Chuyện quanh ta

Top 30 câu chuyện ba mẹ kể cho bé mỗi đêm

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tôn Vân

Kể chuyện cho bé mỗi đêm là một trong những cách giúp cha mẹ kết nối, gần gũi với con hơn. Đồng thời, đây cũng là cách hữu ích giúp bé học thêm nhiều bài học cuộc sống. Vì vậy, nhằm giúp phụ huynh có một kho truyện đa dạng, Vua Nệm đã tổng hợp lại top 30 câu chuyện ba mẹ kể cho bé mỗi đêm. Chỉ cần lưu lại kho truyện này, là phụ huynh đã có chuyện kể hằng đêm cho bé mà không sợ bị trùng lặp. Cùng khám phá ngay nhé!

Tổng hợp 30 câu chuyện ba mẹ kể cho bé mỗi đêm

1. Câu chuyện “Rùa và Thỏ”

Câu chuyện “Rùa và Thỏ”
Câu chuyện “Rùa và Thỏ”

Rùa và Thỏ là một trong những câu chuyện không thể thiếu trong tủ truyện dành cho trẻ. Câu chuyện kể về 2 bạn Rùa và Thỏ sống trong rừng. Một hôm, cả 2 tranh cãi xem ai chạy nhanh hơn. Và chúng quyết định phân thắng bại bằng một cuộc thi.

Ngay khi xuất phát, Thỏ đã lao như tên lửa, bỏ xa rùa. Thấy vậy, Thỏ nghĩ mình cứ nghỉ bên đường cho đỡ mệt rồi Rùa gần đến Thỏ tiếp tục chạy vẫn thắng được. Vì thế, cậu đã ngồi nghỉ dưới bóng cây. Nhưng không lâu sau, Thỏ đã ngủ thiếp đi và quên mất cuộc đua. 

Về phần Rùa, nó vẫn cần mẫn chạy và vượt qua Thỏ. Khi Thỏ thức dậy, cũng là lúc Rùa đến đích. Vì thế dù có cố hết sức nó vẫn thua Rùa.

Lúc này nó vô cùng thất vọng vì đã để thua Rùa. Thỏ cũng hiểu nguyên nhân là do sự chủ quan và tự tin thái quá của mình. Chính vì vậy, nó tiếp tục thách thức Rùa thi lần 2. Tất nhiên Rùa đồng ý.

Nhưng rút kinh nghiệm từ lần 1, lần này Thỏ đã nhanh chóng chạy hết sức mình và về đích trước Rùa hẳn mấy dặm đường.

Thỏ

2. Câu chuyện “Nhổ răng cho hổ”

Câu chuyện “Nhổ răng cho hổ”
Câu chuyện “Nhổ răng cho hổ”

Trong khu rừng, mọi con vật đều rất sợ răng Hổ, nhưng riêng Cáo thì không. Chính vì thế, Cáo tuyên bố rằng, nó sẽ có cách nhổ hết răng của Hổ. Thấy vậy, các con vật đều cười nhạo Cáo.

Lập tức, Cáo đã đến gặp Hổ với một món quà trên tay và nói:

  • Tâu đức vua, hôm nay tôi có mang đến cho ngài 1 món ăn rất ngon. Đây chính là đường.

Thấy vậy, Hổ liền lấy 1 viên và ăn thử. Vị ngọt của đường đã làm Hổ thích thú, cả khi ngủ nó cũng ngậm. Cứ như vậy, mỗi lần đến thăm, Cáo lại mang đường tới tăng Hổ. 

Và chỉ một thời gian sau, răng của Hổ bắt đầu sâu, đau nhức. Nó bắt đầu đi tìm bác sĩ để chữa trị, nhưng các con vật đều sợ mà bỏ chạy. Cuối cùng, nó tìm đến Cáo để nhờ trợ giúp. Cáo liên nói:

  • Răng của ngài bị hỏng, cần phải nhổ ngay.

Nghe vậy, Hổ liền xuôi theo Cáo và để Cáo nhổ hết răng của mình. Không những vậy, Hổ còn cảm ơn Cáo vì vừa tặng quà lại vừa giúp Hổ chữa răng.

3. Câu chuyện “Nhổ củ cải”

Câu chuyện “Nhổ củ cải”
Câu chuyện “Nhổ củ cải”

Trong một ngôi nhà nhỏ, có 2 ông bà và cháu gái sống cùng nhau. Họ có nuôi thêm các loại vật: chó, mèo và chuột nhắt. Một hôm, ông lão có mang 1 cây củ cải nhỏ về trồng tại vườn. Nhờ sự chăm sóc của ông bài, nó đã nhanh chóng trở thành củ cải khổng lồ.

Đến ngày thu hoạch, ông nhổ mã không được nên đành gọi bài giúp. Dù đã cố gắng nhưng cả 2 vẫn không thể nhổ được. Vì thế, họ gọi thêm cháu gái. Nhưng kết quả cũng không khả quan hơn. 

Cứ như vậy, họ lần lượt gọi thêm các con vật ra giúp sức. Và khi tất cả cùng hiệp lực thì củ cải đã được kéo lên khỏi mặt đất. Cả gia đình cùng reo hò quanh củ cải.

4. Câu chuyện “Thỏ thông minh”

Chuyện về chú thỏ con thông minh
Chuyện về chú thỏ con thông minh

Thỏ sống cùng mẹ trong khu rừng rậm rạp. Mỗi ngày nó đều chạy ra sông để uống nước. Thấy thế, mẹ thỏ lại nhắc nhở con cẩn thận, vì cáo hay chơi ở đó.

Một hôm, thỏ bất ngờ gặp cáo tại bờ sông. Thấy vậy, Cáo liền rủ Thỏ vào rừng hái nấm và hoa. Nhưng chú Thỏ rất thông minh, vì nó đã biết ý đồ không tốt của Cáo. Vì vậy, Thỏ liền đáp

  • Em thích lắm. Nhưng em cần về lấy mũ che nắng.

Cáo nghe vậy liền đồng ý. Thỏ nhanh chóng chạy về kể với mẹ. Thỏ mẹ đã khen Thỏ Con nhanh trí. Còn Cáo thì vẫn đứng đợi Thỏ ở bờ sông. Và đến tối muộn, nó đành quay về rừng với chiếc bụng rỗng không.

5. Câu chuyện “Con cừu đen kêu bebe”

Ngày xưa có một chú cừu đen, cứ đến mùa xuân là tự cạo lông của mình và đem ra chợ bán. Nhưng một năm nọ, nó thấy mọi người không còn thích lông cừu đen nữa. Nên số lông nó còn lại còn khá nhiều.

Nó cũng không muốn lãng phí số lông này nên vẫn tiếp tục bán. Các ngày sau đó, chẳng có ai mua lông của chúng. Nhưng với quyết tâm không bỏ cuộc, chúng vẫn mang lông của mình tới chợ. Và sự kiên trì ấy đã được đền đáp.

Một ngày nọ, có 1 cậu bé chạy lại hỏi mua toàn bộ số lông cừu đen có. Vì họ đã tìm khắp nơi nhưng không ở đâu bán. Và tất nhiên, cừu đen rất mừng rỡ đồng ý bán số lông đã tích góp lâu nay của mình.

6. Câu chuyện “Khỉ và cá sấu”

Câu chuyện Khỉ và cá sấu
Câu chuyện Khỉ và cá sấu

Ngày xưa, Khỉ và Cá Sấu là 2 người bạn thân. Mỗi ngày, khỉ đều hái những quả táo ngon để tặng cho Cá Sấu. Cá Sấu nhận quà và đem về nhà cùng vợ thưởng thức. Nhưng vợ của Cá Sấu lại vô cùng tham lam, nó muốn ăn cả tim của khỉ. Cá sấu rất băn khoăn nhưng vẫn chiều theo ý vợ.

Cá sấu lên kế hoạch mời khỉ ngồi lên lưng để đưa đi tham quan dòng sông. Tuy nhiên, Khỉ đã biết ý đồ của bạn, nên liên bảo rằng, nó đã để tim trên cây, nếu muốn lấy phải quay lại đó. Cá sấu nghe vậy liền đưa khỉ trở lại cây. Khi tới nơi, Khỉ liền nhanh chóng trèo lên cây và biến mất. Và kế hoạch của cá sấu hoàn toàn thất bại.

7. Câu chuyện “Cún con đi lạc”

Một cậu bé nuôi một chú cún nhỏ. Một hôm, chú cún đi đâu mất khiến cậu bé tìm khắp nơi không thấy. Trời đã tối, cậu trở về nhà với tâm trạng buồn bã. Bỗng nhiên, cậu gặp anh hàng xóm đang chơi bên hiên nhà. Cậu liên lại chào và hỏi thăm về chú cún:

  • Anh Tí ơi, anh có thấy con cún của em ở đâu không? Em đã tìm khắp nơi nhưng không thấy.

Anh Tí đáp:

  • Ồ, có đấy, nó đang gặm xương ở đằng kia kìa. Không biết có phải của em không. 

Tí liền chạy lại xem thì ra đây đúng là chú cún của cậu. 

8. Câu chuyện “Mèo con câu cá”

Câu chuyện “Mèo con câu cá”
Câu chuyện “Mèo con câu cá”

Một ngày đẹp trời, 2 mẹ con mèo cùng nhau đi câu cá. Khi đến bờ sông, chúng quyệt định ngồi câu tại bãi cỏ xinh đẹp. Thế nhưng, chẳng được bao lâu thì mèo con bắt đầu chạy đuổi theo chuồn chuồn, bướm,… 

Sau một thời gian dài, nó quay trở lại và thấy mẹ của mình đã câu được chú cá to. Nó cũng muốn được như vậy, nhưng khi cầm cần câu, nó lại bị thu hút bởi những chú bướm. Thế là nó lại chạy theo cho tới khi bướm bay mất.

Khi quay trở lại, mèo mẹ đã câu được rất nhiều cá, nó liền hỏi;

  • Sao con không câu được con cá nào nhỉ?

Mèo mẹ giải thích:

  • Câu cá cần kiên trì, nhưng con lại cứ đuổi theo bươm bướm và chuồn chuồn thì làm sao câu được.

Nghe vậy, mèo con quyết tâm ngồi lại câu cá, kể cả bướm và chuồn chuồn có bay tới đều không làm mèo con thay đổi ý chí. Nhờ vậy, nó đã câu được chú cá to.

9. Câu chuyện “Thạch sùng mượn đuôi”

Câu chuyện “Thạch sùng mượn đuôi”
Câu chuyện “Thạch sùng mượn đuôi”

Có chú thạch sùng đang bò trên tường để tìm kiếm thức ăn thì bỗng con rắn bò tới cắn đuôi nó. Nó quẫy mình, giật mạnh khiến chiếc đuôi rời hẳn ra. Nhưng cũng nhờ đó mà nó thoát được rắn.

Tuy nhiên, sau đó nó lại thấy rất tự ti vì không có đuôi. Nó bắt đầu đi mượn đuôi của những loài vật khác nhưng đều bị từ chối. Nó buồn bã trở về nhà và kể chuyện cho mẹ.

Mẹ nó cười bảo chiếc đuôi đó đã giúp nó thoát hiểm đấy, bây giờ hãy quay lại nhìn đuôi xem. Nghe vậy, nó quay lại thì thấy đã có một chiếc đuôi mới. Nó tiếp tục vui vẻ và quay lại bắt mồi như trước đây.

10. Câu chuyện “Ngỗng và Rùa”

Cặp vợ chồng ngỗng là bạn thân của Rùa. Khi hè tới, thời tiết nắng nóng cũng là lúc nước trong hồ cạn dần. Do đó, chúng cùng lên kế hoạch tìm chỗ mới. Thế nhưng, Rùa thì không thể bay nên vợ chồng ngỗng quyết định đưa rùa đi theo bằng cách cho Rùa ngậm vào giữa cành cây để 2 vợ chồng ngỗng chở theo. Điều quan trọng là Rùa không được mở miệng khi bay. 

Chúng bắt đầu chuyến đi. Vì thế, những con vật phía dưới thấy vậy liền kêu lớn:

  • Nhìn kìa, một con rùa bay. 

Con rùa tức giận nên quên lời dặn trước đó. Nó mở miệng đáp lại: 

  • Tại sao cười tớ?

Tất nhiên, rùa bị rớt xuống đất. Nhưng may mắn là nó rơi ngay vào một lùm cây nên không bị thương. Lúc này, rùa rất ân hận nghĩ rằng: 

  • Nếu mình không lên tiếng thì giờ này mình đã vui chơi cùng vợ chồng ngỗng rồi.

11. Câu chuyện “Người thợ săn và những chú chim bồ câu”

Câu chuyện “Người thợ săn và những chú chim bồ câu”
Câu chuyện “Người thợ săn và những chú chim bồ câu”

Có một đàn bồ câu đang bay trong khu rừng, nó nhìn thấy có rất nhiều thóc trên sàn nên đã sà xuống ăn. Tuy nhiên, chúng không hề biết rằng đã có người đặt bẫy ở đó. Vì thế chúng bị nhốt trọn trong lưới của người thợ săn.

Dù sợ hãi nhưng chú chim đầu đàn vẫn nghĩ ra một kế hoạch. Nó bảo với cả đàn: “Nhân lúc người thợ săn chưa quay về, chúng ta hãy hợp lực lại để mổ rách chiếc lưới”. 

Các chú chim đều đồng ý, chúng hợp sức lại để cắn rách chiếc lưới. Ngay khi chiếc lưới rách, con chim đầu đàn nhanh chóng bay đi tìm nhà chuột để nhờ giúp đỡ.

Chẳng bao lâu, cả đàn chuột kéo đến và cắn chiếc lưới rách tan tành. Đàn bồ câu nhờ vậy mà thoát khỏi lưới của thợ săn. 

12. Câu chuyện “Đeo chuông cho mèo”

Tại một cửa hàng bách hóa nọ có rất nhiều chuột. Chúng luôn tìm cách phá phách và làm hư hỏng rất nhiều hàng hóa. Vì thế, chủ cửa hàng đã quyết định mua một con mèo để dẹp yên lũ chuột. Đàn chuột bắt đầu lo lắng, tìm cách tự cứu lấy mình. Một con chuột bất ngờ bật ra ý tưởng và nói: 

  • Tôi có kế hoạch này, nếu chúng ta đeo một cái chuông vào cổ của con mèo thì mọi cử động của nó, chúng ta đều biết được. 

Những chú chuột khác đều đánh giá cao ý kiến này. Tuy nhiên, chẳng một ai đủ can đảm làm điều đó. Và thế là chả có kế hoạch nào được thực hiện.

13. Câu chuyện “Con Lừa hát”

Câu chuyện “Con Lừa hát”
Câu chuyện “Con Lừa hát”

Ngày xưa, có một chú lừa được người giặt đồ thuê để vận chuyển quần áo ra bờ sông và ngược lại. Tuy nhiên, lừa không thích những món ăn mà chủ đã cho mình. Vì vậy, nó tìm đến cánh đồng gần đó để ăn cỏ.

Một hôm nó kết bạn với cáo và cả 2 cùng đi tới cánh đồng dưa hấu của người dân. Lúc đang ăn, Lừa nói rằng chú muốn hát, nhưng Cáo can rằng nếu hát, người dân sẽ phát hiện ra. Nhưng chú lừa không hề nghe mà vẫn tiếp tục hát. 

Thấy vậy, cáo liền chạy đi bỏ lại lừa một mình trước khi người dân đến.

14. Câu chuyện “Dê và cáo”

Trong một khu rừng, có một con sư tử rất hung bạo. Nó sống trong một cái hang lớn, chứa nhiều thức ăn. Một ngày nọ, con sư tử đi ra khỏi hang nên cáo đã lẻn vào và ăn tất cả thức ăn có ở đó.

Sau khi no nê, cáo đi dạo xung quanh. Đột nhiên, nó bất ngờ té xuống. Khi hoàn hồn lại, cáo phát hiện ra rằng mình đang ở một cái giếng sâu, không có nhiều nước.

Lúc đó, nó rất tức giận và tự trách tại sao mình lại không cẩn thận. Sau đó, nó cố gắng leo ra ngoài nhưng không thành công. Bỗng nhiên, cáo nghe thấy dê nói từ trên vọng xuống: 

  • Cậu đang làm gì ở đó vậy?

Cáo mừng quá, liền nói: 

  • Tớ ở làng kế bên nhưng đang gặp hạn hán nên phải nhảy xuống đây để lấy nước uống.

Nghe thế, dê liền nhảy xuống giếng ngay lập tức. Còn cáo thì nhanh chóng dựa vào những cái sừng dài của dê để leo lên khỏi giếng. Sau đó, nó còn quay lại nói với dê: 

  • Cậu thật ngốc. Vì nếu có hạn hán thật, thì những chú chim đã thông báo tới mọi người.

15. Câu chuyện “Con lừa khôn ngoan”

Câu chuyện “Con lừa khôn ngoan”
Câu chuyện “Con lừa khôn ngoan”

Có 1 chú lừa đang ăn cỏ trên đồi, khi ăn xong nó ngẩng đầu lên và nhận ra sói đang rình mò mình. Nó liền nghĩ ra kế hét lên thật to như đang bị thương nặng. Thấy vậy, sói liên chạy đến gần và hỏi xem Lừa bị làm sao. Lừa bảo:

  • Có một cái gai rất lớn đâm vào chân tôi, anh giúp tôi lấy nó được không?

Cáo liền hỏi: 

  • Sao tao phải làm vậy?

Lừa thông minh đáp: 

  • Việc này sẽ có lợi cho anh. Vì nếu anh ăn thịt tôi thì chiếc gai sẽ kẹt trong cổ họng anh.

Cáo thấy hợp lý nên định tới giúp Lừa. Thấy vậy, Lừa liền đấm sói mấy cái ngay khi Sói đến gần sau đó chạy trốn. Sói bị choáng và không kịp làm gì. Sau khi bình tĩnh, Sói nhận ra Lừa đã đi mất còn mình thì đã mất mấy cái răng.

16. Câu chuyện “Nhà buôn và thợ cắt tóc”

Có một nhà buôn nọ rất giàu có và tử tế. Tuy nhiên, do một sự cố đáng tiếc mà ông ta bị mất tất cả gia sản. Kể từ đó, không còn ai muốn làm bạn với ông ta nữa.

Một hôm, ông nằm ngủ thì mơ thấy một người đàn ông xuất hiện trong bộ quần áo nhà sư và nói: 

  • Ngày mai, tôi sẽ đến nhà ông. Ông hãy cầm gậy, đánh vào đầu tôi. Sau đó, tôi sẽ biến thành vàng.

Ngày hôm sau, vợ ông gọi một thợ cắt tóc tới. Đúng lúc ấy, nhà sư kia cũng xuất hiện làm ông nhớ lại giấc mơ của mình. Ông làm đúng như trong giấc mơ và nhà sư đã biến thành vàng. Vì thế, ông gom lại và cất cẩn thận.

Người thợ cắt tóc thấy vậy liền nghĩ ra cách làm tương tự. Ông tới ngôi chùa gần đó, đón sư về nhà, dùng gậy đánh vào đầu họ. Nhưng vàng không thấy mà nhà sư thì bị thương. Người dân nghe thấy tiếng la hét, báo cảnh sát và thợ cắt tóc bị bắt.

17. Câu chuyện “Một cách đếm thông minh”

Câu chuyện “Một cách đếm thông minh”
Câu chuyện “Một cách đếm thông minh”

Ngày nọ, hoàng đế Akbar đã hỏi các quan cận thần của mình rằng: Có bao nhiêu con quạ trong thành? Mọi người đều lo lắng vì không có câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, chỉ có Birbal – người được xem là thông minh nhất nước này bình tĩnh trả lời:

  • Thưa bệ hạ, có tất cả 50.589 con quạ trong thành.

 Mọi người ngạc nhiên trước câu trả lời đó, kể cả hoàng đế. Vì thế, vua đã hỏi lại ông: 

  • Tại sao ngươi lại chắc chắn thế?.

Ông liền đáp:

  • Thưa bệ hạ, ngài cứ cho một tên lính ngồi đếm hết số quạ trong thành. Nếu số quạ nhiều hơn, điều đó có nghĩa đấy là họ hàng của chúng ở nơi khác đến. Còn nếu số quạ ít hơn, thì tức là một số con đã đi thăm họ hàng của chúng ở nơi khác. 

Hoàng đế Akbar tỏ ra vô cùng hài lòng với câu trả lời thông minh này.

18. Câu chuyện “Con cú khôn ngoan”

Có một con cú già sống trên cây sồi to. Mỗi ngày, nó đều nhìn ra thật xa để quan sát mọi thứ xung quanh mình. Nó nhìn thấy rất nhiều thứ nhưng nó vẫn giữ im lặng về những điều đó.

Từ từ, nó trở nên ít nói và thính giác thì dần tốt hơn. Do đó, nó có thể nghe rõ những cuộc nói chuyện của mọi người. Một hôm, cú nghe thấy người phụ nữ nói với ai đó rằng có một con voi nhảy qua hàng rào. Một ngày khác, nó lại nghe thấy một người đàn ông nói rằng mình là con người hoàn hảo và chưa mắc phải sai lầm gì.

Cứ như vậy, nó biết được tất cả mọi thứ xảy ra xung quanh. Và dần dần, con cú trở nên khôn ngoan và nổi tiếng hơn vì sự khôn ngoan ấy.

19. Câu chuyện “Con kiến đi ô tô”

Câu chuyện “Con kiến đi ô tô”
Câu chuyện “Con kiến đi ô tô”

Có một chú kiến nhỏ vào rừng thăm bà ngoại, nó trèo lên xe bus ngồi. Xe dừng ở trạm tiếp theo để đón khách. Lúc này một bác gấu cũng lên xe, nhưng xe đã chất kín. Các con vật đều mời bác ngồi vào chỗ của chúng, nhưng Gấu cảm ơn và không ngồi. Vì Gấu ngồi thì những con vật kia phải đứng.

Thấy vậy, Kiến tới gần bác Gấu và mời bác ngồi vào ghế của mình. Bác Gấu hỏi thế Kiến sẽ ngồi đâu, bác đưa mắt nhìn mà không thấy Kiến. Thấy vậy, kiến liên nói bên tai bác Gấu. Hóa ra, kiến đang ngồi trên vai bác.

20. Câu chuyện “Dê đen và dê trắng”

Dê đen và Dê trắng thường đến uống nước và tìm cái ăn ở trong khu rừng quen thuộc. Một hôm, khi Dê trắng đang mải mê gặm cỏ, thì một con Sói nhảy xổ ra quát:

  • Mi đi đâu?

Dê trắng sợ rúm cả người:

  • Dạ, dạ, tôi đi tìm… cỏ non và…và uống nước ạ!

Sói tiếp tục quát là dê trắng run sợ, sau đó ăn thịt chú dê trắng. 

Dê đen cũng tới rừng để ăn cỏ non và uống nước. Đang tha thẩn gặm cỏ, chợt Sói lại xuất hiện. Nó quát lớn:

– Dê, mi đi đâu?

Dê đen ngước cổ trả lời:

– Ta đi tìm kẻ nào thích gây sự đây! Sói bị bất ngờ, nhưng vẫn tiếp tục hỏi:

– Thế dưới chân mi có gì?

– Chân thép của ta có móng bằng đồng.

Sói bắt đầu luống cuống:

– Thế…thế…trên đầu mi có gì?

– Trên đầu của ta có đôi sừng bằng kim cương!

Sói sợ lắm rồi, nhưng vẫn cố hỏi:

– Còn… trái tim mi… mi.. thế nào?

Dê đen dõng dạc đáp:

– Trái tim của ta bảo ta rằng phải cắm đôi sừng kim cương vào đầu Sói. Nào, Sói hãy lại đây.

Sói sợ quá liền ba chân bốn cẳng chạy biến vào rừng. Kể từ đó, không ai trông thấy nó lởn vởn ở khu rừng đó nữa.

21. Câu chuyện “Cậu bé mũi dài”

Cậu bé mũi dài
Cậu bé mũi dài

Có một cậu bé có chiếc mũi rất dài, vì thế mọi người thường gọi cậu là “bé mũi dài”. Một buổi sáng nọ, bé Mũi dài nhìn thấy vườn hoa khoe sắc. Một cây táo trĩu quả, đã chín đỏ. Chú liền tìm cách trèo cây nhưng không được, vì vướng chiếc mũi dài.

Bực quá chú ước rằng chiếc mũi của mình biến mất. Chỉ cần có miệng là đủ. Lúc đó, ong, họa mi đều ngạc nhiên hỏi:

– Tại sao bạn không cần mũi? Mũi rất cần dùng để thở, ngửi và phân biệt được các mùi hương.

Chim Họa Mi cũng nói:

– Nếu không có tai, bạn cũng không nghe được tiếng của những âm thanh kỳ diệu.

Các cô hoa cũng đáp:

– Nếu bạn không có mắt, bạn không thể nhìn thấy những màu sắc rực rỡ?

Bé mũi dài nghe vậy thì hốt hoảng, cảm thấy không thể thiếu chúng. Từ đó trở đi, cậu luôn giữ gìn cơ thể, đôi mắt, chiếc mũi… cẩn thận và không có ý định vứt chúng đi nữa.

22. Câu chuyện “Chim sẻ kiêu căng”

Ở nơi bìa rừng, có một gia đình chim sâu sống rất vui vẻ bên nhau. Một hôm, chim sẻ bay ngang qua, nhìn thấy chim sâu liền trầm trồ:

– Ôi chim sâu bé, em thật là dễ thương, bộ lông của em đẹp quá.

Nghe thấy vậy, chim sâu bé thấy rất thích. Nó chạy ngay vào nhà soi gương và tủm tỉm cười. Kể từ đó, cô bé chim sâu chỉ lo chải chuốt, không chịu theo bố mẹ đi tìm thức ăn và làm việc nhà. Cô bé sợ những công việc ấy sẽ làm bẩn bộ lông xinh đẹp của mình. Nên cô luôn chăm chút kỹ lưỡng bộ lông để ngày càng đẹp và óng mượt hơn. Và mỗi khi xuất hiện, nó đều nhận được sự khen ngợi của mọi người.

Thế rồi, nó trở nên kiêu ngạo và thường chê bai kẻ khác. Nó chê cả người bạn thân của mình, khiến bồ câu buồn bã bay đi nơi khác. Cũng vì thế mà không ai còn muốn chơi cùng chim sâu. Dần dần cô nhận ra thật buồn khi không có bạn. Nó về nhà và kể cho mẹ nghe. Mẹ chim sâu mới nhỏ nhẹ khuyên rằng:

– Do con quá kiêu căng, luôn chê hết bạn này đến chê bạn khác. Bất kỳ ai cũng có những ưu – nhược điểm riêng. Vì thế nếu muốn có bạn con hãy đến xin lỗi mọi người, đặc biệt là bồ câu.

Vâng lời mẹ, chim sâu bé tới nhà từng bạn để xin lỗi. Thấy chim sâu thật lòng nên các bạn cũng không giận nữa. Cả bọn lại cùng nhau vui vẻ bay lên bầu trời xanh.

23. Câu chuyện “Chiếc ví bị đánh rơi”

Câu chuyện “Chiếc ví bị đánh rơi”
Câu chuyện “Chiếc ví bị đánh rơi”

Hai anh em Bi và Bo đến cửa hàng đồ chơi. Cả 2 đều rất thích những món đồ ở đây, nhưng lại không có tiền để mua nên đành ra về. Khi bước ra cửa, Bo nhìn thấy 1 chiếc ví. 2 anh em mở ra xem, thì thấy có số tiền quá lớn mà cả 2 đều chưa học tới. 

Bo liền nghĩ ra việc dùng số tiền này để mua đồ chơi. Nhưng Bi chợt nhớ đến lần mất ví trước đây của mẹ nên khuyên em tìm cách trả lại cho người đánh mất.

Nói xong 2 anh em tới quầy thu ngân và nói với cô nhân viên:

– Cô ơi, tụi con nhặt được chiếc ví này ở cửa. Cô giúp tụi con trả chiếc ví này cho người đã đánh mất nhé.

Cô nhân viên mỉm cười và khen 2 anh em. Cô hỏi lớn để xem trong cửa hàng có ai làm mất ví không.

Một phụ nữ nghe thấy thế đã hớt hải chạy đến và nhận lại chiếc ví của mình. Cô thu ngân kiểm tra xem giấy tờ trong ví đúng là của vị khách đó không, thấy đúng nên trả lại ví tiền. Người phụ nữ cảm ơn 2 anh em rối rít. Sau đó, cô ngỏ ý sẽ tặng cho mỗi bé một món đồ chơi bán trong cửa hàng.

Cả Bi và Bo liền đến quầy đồ chơi chọn hai món mà mình thích, rồi cảm ơn người phụ nữ và chạy về khoe với mẹ của mình.

24. Câu chuyện “Chú chồn lười học”

Chuyện chú chồn lười học

Có 1 chú chồn mướp sống ở khu rừng thông được cha mẹ cưng chiều vô cùng. Vì thế, nó chẳng chịu đi học mà chỉ rong chơi thôi. Chú cũng chẳng nghe lời ai và còn rất bướng bỉnh. 

Một hôm, do mải chơi nên nó bị lạc vào sâu trong rừng mà không biết đường ra. Tìm mãi, nó cũng thấy được tấm bảng chỉ đường, nhưng lại không biết đọc.Nó bắt đầu khóc và hối hận vì không đã chịu học. Đúng lúc này, sư tử xuất hiện. Chồn tưởng mình sắp bị ăn thịt nên liền quỳ lạy xin sư tử tha mạng.

Tuy nhiên, sư tử bảo rằng:

  • Ta chỉ muốn giúp cháu thôi, vì cháu không biết chữ chứ gì?

Chồn gật đầu. Sau khi được bác sư tử khuyên răn và chỉ đường, chồn đã tìm được đường về nhà của mình. Chú mừng lắm và từ đó quyết định chăm chỉ học hành.

25. Câu chuyện “Hai con ngựa”

Câu chuyện “Hai con ngựa”
Câu chuyện “Hai con ngựa”

Ở một gia đình nọ, có hai con Ngựa, một đực và một cái. Trong khi ngựa đực thì ban ngày phải cày đất, tới đêm mới được ăn thì ngựa cái lại thong dong ăn cỏ trên cánh đồng cả ngày. Thấy thế, Ngựa cái khuyên Ngựa đực rằng: 

  • Nếu tôi là anh, tôi sẽ không chịu là. Chủ mà lấy roi quật tôi, tôi sẽ tung vó đá lại.

Hôm sau, Ngựa đực làm theo lời Ngựa cái. Bác nông dân thấy vậy liền để Ngựa cái thế chỗ mình.

26. Câu chuyện “Sự tích hoa cúc trắng”

Ngày xưa, có 2 mẹ con nhà nọ sống cùng nhau trong 1 túp lều dột nát. Cô bé rất hiếu thảo với mẹ của mình. Mẹ của cô thì bị bệnh nặng nhưng không có tiền mua thuốc, nên tình trạng ngày một xấu.

Một hôm, cô bé đang ngồi khóc bên đường thì có một ông lão đi qua. Ông thấy lạ  nên đừng lại hỏi. Sau khi biết được sự tình ông lão nói:

– Cháu hãy vào rừng, tìm gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng và hái lây một bông hoa duy nhất trên đó. Mỗi cánh hoa chính là số ngày mẹ cháu sống được.

Câu chuyện “Sự tích hoa cúc trắng”
Câu chuyện “Sự tích hoa cúc trắng”

Nghe vậy, cô bé liền đi ngay. Trải qua nhiều khó khăn, cuối cùng cô gái cũng tìm thấy bông hoa. Nhưng nó lại chỉ có 4 cánh. Vì muốn mẹ được sống lâu hơn, cô đã dùng tay xé 4 cánh hoa lớn thành nhiều cánh hoa nhỏ. Nhiều tới mức cô không thể đếm được nữa và mẹ cô sống cũng cô thật lâu. 

Từ đó người ta gọi bông hoa đó là bông hoa cúc trắng.

27. Câu chuyện “Hai con gà trống”

Tại 1 nông trại nuôi gà, có hai chú gà con cùng một gà mẹ. Dù là anh em, nhưng chúng chẳng yêu thương nhau, ngược lại còn rất hay cãi vã. Con nào cũng tự cho mình là đẹp đẽ, oai phong hơn nên có quyền làm vua ở nông trại này.

Cho tới 1 ngày, cả hai cùng quyết định sẽ phân thắng thua bằng cách đánh nhau. Con nào thắng sẽ được làm vua. Kết quả là con thắng nhảy lên hàng rào, vỗ cánh và cất tiếng gáy vang. Nhưng thật không may, đúng lúc đó có 1 con chim ưng lớn bay qua. Nó xà xuống và bắt con gà thắng trận đi mất. Còn con gà thua trận thì vẫn đang nằm thở thoi thóp.

Câu chuyện “Hai con gà trống”
Câu chuyện “Hai con gà trống”

28. Câu chuyện “Chú thỏ tinh khôn”

Trong khu rừng nọ, có một chú thỏ đang ăn cỏ thì có con cá sấu giả nằm im gần đó. Sau đó, nó từ từ lại gần và đớp trọn chú thỏ vào mồn. Cá sấu tiếp tục làm thỏ sợ bằng cách kêu “huhu”. Lúc này, thỏ đã sợ hãi nhưng vẫn bình tĩnh đáp:

  • Bác phải kêu haha thì cháu mới sợ.

Các sấu nghe vậy liền làm theo. Nhưng nó đã trúng kế của thỏ và thỏ đã thoát thân kịp thời.

29. Câu chuyện “Khỉ và cá heo”

Có một chú khỉ cùng đoàn thủy thủ ra khơi đánh cá. Khi đã ra đến giữa biển thì bất ngờ có bão, cả đoàn tàu bị lật. Toàn bộ thủ thủ và chú khỉ đều rơi xuống biển. Đúng lúc này, một chú Cá Heo xuất hiện và cứu khỉ. Nó đưa khỉ tới hòn đảo gần nhất rồi hỏi khỉ đã bao giờ tới hòn đảo này chưa. Khi nhanh nhảu khoác lác: 

  • Mình tới rồi, Vua của hòn đảo này là bạn thân tớ đó. Còn tớ là hoàng tử Khỉ.

Nghe vậy, cá heo đáp:

  • Vậy thì từ giờ bạn có thể trở thành vua ở đây đấy. Vì bạn là con vật duy nhất sống tại đây.

Nói xong, Cá heo bỏ Khỉ ở lại 1 mình trên đảo hoang, vì nó biết Khỉ đang khoác lác. Lúc này, khỉ hối hận thì đã muộn.

Câu chuyện Khỉ và Cá Heo

30. Câu chuyện “Tại sao trâu đen, bò vàng?”

Câu chuyện “Tại sao trâu đen, bò vàng?”
Câu chuyện “Tại sao trâu đen, bò vàng?”

Ở một vùng nông thôn nọ, trâu và bò là hai anh em kết nghĩa. Lúc nhỏ, cả hai đều có bộ lông trắng mịn màng và rất đẹp.

Khi lớn lên, trâu chăm chỉ làm việc không quản ngại vất vả. Ban ngày cày ruộng sâu, tối cần mẫn giúp người kéo máy đập lúa. Lúc thì kéo những cây gỗ lớn cho chủ. Một lần, trâu còn giúp người thoát khỏi lão hổ gian ác, khiến hổ bị buộc vào gốc cây và bị người chất rơm lên đốt. Vì thế, bây giờ lông hổ mới vằn vện như vậy.

Ngược lại với trâu, bò vô cùng lười biếng. Nó chỉ chịu cày những nơi dễ, ban đêm thì nằm nghỉ nhai rơm khô.

Thấy trâu chăm chỉ nên chủ giao cho việc trông coi rơm rạ và thức ăn dự trữ mùa đông của trâu bò. Như vậy, nếu muốn ăn rơm, bò phải xin phép trâu trước. Mùa đông năm đó, trời rét lắm, cỏ lụi hết. Bò đói quá nên đành năn nỉ trâu:

  •  Anh trâu ơi! Em đói quá, anh cho em thêm một bó rơm nữa được không?

Trâu đáp:

  • Mày lười làm, hay trốn việc nên chỉ được ăn ít thôi!

Bò rất tức giận lắm. Nó ôm cái bụng đói lép kẹp đi ngủ, nhưng không thể ngủ được. Bò muốn ăn lắm rồi nhưng không có cách nào lấy được rơm vì trâu luôn nằm chắn canh chừng. Hơn nữa, 2 chiếc sừng dài của Trâu khiến mọi con vật ở đó đều e ngại. 

Bò tức quá, liền tìm cách trả thù trâu.

Một hôm, trâu đi làm về mệt nên ngủ quên. Thấy thế, bò liền châm lửa đốt rơm. Rơm khô nên rất bén lửa, nó bắt đầu cháy đùng đùng, khói mù mịt. Lửa bén tới chỗ trâu nằm, vì nó dùng rơm đắp lên người cho ấm. 

Bộ lông của trâu bị cháy nên đen thui. Sợ quá, nó liền lăn xuống vũng bùn gần đó cho đỡ nóng. Còn bò thì vì đói nên liều mạng lao vào chỗ rơm ăn. Vì thế, mà bộ lông của bò cũng bị ám khói biến thành màu vàng khè.

Sau lần cháy rơm đó, cả trâu và bò đều có màu lông mới: trâu có màu đen và bò có màu vàng.

Lời kết

Trên đây là top 30 câu chuyện ba mẹ kể cho bé mỗi đêm mà Vua Nệm đã sưu tập và tổng hợp lại. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho phụ huynh trong thời gian tới!

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân