Tình yêu - Gia đình

Phương pháp Reggio Emilia là gì? Lợi ích và công dụng của phương pháp này

CẬP NHẬT 22/03/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Reggio Emilia được đánh giá là một trong những phương pháp dạy học hiệu quả, được nhiều trường mầm non áp dụng và phổ biến thời gian gần đây. Mặc dù là phương pháp quen thuộc với các bậc phụ huynh Tây Âu, Reggio Emilia vẫn còn khá xa lạ với ba mẹ Việt Nam. Cùng Vua Nệm tìm hiểu về phương pháp Reggio Emilia và những lợi ích mà phương pháp này mà lại cho con trẻ nhé!

phương pháp giáo dục reggio emilia
Phương pháp Reggio Emilia là gì? Lợi ích và công dụng của phương pháp này

1. Phương pháp Reggio Emilia là gì?

Reggio Emilia là tên một thành phố tại đất nước Ý xinh đẹp. Phương pháp Reggio Emilia được nghiên cứu và phát triển bởi nhà tâm lý học Loris Malaguzzi sau thế chiến thứ II, và được áp dụng đầu tiên tại thành phố này. Đây chính là lý do mà nó được theo tên gọi của thành phố.

Reggio Emilia là phương pháp giảng dạy áp dụng cho trẻ ở lứa tuổi mầm non, nhằm phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Reggio Emilia lấy trẻ làm trung tâm và từ đó tạo nên môi trường học tập hoàn toàn mở cho trẻ tự do khám phá, tìm tòi và trải nghiệm.

nhược điểm của phương pháp reggio emilia
Phương pháp Reggio Emilia là gì?

Phương pháp này được đánh giá là đầy cảm hứng, xây dựng trên hình ảnh một đứa bé tràn đầy năng lượng, luôn ham thích khám phá mọi thứ xung quanh mình. Reggio Emilia khuyến khích trẻ tự tìm hiểu, tò mò và đặt câu hỏi về mọi thứ mà trẻ thắc mắc. Thầy cô hoặc người hướng dẫn sẽ giải đáp cũng như chắp cánh cho trí tưởng tượng của trẻ 

Phương pháp này kích thích và thúc đẩy sự phát triển của trẻ một cách vượt trội. Cho trẻ nhận thức được sự thay đổi không ngừng của thế giới xung quanh, từ đó trẻ sẽ nhanh chóng cải thiện về các giác quan cũng như nhận thức của bản thân.

Phương pháp Reggio Emilia hướng đến mục tiêu xây dựng kỹ năng giải quyết vấn đề cho trẻ, sự tự tin, bản lĩnh, khả năng về vận động và ngôn ngữ…

2. Ba nhân tố cốt lõi của Reggio Emilia

Trong phương pháp giáo dục Reggio Emilia, có ba nhân tố chính được xác định làm cốt lõi: trẻ em, giáo viên và môi trường xung quanh.

2.1 Trẻ em

đặc trưng của phương pháp reggio emilia
Reggio Emilia lấy trẻ em làm trung tâm trong quá trình giảng dạy

Phương pháp Reggio Emilia lấy trẻ em làm trung tâm trong quá trình giảng dạy. Trẻ em có thể tìm hiểu, theo đuổi, khám phá mọi thứ xung quanh theo sở thích cá nhân. Tốc độ tiếp nhận và xử lý thông tin cũng tùy thuộc vào năng lực cũng như độ nhận biết của trẻ. 

Phương pháp này giúp trẻ không chỉ là một chiếc bình rỗng, chờ đợi, phụ thuộc người khác lấp đầy kiến thức cho mình. Reggio Emilia hướng tới mục tiêu tạo cho trẻ sự chủ động trong học tập. Phương pháp này được xây dựng trên quan điểm rằng mỗi đứa trẻ đều có cách suy nghĩ, sự hứng thú và kỹ năng giao tiếp khác biệt. Do đó, Reggio Emilia khuyến khích trẻ em thể hiện bản thân mình trong các giờ học thông qua các vật liệu sẵn có.

2.2 Giáo viên

Vai trò của giáo viên trong Reggio Emilia có sự khác biệt so với cách giáo dục truyền thống. Giáo viên không phải là người truyền đạt thuần về kiến thức mà trong phương pháp Reggio Emilia, giáo viên chính là người hướng dẫn trẻ. Giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ cách khám phá lĩnh vực trẻ đam mê, cách tìm hiểu thế giới xung quanh và giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn. 

đặc điểm của phương pháp reggio emilia
Ba nhân tố cốt lõi của phương pháp Reggio Emilia

Người giáo viên có nhiệm vụ tìm ra sở thích cũng như sở trường của trẻ. Từ đó, khéo léo đưa ra định hướng cho bé và tạo những phép thử nghiệm để trẻ có thể thực hành trên lĩnh vực mà chúng yêu thích. Giáo viên có nhiệm vụ quan sát, lắng nghe và hướng dẫn trẻ nhằm phát huy năng lực và tạo niềm hứng khởi cho chúng trong quá trình học tập.

2.3 Môi trường

Trong phương pháp Reggio Emilia, môi trường đóng vai trò như người thầy thứ ba. Môi trường được xây dựng theo phong cách học tập mở rộng và tự do. 

Trẻ có thể thoải mái vui chơi, phát triển và học tập trong môi trường này mà không lo bị gián đoạn hoặc giới hạn về không gian sinh hoạt.

3. Ưu điểm và nhược điểm của Reggio Emilia

Là một phương pháp nổi tiếng và được nhiều quốc gia áp dụng, Reggio Emilia có những ưu điểm và nhược điểm đặc trưng mà các bậc phụ huynh cần lưu ý.

3.1 Ưu điểm của phương pháp Reggio Emilia

phương pháp tiếp cận reggio emilia
Reggio Emilia tạo nhiều cơ hội cho trẻ tiếp xúc với môi trường tự nhiên
  • Mở rộng hiểu biết cho trẻ về thế giới xung quanh: Phương pháp Reggio Emilia tạo nhiều cơ hội cho trẻ tiếp xúc với môi trường tự nhiên và thế giới xung quanh trẻ, thông qua các hoạt động thực tiễn như: trải nghiệm làm người nông dân, sắm vai trong nghề nghiệp yêu thích, thăm thú động vật…

Reggio Emilia đem đến một thế giới thực tế nhiều màu sắc và góc nhìn hơn cho trẻ. Thông qua lăng kính trẻ con, trẻ sẽ có những sáng tạo và nhận định của riêng mình.

  • Luyện tập kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo: Reggio Emilia mang đến môi trường học tập cởi mở và tự do. Do đó, trẻ không bị giới hạn bởi những quy định, rào cản hoặc giới hạn từ giáo viên hay người hướng dẫn. 

Nhờ việc không bị gò bó vào bất kỳ khuôn khổ nào, trẻ có thể thỏa sức sáng tạo, tư duy theo khả năng và sở thích của bản thân. Bên cạnh đó, phương pháp giáo dục này cũng giúp trẻ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề ngay từ khi tuổi đời còn nhỏ.

  • Tăng cường sự gắn kết giữa trẻ với ba mẹ, thầy cô: Reggio Emilia là phương pháp giáo dục mở; tuy nhiên cha mẹ và thầy cô vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn và định hướng năng lực của trẻ.

Sự đồng hành của cha mẹ và thầy cô trong phương pháp giảng dạy này giúp thắt chặt mối quan hệ. Từ đó, trẻ trở nên tin tưởng, gắn kết và yêu quý mọi người xung quanh hơn.

phương pháp dạy học reggio emilia
Ưu điểm và nhược điểm của Reggio Emilia
  • Phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ: Vì có nguồn gốc xuất xứ từ phương Tây, phương pháp Reggio Emilia thường được giảng dạy bằng Tiếng Anh. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng về ngôn ngữ Anh từ sớm.

Không chỉ với ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày, Reggio Emilia còn giúp trẻ phát triển các kỹ năng về ngôn ngữ hình thể, ngôn ngữ cảm xúc…, tạo nền tảng kỹ năng mềm vững chắc cho bé.

3.2 Nhược điểm của phương pháp Reggio Emilia

  • Tốn nhiều chi phí: Phương pháp giáo dục Reggio Emilia luôn đòi hỏi không gian mở, đạt tiêu chuẩn cao với nhiều thiết bị, dụng cụ giảng dạy đa dạng. Do đó, chi phí dạy học thường khá cao so với thu bình quân của các hộ gia đình Việt Nam.
  • Mất nhiều thời gian: So với cách thức giảng dạy truyền thống, phương pháp Reggio Emilia đòi hỏi giáo viên phải tốn nhiều thời gian để quan sát, thấu hiểu và định hướng trẻ. Phương pháp giảng dạy này khá linh hoạt và cởi mởi.

Chính vì thế, phương pháp Reggio Emilia mất thời gian hướng dẫn và truyền đạt hơn so với cách thức giảng dạy thông thường dựa trên giáo trình có sẵn. 

reggio emilia phương pháp
Nhược điểm của phương pháp Reggio Emilia
  • Không tập trung phát triển kỹ năng cá nhân: Phương pháp Reggio Emilia chú trọng vào việc nâng cao óc sáng tạo, khả năng tư duy, và tinh thần làm việc nhóm.

Chính vì vậy, những trẻ được học tập theo phương pháp này thường thiếu các kỹ năng cá nhân, như: tính linh hoạt, tính độc lập trong xử lý tình huống.

XEM THÊM:

4. Kết luận

Phương pháp Reggio Emilia là phương pháp giáo dục tốt, giúp trẻ được phát triển tự do trong khả năng và sở thích của bản thân. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm cung cấp đã giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về phương pháp này cũng như xác định được phương pháp dạy bé nhà mình.

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nữa nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên