Nhà hay

Sách đọc cho bé trước khi ngủ – Nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển trí tuệ cho bé

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 

Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế xã hội khiến cho nhịp sống có phần gấp gáp, vội vã hơn. Vì thế các ông bố, bà mẹ chỉ có những giây phút ngắn ngủi bên con sau bữa tối. Một trong những cách thể hiện sự quan tâm, tình cảm của bố mẹ với trẻ là đọc sách cho bé trước khi đi ngủ. Vậy hoạt động này mang lại lợi ích gì? Sách đọc cho bé trước khi ngủ là loại sách nào? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

1. Lợi ích của việc đọc sách cho bé trước khi đi ngủ

Theo các chuyên gia Tâm Lý, cha mẹ lựa chọn sách đọc cho bé trước khi đi ngủ sẽ đem đến rất nhiều lợi ích tốt đẹp đối với tâm hồn cũng như sự phát triển trí tuệ của trẻ. Theo đó, nếu cha mẹ duy trì thói quen đọc sách cho con trước khi đi ngủ, bé yêu sẽ nhận được 8 lợi ích tuyệt vời sau:

1.1. Tạo sự gắn giữa bố mẹ và con cái

Nhịp sống hiện đại cộng với sự bận rộn trong công việc đôi khiến khiến cha mẹ cuốn vào vòng xoáy kiếm tiền, không còn nhiều thời gian để quan tâm, dạy dỗ con cái. 

Vì thế, khoảng thời gian trước khi đi ngủ là khoảnh khắc “vàng” để cha mẹ thể hiện sự quan tâm, bộc lộ tình cảm với bé yêu, giúp bé cảm nhận được tình yêu của bố mẹ dành cho mình.

Đọc thêm: Chuyện kể cho bé trước khi ngủ – Bí quyết nuôi dưỡng tâm hồn bé yêu

 Đọc sách trước khi đi ngủ tạo sự gắn kết giữa bố mẹ và con cái

Đọc sách trước khi đi ngủ tạo sự gắn kết giữa bố mẹ và con cái

Mọi người đừng nghĩ rằng, trẻ còn nhỏ sẽ không biết gì, không nhận thức được thái độ, tình cảm của bố mẹ. Thực tế là mỗi người từ khi sinh ra đã có năng lực siêu nhiên trong việc cảm nhận tình cảm, mối liên hệ giữa người thân trong gia đình. Do đó, cha mẹ nên dành nhiều thời gian cho con bằng việc chọn sách đọc cho bé trước khi đi ngủ mỗi ngày.

1.2. Sách đọc cho bé trước khi ngủ  mang lại giấc ngủ ngon cho bé

Mặc dù trẻ còn nhỏ, chưa nhận thức và phân biệt được các vấn đề diễn ra xung quanh mình. Nhưng bé vẫn có thể hiểu được như thế nào là sự quan tâm, như thế nào là sự lạnh lùng, hờ những. 

Vì vậy, nếu cha mẹ đọc sách mỗi ngày, trò chuyện mỗi ngày với bé, bé sẽ nhận được những năng lượng tích cực, cảm thấy vui vẻ, phấn chấn đồng thời có được cảm giác an toàn từ sự quan tâm của bố mẹ mang lại. Từ đó giúp bé dễ ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

1.3. Sách đọc cho bé trước khi ngủ giúp hình thành thói quen tốt đẹp cho trẻ

Đọc sách là một thói quen rất tốt cho mỗi người. Thế nhưng với sự xuất hiện của mạng internet, điện thoại thông minh, laptop,… đã khiến giới trẻ rời bỏ thói quen rất ý nghĩa này. 

Do đó, bố mẹ thường xuyên chọn sách đọc cho bé trước khi ngủ sẽ xây dựng thói quen tốt cho bé. Bé sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách và duy trì thói quen này suốt đời.

Sách đọc cho bé giúp hình thành thói quen tốt

Sách đọc cho bé giúp hình thành thói quen tốt

1.4. Sách đọc cho bé trước khi ngủ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức

Sách đọc cho bé trước khi đi ngủ đa phần là sách có cả nội dung, hình ảnh. Được trang trí, thiết kế rất sinh động và bắt mắt. Với trẻ, thế giới xung quanh luôn là điều gì đó mới mẻ và lạ lẫm. Vì thế, mỗi một cuốn sách đọc cho bé trước khi đi ngủ đều mang đến cho bé yêu những kiến thức mới vô vùng hấp dẫn và thú vị.

1.5. Định hướng nhân cách trẻ với sách đọc cho bé trước khi ngủ

Tất cả các loại sách đọc cho bé trước khi đi ngủ đều chứa đựng ý nghĩa nhân văn, rèn luyện nhân cách và tu dưỡng đạo đức của con người. Vì vậy, sách sẽ giúp cha mẹ định hướng nhân cách trẻ, nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng, tốt  đẹp cho con đồng thời dạy con tránh xa những thói xấu và biết cách bảo vệ mình trước những nguy hiểm trong cuộc sống.

1.6. Sách đọc cho bé. trước khi ngủ sẽ rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho con

 Sách đọc rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho bé

Sách đọc rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho bé

Như mọi người đã biết, kỹ năng giao tiếp đóng vai trò rất lớn trong công việc, xây dựng mối quan hệ và góp phần tiến tới thành công trong sự nghiệp. Trong khi đó, trẻ trong độ tuổi 1 – 3 tuổi là thời điểm não bộ phát triển tốt nhất. 

Vì vậy, thói quen chọn sách đọc cho bé trước khi đi ngủ của cha mẹ sẽ góp phần đáng kể đối với khả năng phát âm, học hỏi và thành công của bé sau này.

1.7.  Sách đọc cho bé trước khi ngủ tạo nền tảng cho trẻ tư duy tốt hơn

Sách đọc cho bé trước khi đi ngủ là lựa chọn tốt hơn rất nhiều so với việc cho trẻ xem vô tuyến. Vì đọc truyện sẽ kích thích trí tưởng tượng của trẻ thông qua nội dung cha mẹ đọc và mô tả. Nhờ vậy bé yêu của bạn sẽ có khả năng tư duy tốt hơn hẳn so với những em bé khác.

1.8. Sách đọc cho bé trước khi ngủ giúp rèn luyện trí nhớ cho bé

Lợi ích này sẽ nhận được khi cha mẹ đọc sách cho bé sau đó nhờ bé đọc hoặc kể lại nội dung được nghe trong cuốn sách đó. Thói quen này giúp rèn luyện trí nhớ cho bé rất tốt, giúp ích cho việc học tập và phát triển tư duy cho bé về sau này.

2. Một số vấn đề cần lưu ý về sách đọc cho bé trước khi ngủ

2.1. Về thời điểm đọc sách cho bé

Các bậc phụ huynh nên đọc sách cho trẻ vào buổi tối trước khi đi ngủ. Thời điểm trẻ bắt đầu có khả năng khám phá thế giới xung quanh và lĩnh hội được nhiều ý nghĩa nhất trong việc đọc sách là từ 1 – 6 tuổi.

Ngoài ra cha mẹ cũng có thể đọc sách cho trẻ ở một số thời điểm khác trong ngày nhưng cần đảm bảo rằng trẻ đang vui vẻ, tập trung và hứng thú với hoạt động ngày. Không nên ép bé nghe bạn đọc sách khi bé buồn ngủ, mệt mỏi hoặc không tỉnh táo.

 Nên đọc sách cho trẻ trong độ tuổi từ 1 - 6

Nên đọc sách cho trẻ trong độ tuổi từ 1 – 6

2.2. Sách đọc cho bé trước khi ngủ là loại nào?

Việc chọn sách đọc cho bé trước khi đi ngủ rất quan trọng với tâm hồn, trí tuệ và sự hứng thú của trẻ. Cha mẹ nên chọn những cuốn sách có ngôn ngữ hợp với độ tuổi của trẻ, thể hiện được sự quen thuộc, có vần điệu cùng những hình ảnh minh họa sống động, kích thích sự tò mò và phát huy sự tư duy, sáng tạo cho trẻ.

2.3. Một số vấn đề cần lưu ý khác về sách đọc cho bé trước khi ngủ

  • Cha mẹ nên ôm con hoặc cho con gối đầu lên tay khi đọc sách để tạo cảm giác an toàn và gần gũi cho con
  • Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, thay đổi tông giọng phù hợp giữa các nhân vật trong sách. Nhất là những nhân vật đại diện cho vai ác và vai thiện.
  • Thỉnh thoảng ngừng nghỉ và hỏi trẻ về nội dung và đoạn sách vừa được đọc kể kích thích sự phản xạ và khả năng ghi nhớ của con.

 Cha mẹ nên ôm con hoặc cho con gối đầu lên tay khi đọc sách để tạo cảm giác an toàn

Cha mẹ nên ôm con hoặc cho con gối đầu lên tay khi đọc sách để tạo cảm giác an toàn 

  • Bắt chước các âm thanh, hành động của nhân vật, con vật trong sách. Vừa tạo cảm hứng cho con, vừa giúp con phân biệt, nhận diện được đặc điểm của thế giới động vật, cây cỏ,…
  • Nếu trẻ lớn (3- 6 tuổi) cha mẹ nên cho bé theo dõi hình ảnh tương ứng với nội dung trong sách. Kết hợp với việc hỏi đáp để luyện tư duy cho trẻ.

3. Sách đọc cho bé  trước khi ngủ ý nghĩa nhất

Nếu chưa lựa chọn được loại sách đọc cho bé trước khi đi ngủ chứa đựng nhiều ý nghĩa nhất thì cha mẹ có thể tham khảo một số đầu sách dưới đây:

3.1. Sách “hay tuyệt cú mèo”

Đây là mẩu chuyện được sáng tác và minh họa bởi Leonid Gore. Sản phẩm mang đến cho các bé yêu trí tưởng tượng phong phú khi khám phá thế giới động vật trong rừng. Đây là cuốn sách đọc cho bé trước khi đi ngủ được lựa chọn khá phổ biến hiện nay.

 Cuốn sách “hay tuyệt cú mèo”

Cuốn sách “hay tuyệt cú mèo”

3.2. Chuyện to, chuyện nhỏ – thủ thỉ rù rì

Tác phẩm được sáng tác và minh họa bởi tác giả Lizi Boyd. Sách có lời thoại nhẹ nhàng, ấm áp. Mở ra một thế giới sắc màu, sinh động, giàu hình ảnh. Vừa kích thích sự tưởng tượng của bé về những từ trái nghĩa, vừa giúp bồi dưỡng trí tuệ cho bé thông qua cách sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, đa dạng.

3.3. Sách “gõ nhẹ vào thân cây kỳ diệu”

Sách này được sáng tác và minh họa hình ảnh bởi tác giả Christie Batherson. Nội dung sách kể về những điều kỳ diệu trong cuộc sống với các hành động gõ nhẹ vào thân cây, vỗ tay hoặc cử động các ngón tay giúp bé trở thành những nhà ảo thuật đại tài. Vì vậy, đây là một trong những sách đọc cho bé trước khi đi ngủ rất ý nghĩa với sự phát triển của bé.

3.4. Đêm của mèo Max

Sách “đêm của mèo Max”

Sách “đêm của mèo Max”

Đêm của mèo Max là sáng tác của Ed Vere kể về việc trước khi đi ngủ, chú mèo Max phải tạm biệt, gửi lời chào đến những người bạn thân thiết. Nhưng chờ mãi không thấy Mặt Trăng xuất hiện để mèo Max chào tạm biệt. Nội dung sách giúp trẻ rèn luyện đức tính kiên trì để thực hiện tốt những công việc sau này.

3.5. Ôm tớ một cái đi mà

Tác giả sáng tác nội dung và minh họa hình ảnh là Zoe Waring kể về một khu rừng với rất nhiều động vật đáng yêu. Nhưng có một chú nhím bị bỏ rơi vì hình thù kỳ dị không được ai ôm. Sách giúp bé nhận ra rằng có rất nhiều cách để thể hiện tình yêu thương giữa người với người. Đây cũng là một cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn bé rất hay mà cha mẹ có thể tham khảo.

Đừng bỏ lỡ: https://vuanem.com/blog/truyen-co-tich-cho-be.html

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến các bậc phụ huynh về một số ý nghĩa của sách đọc cho bé trước khi đi ngủ và những cuốn sách hay nhất. Hy vọng đã giúp cha mẹ tạo ra sự gắn kết thiêng liêng, ấm áp hơn nữa với bé yêu. Chúc các bạn thành công!

Tài liệu tham khảo: https://vnexpress.net/doc-sach-truoc-khi-ngu-giup-tre-phat-trien-the-nao-4416847.html

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team