Tình yêu - Gia đình

Điểm danh truyện cho bé ngủ ngon bố mẹ nên kể trước giờ đi ngủ

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Thúy Hằng

Đọc truyện cho bé trước giờ đi ngủ là một thói quen tốt mà các phụ huynh nên duy trì. Không chỉ giúp bé ngủ ngon, đọc truyện trước khi ngủ cũng giúp bé phát triển tư duy, trí tuệ toàn diện. Vậy đâu là những truyện cho bé ngủ ngon mà bố mẹ nên tham khảo? Cùng Vua Nệm đi tìm đáp án trong bài viết sau đây nhé. 

1. Lợi ích của việc đọc truyện cho bé ngủ ngon

Đọc truyện cho bé ngủ ngon mang đến rất nhiều lợi ích. Sau đây là một số lợi ích nổi bật của việc đọc truyện cho bé trước giờ đi ngủ. 

1.1. Giúp trẻ tập được thói quen và nếp sống tốt 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, khi bố mẹ thường xuyên kể chuyện đêm khuya cho con, bé sẽ tạo dựng được thói quen và nếp sống tốt hàng ngày. Có thể lý giải một cách dễ hiểu như sau, trẻ muốn nghe kể chuyện là vì muốn hiểu biết về các nhân vật yêu thích nhiều hơn. Và bé sẽ cố gắng để bắt chước những nhân vật này.

Do đó, khi bố mẹ kể những câu chuyện mang tính giáo dục cao, trẻ sẽ dễ dàng ghi nhớ những phẩm chất và thói quen tốt đẹp, từ đó áp dụng vào cuộc sống. 

Đọc truyện trước khi ngủ cho bé giúp rèn luyện thói quen tốt
Đọc truyện trước khi đi ngủ giúp bé tập được nhiều thói quen tốt

1.2. Rèn luyện cho trẻ kỹ năng nghe – nói – đọc

Trong từng giai đoạn phát triển, bé sẽ dần học hỏi các kỹ năng về nghe, nói, đọc khác nhau. Và đây chính là những kỹ năng quan trọng hàng đầu, có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của não bộ. Vì thế, việc tìm cách để bé phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc rất quan trọng. 

Nếu bé được tiếp xúc với sách, âm thanh, lời nói từ sớm thì khả năng phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc sẽ tốt hơn so với trẻ bình thường. Ngoài ra, việc nghe bố mẹ đọc truyện đêm khuya cũng giúp bé phát âm chuẩn, tránh bị ngọng và có vốn từ vựng phong phú hơn. 

1.3. Rèn luyện cho trẻ tư duy logic

Để trẻ giao tiếp hiệu quả bạn cần rèn luyện cho con kỹ năng tư duy logic và đọc hiểu. Và những kỹ năng này hoàn toàn có thể hình thành qua quá trình đọc truyện cho bé ngủ ngon của bố mẹ. Khi nghe đọc truyện, trẻ sẽ dần dần biết cách tư duy và dự đoán các sự kiện sắp xảy ra một cách logic. 

Đồng thời, trong quá trình nghe kể chuyện đêm khuya, trẻ cũng sẽ biết cách ghi nhớ các sự kiện theo đúng trình tự. Bằng cách này, bé sẽ có thể nâng cao khả năng đọc hiểu. Đây cũng là điều vô cùng hữu ích cho sự phát triển của trẻ về sau. 

đọc truyện cho bé về đêm giúp nâng cao tư duy
Kể chuyện đêm khuya giúp bé nâng cao tư duy logic

1.4. Gắn kết tình cảm giữa trẻ và ba mẹ 

Khi dành thời gian đọc truyện cho bé ngủ ngon mỗi tối, quá trình này sẽ tạo nên một sợi dây liên kết tình cảm giữa bố mẹ và con cái. Đồng thời, trong lúc kể chuyện ba mẹ cũng có thể trao đổi với con nhiều hơn. Hãy tích cực nói về chủ đề câu chuyện và ý nghĩa của hành động của các nhân vật. Từ đó ba mẹ có thể nhân cơ hội này dạy cho trẻ phân biệt đâu là điều tốt cần học tập, đâu là điều xấu cần tránh xa.

1.5. Giúp bé ngủ ngon hơn

Ngoài những lợi ích đã liệt kê thì đọc truyện đêm khuya còn là một biện pháp giúp bé ngủ ngon rất hiệu quả. Đối với các bé còn nhỏ, dù chưa hiểu nội dung câu chuyện nhưng bé vẫn có thể cảm nhận được sự quan tâm, gần gũi của cha mẹ. Điều này sẽ mang đến cho bé tâm lý vui vẻ, cảm giác an toàn và có được một giấc ngủ thật ngon. 

2. Top 5 câu chuyện hay mẹ nên kể cho bé trước giờ đi ngủ

Hiện nay có rất nhiều truyện cho bé ngủ ngon phổ biến và được bố mẹ chọn kể cho con trước giờ đi ngủ. Sau đây, Vua Nệm sẽ giới thiệu cho bạn 5 câu chuyện hay và ý nghĩa, thích hợp giúp bé ngủ ngon: 

2.1. Sư tử và chuột

Truyện cho bé ngủ ngon Sư tử và chuột
Sư tử và chuột là câu chuyện thú vị bố mẹ nên kể cho bé trước giờ đi ngủ

Sư tử đang ngủ. Chuột chạy qua trên người sư tử làm nó choàng tỉnh và tóm được chuột. Chuột lên tiếng van xin sư tử tha mạng.

Chuột nói:

– Nếu ông thả cháu ra, cháu sẽ làm điều tốt cho ông.

Sư tử bật cười vì chuột nhắt hứa sẽ làm điều tốt cho nó, nhưng cũng thả chuột ra.

Về sau những người thợ săn tóm được sư tử và lấy dây trói sư tử vào thân cây.

Chuột nhắt nghe tiếng sư tử gầm, chạy đến cắn đứt dây thừng và nói:

– Ông có còn nhớ là khi đó ông cười, ông không nghĩ là chuột nhắt cháu lại có thể làm cho ông một điều tốt nào. Còn bây giờ ông thấy đó, có khi chuột nhắt cũng làm được việc lắm chứ.

2.2. Câu lạc bộ các bà mẹ

Một ngày nọ, tất cả bà mẹ thú trong rừng tập hợp lại với nhau và bắt đầu so sánh xem con của ai là giỏi nhất và ai đẻ được nhiều con nhất. Mẹ nai nói rằng con mình là to lớn nhất. Mẹ chó rừng lại nói con mình có hàm răng sắc bén nhất và con mình đông nhất. Trong khi đó, mẹ chim sẻ lại cho rằng con mình giỏi nhất và mình sinh nhiều con nhất.

Cuối cùng, đến lượt mẹ sư tử, sư tử chỉ có một chú sư tử con. Những bà mẹ khác hỏi: “Chỉ có một đứa thôi à? Sao chị đẻ ít vậy? Chúng tôi đều có nhiều con hơn chị. Tại sao con của chị lại giỏi nhất cơ chứ?”. Mẹ sư tử tự hào nói: “Bởi vì con của tôi sẽ trở thành chúa sơn lâm ở đây”. Nghe vậy, tất cả đều im lặng và giải tán cuộc họp.

2.3. Hai con gà trống

Truyện cho bé ngủ ngon hai con gà trống
Hai con gà trống là câu chuyện được nhiều trẻ em yêu thích

Ở nông trại gà lớn, có hai chú gà con cùng một gà mẹ sinh ra và nuôi dưỡng. Khi lớn lên, đủ lông đủ cánh trở thành hai con gà trống. Tuy là anh em nhưng 2 chú gà lại không yêu thương nhau mà ngược lại hay cãi vã. Con nào cũng tự cho mình đẹp đẽ, oai phong hơn, có quyền làm Vua của Nông Trại.

Vào một ngày nọ, 2 chú gà quyết định sẽ phân thắng thua bằng cách đánh nhau kịch liệt, con nào thắng sẽ được làm Vua của Nông Trại. Kết quả, con gà thắng nhảy lên hàng rào, vỗ cánh và cất tiếng gáy vang, ca tụng sự chiến thắng của mình. Nhưng thật không may, đúng lúc có con chim ưng lớn bay qua, xà xuống bắt con gà thắng trận bay đi mất. Con gà thua trận trong khi đó vẫn còn thở thoi thóp.

2.4. Ngỗng và rùa

Hai vợ chồng ngỗng và rùa là những người bạn tốt. Mùa hè đến, trời bắt đầu nóng lên khiến hồ nước dần cạn  kiệt. Vì vậy, chúng lên kế hoạch đi tìm một chỗ ở mới. Tuy nhiên, rùa không thể bay được nên ngỗng quyết định mang rùa theo bằng cách vợ chồng ngỗng cùng ngậm một cái cây bay hai bên, ở giữa chú rùa cũng ngậm cái cây đó. Điều duy nhất mà rùa cần phải nhớ là không được mở miệng ra khi bay.

Chúng bắt đầu cuộc hành trình của mình. Mọi người đều ngạc nhiên khi nhìn thấy chúng và bắt đầu la hét. Đột nhiên có ai đó cười lên: “Nhìn kìa, một con rùa bay”. Con rùa tức giận và đáp lại: “Tại sao cười tớ?”. Và tất nhiên, con rùa đã rớt xuống đất. May mắn thay, rùa rơi ngay vào một lùm cây nên không bị thương. Lúc này, rùa rất ân hận: “Giá như mình đừng lên tiếng, giờ này mình đã vui chơi cùng vợ chồng ngỗng rồi”.

2.5. Đeo chuông cho mèo

Truyện cho bé ngủ ngon đeo chuông cho mèo
Truyện Đeo chuông cho mèo mang đến cho bé nhiều bài học ý nghĩa

Trong một cửa hàng bách hóa nọ có rất nhiều chuột. Hằng ngày, chúng phá phách và làm hư hỏng rất nhiều hàng hóa. Vì vậy, chủ tiệm đã quyết định mua một con mèo để dẹp yên lũ chuột này. Đàn chuột rất lo lắng về điều đó và tìm cách tự cứu lấy mình.

Một con chuột đứng dậy và nói: “Tôi có kế hoạch này, nếu chúng ta đeo một cái chuông vào cổ của con mèo thì mọi cử động của nó, chúng ta đều biết được”. Đây cũng là một ý kiến hay, thế nhưng vấn đề được đặt ra là ai sẽ làm điều đó. Và khi câu hỏi này được nêu lên, không một ai đáp lại.

Như vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu về truyện cho bé ngủ ngon. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm gợi ý thú vị trong quá trình chọn truyện để đọc cho bé trước giờ đi ngủ. Cùng Vua Nệm cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác qua những bài viết mới nhất của chúng tôi nhé. 

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng