Sức khỏe giấc ngủ

Nên chọn nhạc gì cho trẻ sơ sinh ngủ ngon?

CẬP NHẬT 31/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Âm nhạc luôn có những tác dụng diệu kỳ đối với cuộc sống, đặc biệt là với sự phát triển của trẻ nhỏ. Nếu như trước đây, giấc ngủ của trẻ thường gắn liền với những lời ru, câu hát của bà, của mẹ thì ngày nay đó lại được thay thế bằng những bản nhạc du dương, hiện đại được phát ra từ các thiết bị điện tử. 

Tuy nhiên, dù trước đây hay hiện tại, chúng ta đều không thể phủ nhận được rằng âm nhạc giúp trẻ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, trẻ ngủ ngon hơn và ít quấy khóc hơn. Nhưng, không phải dòng nhạc nào cũng phù hợp với trẻ nhỏ, vì vậy Vua Nệm đã có bài phân tích về việc chọn nhạc gì cho trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn, cùng tìm hiểu nhé.

Nhạc gì giúp trẻ ngủ ngon?
Nhạc gì giúp trẻ ngủ ngon?

1. Âm nhạc có ảnh hưởng thế nào đến trẻ nhỏ?

Theo một nghiên cứu tại Anh Quốc đã chỉ ra rằng: âm nhạc không chỉ giúp trẻ đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ sâu hơn mà còn ít bị giật mình và tỉnh giữa giấc. Bởi, khi tiếp xúc với những âm thanh du dương, não bộ của trẻ có thể cảm nhận được và bắt đầu tận hưởng, mơ màng. 

Với những bài hát êm ái, ngọt ngào sẽ khiến trẻ dễ dàng ngủ ngon hơn. Đây là một lợi ích vô cùng lớn của âm nhạc, vì đối với trẻ sơ sinh, chất lượng giấc ngủ sẽ phản ánh tình trạng sức khỏe của trẻ. Còn đối với phụ huynh, khi trẻ ngủ ngon cha mẹ cũng sẽ nhàn hơn, đỡ mệt mỏi hơn khi chăm sóc bé.

Âm nhạc có thể giúp bé phát triển
Âm nhạc có thể giúp bé phát triển toàn diện hơn

Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học gần đây cũng chỉ ra rằng, ngoài giấc ngủ, âm nhạc còn có tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển của não bộ, giúp trẻ thông minh hơn, cảm thụ âm nhạc tốt hơn và có những biểu cảm, cảm xúc rõ ràng hơn. Âm nhạc cũng giúp bé ăn ngon hơn, chơi ngoan hơn. 

Khi bắt đầu tập nói, âm nhạc chính là một trong những nền tảng giúp bé phát triển ngôn ngữ hiệu quả, gia tăng sự tương tác và sáng tạo của trẻ. Lớn hơn chút nữa, âm nhạc góp phần giúp trẻ tự tin hơn trước đám đông, dám thể hiện phong cách riêng của mình.

Tóm lại, âm nhạc luôn gắn liền với quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, có thể góp phần định hình tính cách và tư duy của trẻ. Do đó mà vấn đề chọn nhạc gì giúp trẻ ngủ ngon hơn cũng được khá nhiều bậc cha mẹ quan tâm.

2. Chọn nhạc gì giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon, hát ru hay phát nhạc hiện đại?

Nếu như trước đây, phần lớn trẻ sơ sinh được tiếp xúc với âm nhạc lần đầu tiên thông qua hình thức hát ru, thì ngày nay ngoài hình thức này còn có quá nhiều phương tiện hiện đại khác có thể sử dụng để truyền tải âm nhạc đến với trẻ nhỏ như: điện thoại, máy tính, radio, máy phát nhạc,… 

Điều này khiến nhiều phụ huynh băn khoăn lựa chọn giữa việc nên cho trẻ nghe nhạc gì, từ các thiết bị này hay nên chọn hình thức hát ru cổ truyền?

 hát ru
Chọn nhạc gì, hát ru hay sử dụng máy phát nhạc?

Để trả lời cho câu hỏi này sẽ tùy thuộc vào tình hình thực tế tại mỗi gia đình để lựa chọn phương án tối ưu nhất. Chẳng hạn, với những gia đình có ông bà, bố mẹ quen hát ru thì có thể lựa chọn hình thức này, nhưng có những gia đình không biết hát ru hoặc quá bận rộn thì chọn phát nhạc bằng các thiết bị hiện đại mới là phương án tối ưu nhất. 

Còn nếu gia đình nào có thể kết hợp cả 2 phương án với nhau thì chắc chắn không nên bỏ qua. Bởi, mỗi cách đều có những lợi ích nhất định, ví dụ:

  • Nếu hát ru trực tiếp, trẻ sẽ được giao lưu, tương tác trực tiếp với người hát ru, lâu dần sẽ thành thói quen, tình cảm, sự gắn kết đặc biệt. Ngoài ra, khi tự hát ru bạn sẽ biết khi nào cần to, nhỏ, lúc nào cần chậm rãi,… để phù hợp với phản ứng của trẻ. Đặc biệt, những bài hát ru truyền thống thường có nguồn gốc là vè, ca dao, tục ngữ, thơ,… không chỉ giúp bé dễ chìm vào giấc ngủ mà còn là chìa khóa mở cửa tâm hồn trẻ, mở rộng vốn từ và ngôn ngữ cho bé.
  • Nếu mở nhạc phát từ các thiết bị điện tử thì sẽ có nhiều thể loại nhạc hơn cho bạn lựa chọn, trẻ cũng được tiếp xúc với nhiều dòng nhạc khác nhau ngay từ khi còn nhỏ. Điều này rất tốt đối với sự phát triển của trí não, đồng thời giúp ích nhiều cho các gia đình bận rộn. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn thể loại nhạc phù hợp với độ tuổi của trẻ.

3. Nên chọn thể loại nhạc gì cho trẻ ngủ ngon?

 chọn nhạc gì cho trẻ ngủ ngon?
Nên chọn nhạc gì cho trẻ ngủ ngon?

Với sự phát triển của khoa học công nghệ thì ngày càng có nhiều dòng nhạc mới ra đời được khoa học chứng nhận tốt cho trẻ nhỏ, giúp bé ngủ ngon hơn. Do đó, nếu gia đình bạn không có người biết hát ru, hoặc muốn nuôi con theo các phương pháp hiện đại không cần hát ru thì bạn hoàn toàn có thể chọn những bản nhạc được soạn riêng cho trẻ theo từng lứa tuổi, chẳng hạn như:

  • Những bản nhạc không lời nổi tiếng thế giới, nhạc hòa tấu, nhạc giao hưởng,… có giai điệu êm ái, du dương,… tạo cho bé một tinh thần thoải mái, thư giãn để dễ dàng đi vào giấc ngủ. Ví dụ: album Baby của Mozart, Piano Concerto 5 của Beethoven, Vivaldi Flute Concerto – The Four Seasons, Massenet – Meditation from Thais, Tchaikovsky – Symphony số 6 phần 2,…
  • Hoặc cũng có thể là những bản nhạc hát ru cho bé lời Việt đã được thu âm sẵn trên các trang web, youtube như: Con cò, cái bống, thằng Bờm, bèo dạt mây trôi, những câu ca dao tục ngữ, vè, dân ca,…
  • Cũng có thể là những bản nhạc bạn đã nghe trong quá trình mang bầu.
  • Những bản nhạc được cung cấp sẵn theo từng giai đoạn phát triển của trẻ trong các khóa học về thai giáo.

Ngoài ra, nếu chọn hình thức hát ru, bạn và người thân hãy chọn những bài hát dễ nghe, dễ hiểu, ngôn ngữ yêu thương, mềm mại để trẻ có thể dần cảm nhận được tình cảm. Những bài hát đó có thể là ca dao, tục ngữ, quan họ, thơ, ca, hò, vè,… Đây là một trong những cách rất hiệu quả để bé có thể nhận ra giọng của người thân nhanh chóng, đồng thời nó cũng giúp bé yên tâm hơn để ngủ ngon hơn.

Bên cạnh những dòng nhạc được phép mở cho bé, cũng có không ít dòng nhạc không phù hợp với sự phát triển của trẻ, chẳng hạn như: nhạc EDM, nhạc sàn, DJ, nhạc có nhịp nhanh, mạnh, tiếng lớn,… Những loại nhạc này có thể khiến bé giật mình, ảnh hưởng không tốt đến thính giác và làm bé quấy khóc nhiều hơn. 

Do vậy, khi mở nhạc cho trẻ, bạn cần chú ý lựa chọn những thế loại phù hợp với độ tuổi, không nên cho trẻ sơ sinh tiếp xúc với dòng nhạc thị trường quá sớm.

4. Những điểm cần lưu ý khi mở nhạc cho trẻ

mở nhạc ru cho bé
Những điểm cần lưu ý khi mở nhạc ru cho bé

Khi mở nhạc cho trẻ, bạn cần lưu ý rằng, không phải đứa trẻ nào lần đầu tiên tiếp xúc với âm nhạc cũng đều có phản ứng tích cực, thậm chí nhiều bé thích không gian yên tĩnh và cứ nghe tiếng nhạc là khóc. 

Hoặc có trẻ thích nhạc không lời, nhạc giao hưởng kinh điển thế giới, nhưng có trẻ lại thích nhạc dân ca, ca dao của Việt Nam,…. Do đó, bạn cần cho bé nghe thử trước, nếu thấy phù hợp thì mới tiếp tục. Bằng không, hãy tập dần dần cho trẻ nghe nhạc bằng cách mỗi ngày mở một chút.

Hãy mở nhạc có âm lượng nhỏ, vừa nghe, không nên để nhạc quá lớn vì sẽ khiến trẻ bị giật mình, thức giấc giữa đêm, giấc ngủ chập chờn. Thêm vào đó, nhạc quá to có thể là giảm độ nhạy của thính giác, lại không tốt cho hệ thần kinh và lâu ngày bé sẽ tự hình thành nỗi sợ trong mình.

Bạn cũng chỉ nên mở nhạc trước khi bé đi ngủ, còn khi bé đã vào giấc ngủ say, bạn nên tắt nhạc để tránh những âm thanh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Nếu được bạn có thể vừa vỗ về vừa cho bé nghe nhạc để bé dễ ngủ hơn nhé.

5. Những cách giúp trẻ ngủ ngon hơn

Ngoài việc chọn âm nhạc phù hợp với trẻ, còn rất nhiều yếu tố khác có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của bé. Vì vậy, để trẻ có được những giấc ngủ ngon trọn vẹn, sâu giấc các bậc phụ huynh cần lưu ý những đặc điểm sau:

5.1. Phòng ngủ của trẻ phải yên tĩnh

Không gian ngủ của trẻ
Không gian ngủ của trẻ phải yên tĩnh

Không gian yên tĩnh chính là yếu tố vô cùng quan trọng đối với giấc ngủ của trẻ, nhiều bé có thể bị giật mình tỉnh giấc ngay sau khi nghe 1 tiếng động nhỏ. Điều này vừa ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, vừa có thể khiến bé cáu gắt, quấy khóc và khó quay trở lại giấc ngủ ban đầu. 

5.2. Chăn ga gối đệm phải thật sự an toàn, thoải mái

Chất liệu của những bộ chăn ga gối đệm cho bé phải thật sự an toàn và lành tính. Bởi da của trẻ nhỏ rất nhạy cảm, những chất liệu không tốt có thể làm bé bị mẩn ngứa, gặp các vấn đề về da liễu. Và khi đó, trẻ sẽ không thể ngủ ngon giấc. 

Tiếp đến là chăn ga gối đệm phải tạo được sự thoải mái dễ chịu cho trẻ khi nằm. Vì có như vậy trẻ mới có thể ngủ sâu giấc. 

  • Không nên chọn nệm quá cứng hoặc quá mềm, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến xương sống của trẻ.
  • Không được chọn gối quá cao so với quá trình phát triển của trẻ.

Bạn có thể tham khảo thêm những bộ chăn ga gối đệm chất lượng dành riêng cho bé tại đây: https://vuanem.com 

5.3. Nhiệt độ phòng phải phù hợp với trẻ

Nhiệt độ ngủ của phòng cũng rất quan trọng đối với giấc ngủ của trẻ. Vì bạn không thể ngủ ngon khi phòng quá nóng hoặc quá lạnh và trẻ nhỏ cũng vậy. Đặc biệt với trẻ sơ sinh chưa thể nói được cảm nhận riêng, thì khi bé quấy khóc hoặc ngủ không ngon giấc rất có thể là do nhiệt độ phòng không phù hợp. Vì vậy, bạn hãy kiểm tra lại nhé. 

điều chỉnh nhiệt độ phòng
Chú ý điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp với trẻ

5.4. Luôn có người lớn ở cạnh khi trẻ ngủ

Trẻ sơ sinh rất dễ giật mình khi ngủ, nhưng cũng dễ ngủ lại khi có người ở bên vỗ về. Vì vậy, trong quá trình trẻ ngủ, bạn hoặc người thân hãy luôn bên cạnh vỗ về để bé ngủ ngon hơn nhé.

5.5. Giường, võng, nôi phải chắc chắn, an toàn

Rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra với trẻ nhỏ do nằm giường/ nôi/ võng không an toàn. Do vậy, khi cho bé nằm trên cao, bạn cần kiểm tra kỹ để chắc chắn rằng chúng an toàn với trẻ nhỏ, và kể cả khi bé tự lật cũng không thể văng, rơi ra khỏi vùng an toàn.

6. Tổng kết

Như vậy Vua Nệm vừa giúp bạn tìm hiểu thêm thông tin về cách chọn nhạc giúp trẻ ngủ ngon hơn. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình nuôi dạy và chăm sóc trẻ từ lúc bé chào đời.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân