Chuyện quanh ta

Ý nghĩa của màu cam và cách bổ sung sắc cam vào trong ngôi nhà của bạn

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Màu cam là một tông màu nóng được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày và cả trong nghệ thuật từ nhiều thế kỷ trước. Gam màu này mang nhiều ý nghĩa về tâm lý và cả phong thủy. Vậy chính xác ý nghĩa của nó là gì? Và làm thế nào để bổ sung gam màu độc đáo này vào trong ngôi nhà? Hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin dưới đây. 

1. Tìm hiểu về màu cam

1.1. Màu cam là gì? 

Màu cam hay còn gọi là màu da cam, là gam màu nằm giữa màu đỏ và màu vàng trong cùng một quang phổ với bước sóng khoảng 620-585 nm. Gam màu này được gọi tên như vậy do nó có màu gần giống với màu của vỏ cam. 

Trong một số vật dụng hàng ngày mang màu cam như sơn, bút chì màu, hay phấn màu thì màu cam chỉ là một màu phụ và nó có thể được tạo ra từ các màu gốc bằng cách trộn giữa màu đỏ và màu vàng. 

màu cam là gì
Màu da cam được pha trộn từ màu đỏ và vàng

1.2. Lịch sử ra đời của màu cam

Màu da cam đã được sử dụng trong nghệ thuật từ các nền văn hóa cổ đại. Người Ai Cập cổ đại đã sử dụng khoáng chất realgar để tạo ra sơn màu cam cho các ngôi mộ của họ, và sử dụng trong các bản thảo để chiếu sáng trong thời kỳ Trung cổ. Khoáng chất realgar được sử dụng để tạo ra chất màu da cam và là một mặt hàng buôn bán phổ biến ở La Mã cổ đại và nó cũng là một loại dược phẩm ở Trung Quốc.

Cái tên “cam” được đặt cho gam màu vào thế kỷ 16 – trước đây nó được gọi là “nghệ tây” hoặc “vàng-đỏ”. Khi các thương gia Bồ Đào Nha mang cây cam đến châu Âu từ châu Á vào cuối thế kỷ 15 và đầu thế kỷ 16, tên của trái cây họ cam quýt đã được sử dụng cho màu sắc này.

1.3. Sự thật về màu cam

Gam màu nóng độc đáo này có một số sự thật mà có thể bạn chưa biết: 

  • Màu cam là màu quốc gia của Hà Lan vì các vương triều của họ có nguồn gốc từ công quốc Oranje-Nassau (trong đó từ oranje có nghĩa là da cam). Đội tuyển bóng đá quốc gia và các đội thể thao khác của Hà Lan thường sử dụng màu da cam làm màu áo truyền thống. Do đó, biệt danh của đội bóng này là “Cơn lốc màu da cam”.
  • Màu cam là biểu trưng của đạo Tin lành ở Bắc Ireland và đạo Hinđu ở Ấn Độ.
  • Màu cam còn để chỉ quả cam.
  • Màu cam là màu của bi số 5 (bi trơn) và bi số 13 (bi sọc) trong Bi-a.
  • Tại Việt Nam, màu da cam được biết đến và gắn liền với chất độc da cam – một loại chất độc do đế quốc Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam để tiêu diệt hoa màu và cây trồng.
màu da cam
Tên gọi của màu sắc này được đặt theo tên của quả cam

2. Ý nghĩa của màu cam 

Màu cam có thể là một màu rất mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng. Mọi người thường mô tả màu cam là màu tươi sáng, hạnh phúc và thăng hoa. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể quá sáng và chói. Giống như màu tím, màu da cam có xu hướng là một màu “gây tranh cãi”. Mọi người có xu hướng yêu thích hoặc ghét nó. Dưới đây là một số ý nghĩa của màu cam. 

2.1. Màu cam tràn đầy năng lượng

Màu cam thường được mô tả là một gam màu tràn đầy năng lượng. Nó có thể gợi cảm giác của sự nhiệt tình và phấn khích. Bởi vì màu da cam là một màu có năng lượng cao nên  nhiều đội thể thao sử dụng màu cam trong đồng phục, linh vật và thương hiệu của họ.

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology cho thấy màu da cam được coi là màu sắc thú vị có thể làm tăng mức năng lượng và khiến bạn khó có thể tập trung vào các nhiệm vụ. Một nghiên cứu khác cho thấy màu da cam có liên quan đến cảm giác vui tươi và sự hoạt bát.

2.2. Màu cam giúp thu hút sự chú ý

Một nghiên cứu cho thấy rằng màu da cam được coi là một màu có tính kích thích cao nhưng vẫn đem lại vẻ ngoài thân thiện. Đây là một gam màu thu hút sự chú ý và có xu hướng tạo sự nổi bật về mặt thị giác. Đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng cho các biển báo giao thông và quảng cáo.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các màu có bước sóng dài như cam và đỏ có xu hướng gây ra mức độ kích thích cao hơn các gam màu khác. 

ý nghĩa màu cam
Màu da cam giúp thu hút sự chú ý

2.3. Màu cam là màu của sự hạnh phúc

Mọi người cũng thường mô tả màu da cam là tươi sáng, hạnh phúc và vui tươi. Màu da cam là màu của hoàng hôn rực rỡ và các loại trái cây mọng nước như cam và quýt. Vì vậy nhiều người có thể liên tưởng màu sắc này với vẻ đẹp của mặt trời lặn hoặc hương vị sảng khoái khi thưởng thức cam quýt.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng người tiêu dùng phản ứng với màu da cam theo một số cách khác nhau. Nó được coi là một màu sắc vui tươi, thân thiện khi được sử dụng trong tiếp thị tiêu dùng và trong bao bì các sản phẩm.

2.4. Kích thích sự ngon miệng 

Màu cam ở trong các món ăn có khả năng kích thích sự thèm ăn thông qua thị giác. Và may mắn thay, những thực phẩm có màu cam nói chung đều rất tốt cho sức khỏe. 

Một số người còn bổ sung gam màu này vào trang trí phòng bếp của họ với hy vọng rằng nó sẽ tạo cảm giác đói, thèm ăn hơn. Đối với những người theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, đừng để bị lừa bởi sự thèm ăn mà màu sắc này gợi lên.

ý nghĩa của màu cam
Món ăn có màu da cam thường tạo cảm giác thèm ăn hơn

2.5. Màu cam là tâm linh

Màu cam thường được liên kết với tâm linh bao gồm thiền định và lòng từ bi. Ở Đông Nam Á, các nhà sư mặc áo cà sa màu cam tượng trưng cho sự giản dị và buông bỏ chủ nghĩa vật chất. Truyền thống này có từ hàng ngàn năm trước thời Đức Phật. Áo choàng thường được làm bằng cách sử dụng các tấm vải được nhuộm bằng thực vật và gia vị như nghệ và nghệ tây. 

2.6. Màu cam trong phong thủy 

Giống như màu đỏ, màu da cam được coi là màu “lửa” trong phong thủy, là một lựa chọn tốt cho các không gian mang tính chất chung như phòng khách, phòng sinh hoạt chung. Hãy sử dụng nó ở nơi mọi người hay tụ tập và trò chuyện, hoặc bất cứ nơi nào bạn muốn để tăng thêm sự ấm áp.

2.7. Màu cam là màu của mùa thu

Được đặc trưng bởi những chiếc lá màu cam và tông màu ấm, mùa thu sẽ mất đi sự quyến rũ nếu không có màu cam. Một chút ấm áp cho cây xanh, màu cam có thể làm thay đổi bầu không khí của các mùa theo đúng nghĩa đen. 

3. Bổ sung màu cam vào không gian nhà ở

Màu da cam là gam màu nóng và cần có một số lưu ý khi đưa nó vào trong ngôi nhà. Sau đây là một số cách mà bạn có thể bổ sung gam màu này vào trong không gian sống của mình. 

3.1. Sử dụng sơn tường màu cam

Quyết định sơn tường màu cam có vẻ là một lựa chọn mạo hiểm. Nhưng khi màu sắc này được kết hợp với nội thất căn phòng phù hợp, nó có thể mang lại hiệu quả vô cùng tốt. Màu cam có thể được sử dụng trong phòng khách hoặc không gian mà gia đình bạn thường ở nhiều trong đó. Nó sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực cũng như sự vui vẻ, hạnh phúc cho mọi người. 

ứng dụng màu cam
Sơn tường phòng khách màu da cam mang tới năng lượng vui vẻ

Trong khi màu cam cháy thường được sử dụng để mang lại sự ấm áp cho căn phòng. Thì màu da cam nhạt hơn cũng có thể mang lại hiệu ứng khá tốt về thị giác khi được kết hợp với một số món đồ nội thất có màu xám hoặc màu trung tính. 

3.2. Kết hợp ghế sofa cam với tường trắng

Sử dụng màu cam và trắng cùng nhau thực sự có thể giúp tạo ra một không gian hiện đại và trông gọn gàng hơn. Một chiếc ghế sofa màu cam kết hợp với bức tường màu trắng hoặc màu be có thể giúp hiện đại hóa hầu hết các ngôi nhà. Vì màu cam được ví như một “loại gia vị” vừa đủ để đảm bảo căn phòng trở nên sống động và bớt buồn tẻ hơn.

Khi được kết hợp theo cách này, nó cũng giúp màu cam không trở nên quá chói hoặc quá nóng, vì màu da cam đã được làm dịu đi bởi sự nhẹ nhàng của các tông màu trung tính. Điều này có thể giúp khơi dậy sự sáng tạo trong phòng khách của bạn hoặc bất cứ nơi nào mà bạn chọn để sử dụng sự kết hợp này. Bạn có thể chọn đồ nội thất với bất kỳ sắc tố nào của tông cam. 

3.3. Tạo điểm nhấn với gối sofa hoặc chăn ga gối 

Điểm nhấn là một cách tuyệt vời để thêm một mảng màu cam vào phòng mà không cần phải xem xét đến sự phù hợp của toàn căn phòng. Màu cam sẽ giúp mang lại một chút phong cách và sự ấm áp trong nhà của bạn, chẳng hạn như phòng khách hoặc phòng ngủ.

Ví dụ, một số điểm nhấn màu cam như một vài chiếc gối tựa, hoặc thậm chí một chiếc chăn hay bộ ga giường sẽ giúp căn phòng trở nên sáng sủa hơn. 

ứng dụng của màu cam
Tạo điểm nhấn bằng sản phẩm chăn ga gối màu da cam cho căn phòng

Tham khảo sản phẩm chăn ga gối màu cam: 

3.4. Sảnh màu cam

Tiền sảnh màu cam có thể là một sự lựa chọn vô cùng độc đáo và ít người nghĩ tới. Khu tiền sảnh với gam màu tươi sáng này sẽ giúp cho tổng thể căn nhà trông thú vị hơn bao giờ hết. 

Nó cũng tạo ra một sự hấp dẫn và ấm áp, hoàn hảo cho cả việc chào đón khách tới thăm nhà.

3.5. Phòng bếp màu cam

Màu cam kích thích sự thèm ăn nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng gam màu này trong không gian phòng bếp hoặc phòng ăn. Nó đặc biệt thích hợp khi sử dụng trên quầy bar, tủ bếp hoặc khu vực bàn đảo trong phòng bếp. 

những ứng dụng của màu cam
Sử dụng màu da cam trong không gian phòng bếp

>> Xem thêm:

4. Kết luận 

Màu cam là một gam màu phụ, được tạo ra từ màu đỏ và vàng nhưng nó lại mang đến nhiều ý nghĩa tích cực. Do vậy, bổ sung một vài điểm nhấn màu cam trong ngôi nhà như đồ nội thất, sơn tường, cửa,…sẽ giúp mang đến nhiều nguồn năng lượng tươi mới hơn cho không gian sống của bạn. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều