Tình yêu - Gia đình

Bưng quả mất duyên không? Điều cần lưu ý khi đi bưng quả

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Ngọc Hân

Có nhiều người cho rằng bưng quả sẽ mất duyên và chỉ nên bưng quả khoảng 3 lần, nếu nhiều hơn sẽ không tốt cho con đường tình duyên của mình. Điều này đã làm cho rất nhiều bạn e ngại vì đội bưng quả đa số đều là các bạn nam, nữ chưa kết hôn. Vậy có thật bưng quả mất duyên hay không? Bài viết sau đây sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc này.

1. Bưng quả là gì?

Bưng quả hay còn gọi là bưng lễ hoặc bê tráp theo cách gọi của người miền Bắc. Nếu tuân theo đúng phong tục tổ chức của đám cưới truyền thống thì bưng quả là quy trình quan trọng, không thể bỏ qua.  

Đây là nghi thức được thực hiện trong lễ ăn hỏi hoặc có thể tổ chức chung cùng lễ cưới. Bưng lễ thể hiện lời chúc phúc cho đôi vợ chồng có cuộc sống hôn nhân bền chặt, viên mãn, trăm năm hạnh phúc.

bưng quả có mất duyên không
Đội ngũ bưng quả có thể đến 24 người

Quá trình thực hiện sẽ bao gồm:

  • Đội bê tráp tiến hành trao lễ: Gia đình nhà trai chào hỏi nhà gái sau đó đội bưng quả nhà trai sẽ trao lễ cho đội bưng quả nhà gái và cùng đỡ mâm quả vào nhà.
  • Hai bên gia đình nhận quả và mở quả: Hai gia đình chào hỏi, giới thiệu, trao đổi việc xin dâu. Sau đó, mẹ của chú rể cùng với mẹ của cô dâu sẽ mở tráp.
  • Cô dâu ra mắt mọi người.
  • Cô dâu chú rể làm lễ gia tiên nhà gái.
  • Hai bên gia đình bàn bạc thêm về lễ cưới.
  • Nhà gái trao lại quả cho nhà trai, những lễ vật đưa lại phải là số chẵn và mâm quả được trả lại phải có nắp đặt ngửa lên, không đóng nắp.
  • Cô dâu, chú rể lì xì cho đội bưng quả.

Đội hình bưng quả gồm nhiều thành viên, mỗi một chàng trai sẽ trao 1 tráp cho một cô gái. Nếu là đám cưới ở miền Bắc, số tráp thường là số lẻ: 5, 7 , 9, 11. Còn theo đám cưới ở miền Nam, số tráp sẽ là số chẵn, thường là 6, 8, 10 hoặc 12 tráp. Thế nên số người tham gia nghi lễ này có thể đến 24 người.

Vai trò của người bê tráp sẽ vô cùng quan trọng, nhưng theo quan niệm của nhiều người thì bưng tráp quá 3 lần có thể làm mất duyên nên họ vẫn luôn lo sợ khi được mời tham gia nghi lễ này. Vậy bưng quả mất duyên có đúng không?

2. Bưng quả mất duyên không?

Theo quan niệm từ xa xưa thì khi bạn trao và nhận quả cũng có nghĩa là bạn đã “ứng duyên” của mình cho cô dâu, chú rể. Điều đó tương đương với việc bưng quả mất duyên, rất khó lập gia đình, đặc biệt là đối với con gái.

Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì trong thực tế vẫn chưa có nghiên cứu hay thống kê nào chứng minh rằng người bưng quả mất duyên hay sẽ không thể lập gia đình.

Đặc biệt, lễ bưng quả còn có thể là dịp tạo ra các cơ hội giúp bạn làm quen, có thêm nhiều bạn bè hoặc tìm được nửa còn lại của cuộc đời mình vì đa phần dàn bưng quả đều là những nam thanh nữ tú chưa lập gia đình.

bưng quả có bị mất duyên không
Bưng quả mất duyên không là vấn đề được quan tâm

Bên cạnh đó, để xóa bỏ lo ngại bưng quả mất duyên thì chú rể, cô dâu còn chuẩn bị bao lì xì đựng tiền may mắn để đáp lễ đội bưng quả ngay sau nghi lễ trao quả. Bao lì xì này mang ý nghĩa giữ duyên, trao duyên cho người bê quả, thay cho lời cảm ơn và chúc phúc họ sẽ có tình yêu và hôn nhân hạnh phúc, tốt đẹp. Chính vì vậy, nếu được mời bê tráp bạn hoàn toàn có thể an tâm hỗ trợ cô dâu, chú rể trong ngày vui này.

3. Sử dụng tiền lì xì bưng quả có mất duyên không?

Tiền lì xì khi bê tráp có nên sử dụng hay không là thắc mắc của rất nhiều chàng trai cô gái. Vì đây là tiền mà cô dâu, chú rể chuẩn bị với mục đích là giữ duyên cho dàn bưng tráp, nếu sử dụng có ảnh hưởng gì hay không? 

Thực tế, khoản tiền này được xem là phần thưởng dành cho công sức của bạn đã tham gia buổi lễ bưng tráp và số tiền ấy cũng thuộc quyền sở hữu của bạn nên bạn có thể tùy ý sử dụng theo mục đích của mình mà không phải lo lắng gì cả.

4. Điều cần lưu ý khi đi bưng quả 

Như vậy, bưng quả không làm bạn mất duyên mà còn là sự hỗ trợ quan trọng cho cô dâu chú rể hoàn tất lễ cưới trọng đại. Để chuẩn bị cho nghi lễ bưng quả tươm tất hơn bạn cần lưu ý những điều sau:

4.1. Trang phục

Trang phục bưng quả không chỉ thể hiện sự tôn trọng của 2 bên gia đình mà còn là điểm nhấn quan trọng trong lễ cưới. Vì vậy, khi bưng tráp nên lựa chọn trang phục có gam màu phù hợp với tổng thể không gian đám cưới. Trang phục bạn có thể lựa chọn hiện đại hoặc truyền thống tùy theo sở thích nhưng phải đảm bảo lịch sự và phải nhất quán giữa đội bưng quả nhà gái, nhà trai.

Thông thường thì đội bưng quả nhà trai mặc áo sơ mi, quần tây hoặc áo dài, khăn đóng nếu yêu thích sự truyền thống. Còn đội bưng quả nhà gái sẽ mặc áo dài truyền thống hoặc cách tân, hiện đại.

đi bưng quả có mất duyên không
Trang phục bưng quả

Về việc lựa chọn giày, đội bưng quả nhà trai có thể lựa chọn giày tây hoặc giày thể thao. Để đồng bộ và chỉn chu nhất có thể thì bạn cũng nên thống nhất màu sắc, kiểu giày. Bên cạnh đó, dựa vào chiều cao của đội hình bưng quả nhà gái như thế nào bạn có thể chọn mẫu giày phù hợp, bạn có thể chọn mang giày cao gót nhưng không nên quá cao hơn cô dâu. 

4.2. Đội hình bưng quả

Vì được xem như là “mặt tiền” của cả đám cưới nên đội hình bưng quả rất quan trọng. Thế nên, khi chọn người bưng tráp thì ngoài lựa chọn chàng trai, cô gái có gương mặt thanh tú thì cũng cần để ý đến chiều cao có tương đồng hay chưa. Điều này sẽ mang đến sự hài hòa trong tổng thể đội hình và nhận được thiện cảm với mọi người. 

Tốt nhất, bạn nên chọn đội hình bưng quả nam thấp hơn hoặc tương đồng so với chú rể và đội bưng tráp nhà gái thấp hơn hoặc tương đồng với cô dâu một chút. 

Nếu không lựa chọn được đội hình bưng quả thấp hơn hoặc cao tương đương với cô dâu, chú rể thì đội ngũ bưng quả nên mặc những trang phục đơn giản để tránh nổi bật hơn cô dâu, chú rể.

bưng quả đám cưới mất duyên
Đội hình bưng quả nhà gái

Bên cạnh đó, đội hình bưng quả sang nhà cô dâu còn cần được sắp xếp theo thứ bậc trong gia đình. Đi đầu sẽ là người có vai vế lớn nhất trong gia đình có thể là ông bà, rồi tiếp đến là bố mẹ chú rể, tiếp theo là chú rể, sau đó là đội bưng quả và các thành viên khác. 

4.3. Giờ giấc

Giờ giấc là điều cực kỳ quan trọng trong ngày trọng đại này. Vì thế, khi được mời bưng tráp bạn nên chuẩn bị kỹ càng và có thể đến nơi sớm hơn từ 30 phút. Nếu đến trễ sẽ có thể gây ảnh hưởng đến nghi lễ của cô dâu chú rể vì thời gian bưng tráp đã qua giờ lành, gây ra những rắc rối không đáng có.

4.4. Tác phong khi đi bưng tráp

Vì đội ngũ bưng quả chính là “bộ mặt” đại diện cho hai gia đình, nên thái độ, tác phong của mỗi thành viên đều rất quan trọng. Do đó, bạn cần thể hiện sự nhanh nhẹn, vui vẻ, lịch sự và tôn trọng lẫn nhau. Chỉ với những điều nhỏ này đã giúp bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ đồng thời góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc trọn vẹn hơn cho lễ cưới.

đi bưng quả có bị mất duyên không
Đội ngũ bưng quả chính là “bộ mặt” đại diện cho hai gia đình

Nội dung trên đã giải đáp thắc mắc liệu bưng quả mất duyên không cùng các lưu ý trong nghi lễ bưng quả để lễ cưới diễn ra suôn sẻ, chỉn chu hơn. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn giải tỏa nỗi lo khi đi bưng tráp và giúp cô dâu chú rể không còn ngần ngại khi mời bạn bè, người thân tham dự đội hình bưng quả của mình.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân