Sức khỏe giấc ngủ

25 tips ngủ mát mẻ mỗi đêm cho bạn và các thành viên trong gia đình

CẬP NHẬT 01/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Nóng và toát mồ hôi khi ngủ là điều rất bình thường và là điều mà nhiều người gặp phải hàng đêm, đặc biệt là trong mùa hè nóng nực. Nhiệt độ lý tưởng cho một giấc ngủ ngon là khoảng 20-25 độ C. Khi nhiệt độ cao hơn mức này, bạn sẽ rất khó để đi vào giấc ngủ, đồng thời làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn. 

Nếu bạn thường xuyên bị nóng hay toát mồ hôi khi ngủ thì hãy thử kết hợp một số mẹo dưới đây vào thói quen hàng ngày của bạn. Cùng theo dõi 25 tips ngủ mát mẻ mỗi đêm mà bạn có thể tham khảo. 

1. Tắm nước ấm hoặc tắm trước khi đi ngủ

Tắm nước ấm hoặc tắm trước khi đi ngủ có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể, đồng thời giúp bạn thư giãn và thoải mái hơn. Mặc dù ban đầu nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên khi tắm, nhưng khi bạn ra ngoài, cơ thể sẽ dần hạ nhiệt. Ngoài ra, việc tắm nước ấm hoặc tắm vòi hoa sen cũng giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. 

Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn tắm nước ấm thay vì nước quá lạnh hay quá nóng. Nước quá lạnh sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn, và rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Tắm nước ấm
Tắm nước ấm giúp lưu thông máu tốt hơn

2. Làm lạnh khăn lau

Một trong những nơi trên cơ thể thường bị đổ mồ hôi nhất là ở đầu và mặt. Do đó, điều quan trọng là phải giữ cho các vùng này mát mẻ. Để làm được điều đó, hãy làm lạnh một chiếc khăn trước khi đi ngủ và sử dụng nó như một miếng gạc lạnh, giúp làm mát mặt và vùng trên đầu khi bạn đang cố gắng đi vào giấc ngủ. 

3. Ăn các bữa nhỏ trước giờ đi ngủ

Các bữa ăn nặng, chứa nhiều chất béo, tinh bột và gia vị sẽ khiến cho bạn bị đầy bụng, khó tiêu. Còn các món ăn cay sẽ có xu hướng khiến mọi người bị đổ mồ hôi. Do đó hãy ăn một thứ gì đó nhẹ nhàng và lành mạnh trước khi đi ngủ. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn các món như salad, thịt gà, hoặc cá. Nếu bạn thèm ăn vặt vào đêm muộn, hãy ưu tiên những thực phẩm giúp bạn dễ ngủ như bỏng ngô hoặc sô cô la đen. 

Socola đen
Socola đen có tác dụng giúp dễ ngủ hơn

4. Làm lạnh một chai nước

Cùng với một chiếc khăn lạnh, hãy đặt một hoặc hai chai nước vào ngăn đá và để nó đông lại. Trước khi đi ngủ, hãy lấy nó ra và chườm lạnh. Bạn cũng có thể sử dụng nó để làm mát mặt và cổ, hoặc đặt nó trên giường, bên cạnh bạn để giúp bạn mát mẻ hơn. 

5. Làm mát các điểm xung bằng túi đá

Làm mát một số điểm xung trên cơ thể sẽ giúp mở rộng tác dụng làm mát đến các phần còn lại của cơ thể. Để làm được điều này, hãy sử dụng các túi nước đá để làm mát các điểm mạch khác nhau như mắt cá chân, cổ tay, mặt sau của đầu gối và vùng khuỷu tay của bạn. Hãy làm điều này trong khoảng 20 phút mỗi lần, trước khi đi ngủ. 

6. Đóng rèm cửa vào ban ngày

Mẹo này đặc biệt quan trọng vào mùa hè hoặc nếu bạn sống ở nơi có khí hậu nóng quanh năm. Hãy đóng rèm của bạn vào ban ngày để tránh thoát nhiệt ra ngoài. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc đầu tư vào một loại rèm che sáng, chống nhiệt tốt để tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. 

Đóng rèm cửa
Đóng rèm cửa để tránh nhiệt thoát ra ngoài

7. Hạn chế uống rượu bia trước khi đi ngủ

Uống rượu bia trước khi đi ngủ không chỉ có hại cho giấc ngủ mà còn có thể khiến bạn bị bốc hỏa và gây đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm. Khi uống rượu bia, các mạch máu của bạn bị giãn ra, và di chuyển đến gần bề mặt da hơn khiến bạn bị đổ mồ hôi. 

Mỗi khi bạn thèm uống một ly rượu trước khi đi ngủ thì thay vào đó hãy uống một ly trà ấm hoặc một ly sữa. 

8. Tập thể dục buổi sáng

Tập thể dục khiến bạn đổ mồ hôi. Chính xác là như vậy. Nếu bạn tập thể dục trước giờ đi ngủ, nó có thể làm cho nhiệt độ cơ thể của bạn tăng cao và sẽ khó giảm khi ngủ. Thay vào đó, hãy thử tập thể dục vào buổi sáng. Đổ mồ hôi vào sáng sớm sẽ có nhiều lợi ích hơn, đặc biệt làm tăng chất lượng giấc ngủ. 

9. Uống nước lạnh

Uống nước
Uống nước sẽ giúp bổ sung nước ngay tức thì

Để một cốc nước lạnh cạnh giường và uống nó mỗi khi bạn cảm thấy nóng và ra mồ hôi vào ban đêm. Đổ mồ hôi khi ngủ sẽ khiến cơ thể dễ mất nước, do đó bạn cần uống đủ nước trong suốt cả ngày. Đồng thời, để nước cạnh giường trong trường hợp bạn thức dậy và cảm thấy khát nước. Nó sẽ giúp hạ nhiệt tức thì khi bạn thức dậy vì quá nóng. 

10. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào ban ngày

Mặc dù bổ sung vitamin D vào buổi sáng là một cách tuyệt vời, nhưng quá nhiều ánh nắng mặt trời có thể gây hại cho làn da và giấc ngủ của bạn. Cháy nặng có thể khiến bạn đổ mồ hôi và khó chịu vào ban đêm. Hãy đảm bảo luôn thoa đủ kem chống nắng và hạn chế ra nắng. 

11. Sử dụng quạt

Đặt một chiếc quạt ra ngoài cửa sổ
Đặt một chiếc quạt ra ngoài cửa sổ để đẩy không khí nóng ra ngoài

Đặt một chiếc quạt ra ngoài cửa sổ để đẩy không khí nóng ra ngoài sẽ giúp căn phòng trở nên mát mẻ hơn. Nếu bạn có quạt trần, hãy điều chỉnh để cánh quạt chuyển động ngược chiều kim đồng hồ. Luồng gió sẽ tạo ra hiệu ứng gió lạnh để làm mát căn phòng. 

12. Mua một tấm nệm có tác dụng làm mát

Nếu bạn thức dậy với chiếc áo ướt đẫm mồ hôi vào mỗi đêm, có thể đã đến lúc nâng cấp chiếc nệm của bạn. Khi cơ thể bị nóng, nó sẽ giải phóng nhiệt bị hấp thụ bởi môi trường xung quanh, bao gồm cả nệm và giường. Đó là lý do tại sao việc mua một tấm nệm có tính năng làm mát là rất quan trọng. Các sản phẩm nệm lò xo túi độc lập, nệm với lớp cooling gel sẽ phát huy tối đa tác dụng trong trường hợp này. 

Đặc biệt, để mua được một chiếc nệm với chất lượng tốt, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về độ uy tín của cửa hàng hay đại lý định chọn mua vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của nệm. Và Vua Nệm là hệ thống bán lẻ nệm và chăn ga gối lớn nhất Việt Nam với hệ thống các cửa hàng tại 23 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước. Vua Nệm chuyên phân phối các dòng sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như Tempur, Aeroflow, Everon, Goodnight by Color Foam,…

Nệm Zinus Cooling gel
Nệm Zinus Cooling gel

13. Nâng cấp bộ chăn ga của bạn  

Hãy đảm bảo lựa chọn những loại chăn ga gối thoáng khí. Một bộ ga giường bằng vải lanh thoáng mát sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Nó có đặc tính hút ẩm và được thiết kế để giữ cho bạn luôn cảm thấy mát mẻ khi ngủ. 

14. Sử dụng gối làm mát

Giống như những chiếc nệm hay bộ chăn ga có đặc tính làm mát, thì hãy lựa chọn các sản phẩm gối được thiết kế với công nghệ làm mát, điều chỉnh nhiệt độ. Đồng thời chất liệu vải cũng rất quan trọng trong việc giúp bạn cảm thấy thoải mái và mát mẻ hơn. 

Lựa chọn các sản phẩm gối làm mát
Lựa chọn các sản phẩm gối được thiết kế với công nghệ làm mát

15. Ngủ ở tầng thấp nhất trong nhà

Ở các căn nhà cao tầng, nhiệt độ có xu hướng cao hơn ở các tầng cao. Vì vậy, nếu bạn ngủ trên tầng 2 hay tầng 3 trong nhà thì hãy cân nhắc đến việc lựa chọn chỗ ngủ ở tầng thấp nhất. Còn nếu bạn sống ở các căn hộ chung cư hay nhà một tầng thì bạn cũng có thể di chuyển nệm của mình xuống sàn để tránh luồng khí nóng vào. 

16. Tự tạo ra sản phẩm làm mát từ hơi nước

Nếu trong nhà bạn không có điều hòa hay những chiếc quạt hơi nước thì bạn cũng có thể tự chế tạo được ra một thiết bị làm mát từ hơi nước này. Một cách đơn giản để làm điều này đó là đặt một chiếc bát đầy đá viên vào đường đi của luồng không khí đến từ quạt. Một cách khác đó là hãy cắt đầu dưới của hai chai nước ngọt, buộc chúng vào mặt sau của quạt và đổ đầy đá vào các chai. 

Đặt một chiếc bát đầy đá viên trước quạt
Đặt một chiếc bát đầy đá viên vào đường đi của luồng không khí đến từ quạt

17. Ngủ như người Ai Cập 

Đây là một tip ngủ mát mẻ mỗi đêm khá lạ với nhiều người. Để giữ cho cơ thể luôn mát mẻ khi ngủ, người Ai Cập cổ đại thường ngâm ga giường vào trong nước lạnh ngay trước khi ngủ. Tuy nhiên, với máy giặt và quạt thì giờ đây chúng ta có thể làm được điều này mà không cần trải một chiếc ga giường ướt đẫm lên giường trong suốt đêm. 

Để thực hiện phương pháp này một cách hiện đại hơn, đầu tiên bạn hãy lấy một tấm khăn hoặc khăn tắm lớn, ngâm vào nước lạnh. Sau đó, vắt càng nhiều nước càng tốt trước khi đặt tấm vải này vào máy giặt. Cuối cùng chạy nó với chu kì quay vòng. Điều này sẽ giúp tấm khăn bị ướt nhưng không bị ướt sũng và nhỏ giọt. 

18. Lật gối và ga trải giường của bạn

Nếu bạn không có một chiếc gối có tính năng làm mát thì bạn hãy lật nó sang mặt khác, tương tự với ga trải giường. Mặc dù đây không phải cách khắc phục hoàn toàn nhưng nó sẽ giúp bạn hạ nhiệt tạm thời. 

Lật ga gối
Lật ga gối có thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn

19. Làm lạnh ga trải giường của bạn 

Một tấm ga giường lạnh trong những ngày hè nóng nực sẽ rất quan trọng để giúp bạn luôn mát mẻ vào ban đêm. Trước khi đi ngủ, hãy đặt ga giường vào một chiếc túi và để đông lạnh chúng trong khoảng 1 giờ. Mặc dù ga giường sẽ không lạnh suốt một đêm, nhưng nó cũng sẽ đủ để giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

20. Tạo luồng gió chéo trong phòng

Để tạo được sự thông thoáng trong phòng, bạn nên ngăn nhiệt xâm nhập và tích tụ càng nhiều càng tốt. Bạn hoàn toàn có thể làm điều này bằng cách sử dụng cửa sổ và cửa ra vào để tạo luồng gió chéo tự nhiên. 

Mở các cửa sổ nằm đối diện nhau
Mở các cửa sổ nằm đối diện nhau, cửa sổ nhỏ hơn để không khí đi vào

Mở các cửa sổ nằm đối diện nhau, cửa sổ nhỏ hơn để không khí đi vào và cửa sổ lớn để không khí thoát ra khỏi nhà của bạn. Điều này sẽ làm tăng tốc độ thoát khí và tác dụng làm mát mạnh hơn. 

21. Ngủ khỏa thân

Ngủ khỏa thân đã được chứng minh là mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt kiểm soát nhiệt độ rất tốt. Đi ngủ khỏa thân có thể giúp giảm nhiệt độ cơ thể của bạn. Bạn cũng sẽ không phải lo lắng khi thức dậy với bộ đồ ngủ ướt đẫm mồ hôi. 

22. Ngủ một mình

Người ngủ cùng giường với bạn có thể là lý do khiến bạn thức giấc và cảm thấy nóng nực khi ngủ. Hãy cân nhắc ngủ một mình vì nó sẽ giúp bạn loại bỏ cảm giác nóng nực khi ngủ. 

Ngủ một mình
Ngủ một mình giúp bạn có được giấc ngủ thoải mái và mát mẻ hơn

23. Làm lạnh tất của bạn

Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng làm lạnh tất của bạn là một cách tuyệt vời để giữ cho cơ thể luôn mát mẻ vào ban đêm. Một hoặc hai tiếng trước khi đi ngủ, hãy đặt tất của bạn vào một chiếc túi và bỏ vào ngăn đá. Sau đó, khi chuẩn bị đi ngủ, hãy lấy chúng ra và đeo vào chân. Bạn cũng có thể áp dụng điều này với một chiếc khăn rằn để đeo quanh cổ hoặc đầu. 

24. Giữ cho da mát và ẩm

Giữ cho làn da của bạn mát mẻ là cách để giảm nhiệt cho cơ thể. Bạn cũng có thể sử dụng gel làm mát như lô hội hay đắp khăn ẩm lên trán hoặc cổ. Ngoài ra, một số loại khăn lau mặt hoặc toàn thân còn có tác dụng loại bỏ mồ hôi, tạo cảm giác mát mẻ và ngăn tiết mồ hôi hơn. 

Gel lô hội
Gel lô hội giúp cấp ẩm và làm mát cho da

Hãy đảm bảo rằng khăn của bạn chọn có một lượng nhỏ cồn, vì đây là chất giúp loại bỏ nhiệt ra khỏi cơ thể. 

25. Đổi tư thế ngủ

Nhiệt độ cơ thể ảnh hưởng nhiều đến tư thế ngủ của bạn. Nếu bạn thích nằm ngửa hoặc úp khi ngủ thì bạn nên suy nghĩ lại về tư thế ngủ của mình. Do nệm có xu hướng hấp thụ nhiệt cơ thể nên bạn hãy nằm nghiêng khi ngủ. Vì lúc này, càng ít bộ phận của cơ thể chạm vào nệm thì càng tránh việc hấp thụ nhiệt nhiều hơn. 

Đồng thời, khi ngủ cùng người khác, hãy cố tránh tiếp xúc nếu bạn không muốn thân nhiệt của họ truyền sang bạn và ngược lại. Nằm ngủ theo tư thế “sao biển” tay và chân dang rộng ra bốn góc giường cũng là một tư thế tuyệt vời khác giúp bạn luôn mát mẻ. 

Trên đây là các tip ngủ mát mẻ mỗi đêm mà Vua Nệm gợi ý đến cho bạn. Hy vọng qua đây sẽ giúp bạn cải thiện được chất lượng giấc ngủ của mình và có được những giấc ngủ ngon hơn vào mỗi tối. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân