Chuyện quanh ta

Màu nâu là màu gì? Ý nghĩa của màu nâu trong cuộc sống

CẬP NHẬT 14/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Nếu bạn đang băn khoăn không biết màu nâu có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé. Ở ngay dưới đây Vua Nệm sẽ giải đáp đến bạn màu nâu là màu gì, màu nâu có ý nghĩa gì trong cuộc sống. Hãy cùng theo dõi ngay!

1. Màu nâu là màu gì?

Wikipedia định nghĩa rằng màu nâu là màu sắc được tạo ra bởi sự kết hợp màu sắc của màu đỏ và màu xanh lá cây, màu da cam cùng màu xanh lam, hoặc màu vàng và màu tía theo một tỷ lệ nhất định.

Theo đó, màu nâu được đánh giá là gam màu gần giống tự nhiên nhất với màu đất. Bên cạnh đó, gam màu này còn gần giống với màu của chất chứa tanin được chiết ra từ củ nâu, sử dụng để nhuộm quần áo.

Màu nâu là màu gì
Tìm hiểu màu nâu là màu gì?

2. Ý nghĩa màu nâu là gì? 

2. 1. Các loại màu nâu và ý nghĩa của chúng?

Tông màu nâu được biết đến là màu sắc đại diện cho đất. Màu sắc này có thể được sinh ra từ sự kết hợp của nhiều màu sắc như đen, vàng, cam, đỏ, xám, xanh lá cây, xanh dương, tím, hồng… Với mỗi cách mix màu sẽ tạo ra một sắc thái màu khác nhau: 

  • Màu nâu nhạt gợi nhớ về tính trung thực, chân thành và sự thân thiện. 
  • Màu nâu sẫm thể hiện sự mạnh mẽ nhưng đôi khi tạo cảm giác buồn chán. 
  • Màu be là đại diện cho tinh thần thiết thực, đáng tin cậy và trung thành. 
Màu nâu có ý nghĩa gì?
Các loại màu nâu sẽ có ý nghĩa khác nhau

2.2. Ý nghĩa màu nâu trong các nền văn hoá  và tôn giáo

Màu nâu cũng là màu chiếm đa số trong các màu sắc trên trên trái đất. Với mỗi nền văn minh, tôn giáo khác nhau, màu sắc này cũng mang các ý nghĩa riêng biệt. 

Từ xa xưa, người Ai Cập và một số dân tộc ở Châu Phi đã xem màu nâu là biểu tượng của sự sinh sôi, cuộc sống, gia đình và sự ổn định. Với người Hy Lạp cổ đại, đây là màu đại diện cho nữ thần sinh sản và nông nghiệp, mang đến sự che chở, nuôi dưỡng cho sự sống. 

Bên cạnh đó, màu sắc này vẫn mang một vài ý nghĩa tiêu cực đối với một số tôn giáo. Với người Hồi Giáo, màu nâu là biểu tượng của sự thiếu hiểu biết, sự suy đồi và tàn phá. Màu sắc này còn được gắn liền với sự tôn thờ các thế lực đen tối trong Kitô giáo. Còn với Công giáo, màu nâu được liên tưởng đến sự nghèo đói và suy đồi đạo đức. 

2.3. Ý nghĩa màu nâu trong phong thuỷ 

Thực tế, màu nâu có ý nghĩa quan trọng về mặt phong thủy và được ứng dụng nhiều vào thiết kế nội ngoại thất. Màu nâu là đại diện cho hành Thổ, do đó, gia chủ mệnh Kim và Thổ rất phù hợp sử dụng màu này. Bên cạnh đó, người có mệnh Mộc nên hạn chế trang trí nhà với màu nâu vì Mộc khắc Thổ.

Ngôi nhà hướng Đông, Đông Nam và Nam rất thích hợp để sơn các gam màu nâu. Trong khi đó, Tây, Tây Nam là hướng nên tránh sử dụng màu này. Chọn màu sơn hợp mệnh với gia chủ và đúng hướng sẽ giúp bạn đón thêm điều may, tránh được điều xấu. 

Ý nghĩa của màu nâu trong hong thuỷ
Màu nâu tạo cảm giác gần gũi, ấm áp

2.4. Ý nghĩa màu nâu trong thời trang 

Trước thông điệp kêu gọi và bảo vệ môi trường thì gam màu này cũng dần trở thành màu sắc được các nhà thiết kế thời trang sử dụng. Đỉnh điểm là vào năm 2017, Gucci, North Face và Comme des Garçons cho ra đời dòng thời trang dã ngoại với gam màu nâu tự nhiên rất ấn tượng. Dưới góc độ của những nhà sản xuất thì màu nâu cũng dễ nhuộm hơn nên giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Ngoài ra, màu nâu mang đến nét hoài cổ được ứng dụng phổ biến ở trong nền văn hoá phục hưng. Vì vậy gam màu này xuất hiện rất nhiều ở trên sàn diễn thời trang và nhận được sự chào đón của những người yêu thích phong cách tối giản.

Nổi bật trong đó là màu nâu gỗ rất được các thương hiệu lớn yêu thích. Màu nâu trầm toát lên vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng và quý phái. Ngoài ra, màu sắc này còn được ví như một làn do mới thổi hồn vào thời trang, tạo nên trang phục nhã nhặn, đẹp mắt.

Ý nghĩa của màu nâu trong thời trang
Màu sắc này rất được ưa chuộng trong lĩnh vực thời trang

2.5. Màu nâu có ý nghĩa như thế nào trong tâm lý học? 

Mỗi màu sắc sẽ có một ý nghĩa khác nhau trong tâm lý học, đó là:

2.5.1. Màu sắc tạo dựng niềm tin 

Đây là màu sắc thể hiện sự trầm ấm và mang đến tin tưởng. Những mặt hàng có màu nâu thường sẽ thể hiện sự sang trọng, vừa tạo cảm giác tin tưởng, gần gũi cho người mua. Những nhà tâm lý học từng khuyên nên sử dụng màu nâu để tạo dựng niềm tin trong lĩnh vực thương mại và tai chính.

2.5.2. Lối sống đơn giản

Theo các nghiên cứu của chuyên gia tâm lý, những người yêu thích màu nâu thường có lối sống đơn giản, mộc mạc và khiêm nhường, Họ còn là những người chăm chỉ, chịu khó và có lý trí sống mạnh mẽ.

2.5.3. Thể hiện sự trung thực và cởi mở

Những người yêu thích màu nâu cũng dễ dàng nhận được sự tin tưởng và được đánh giá cao về tính cách trung thực và nhiệt tình. Hơn nữa, họ thường là người ấm áp, có cách đối xử rất chân thành với người xung quanh.

2.5.4. Màu sắc thể hiện sự thư giãn và bình tĩnh 

Không gian màu sắc nâu mang đến cảm giác thư giãn và bớt căn thẳng. Do đó khi gặp nhiều mệt mỏi hay áp lực căng thẳng trong cuộc sống, người ta thường tìm đến những không gian tĩnh lặng gắn liền với cây cối, đất đai để cân bằng cảm xúc. Cũng vì lẽ đó, màu nâu cũng là gam màu thường để kết hợp trong phòng ngủ, phòng khách để tạo dựng sự bình yên.

Màu nâu thể hiện sự đơn giản mộc mạc
Màu sắc này thể hiện sự mộc mạc, giản dị trong cuộc sống

3. Tại sao từng có lúc người ta không thích màu nâu? 

Đã có một thời gian người ta không thích sử dụng màu nâu bởi đây là màu sắc đại diện cho tầng lớp nghèo khổ. Vậy nên họ cho rằng gam màu này sẽ thể hiện sự túng thiếu và ám chỉ sự khiêm tốn.

Mãi cho đến thế kỷ 19, màu nâu được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất trang phục quân đội. Quần Kani có màu nâu nhạt với ưu điểm dễ dàng nguỵ trang nên được Đức Quốc xã sử dụng và gọi là “Lính áo nâu”.

Theo kết quả nghiên cứu năm 2012 thì nhà nghiên cứu Úc cho rằng màu nâu đen chính là màu xấu xí nhất đã khiến một số quốc gia đưa ra luật buộc những hãng sản xuất thuốc lá phải đóng hộp thuốc bằng màu nâu. Điều này là một trong những cách để giảm cảm giảm thèm thuốc ở người dùng.

Dù vậy, sở thích màu sắc đã được thay đổi theo từng giai đoạn và sở thích của từng người. Đối với những người yêu thích công việc làm vườn sẽ có thiện cảm với màu sắc này hơn.

Những người làm vườn sẽ yêu thích màu nâu hơn
Những người làm vườn sẽ yêu thích màu nâu hơn

>>>Đừng bỏ lỡ:

4. Lợi ích của việc sử dụng chăn ga gối nệm màu nâu

Trong tâm lý học, ý nghĩa của màu nâu phụ thuộc vào từng sắc độ và không có sự đồng nhất. Theo đó, màu nâu nhạt sẽ tạo sự thân thiện. Màu nâu sẫm có phần chán nản, còn màu be là sự đáng tin. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng sử dụng chăn ga gối nệm màu nâu có thể góp phần cân bằng tâm trạng và giúp người dùng thư giãn, dễ ngủ hơn. 

Chăn ga gối nệm màu nâu giúp gia chủ cảm thấy quen thuộc, dễ thư giãn
Chăn ga gối nệm màu nâu giúp gia chủ cảm thấy quen thuộc, dễ thư giãn

Sắc thái nhẹ của gam màu nâu còn có công dụng giúp làm ấm cơ thể. Với một căn phòng màu nâu nhạt, cảm giác nóng mềm sẽ được tạo ra, giúp cải thiện lưu thông máu. Màu nâu Socola mang đến hiệu ứng kích thích nhẹ nhàng tăng sức chịu đựng thể chất, cải thiện hệ miễn dịch.

Màu nâu cà phê hỗ trợ làm chậm quá trình trao đổi chất, làm giảm huyết áp và làm dịu hệ thần kinh. Do đó, các nhà tâm lý học cung khuyên rằng người thường xuyên lo lắng nên tiếp xúc nhiều với các vật thể có màu nâu. Màu sắc này sẽ giúp họ thư giãn và cảm thấy an tâm hơn. 

Bên cạnh đó, sử dụng chăn ga gối nệm màu nâu còn mang đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên, tăng thêm sự yên bình cho không gian nghỉ ngơi. Với người độc thân, dây là tông màu tuyệt vời để tạo sự cân bằng trong cảm xúc và khẳng định sự độc lập. Với người lớn tuổi khó ngủ, màu nâu sẽ tạo sự ổn định về màu sắc, giúp học dễ có được giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

5. Các mẫu chăn ga gối nệm màu nâu đẹp 

Hãy cùng Vua Nệm tham khảo một vài mẫu chăn ga gối nệm màu nâu được ưa chuộng nhất hiện nay:

5.1 Bộ ga chun Canada cotton màu nâu

Nếu bạn đang tìm kiếm mẫu chăn ga gối nệm theo phong cách tối giản thì đừng bỏ qua mẫu ga chun Canada Cotton này nhé. Sản phẩm không có hoa văn, họa tiết và chỉ có màu đơn sắc. Tuy không cầu kỳ nhưng lại mang vẻ đẹp thanh lịch vô cùng cuốn hút. 

Đặc tính nổi trội nhất của dòng sản phẩm này là khả năng kháng khuẩn, chống nấm mốc hiệu quả. Bề mặt vải mềm mịn, mát mẻ, tạo cảm giác dễ chịu khi sử dụng. Sản phẩm còn có khả năng điều hòa nhiệt độ tốt, giữ cho người nằm mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Vì thế, bạn có thể sử dụng bộ ga chun Canada Cotton này liên tục 4 mùa trong năm. 

Ga chun Canada Cotton
Ga chun Canada Cotton

>>> Xem thông tin sản phẩm: https://vuanem.com/bo-ga-chun-canada-cotton.html

5.2 Ga chun, vỏ chăn chần AMD Dream cotton lụa

Dòng sản phẩm AMD Dream Cotton lụa được làm từ chất liệu cao cấp, kết hợp giữa sợi tơ tằm và sợi cotton tự nhiên. Nhờ đó, bề mặt vải luôn sáng bóng, sờ vào mát tay và có khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt. Chất liệu này còn ít bị bám bẩn, dễ vệ sinh nên giúp người dùng tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức làm sạch. 

Bộ ga chun AMD Dream cotton có tông màu chủ đạo là màu nâu nhạt
Bộ ga chun AMD Dream cotton có tông màu chủ đạo là màu nâu nhạt

>>> Xem thông tin sản phẩm: https://vuanem.com/ga-chun-amd-dream-cotton-lua.html

Bên cạnh đó, vỏ chăn chần AMD Dream lại gây ấn tượng với thiết kế sọc dọc kết hợp từ nhiều sắc thái khác nhau của màu nâu. Sản phẩm thích hợp sử dụng trong phòng ngủ hiện đại để tạo điểm nhất và mang đến sự mới mẻ cho không gian. 

Vỏ chăn chần AMD Dream họa tiết đơn giản
Vỏ chăn chần AMD Dream họa tiết đơn giản

>>> Xem thông tin sản phẩm: 

https://vuanem.com/vo-chan-amd-dream-cotton-lua-200-220cm.html

3.3 Bộ ga chun Canada Cotton Ai Cập

Sản phẩm được làm từ chất liệu cotton Ai Cập. Đây được xem là “vua” của các loại cotton. Ga chun Canada Cotton Ai Cập mang đến cảm giác mềm mại như lụa khi sờ vào. Bề mặt vải luôn óng ả như tơ nhờ được dệt theo kiểu Satin hiện đại. 

Vải cotton Ai Cập có tính kháng khuẩn và chống nấm mốc nên rất an toàn cho người sử dụng. Chất liệu này còn thấm hút mồ hôi tốt, tạo cảm giác mát lạnh vào mùa hè, ấm áp khi mùa đông. Bên cạnh đó, thiết kế hoa văn tinh xảo, sắc nét cũng giúp cho sản phẩm nhận được sự ưa chuộng từ đông đảo người tiêu dùng. 

Ga chun Canada Cotton Ai Cập cao cấp
Ga chun Canada Cotton Ai Cập cao cấp

>> Xem thông tin sản phẩm: 

https://vuanem.com/bo-ga-chun-canada-cotton-ai-cap.html

5.4 Bộ chăn ga gối đệm màu nâu AMD Develop Sateen

Dòng sản phẩm AMD Develop Sateen được làm từ chất liệu lụa Satin cao cấp. Nhờ đó, bề mặt vải luôn bóng mịn và tạo cảm giác mát mẻ khi sờ vào. Chất liệu này còn mang đến khả năng thấm hút mồ hôi tốt, giúp bạn có được những giấc ngủ thoải mái và trọn vẹn nhất. Bên cạnh đó, do có thiết kế đơn giản, mẫu ga chun AMD Develop Steen có thể dễ dàng kết hợp với nhiều phong cách phòng ngủ khác nhau. 

Ga chun  AMD Develop Sateen
Ga chun  AMD Develop Sateen

>>> Xem thông tin sản phẩm: https://vuanem.com/ga-chun-amd-develop-sateen.html

Bên cạnh đó, bạn nên tham khảo thêm mẫu vỏ gối AMD Develop Sateen có cùng chất liệu để tạo sự đồng bộ. Với thiết kế tối giản, sản phẩm sẽ mang đến vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi nhưng vô cùng sang trọng. 

Mẫu vỏ gối màu nâu satin lụa Amando Develop 
Mẫu vỏ gối màu nâu satin lụa Amando Develop

>>> Xem thông tin sản phẩm:

https://vuanem.com/vo-goi-amd-develop-sateen-35x100cm-9-mau.html

Trên đây là một vài gợi ý về các mẫu chăn ga gối nệm màu nâu do Vua Nệm tổng hợp. Hy vọng những thông tin bổ ích trong bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa của màu nâu, cũng như tìm được mẫu chăn ga gối nệm phù hợp nhất dành cho mình.

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng