Chuyện quanh ta

Màu tím là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa màu tím là gì? 

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Hương Lăng

Bạn yêu thích tone màu tím mộng mơ, dịu nhẹ nhưng vẫn băn khoăn không biết có nên chọn mua chăn ga gối nệm màu này hay không? Đừng lo lắng, hãy cùng Vua Nệm giải mã ý nghĩa thật sự của màu tím trong trang trí nội thất. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn một số mẫu chăn ga gối nệm màu tím giá tốt, sang trọng đang được ưa chuộng nhất hiện nay.

1. Màu tím là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của màu tím

1.1. Màu tím là gì? Ý nghĩa của màu tím

Những năm gần đây, xu hướng sử dụng chăn ga gối nệm màu tím đang dần trở thành trào lưu được nhiều người ủng hộ. Màu sắc đại diện cho sự thủy chung này thường được gắn với hình ảnh của xứ Huế mộng mơ. Theo đó, màu tím chính là đại diện cho sự nhẹ nhàng, thanh thoát. 

Màu tím là gì? Theo đó, màu tím có tên tiếng Anh là violet – gọi theo màu hoa của cây violet, chỉ tới một nhóm các màu xanh da trời ánh đỏ hay màu tím ánh xanh. Đây là màu ánh sáng ở bước sóng ngắn gần cuối của quang phổ. Nếu tính cả màu chàm, bước sóng của chúng sẽ nằm trong khoảng 420-380 nano mét.

Tọa độ mã của màu tím

  • Số Hex #800080
  • RGB  (r, g, b)  = (128, 0, 128)
  • HSV  (h, s, v)  = (300°, 100%, 50%
Màu tím là đại diện cho sự thanh thoát, thơ mộng
Màu tím là đại diện cho sự thanh thoát, thơ mộng

Người thích màu tím thường có nội tâm phức tạp. Họ sống chân thành nhưng lại khó đặt lòng tin vào người khác. Cũng vì thế, họ luôn cố gắng che giấu cảm xúc và có xu hướng khép mình khi gặp gỡ những người mới. Bên cạnh đó, màu tím còn ẩn chứa một chút bí ẩn, khiến ai cũng yêu thích và mong muốn tìm hiểu những ý nghĩa sâu xa bên trong đó. 

Ngoài ra, màu tím còn là bước sóng mạnh nhất trong 7 màu của cầu vồng. Đây là màu sắc mang ý nghĩa lịch sử và gắn liền với sự phát triển theo thời gian. 

1.2. Nguồn gốc của màu tím 

Trong thế giới tiền sử và cổ đại

Màu tím lần đầu tiên được xuất hiện trong nghệ thuật tiền sử vào thời kỳ đồ đá. Theo đó, các nghệ sĩ của hang động Pech Merle và địa điểm thời kỳ đồ đá mới khác ở Pháp đã dùng que bột mangan và hematit để vẽ và vẽ động vật, cùng các đường viền bằng tay của chính họ trên bức tường của hang động của họ.  Các tác phẩm này có niên đại từ 16.000 đến 25.000 năm trước Công nguyên.

Đến thế kỷ 15 TCN, công dân của Sidon và Tyre (hai thành phố trên bờ biển Phoenicia cổ đại đã sản xuất thuốc nhuộm màu tím từ một con ốc biển gọi là murex có gai. Quần áo nhuộm màu Tyrian được đề cập trong cả iliad of Homer và Aeneid of Virgil. Sau đó màu tím trở thành màu của vua chúa, quý tộc, linh mục và quan tòa trên khắp Địa Trung Hải. 

Chính vì vậy, Chúa Giê-su Christ trước khi bị đóng đinh đã mặc áo màu tím bởi quân đồn trú La Mã để chế nhạo lời xưng tụng của ngài là ‘Vua của người Do Thái’. 

Thế kỷ 18 và 19

Đến thế kỷ 18, màu tím được sử dụng bởi Catherine Đại đế và các nhà cai trị khác, giám mục và thành viên của tầng lớp quý tộc. Dĩ nhiên rằng người bình thường rất khó được mặc loại trang phục này vì giá thành cao.

Dù vậy, đến thế kỷ 19, màu tím trở nên phổ biến với các hoạ sĩ thời tiền Raphaelite ở Anh, bao gồm cả Arthur Hughes và ở những người yêu thích màu sắc tươi sáng và cảnh lãng mạn.

Thế kỷ 20 và 21

Vào thời điểm chuyển giao thế kỷ, màu tím trở thành màu sắc yêu thích của họa sĩ nổi tiếng người Áo Gustav Klimt, người đã vẽ tràn ngập các bức tranh với màu tím gợi cảm và hoa violet.

Đến đầu thế kỷ 20, màu tím, xanh lá cây và trắng đã trở thành màu sắc của phong trào đấu tranh cho Quyền phụ nữ, cuối cùng đã thành công với Tu chính án thứ 19 của Hiến pháp Hoa Kỳ vào năm 1920. Sau đó, vào những năm 1970, để tưởng nhớ những người Suffragettes, màu sắc này đã trở thành biểu tượng của phong trào giải phóng phụ nữ.

Cuộc biểu tình Mưa Tím là một cuộc biểu tình chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc diễn ra tại Cape Town, Nam Phi vào ngày 2/ 9/1989. Trong đó, vòi rồng phun thuốc nhuộm màu tím của cảnh sát đã phun lên hàng nghìn người biểu tình Điều này đã dẫn đến khẩu hiệu The Purple Shall Govern. 

Cuối cùng, cà vạt màu tím đã trở nên phổ biến vào cuối thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, đặc biệt trong giới lãnh đạo chính trị, doanh nghiệp. Màu sắc này thể hiện sự quyết đoán, tự tin cùng cảm giác hoà bình, hợp tác, hữu nghị. 

2. Có nên sử dụng chăn ga gối nệm màu tím?

Nhiều người cho rằng màu tím mang theo nỗi u buồn và trầm lắng nên không thích hợp để sử dụng trong gia đình. Tuy nhiên, sử dụng chăn ga gối nệm màu tím lại mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho gia chủ như:

  • Màu sắc sang trọng, nâng cao tính thẩm mỹ và hiện đại cho căn phòng. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng, đơn giản. 
  • Tím là tone màu trung tính nên dễ dàng kết hợp với các món đồ nội thất khác trong phòng ngủ. 
  • Màu sắc phù hợp với nhiều phong cách phòng ngủ, từ hiện đại đến cổ điển, tân cổ điển…
  • Bộ chăn ga gối nệm màu tím mang đến sự lãng mạn, thư giãn cho người sử dụng. 
  • Màu sắc phù hợp với phòng ngủ vợ chồng, mang đến cảm nhận yên bình về tình yêu đôi lứa. 
  • Màu tím chính là đại diện cho sự thuần khiết, chung thủy sắc son. Bên cạnh đó, đây cũng là màu sắc mang đến tài lộc, phú quý cho người sử dụng. 

Trong phong thủy, màu tím là màu thuộc hành Hỏa. Do đó, đây cũng được xem là một trong những màu sắc mang đến sự may mắn cho gia chủ. Với những gia chủ thuộc hành Hỏa, tím chính là màu sắc vô cùng phù hợp để bổ trợ cho bản mệnh, tăng thêm may mắn, tài lộc. 

Chăn ga gối nệm màu tím mang đến vẻ đẹp nhẹ nhàng, sang trọng cho phòng ngủ
Chăn ga gối nệm màu tím mang đến vẻ đẹp nhẹ nhàng, sang trọng cho phòng ngủ

3. Bí kíp lựa chọn bộ chăn ga gối màu tím phù hợp

Trên thị trường hiện nay có nhiều mẫu chăn ga gối nệm màu tím đẹp, sang trọng được bán với các mức giá khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý đến việc chọn mua sản phẩm chất lượng tốt để đảm bảo có được trải nghiệm ưng ý nhất. 

Khi khi chăn ga gối nệm màu tím, bạn nên quan tâm đến các vấn đề như sau:

  • Tìm hiểu và đọc kỹ thông tin về sản phẩm trước khi mua sắm. Xác định loại chất liệu cũng như nguồn gốc xuất xử của chăn ga gối nệm. 
  • Xem xét về thương hiệu của sản phẩm, tránh tình trạng mua hàng không rõ nguồn gốc, hàng Trung Quốc kém chất lượng. 
  • Chọn lựa mẫu chăn ga gối nệm có kích thước phù hợp với nhu cầu sử dụng.
  • Quan sát kỹ đường may, độ hoàn thiện của sản phẩm để đánh giá chất lượng trước khi mua.
  • Chọn mua ở những cửa hàng uy tín như Vua Nệm, có cam kết sản phẩm chính hãng và chính sách bảo hành, đổi trả rõ ràng. 
  • Nên đến cửa hàng trực tiếp trải nghiệm và sờ tận tay để chọn lựa sản phẩm ưng ý nhất. 

Đọc ngay: Màu be là gì? Một số nguyên tắc phối đồ với màu be mà bạn nên biết

4. Các mẫu chăn ga gối nệm màu tím thịnh hành nhất hiện nay

4.1 Bộ ga chun Canada cotton

Bộ ga chun Canada cotton đang là một trong những mẫu sản phẩm nhận được sự yêu thích của đông đảo người tiêu dùng. Mẫu ga chun này có màu tím tao nhã, thanh lịch, mang đến sự dịu dàng, thư giãn cho không gian sử dụng. 

Bên cạnh đó, chất liệu cotton còn có khả năng kháng khuẩn và hạn chế nấm mốc tốt, giúp bảo vệ sức khỏe người dùng. Vải có bề mặt mềm mại và sở hữu khả năng điều hòa nhiệt độ ổn định, mang đến sự thoải mái trong mọi điều kiện thời tiết khác nhau. 

Bộ ga chun Canada cotton màu tím
Bộ ga chun Canada cotton màu tím

>>> Tham khảo thêm ga chun Canada cotton nổi bật tại đây: https://vuanem.com/bo-ga-chun-canada-cotton.html

4.2 Ga chun trơn AMD Dream cotton lụa

Đây là mẫu chăn ga gối nệm màu tím có giá thành tốt nhất nhì thời điểm hiện tại. Theo đó, chất liệu cotton lụa sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như thông thoát, dịu mát và thấm hút mồ hôi tốt. Khi chạm vào sản phẩm, bạn sẽ cảm nhận được sự mềm mại và mát mẻ của bề mặt vải. 

Ngoài ra, sản phẩm còn có khả năng chống mài mòn hiệu quả. Nhờ đó, bạn có thể sử dụng bộ ga chun trơn AMD Dream Cotton lụa trong nhiều năm liên tiếp. 

Ga chun trơn AMD Dream cotton lụa
Ga chun trơn AMD Dream cotton lụa

>>> Tham khảo thông tin sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/ga-chun-amd-dream-cotton-lua.html

4.3 Bộ ga chun Canada Cotton Ai Cập

Sản phẩm được làm từ chất liệu Cotton Ai Cập. Đây được xem là vua của các loại cotton khi có độ mềm mại như lụa và vẻ ngoài óng ả như tơ. Khi tiếp xúc với bề mặt ga, bạn sẽ lập tức bất ngờ về độ mềm mại và thoáng mát mà sản phẩm mang đến.

Loại vải Cotton Ai Cập còn có khả năng kháng khuẩn và chống ẩm mốc, an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Với chất liệu cao cấp, sản phẩm mang đến khả năng thấm hút mồ hôi tốt, giữ cho bề mặt lưng người nằm luôn mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. 

Ga chun Canada Cotton Ai Cập
Ga chun Canada Cotton Ai Cập

>>> Tham khảo thông tin sản phẩm tại đây:  https://vuanem.com/bo-ga-chun-canada-cotton-ai-cap.html

4.4 Bộ ga chun Amando 4Stars

Sản phẩm được làm từ loại vải cotton chất lượng cao với khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt. Chất liệu này còn có độ bền cao, dễ vệ sinh và giặt sạch bằng máy giặt. 

Bên cạnh đó, vải 100% cotton được làm từ sợi bông có nguồn gốc thiên nhiên nên vô cùng an toàn với sức khỏe người sử dụng. Sản phẩm có nhiều kích thước cho khách hàng chọn lựa. Chiều cao của ga là 27cm, có thể sử dụng cho các mẫu nệm cao từ 15 – 20cm.

Bộ ga chun Amando 4Stars
Bộ ga chun Amando 4Stars

>>> Tham khảo thông tin sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/ga-chun-amd-4stars.html

4.5 Bộ chăn ga phủ Canada tơ tằm màu tím

Bộ chăn ga phủ Canada sở hữu màu sắc tươi tắn, dịu nhẹ, mang đến vẻ đẹp hiện đại, thanh lịch cho căn phòng của bạn. Hoa văn trên ga được thiết kế sắc sảo, giúp phòng ngủ trở nên ấn tượng hơn. 

Sản phẩm được làm từ chất liệu cao cấp, mang đến cảm giác mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Ngoài ra, vải tơ tằm còn có đặt tính kháng khuẩn và chống nấm mốc tối ưu, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.  

Bộ chăn ga phủ Canada tơ tằm
Bộ chăn ga phủ Canada tơ tằm

>>> Tham khảo thông tin sản phẩm tại đây: https:..vuanem.com.bo-chan-ga-phu-canada-to-tam.html

4.6 Bộ ga chun chăn chần AMD SILKY

Bộ ga chun chăn chần AMD SILKY 25 5CT có tone màu tím nhạt nhẹ nhàng, kết hợp với các họa tiết nhỏ tinh tế. Sản phẩm hứa hẹn sẽ tạo nên một không gian nghỉ ngơi ấm cúng và lãng mạn dành cho bạn. 

Không chỉ có thiết kế sang trọng, sản phẩm còn sở hữu nhiều ưu điểm ấn tượng như độ thông thoáng vượt trội, không gây bí bách cho người dùng. Sản phẩm thích hợp sử dụng quanh năm và được đánh giá cao về độ bền bỉ so với thời gian. 

Bộ ga chun chăn chần AMD SILKY 25 5CT
Bộ ga chun chăn chần AMD SILKY 25 5CT

>> Tham khảo thông tin sản phẩm tại đây: https:..vuanem.com.ga-chun-chan-chan-amd-silky.html

Đọc thêm:

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này đã có thể giúp bạn chọn được mẫu chăn ga gối đệm màu tím đẹp, phù hợp với nhu cầu. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về việc chọn lựa sản phẩm, hãy liên hệ ngay đến cửa hàng Vua Nệm để được tư vấn về từng dòng sản phẩm nhé. 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng