Chuyện quanh ta

Màu vàng là màu gì? Ý nghĩa của màu vàng trong mọi khía cạnh của cuộc sống

CẬP NHẬT 14/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Màu vàng đang là màu sắc “hot” được sử dụng phổ biến trong kiến trúc, nội thất, thời trang và nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác. Hãy cùng Vua Nệm giải mã ý nghĩa của màu vàng và cách sử dụng màu sắc này ở trong cuộc sống nhé!

1. Màu vàng là màu gì? Nguồn gốc của màu vàng 

Màu vàng chính là màu sắc sáng nhất ở trong dải màu quang phổ, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp màu vàng ở trong cuộc sống tự nhiên ở các loài hoa như hoa hướng dương, hoa cúc… Ở mỗi nền văn hoá, màu vàng sẽ có ý nghĩa khác nhau, nhưng nhìn chung màu sắc này chỉ sự rực rỡ, nắng ấm và hạnh phúc.

Vậy màu vàng có nguồn gốc từ đâu? Đây là màu của ánh sáng không đơn sắc với bước sóng nằm ở trong khoảng 566nm tới 590nm. Màu vàng là một trong số màu gốc của hệ màu CMY (hay CMYK, dùng trong in ấn, sơn nhuộm) và màu bù của nó là màu xanh lam trong hệ màu RGB.

Màu vàng là màu gì?
Màu vàng là màu gì?

2. Ý nghĩa của màu vàng

Màu vàng được biết đến như một màu sắc đại diện cho sự sáng tạo, tự tin và tinh thần lạc quan. Màu sắc này luôn mang đến nguồn năng lượng tích cực, năng động cho không gian. Theo đó, với sắc màu nổi bật, màu vàng còn được sử dụng để tạo điểm nhất trong bố trí nội thất, mang đến sự bắt mắt cho căn phòng. 

2.1. Màu vàng có ý nghĩa gì trong các nền văn hoá trên thế giới

Trong Hồi Giáo, màu vàng tượng trưng cho trí tuệ, sự thông thái vượt bậc. Tại Nhật Bản, màu sắc này sẽ đại diện cho sự dũng cảm, dám đương đầu với nguy hiểm của mỗi con người. Trong khi đó, màu sắc này lại mang ý nghĩa hổ thẹn khi xuất hiện trong các nền văn minh Ai Cập cổ đại. 

Ở Thái Lan, màu vàng là sắc màu may mắn của thứ hai, nhiều người dân Thái Lan mặc đồ màu vàng vào thứ hai. Đồng thời ở một số trường hợp yêu cầu tất cả giáo viên mặc đồng phục màu vàng ở trong tuần đầu tiên của tháng 12.

Tại các nước châu Âu, màu vàng – đen thường được dùng để làm màu sắc cho taxi. Vì thực tế, màu sắc này có tác dụng đánh thức thị giác, thu hút sự chú ý của khách hàng từ xa. 

Màu vàng đại diện cho sự sáng tạo, mới mẻ
Màu vàng đại diện cho sự sáng tạo, mới mẻ

2.2. Màu vàng có ý nghĩa gì trong tình yêu và cuộc sống ?

Với sự rực rỡ của mình, màu vàng như ánh mặt trời tượng trưng cho tình yêu kiêu sa và nồng nhiệt, thể hiện sự ấm áp, chân thành, tin tưởng và cả niềm vui trong tình yêu.

Trong nhẫn cưới, màu vàng của nhẫn sẽ tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu, mong muốn cuộc sống thoải mái, đủ đầy và ấm no cho cô dâu, chú rể.

Màu vàng có ý nghĩa rất đặc biệt trong tình yêu và cuộc sống
Màu vàng có ý nghĩa rất đặc biệt trong tình yêu và cuộc sống

2.3. Ý nghĩa của màu vàng trong phong thủy

Trong phong thuỷ, màu vàng đại diện cho màu sắc ấm áp, ngụ ý cho hạnh phúc và niềm vui. Đây còn là màu của lửa, tượng trưng cho nguồn năng lượng sôi động, tích cực, mang đến sự tốt lành, may mắn cho gia chủ.

Màu sắc này là màu vàng bạc, mang đến sự thịnh vượng, giàu sang phú quý. Ở hướng Đông Nam ngôi nhà, nếu đặt vật phẩm màu vàng hoặc sơn tường màu vàng giúp thu hút nhiều vượng khí, chiêu tài lộc.

Ý nghĩa của màu vàng trong phong thuỷ
Ý nghĩa của màu vàng trong phong thuỷ

2.4. Màu vàng có ý nghĩa gì trong thiết kế, trang trí nội thất?

Trong tâm lý học, màu vàng được xem như là màu của hạnh phúc, tiền tài. Đây còn là màu tạo nên cảm giác vương giả, quyền quý khi được sử dụng vào nội thất. 

Có thể nói, màu vàng là gam màu tuyệt vời để bạn sử dụng trong trang trí nội thất. Màu sắc này sẽ làm bật lên sự tươi vui và năng động cho căn phòng, đánh thức sự lạc quan, tinh thần yêu đời trong bạn. Đây cũng là màu sắc thường được sử dụng phổ biến trong phòng ngủ dành cho trẻ em. 

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý đến việc không nên lạm dụng màu vàng trong cùng một không gian. Quá nhiều màu vàng sẽ gây cảm giác nôn nao, khó ngủ và khiến cho tâm trạng dễ bị kích động. 

3. Khám phá ý nghĩa của các loại màu vàng

3.1. Màu vàng đồng

Không chỉ mang đến không khí ấm áp và thư giãn hiệu quả, sử dụng sắc vàng đồng còn làm dịu các giác quan của con người. Do đó, màu sắc này thường được sử dụng trong thiết kết để tạo nên nét tinh tế, sang trọng, phù hợp với các phong cách cổ điển đến tân cổ điển hay hiện đại.

3.2. Màu vàng chanh

Màu vàng chanh là màu sắc bắt mắt, biểu thị cho sự rực rỡ, tươi sáng. Vì vậy chúng được ưu tiên sử dụng trong nhiều lĩnh vực từ nội thất đến đồ hoạ và thời trang.

Màu vàng chanh rực rỡ và bắt mắt
Màu vàng chanh rực rỡ và bắt mắt

3.3. Màu vàng nâu

Có phần nổi bật hơn cả, màu vàng nâu sẽ mang đến vẻ đẹp sang trọng, quý phái và gợi sự giàu sang.

3.4. Màu vàng cam

Đây là màu sắc đại diện cho sự trẻ trung, tươi sáng và năng động. Do đó, đây là mà sắc nổi bật và không khó bắt gặp ở những chiếc đồng phục công ty, doanh nghiệp cũng rất yêu thích sử dụng màu sắc này.

Màu vàng cam mang đến sự ấm áp
Màu vàng cam mang đến sự ấm áp

3.5. Màu vàng kem

Màu vàng kem sẽ không làm “chói mắt” người xem, ngược lại chúng thu hút bằng sự trong trẻo, nhẹ nhàng và tự nhiên.

3.6. Màu vàng ánh kim

Đây là màu sắc toả ra thứ ánh sáng lấp lánh, ấm áp cho người sử dụng. Chúng được tận dụng trang trí nội thất và trong nghệ thuật sơn son thiếp vàng.

3.7. Màu vàng nghệ

Màu sắc này mang đến sự trầm ổn, ấm áp và thường dùng trong trang trí nhà cửa và thiết kế thời trang.

3.8. Màu vàng đất

Màu vàng đất gắn liền với gam màu trầm ấm, mang đến cảm giác bình yên và an tâm cho con người.

4. Hướng dẫn cách sử dụng màu vàng trong cuộc sống 

4.1. Cách sử dụng màu vàng trong thời trang 

Khi chọn đồ trang phục có màu vàng, bạn có thể kết hợp với màu sắc khác nhu đen, xanh, cam, xám hay trắng… Có như vậy mới tạo cảm giác hài hoà về màu sắc, giúp bạn trở nên sang trọng, nổi bật trước đám đông.

Trang phục màu vàng rất được yêu thích

4.2. Cách dùng màu vàng trong thiết kế đồ hoạ

Trong thiết kế đồ hoạ, bánh xe màu sắc là công dụng để phối màu. Theo đó bạn có thể tuân thủ nguyên tắc như phối màu đơn sắc, phối màu tương đồng, phối màu tương phản…

4.3. Cách chọn màu vàng cho hợp với phong thuỷ 

Trong phong thuỷ, màu vàng là màu thuộc hành Thổ, do đó chúng sẽ hợp với mệnh Kim và mệnh Thổ. Ngoài ra, chúng còn có thể kết hợp với màu đại diện cho hành Hoả như màu đỏ, cam, hồng và màu tím.

Tuy nhiên, màu vàng lại không phù hợp với hành Mộc, bởi hành Thổ và hành Kim tương khắc với nhau.

5. Những ai nên sử dụng chăn ga gối nệm màu vàng?

Như đã nhắc đến trước đó, màu vàng thường được sử dụng làm chăn ga gối nệm cho trẻ em. Bên cạnh đó, phòng ngủ người lớn vẫn có thể sử dụng màu sắc này để tạo nên sự năng động, hiện đại cho không gian. Màu sắc này tạo cảm giác ấm cúng nhưng không quá nổi trội và gây khó chịu như màu đỏ, hồng, cam. 

Trong phong thủy, màu vàng là màu bản mệnh của hành Kim. Do đó, ai thuộc mệnh này nên sử dụng chăn ga gối nệm màu vàng để đón thêm may mắn, xua đuổi tà khí. Bên cạnh đó, Kim sinh Thủy, màu vàng cũng rất hợp với người mệnh Thủy. Theo đó, năng lượng từ màu vàng sẽ nuôi dưỡng, vun đắp thành công cho người mệnh Thủy. 

Chăn ga gối nệm màu vàng hợp phong thủy với người mệnh Kim và Thổ
Chăn ga gối nệm màu vàng hợp phong thủy với người mệnh Kim và Thổ

Ngoài ra, màu vàng đất cũng là màu bản mệnh của người thuộc hành Thổ. Vì thế, màu sắc này sẽ giúp bạn tăng thêm vượng khí, đón nhận tài lộc. 

Màu vàng có nhiều biến thể khác nhau. Mỗi tone màu sẽ mang đến các sắc thái riêng biệt cho không gian. Một số màu vàng phù hợp để làm màu chăn ga gối nệm là vàng nghệ, vàng hổ phách, vàng nhạt, vàng kem, vàng be, vàng đất…

>>>Đừng bỏ lỡ:

6. Gợi ý các mẫu chăn ga gối nệm màu vàng

Dưới đây là một số mẫu chăn ga gối nệm màu vàng được ưa chuộng nhất hiện nay:

6.1 Bộ ga chun trơn  + vỏ gối AMD Dream cotton lụa 

Sản phẩm được làm từ chất liệu cotton lụa có khả năng chống mài mòn hiệu quả. Nhờ đó, đây là mẫu ga chun, vỏ gối nhận được đánh giá cao từ khách hàng nhờ thời gian sử dụng bền lâu. Màu sắc sản phẩm hiện đại, nổi bật mang đến sức sống trẻ trung cho căn phòng của bạn. 

Bên cạnh đó, chất liệu này còn có ưu điểm vượt trội như mềm mịn, thông thoáng và thấm hút mồ hôi cực tốt. Sản phẩm có khả năng chống nấm mốc và hạn chế bám bẩn hiệu quả, giúp bảo vệ sức khỏe người dùng. 

Ga chun AMD Dream cotton lụa
Ga chun AMD Dream cotton lụa

>>> Xem thông tin chi tiết sản phẩm ga chun AMD Dream cotton lụa tại đây: https://vuanem.com/ga-chun-amd-dream-cotton-lua.html

Vỏ gối AMD Dream cotton lụa
Vỏ gối AMD Dream cotton lụa

>>> Xem thêm chi tiết vỏ gối AMD Dream cotton lụa 45x65cm tại đây: 

https://vuanem.com/vo-goi-amd-dream-cotton-lua-45-65cm.html

6.2 Bộ ga chun Canada cotton

Bộ ga giường Canada Cotton được may hoàn thiện tinh tế, sắc sảo đến từng chi tiết bo chun. Chất liệu cotton cao cấp có khả năng kháng khuẩn và chống ẩm mốc hiệu quả. Bề mặt vải mềm mại, mang đến cảm giác nằm dễ chịu tuyệt đối cho người nằm. 

Bên cạnh đó, sản phẩm còn khả năng thông thoáng và điều hòa nhiệt độ. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể sử dụng mẫu ga chun Canada Cotton vàng này cho cả 4 mùa. Sắc vàng nổi bật sẽ giúp căn phòng của bạn luôn tràn ngập màu sắc và năng lượng tích cực. 

Bộ ga giường Canada Cotton
Bộ ga giường Canada Cotton

>>> Xem thông tin chi tiết sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/bo-ga-chun-canada-cotton.html 

6.3 Bộ chăn ga gối ADM Confident Tencel 

Dòng sản phẩm ADM Confident Tencel được làm làm từ chất liệu tencel cao cấp. Đây là loại vải có khả năng thoáng khí cao, thấm hút mồ hôi ưu việt. Nhờ đó, sản luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho nhiều người tiêu dùng Việt yêu thích cảm giác thoải mái, thoáng mát khi nằm. 

Ngoài ra, do được làm từ chất liệu gỗ tự nhiên nên vải tencel có hàm lượng cellulose cao, bền bỉ và thân thiện với sức khỏe người dùng. Theo đó, màu sắc tươi tắn của sản phẩm nhất định sẽ khiến bạn luôn cảm thấy vui vẻ mỗi khi bước vào phòng để nghỉ ngơi.

Vỏ chăn ADM Confident Tencel 
Vỏ chăn ADM Confident Tencel

>>> Xem thông tin chi tiết sản phẩm vỏ chăn tại đây: https://vuanem.com/vo-chan-amd-confident-tencel.html

Ga giường ADM Confident Tencel 
Ga giường ADM Confident Tencel

>>> Xem thông tin chi tiết sản phẩm ga chun tại đây: 

https://vuanem.com/ga-chun-amd-confident-tencel.html

6.4 Bộ chăn ga gối AMD Dream Họa tiết

Thiết kế đến từ thương hiệu Amando này được nhiều người ưa chuộng vì có màu sắc hài hòa, họa tiết trang trí hoa lá, kẻ sọc vô cùng bắt mắt. Sản phẩm được làm từ 100% cotton tự nhiên nên có độ thoáng khí cao, mang đến cảm giác mát mẻ cho người nằm. 

Bên cạnh đó, loại vải này còn có khả năng kháng khuẩn và nấm mốc hiệu quả nên an toàn cho người sử dụng. Bề mặt sản phẩm chống mài mòn hiệu quả, đảm bảo thời gian sử dụng dài lâu, giúp người dùng tiết kiệm chi phí. 

Ga phủ AMD Dream họa tiết
Ga phủ AMD Dream họa tiết

>>> Xem thông tin sản phẩm Ga phủ AMD Dream họa tiết tại đây: https://vuanem.com/ga-phu-amd-dream-hoa-tiet.html

Ga chun AMD Dream họa tiết
Ga chun AMD Dream họa tiết

>>> Xem thông tin sản phẩm Ga chun AMD Dream họa tiết tại đây: https://vuanem.com/ga-chun-amd-dream-cotton-hoa-tiet.html

Vỏ chăn trơn Dream họa tiết
Vỏ chăn trơn Dream họa tiết

>>> Xem thông tin sản phẩm Vỏ chăn trơn Dream họa tiết tại đây: https://vuanem.com/vo-chan-tron-amd-dream-hoa-tiet-c7-200220cm-121.html

Chăn chần AMD Dream họa tiết
Chăn chần AMD Dream họa tiết

>>> Xem thông tin sản phẩm Chăn chần Dream họa tiết tại đây: https://vuanem.com/chan-chan-dream-hoa-tiet.html

6.5 Ga chun chăn chần AMD SILKY 25 5CT

Bộ ga chun và chăn chần của hãng Amando được làm từ vải tencel silky cao cấp. Loại chất liệu này có đặc trưng là thoáng khí, mang lại cảm giác mát mẻ vào mùa hè mà vẫn đảm bảo ấm áp vào mùa đông.

Ngoài ra, vải tencel được làm từ cây gỗ tự nhiên có hàm lượng cenllulo cao nên vô cùng an toàn cho da, thân thiện với sức khỏe người dùng. Sản phẩm thích hợp với những người có làn da nhạy cảm, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Ga chun chăn chần AMD Silky
Ga chun chăn chần AMD Silky

>> Xem thông tin sản phẩm Ga chun chăn chần AMD Silky tại đây: https://vuanem.com/ga-chun-chan-chan-amd-silky.html

Hy vọng những gợi ý về các mẫu chăn ga gối nệm màu vàng được Vua Nệm tổng hợp trong bài đã giúp bạn có thêm sự lựa chọn khi mua hàng. Chúc bạn nhanh chóng tìm được mẫu sản phẩm ứng ý, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng