Tình yêu - Gia đình

Top 8 cuốn sách thiếu nhi hay cho bé cha mẹ nên sưu tầm

CẬP NHẬT 02/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đọc sách là thói quen tốt bởi nó đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho người đọc. Ngoài những câu chuyện cổ tích mang tính giải trí thì phụ huynh nên thường xuyên đọc cho bé nghe những cuốn sách mang tính giáo dục. Bài viết dưới đây là Top 10 cuốn sách thiếu nhi hay cho bé mà các bậc phụ huynh nên lựa chọn cho con mình.

1. Không gia đình

Không gia đình là một trong những cuốn sách thiếu nhi hay cho bé xuất sắc  nhất mọi thời đại và cũng là tác phẩm thành công nhất của cố nhà văn Hector Malot. 

Đầu sách này được xuất bản năm 1878, mang tới nội dung ý nghĩa và những bài học sâu sắc mà các em nhỏ nên tìm hiểu. Cuốn sách như lời nhắn nhủ rằng cuộc đời này còn rất nhiều mảnh đời bất hạnh, chính vì vậy hãy biết yêu quý và trân trọng người thân của mình.

Không gia đình kể về một bé trai có tên là Remi, cậu bé không được may mắn như nhiều đứa bé khác vì mồ côi cả cha và mẹ, không anh em và cũng không người thân nào khác. 

Rê-mi chu du khắp mọi miền và sống qua ngày nhờ đi cùng một gánh xiếc. Qua những chuyến chu du đó, em đã dần trưởng thành và thấu hiểu được những giá trị của cuộc sống.

không gia đình
Không gia đình là cuốn sách tuổi thơ của nhiều người

2. Những tấm lòng cao cả 

Khi nói đến những cuốn sách thiếu nhi hay cho bé, sẽ thật đáng tiếc nếu bạn không nhắc tới tác phẩm Những tấm lòng cao cả của nhà văn nổi tiếng Edmondo De Amicis. 

Đầu sách được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1886. Đến ngày nay, dù đã qua hơn 120 năm thì những bài học, những giá trị cuốn sách mang lại vẫn còn vẹn nguyên trong lòng quý độc giả, nhất là các em nhỏ.

Cuốn sách là câu chuyện về cuộc sống của một cậu bé người Ý, em tên là En-ri-cô. Hàng ngày cậu đều viết lại những câu chuyện, những sự việc xảy ra xung quanh mình. 

Thông qua cuốn sách Những tấm lòng cao cả, tác giả muốn gửi gắm đến những bạn nhỏ ý nghĩa của tình cảm gia đình, tình thầy trò và tình bạn bè. Đồng thời, nó còn mang đến cho bạn đọc những bài học đạo đức sâu sắc, dạy các bé cách làm người, cách đối nhân xử thế trong cuộc sống.

Những tấm lòng cao cả 
Những tấm lòng cao cả – Sách thiếu nhi hay cho bé với những câu chuyện vô cùng cảm động

3. Nếp gấp thời gian

Nếp gấp thời gian (tên tiếng Anh là A Wrinkle In Time) là cuốn sách của nhà văn Madeleine L’Engle. Tác phẩm này đã được nhận giải Newbery Medal vào năm 1963. Đây là cuốn sách thiếu nhi hay cho bé vô cùng độc đáo và thú vị, đặc biệt là những bé có niềm đam mê mãnh liệt với thể loại khoa học viễn tưởng.

Nội dung của cuốn Nếp gấp thời gian xoay quanh câu chuyện của gia đình Murray. Bạn đọc sẽ được cùng tham gia một cuộc phiêu lưu xuyên thời gian & không gian để tìm người cha bị mất tích trong lúc đang tiến hành thử nghiệm nghiên cứu du hành xuyên thời gian. Với óc tưởng tượng tuyệt vời của mình, Madeleine L’Engle đã mang tới những câu chuyện đầy thú vị và sinh động, nâng cao hứng thú cho các bé.

Nếp gấp thời gian
Nếp gấp thời gian là một trong những cuốn sách thiếu nhi được yêu thích nhất

4. Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ

Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ là một cuốn tự truyện của nhà văn người Nhật Bản –  Kuroyanagi Tetsuko. Ngay sau khi xuất bản, cuốn sách đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các độc giả trên khắp mọi miền thế giới. 

Đây được mệnh danh là một trong những tác phẩm dành cho thiếu nhi xuất sắc nhất mọi thời đại. Đồng thời, Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ cũng là tựa sách bán chạy nhất ở Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai.

Totto Chan là một cô bé được sinh ra trong một gia đình đầm ấm, tuy nhiên với cá tính nghịch ngợm và hiếu động đáng kinh ngạc của mình, em đã buộc phải thôi học khi lên 6 tuổi. Sau đó, mẹ cô bé đã chuyển em đến học ở một trường học đặc biệt. Tại đây, mỗi học sinh được phép làm những điều mà mình yêu thích.

Thông qua tác phẩm này, Tetsuko Kuroyanagi muốn gửi gắm đến các bạn đọc thông điệp không nên bắt ép trẻ phải làm bất cứ điều gì mà hãy cho các em có cơ hội phát triển bản thân mình một cách tự nhiên. 

Cách cha mẹ giáo dục con sẽ quyết định đến tương lai của con sau này. Đây là một cuốn sách thiếu nhi hay cho bé mà ngay cả các bậc phụ huynh cũng nên đọc. 

totto-chan: cô bé bên cửa sổ
Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ là cuốn tự truyện của nhà văn Kuroyanagi Tetsuko

5.  Alice ở xứ sở diệu kỳ

Alice ở xứ sở diệu kỳ là tác phẩm vô cùng thành công của nhà văn người Anh Charles Lutwidge Dodgson, được xuất bản năm 1865. Đây là một cuốn sách thiếu nhi hay cho bé vô cùng hấp dẫn với các bạn nhỏ bởi những câu chuyện kỳ thủ, cho các bé thỏa sức tưởng tượng  về một thế giới kỳ diệu, nơi có những phép màu cổ tích.

Nội dung câu chuyện kể về chuyến phiêu lưu của cô bé Alice gan dạ và dũng cảm. Một ngày nọ, cô chui qua một hang thỏ và lạc vào thế giới thần tiên, nơi có những sinh vật kỳ lạ với những tách trà biết nói, chú thỏ ngộ nghĩnh hay cuộc chiến với bà hoàng hậu và những quân bài…

Alice ở xứ sở diệu kỳ
Chuyến phiêu lưu đầy kỳ thú của Alice

6. Charlie và nhà máy Sô-cô-la

Charlie và nhà máy Sô-cô-la của nhà văn Roald Dahl cũng là một trong những cuốn sách thiếu nhi hay cho bé mà cha mẹ nên chọn lựa. Năm 2005, tác phẩm này đã được Hollywood dựng thành bộ phim ăn khách. Charlie và nhà máy Sô-cô-la được National Association for the Teaching of English và tạp chí TIMES bình chọn là quyển sách hay nhất mà trẻ em tiểu học nên đọc.

Cuốn sách kể về Cậu bé Charlie. Cậu sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khổ. Bất ngờ một ngày cậu có được một tấm vé vàng tham quan nhà máy sản xuất Sô-cô-la bí hiểm của ông chủ Willy Wonka. Đây là nhà máy làm ra những thanh kẹo Sô-cô-la ngon nhất thế giới. 

Trước đây, chưa một ai biết được bên trong nhà máy này hoạt động như thế nào vì ông chủ của nhà máy đã từng bị phản bội nên công thức sản xuất được ông giữ bí mật tuyệt đối. Charlie đã trải qua một cuộc phiêu lưu dị thường trong nhà máy kỳ quái này. Kết thúc của câu chuyện ra sao, mời mọi người đón đọc cuốn sách hay cho cha mẹ và bé này nhé.

Charlie và nhà máy Sô-cô-la
Charlie và nhà máy Sô-cô-la: Sách thiếu nhi hay cho bé với nội dung lôi cuốn

7. Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên

Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên là quyển sách thiếu nhi hay cho bé kể về những câu chuyện thuở ấu thơ đầy cảm xúc của nhà văn Laura Ingalls Wilder. Cuốn sách này được xuất bản lần đầu vào năm 2013 và được mệnh danh là một trong những tác phẩm văn học dành cho lứa tuổi thiếu nhi hay nhất mọi thời đại.

Qua tác phẩm Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, Laura Ingalls muốn đề cao  tình cảm gia đình ấm áp, luôn bên nhau dù phải trải qua biết bao khó khăn gian khổ, đồng thời ca ngợi tình bạn thủy chung.

ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên
Bộ 9 quyển sách Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên

8. Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio

Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Carlo Collodi. Đã hơn 100 năm kể từ ngày xuất bản lần đầu năm 1883, tác phẩm này được đánh giá là cuốn sách thiếu nhi hay cho bé vẫn giữ được nguyên sức hút với nhiều độc giả nhí trên thế giới.

Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio có nội dung ly kỳ và đầy lý thú kể về chú rối người gỗ tên là Pinocchio. Từ một mẩu gỗ nhỏ, bác thợ mộc Geppetto đã gọt đẽo nên một con rối xinh xắn. Từ đây, Pinocchio bắt đầu bước vào những chuyến phiêu lưu đầy thú vị nhưng không kém phần nguy hiểm và khó khăn. 

Tuy nhiên, sau cùng Pinocchio đã nhận được sự giúp đỡ của cô tiên xanh để biến thành cậu bé bằng xương bằng thịt. Qua tác phẩm, nhà văn Carlo Collodi muốn gửi gắm đến các độc giả nhí bài học về lòng nhân ái, vị tha và sự dũng cảm. 

Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio
Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio

Trên đây là Top 8 cuốn sách thiếu nhi hay cho bé hay. Những tác phẩm này được đánh giá rất cao không chỉ bởi phù hợp với thiếu nhi mà chính phụ huynh khi đọc cũng phải suy ngẫm. 

Mỗi trang sách không chỉ là niềm vui nhỏ, phút giây giải trí mà còn là những bài học đầy bổ ích và ý nghĩa. Cha mẹ hãy cùng con khám phá và cảm nhận nhé!

Nguồn: reader.com.vn

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều