Chuyện quanh ta

Top truyện cổ tích công chúa hoàng tử hay dành cho bé yêu

CẬP NHẬT 01/03/2023 | BỞI Minh Anh

Những câu chuyện cổ tích về công chúa hoàng tử luôn nhận được sự yêu thích đặc biệt từ trẻ nhỏ. Chính vì thế, trong bài viết này Vua Nệm sẽ giới thiệu top 3 truyện cổ tích công chúa hoàng tử hay dành cho bé yêu để cha mẹ có thể tham khảo và đọc cùng con nhé!

1. Truyện cổ tích “Công chúa ngủ trong rừng”

Chuyện kể về một vị hoàng hậu mãi vẫn chưa có con nên bà vẫn luôn mong ước. Một hôm khi đang đi dạo bên bờ sông trong hoàng cung, bà bắt gặp một chú cá ngoi lên và báo tin vui rằng bà sắp có một công chúa xinh đẹp. Quả nhiên, một năm sau bà sinh được một bé gái xinh xắn.

Cả hoàng cung vui mừng, nhà vua quyết định mở tiệc mừng công chúa ra đời. Nhà vua đã mời tất cả các 12 vị tiên nữ đến chung vui, nhưng lại quên mất một bà tiên hẹp hòi. Chính vì vậy, khi bà tiên thứ 12 đang chúc phúc thì bà tiên hẹp hòi kia tiến tới và ban cho nàng công chúa nhỏ một lời nguyền: vào năm 15 tuổi, nàng sẽ bị kim chỉ đâm vào tay và chết.

Tuy nhiên, bà tiên thứ 12 chưa chúc phúc nên đành dành lời chúc của mình để hóa giải lời nguyền này. Bà báo rằng: nàng không chết, nhưng sẽ rơi vào giấc ngủ say trong vòng 100 năm. Sau đó, sẽ có hoàng tử đánh thức nàng dậy. Dù vậy, nhà vua vẫn rất lo lắng và ra lệnh đốt toàn bộ các khung cửi trong hoàng cung. 

Thời gian trôi qua nhanh, công chúa cũng bước sang tuổi 15. Vào một ngày nọ, khi hoàng hậu và nhà vua rời cung, công chúa cảm thấy buồn chán nên đi dạo. Nàng vô tình phát hiện ra một tòa lâu đài cũ kỹ nên tò mò bước vào. Lúc này, nàng thấy một bà lão đang ngồi dệt vải nên chào và hỏi bà đang làm gì. Bà lão đáp: “ta đang dệt vải, cháu có muốn thử không?”.

Công chúa tỏ ra hứng thú và bắt tay vào làm ngay. Tuy nhiên, đúng như lời nguyền chỉ ít lâu sau ngón tay nàng chảy máu, nàng ngã lăn ra sàn rồi bất tỉnh.

Truyện cổ tích công chúa ngủ trong rừng
Truyện cổ tích công chúa ngủ trong rừng

Khi nhà vua trở về, thấy vậy ông quyết định đưa nàng đến tòa lâu đài đẹp nhất, an toàn nhất và không cho phép ai ra vào. Bà tiên thứ 12 nghe tin thì liền xuất hiện trong giây lát. Nhà vua cùng hoàng hậu cầu xin bà tiên hóa giải lời nguyền bằng bất cứ giá nào. Bà tiên vung đũa thần và tất cả chìm vào giấc ngủ say. Cả cung điện náo nhiệt trước đây bỗng trở nên yên tĩnh lạ thường. 

Không bao lâu, tin đồn về nàng công chúa xinh đẹp chìm trong giấc ngủ nhanh chóng lan ra khắp vùng. Các chàng hoàng tử ở nhiều quốc gia đều đến thử nhưng khi tới nơi thì bị dây gai leo quấn vào người nên cũng nhanh chóng bỏ cuộc giữa chừng.

Một năm trôi qua, có chàng hoàng tử kia đi săn nghe nói về câu chuyện của công chúa nên quyết định tới tòa lâu đài để xem. Kỳ lạ thay, khi chàng tới những dây gai leo đều rẽ ra cho chàng bước vào. Chàng tiến thẳng đến nơi công chúa nằm, khẽ đặt một nụ hôn lên môi công chúa. Lúc này công chúa như bừng tỉnh, cả cung điện cũng thức dậy theo. Mọi công việc lại diễn ra sôi nổi như trước kia. Còn nhà vua thì ban hành hôn lê cho hoàng tử và công chúa ngay trong ngày hôm sau. Từ đó, cả 2 sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi.

2. Truyện cổ tích “Hoàng tử ếch”

Hoàng tử ếch là câu truyện cổ tích nổi tiếng của Việt Nam mà bất kỳ bạn trẻ nào cũng thích. Chuyện kể về một nàng công chúa xinh đẹp sống cùng vua cha trong một tòa lâu đài nguy nga. Một hôm, nàng được vua cha tặng cho quả cầu vàng rất đẹp, nàng thích thú và đem nó ra vườn chơi. 

Trong lúc mải chơi, không may nàng đã làm rơi quả cầu xuống giếng sâu và không thể lấy lên được. Nàng khóc mãi. Thế rồi, một chú ếch xấu xí xuất hiện bảo rằng sẽ giúp công chúa lấy lại quả cầu nhưng với điều kiện nàng phải chơi cùng, ăn cùng, ngủ cùng ếch. Vì muốn lấy được quả cầu nên công chúa đồng ý ngay. Thấy vậy, ếch liền nhảy xuống giếng ngậm quả cầu mang lên cho công chúa. 

Nhận được quả cầu, công chúa bỗng quên luôn lời hứa vui mừng chạy đi mặc cho ếch đuổi theo sau.

Truyện cổ tích hoàng tử ếch
Truyện cổ tích hoàng tử ếch

Hôm sau, khi đang ăn cùng nhà vua, công chúa nghe thấy tiếng gõ cửa, nàng chạy ra mở thì thấy chú ếch hôm qua đang đứng trước cửa. Nàng liền đóng cửa, quay lại bàn ăn với tâm trạng đầy lo lắng. Thấy vậy, nhà vua hỏi có chuyện gì xảy ra? Công chúa đã kể hết sự việc với nhà vua. Lúc này nhà vua bảo: “nếu con đã hứa thì phải biết giữ lời hứa”. Vậy là công chúa buộc phải mở cửa cho ếch vào ăn, ở cùng mình.

Khi tới phòng ngủ, nàng rất sợ nên đã ném nó lên giường. Lúc này, ếch bỗng trở thành một chàng trai khôi ngô, tuấn tú khiến công chúa vô cùng ngạc nhiên. Chàng bắt đầu kể cho công chúa nghe lý do vì sao mình bị biến trở thành ếch và chỉ khi được yêu thương thực sự ếch mới có thể quay lại làm người. 

Ngay hôm sau, được sự đồng ý của vua cha, công chúa và hoàng tử đã kết hôn để sống bên nhau mãi mãi.

3. Truyện cổ tích “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn”

Chuyện kể về một bà hoàng hậu có nhan sắc tuyệt trần ngồi khâu bên khung cửa. Ngoài trời tuyết đang rơi trắng trời. Bỗng dưng bà bị kim đâm vào tay, một giọt máu rơi xuống nền tuyết trắng khiến bà ước có được một bé gái xinh đẹp như khung cảnh trước mắt mình. 

Quả nhiên, ít lâu sau bà sinh được một bé gái xinh đẹp có tóc đen như gỗ mun, da trắng như tuyết và môi đỏ như máu. Bà liền đặt tên con là Bạch Tuyết. Nhưng chẳng bao lâu, hoàng hậu qua đời nên nhà vua lấy một bà vợ khác.

Bà hoàng hậu này cũng xinh đẹp nhưng tính tình kiêu căng và luôn muốn mình là số 1. Bà thường có thói quen ngồi trước gương thần để hỏi xem ai đẹp nhất trần. Mỗi lần như vậy, câu trả lời đều là bà. Cho tới một ngày, khi Bạch Tuyết lên 7 tuổi thì câu trả lời từ gương thần thay đổi, người đẹp nhất lúc này là Bạch Tuyết.

Truyện cổ tích Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn
Truyện cổ tích Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn

Với bản tính kiêu căng độc ác, bà liền sai quân lính đưa nàng vào rừng giết, sau đó mang tim về cho bà ăn để nhan sắc xinh đẹp hơn nữa. Quân lính nghe theo, đưa công chúa đến rừng thì nhớ tới công đức của hoàng hậu trước đây, nên không nỡ ra tay với Bạch Tuyết. Lúc này, ông kể thật với công chúa và bảo rằng hãy trốn thật xa, đừng trở lại cung nữa. Sau đó, ông bắt một chú nai gần đó, giết để lấy tim mang về cho hoàng hậu độc ác.

Bạch Tuyết một mình lang thang trong rừng thì thấy một căn nhà bé nhỏ trong rừng. Nàng định ghé vào xin nghỉ nhờ thì thấy mọi thức trong nhà đều nhỏ xinh, trắng đẹp. Vì không có người trong nhà, lại quá đói nên nàng đã ăn tạm thức ăn trên đĩa và uống chút rượu. Sau đó, nàng say và mệt nên đã ngủ say trên giường. 

Chiều tối cùng ngày, các chú lùn trở về sau một ngày làm việc mệt mỏi, thấy bàn ăn đã bị mất đi một phần thì rất tò mò ai là người đã ăn chúng. Họ bắt đầu đi tìm thì bắt gặp nàng công chúa nhỏ xinh xắn đang ngủ trên giường. Vậy là họ quyết định để nàng công chúa ở đó. Sáng hôm sau, khi thức dậy công chúa đã kể toàn bộ sự việc cho 7 chú lùn. Nghe vậy, họ đồng ý cho cô ở lại và dặn đừng ra khỏi nhà.

Về phía hoàng hậu, bà ta tưởng đã trở thành người đẹp nhất nên lại hỏi gương thần. Tuy nhiên, câu trả lời vẫn như xưa, bà biết được Bạch Tuyết vẫn đang sống cùng các chú lùn trên núi thì tìm cách khác giết nàng. 

Bà giả dạng làm người bán lược, tới gõ cửa bán cho Bạch Tuyết. Thấy không phải mẹ kế nên Bạch Tuyết cũng nhanh chóng mở cửa để mua lược. Bạch Tuyết để bà ta chải đầu giúp mà không biết trong lược có tẩm thuốc độc, vậy là nàng lăn ra ngất đi. Mụ hoàng hậu thấy vậy thì vui mừng bỏ đi. Đúng lúc này các chú lùn về kịp và cứu công chúa.

Tới hoàng cung, bà ta lại soi gương xem gương thần nói gì. Nhưng câu trả lời vẫn là Bạch Tuyết đẹp nhất trần gian. Lúc này bà sôi máu, nghĩ ngay kế khác để hại công chúa. Bà giả làm bà lão mang táo tới cho Bạch Tuyết, cô nàng không hề biết táo đã tẩm độc nên ăn vào và chết ngay. Hoàng hậu thấy vậy thì vui sướng hét lên.

Tối hôm đó, bảy chú lùn về tới nhà thì đã thấy nàng chết và không thể cứu chữa nữa. Họ đặt nàng vào chiếc quan tài bằng thủy tinh, khiêng lên đỉnh núi và thay nhau trông giữ xác nàng.

Một ngày nọ, chàng hoàng tử ở vương quốc kế bên đi qua, thấy Bạch Tuyết và nghe kể về câu chuyện của nàng thì xót thương và xin được mang về thờ phụng. Trên đường về vì đường núi gập ghềnh nên chàng bị vấp ngã, quan tài rơi xuống, miếng táo trong cổ Bạch Tuyết văng ra, khiến nàng bật dậy. Lúc này, Bạch Tuyết biết hoàng tử đã cứu mình nên đồng ý theo chàng về cung và kết hôn.

Khi đám cưới diễn ra, hoàng hậu độc ác được mời đến tham dự. Khi thấy Bạch Tuyết sánh đôi cùng hoàng tử và xinh đẹp lộng lẫy hơn trước thì tức sôi máu và lăn ra chết. Còn Bạch Tuyết từ đó về sau hạnh phúc bên hoàng tử.

Trên đây là top 3 câu truyện cổ tích công chúa hoàng tử được trẻ vô cùng yêu thích. Hy vọng phụ huynh sẽ dành thời gian để đọc truyện cùng trẻ nhé!

>>>Xem thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh