời của việc đọc sách cho bé

Đọc sách luôn là một thói quen rất tốt giúp chúng ta lĩnh hội được kho tàng kiến thức từ cuộc sống và thế giới quan xung quanh. Với trẻ nhỏ, sách cũng mang lại không ít lợi ích mà có lẽ cha mẹ chưa hiểu hết.

Các nhà tâm lý học trẻ em cho biết, rèn luyện thói quen đọc sách cho bé mỗi ngày là một trong những cách yêu con tốt nhất mà cha mẹ không nên bỏ lỡ.

Đó là những lợi ích tuyệt vời như:

  • Giúp bé phát triển kỹ năng ngôn ngữ:

Nếu chỉ được nghe nghìn và tự mình cảm nhận thế giới xung quanh thì ngôn ngữ và trí tuệ của bé sẽ bị bó hẹp trong một giới hạn nhất định. Vì vậy, khả năng giao tiếp của bé sẽ thiếu đi sự linh hỏa, ngôn từ dễ bị lặp lại. Ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như công việc về sau. 

Do đó, cha mẹ nên đọc sách cho bé để giúp con có điều kiện tốt nhất phát triển vốn từ vựng của mình.

 Đọc sách giúp bé phát triển vốn từ vựng

Đọc sách giúp bé phát triển vốn từ vựng

  • Rèn luyện tính tập trung cho bé:

Một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của bé về sau đó chính là tính tập trung. Khi đã tập trung vào nội dung được truyền đạt thì bé sẽ làm việc rất hiệu quả.

Qua những cầu từ, nội dung trong sách được nghe kể, bé sẽ tự mình phán đoán, suy luận theo cách nghĩ của mình. Nhờ vậy, trí tuệ sẽ liên tục được kích thích hoạt động, tư duy. Nâng cao khả năng ghi nhớ và tính tập trung của bé trong cuộc sống.

  • Phát huy tính sáng tạo và sự phát triển của não bộ:

Hình ảnh và nội dung của sách dành cho bé luôn được biên tập với sự dí dỏm, hài hước. Các nhân vật trong chuyện cũng thường đóng vai chính diện, vai phản diện khác nhau để khả năng tư duy, phân tích của trẻ. 

Với nhiều cung bậc, thái độ cảm xúc khác nhau giữa các nhân vật trong sách. Điều này sẽ giúp bé thỏa sức tưởng tượng và tư duy theo những gì mình hiểu được.

Nhờ vậy khả năng sáng tạo của bé là không giới hạn. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của bé trong cả cuộc sống và công việc sau này.

  •  Lĩnh hội được nhiều kiến thức:

Tất cả các loại sách, chuyện được sản xuất dành cho trẻ em đều được chọn lọc kỹ lưỡng cả về hình ảnh lẫn nội dung. Trong khi đó, kho tàng kiến thức vô cùng bao la, rộng lớn. Vì vậy, cha mẹ nên đọc sách cho bé mỗi ngày để bé có cơ hội được lĩnh hội nhiều kiến thức nhất trong cuộc sống. Đây cũng là cách giúp bé hình thành được khả năng tự vệ, tránh được những mối nguy hiểm trong cuộc sống.

 Đọc sách giúp bé lĩnh hội được nhiều kiến thức

Đọc sách giúp bé lĩnh hội được nhiều kiến thức

  • Giúp bé thư giãn đầu óc:

Theo nghiên cứu của một trường Đại học Anh quốc, đọc sách có thể giúp giảm đến 68% sự căng thẳng. Vì vậy, cha mẹ nên đọc sách cho con như một thói quen để giúp bé thư giãn đầu óc, giúp ngủ ngon và chuẩn bị được năng lượng tích cực để đón chào ngày mới với tinh thần sảng khoái nhất.

2. Nên đọc sách cho bé khi nào?

Đọc sách không bao giờ là quá sớm và cũng không bao giờ là quá muộn cho sự phát triển của một con người. Vì vậy, nếu như cha mẹ chưa biết nên đọc sách cho bé khi nào thì ngay bây giờ bạn có thể bắt đầu.

Nếu bây giờ bé yêu đang là những thai nhi bé bỏng thì đây là thời điểm tốt nhất mẹ nên đọc sách, đọc chuyện cho bé. Ngay từ tháng 4 trở đi, não bộ của bé đã hoàn thiện và bắt đầu có thể cảm nhận được những hoạt động của mẹ, bắt đầu biết bộc lộ cảm xúc thông qua các cử động, máy, đạp vào bụng bé.

Tuy rằng thời điểm này bé chưa thể hiểu được mẹ đang nói gì, kể gì những những câu từ, nhịp điệu linh hoạt và dí dỏm trong sách chắc chắn sẽ giúp kích thích sự phát triển về não bộ của bé rất tốt. Đây là những nền tảng vững chắc để bé phát triển hoàn thiện cả về nhân cách, tư duy về sau này.

 Đọc sách khi mang thai giúp thai nhi phát triển trí não rất tốt

Đọc sách khi mang thai giúp thai nhi phát triển trí não rất tốt

Tóm lại, không có câu trả lời chính xác cho vấn đề nên đọc sách cho bé khi nào. Mà cha mẹ nên đọc sách cho bé càng sớm càng tốt. Nếu bé yêu đã đi nhà trẻ, đi mẫu giáo hoặc đã vào lớp một mà cha mẹ chưa có thói quen đọc sách cho bé thì thời điểm này vẫn có thể bắt đầu.

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học thì 8 năm đầu đời của con là thời điểm vàng để cha mẹ định hướng nhân cách, sự phát triển và rèn luyện thói quen tốt cho bé. Chính vì vậy, cha mẹ nên tận dụng tốt khoảng thời gian này để dành cho con yêu những gì tốt đẹp nhất.

3. Đọc sách cho bé như thế nào để đạt hiệu quả?

Bên cạnh việc nên đọc sách cho bé khi nào thì nên đọc sách cho bé như thế nào cũng là vấn đề cha mẹ cần lưu ý. Mặc dù thói quen đọc sách cho bé là rất tốt nhưng để đạt được ý nghĩa thực sự của hoạt động này, phụ huynh cần đọc sách cho bé đúng cách.

Đọc sách đúng cách ở đây không phải là đúng theo một mô-típ có sẵn mà cha mẹ nên linh hoạt trong cách kể chuyện, cách chia sẻ kiến thức trong sách dành cho con. Để làm sao cho bé có thể hiểu và lĩnh hội được nhiều lợi ích nhất của việc nghe cha mẹ đọc sách cho mình.

 Nên linh hoạt câu từ khi đọc sách cho bé

Nên linh hoạt câu từ khi đọc sách cho bé

Theo đó, một số cách đọc sách hiệu quả cho bé cha mẹ có thể tham khảo áp dụng là:

  • Thường xuyên thay đổi ngữ điệu của giọng đọc theo từng nhân vật trong sách hoặc nội dung sách truyền tải. Đâu là cách giúp bé có thể tư duy, tưởng tượng tại sao cha mẹ lại thay đổi giọng đọc như vậy. 

Hơn nữa, sự linh hoạt trong giọng văn cũng sẽ giúp bé cảm thấy hứng thú và tập trung hơn với những cuốn sách được kể cho nghe.

  • Không nhất thiết phải đọc y nguyên câu từ của câu chuyện trong sách. Cha mẹ có thể biến tấu linh hoạt về cách đọc, vần điệu sao cho vẫn giữ được cốt chuyện mà bé lại có thể dễ hiểu nhất. 

Ngôn ngữ dành cho trẻ luôn cần pha thêm sự hài hước, dí dỏm theo độ tuổi của bé. Như vậy trẻ mới cảm thấy vui vẻ và thoải mái đầu óc trong thời gian được cha mẹ đọc truyện.

 Hãy hỏi bé về nội dung sách được cha mẹ đọc cho nghe

Hãy hỏi bé về nội dung sách được cha mẹ đọc cho nghe

  • Nên dừng lại vào những thời điểm cao trào của nội dung bài đọc. Cha mẹ có thể hỏi về cảm nghĩ của về nhân vật này, nhân vật kia. Hỏi bé tại sao con vật đó lại như vậy,…. Điều này vừa giúp bé tránh cảm giác nhàm chán, buồn ngủ vừa giúp tăng cường khả năng ghi nhớ và sự tự duy của bé.
  • Lựa chọn tư thế đọc sách thoải mái để ôm bé vào lòng. Nếu đọc sách cho bé trước khi đi ngủ thì mẹ có thể cho bé gối đầu lên tay. Tạo cảm giác an tâm, an toàn cho bé đồng thời giúp tăng sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái. Tư thế thoải mái, dễ chịu cũng giúp tăng khả năng tập trung cho bé nữa.
  • Chọn lọc loại sách phù hợp với độ tuổi của bé. Hiện nay, có rất nhiều loại văn phòng phẩm được xuất bản phục vụ cho việc rèn luyện tư duy, kích thích sự sáng tạo cho bé như sách cho bé 4 tuổi, sách cho bé 5 tuổi.

Tuy nhiên có rất nhiều mẫu sách có ngôn từ và hình ảnh không phù hợp với độ tuổi của bé. Nó có thể khiến bé yêu suy nghĩ lệch lạc, hình thành những tính cách tiêu cực. Vì vậy, cha mẹ nên đặc biệt lưu ý đến vấn đề này để tránh tiêm nhiễm vào trí não non nớt của trẻ những nội dung không hay.

 Chọn sách cho bé theo độ tuổi

Chọn sách cho bé theo độ tuổi

  • Thường xuyên kiểm tra lại tư duy và khả năng học hỏi của bé sau mỗi lần đọc xong một cuốn sách. Đọc sách không chỉ là cho vui mà mỗi lần đọc sách là một lần dạy cho bé những bài học bổ ích trong cuộc sống. 

Do đó, sau khi đọc xong một cuốn sách cha mẹ nên hỏi bé một số câu hỏi về cảm nhận, suy nghĩ của bé về nội dung câu chuyện. Từ đó phân tích đúng sai, định hướng sự tư duy cho bé để nuôi dưỡng tâm hồn bé yêu một cách tốt nhất.

4. Tổng kết 

Như vậy bài viết trên đây đã chia sẻ đến các bậc phụ huynh vấn đề nên đọc sách cho bé khi nào và những cách đọc sách tốt nhất cho con yêu. Hy vọng đã giúp cha mẹ lựa chọn được cho mình phương pháp đọc sách tốt nhất, giúp tăng sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái và đạt được nhiều lợi ích nhất thông qua hoạt động này. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team