Sức khỏe giấc ngủ

10+ mẹo làm mát ngày hè nóng nực hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 22/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm của mùa hè, nhiệt độ bên ngoài có thể lên đến 38-39 độ C. Mọi người luôn có cảm tưởng sẽ bị thiêu rụi khi đi dưới cái nắng cháy da cháy thịt như thế. Nắng nóng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống và mà còn cả hiệu suất làm việc. Đây quả thật là vấn đề đau đầu không của riêng ai trong những ngày thời tiết oi ả như thế này.

Nóng quá, phải làm gì?
Nóng quá, phải làm gì?

Đừng quá lo lắng, một số làm mát ngày hè hữu ích sẽ giúp bạn làm mát cơ thể và không gian sống trong ngay trong bài viết dưới đây.

1. Cách làm mát cơ thể

Trước khi tiến hành các biện pháp để cải thiện nhiệt độ và không khí trong ngôi nhà hoặc phòng ngủ của bạn, hãy làm mát cơ thể trước tiên. Cơ thể mát mẻ sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và tâm trạng cũng vui vẻ, thoải mái hơn.

Sau đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng để làm mát cơ thể:

– Thường xuyên uống nước: Nếu được cung cấp đủ lượng nước, cơ thể bạn sẽ cảm thấy mát mẻ và dễ chịu hơn. Bạn nên uống đủ 2l nước mỗi ngày để tránh tình trạng mất nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống thêm các loại nước giàu vitamin C như: chanh, cam, bạc hà… để giải mát ngày hè.

uống nhiều nước
Uống nước thường xuyên

– Dùng bình xịt nước/xịt khoáng: Bạn nên trang bị cho mình một bình xịt nước hoặc xịt khoáng để làm hạ nhiệt cơ thể tức thì khi bạn có những hoạt động ngoài trời nắng nóng. Bạn sẽ nhận ra sự khác biệt khi xịt lên vùng da hở. Bên cạnh đó, quạt phun sương cũng là một giải pháp lý tưởng. Với tính năng nhỏ gọn và hoạt động bằng pin, quạt phun sương có thể là người bạn đồng hành cùng bạn trong suốt cả ngày dài oi bức.

– Làm mát các vùng cơ thể: Bạn có thể sử dụng túi đá hoặc khăn đông lạnh để đắp lên các vùng cơ thể như: cổ, trán, tay, hoặc chân. Những bộ phận này có khả năng tản nhiệt tốt, giúp đẩy lùi cái nóng ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả. Bạn có thực hiện nhiều lần cho đến khi cơ thể cảm thấy mát mẻ và dễ chịu.

– Làm ướt tóc: Đây cũng là một biện pháp hiệu quả để làm mát cơ thể. Bạn sẽ cảm thấy sảng khoái hơn khi làm ướt tóc. Sự bay hơi nước của tóc sẽ giúp bạn làm mát đầu, và từ đó cơ thể sẽ dịu mát hơn.

Làm ướt tóc
Làm ướt tóc

– Mặc quần áo có chất liệu mỏng, thoáng mát: Trong những ngày hè oi bức, bạn nên mặc các loại quần áo có chất liệu mỏng, nhẹ để hạn chế tối đa sự tỏa nhiệt của cơ thể. Quần áo với vật liệu bằng cotton, hoặc thun mát sẽ làm cơ thể dễ chịu hơn một cách đáng kể.

2. Cách làm mát ngày hè không gian sống

Sau 8 tiếng làm việc mệt mỏi, bạn chẳng muốn quay về nhà vì không gian quá nóng bức, hầm hập và rất khó chịu? Hãy áp dụng các cách sau đây để giúp không gian sống của bạn được cải thiện hơn trong những ngày nắng nóng.

– Hút không khí mát lên cao: Bạn có thể lắp đặt hệ thống thông gió cho từng căn phòng. Với cơ chế hoạt động thải khí nóng và hút khí mát, hệ thống thông gió sẽ đưa không khí ban đêm vào bên trong phòng và để điều hòa hoạt động vào giữa ngày. Sau khi lắp đặt, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt.

Hút không khí mát lên cao
Hút không khí mát lên cao

– Trồng thêm cây xanh: Cây xanh sẽ tạo thêm bóng mát và hút hết các khi carbonic vào ban ngày, cung cấp thêm nhiều oxi hơn cho chúng ta. Do đó, bạn sẽ cảm thấy mát mẻ hơn khi sống trong một không gian nhiều cây cối. Nếu diện tích nhà nhỏ hẹp, bạn có thể trồng các loại cây như: cây trầu bà, cây sống đời, hay cây vạn niên thanh…và đặt chúng ở hướng Đông hoặc Tây để hạn chế ánh sáng mặt trời chiếu vào ngôi nhà.

– Tắt các thiết bị tỏa nhiệt: Với các thiết bị không cần thiết, bạn có thể tắt hoặc giảm bớt tần suất sử dụng để hạn chế sự tỏa nhiệt của các thiết bị này. Bếp, lò nướng, đèn hay tivi…đều là những vật dụng tỏa ra nguồn nhiệt lớn, khiến không gian sống của bạn trở nên nóng bức hơn.

– Dùng điều hòa với chế độ làm mát nhanh và kèm theo cấp ẩm: Trong những ngày nhiệt độ quá cao, tường nhà bạn sẽ hút nắng và ánh sáng mặt trời. Do vậy, bạn nên mở chế độ làm lạnh nhanh để ngôi nhà nhanh chóng được làm mát. Khi đã đạt đến nhiệt độ mong muốn, bạn nên chỉnh chế độ cấp ẩm của máy điều hòa để hạn chế xảy ra tình trạng khô da và cơ thể mất nước.

Trồng thêm cây xanh
Trồng thêm cây xanh

– Đóng cửa sổ và rèm cửa: Vào thời điểm oi bức nhất trong ngày, bạn nên đóng hết cửa và rèm để hạn chế ánh nắng mặt trời chiếu vào nhà. Hãy đóng hết cửa cho đến khi trời tối, lúc này bạn nên mở cửa sổ và rèm để đón gió và để giúp không khí lưu thông. Bạn cũng có thể sử dụng một số các loại rèm cách nhiệt để khắc phục tình trạng oi bức.

3. Cách làm mát giấc ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể và cuộc sống của mỗi người. Chúng ta sẽ không thể làm việc hiệu quả hoặc tràn đầy năng lượng khi mất ngủ vì nắng nóng. Chính vì những lý do đó, chúng tôi đề xuất một số các biện pháp làm mát giấc ngủ, giúp bạn có được những đêm ngon giấc.

– Lắp quạt trong phòng ngủ: Một cái quạt hoặc máy điều hòa là thiết bị không thể thiếu trong phòng ngủ vào những nắng nóng. Bạn có thể đặt quạt ở cạnh sửa sổ để không khí mát được lưu thông tối đa trong không gian ngủ

>> Xem thêm: Lắp máy điều hoà ở đâu trong phòng ngủ tốt cho sức khoẻ?

Trang bị thêm máy quạt, điều hòa
Lắp quạt trong phòng ngủ

– Dùng vỏ gối và vỏ chăn với chất liệu mỏng, mát: Một số vỏ nệm, gối được làm từ vải voan, lụa hay tencel, đem lại cảm giác mát mẻ và mềm mại trong suốt giấc ngủ.

– Đặt gối vào tủ lạnh: Trước giờ ngủ khoảng 2-3 tiếng, bạn có thể đặt gối vào một chiếc túi zip và cho vào ngăn đá. Như vậy, bạn sẽ có một chiếc gối tỏa hơi lạnh suốt đêm, đánh bay cái nóng ngày hè.

– Sử dụng đệm hoặc chiếu làm mát: Những năm gần đây, chiếu và nệm làm mát dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng. Với tính năng làm mát dịu nhẹ cùng những lỗ thông hơi giúp lưu thông không khí một cách tối đa, chiếu và nệm làm mát chắc chắn sẽ là giải pháp hoàn hảo của bạn trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Nệm làm mát Casa
Nệm làm mát

Bạn có thể tham khảo thêm một số sản phẩm nệm và chiếu làm mát tại đây!

>> Xem thêm: Xu hướng nằm nệm mùa hè vừa mát vừa khoẻ

4. Kết luận

Biến đổi khí hậu đã làm Trái đất nóng dần lên, thời tiết cũng vì thế mà oi bức hơn, khắc nghiệt hơn. Chúng ta không thể thay đổi khí hậu, nhưng chúng ta có thể thay đổi thói quen bản thân và không gian sống xung quanh.

Những biện pháp trên chắc chắn sẽ giúp bạn xua tan phần nào cái nóng oi bức những ngày hè. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team