Chuyện quanh ta

Top 12 giống chó Nga độc đáo, phổ biến, được yêu thích nhất trên thế giới

CẬP NHẬT 09/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Giống chó Nga là một trong những giống chó được rất nhiều người yêu thích. Chúng sở hữu những điểm mạnh về tính cách và luôn khiến chủ nhân không khỏi bất ngờ và hài lòng. Cùng Vua Nệm tìm hiểu về đặc điểm nổi bật của 12 giống chó Nga phổ biến nhất hiện nay nhé!

1. Giống chó Nga Husky Siberi

Chó Husky Siberia là giống chó thuộc họ Spitz, xuất xứ từ vùng Siberi của đất nước Nga. Những chú chó này có ngoại hình đẹp mắt và thân hình cân đối. Đặc điểm nổi bật của Husky Siberi là có một bộ lông dày và mịn, với màu sắc lông khá đa dạng từ trắng, đen, vàng, xám. Cũng có những chú chó mang trên mình bộ lông được kết hợp các màu này.

Với bản năng là một giống chó kéo xe trượt tuyết, Husky Siberi sở hữu cơ bắp khỏe mạnh, chân trước dẹp và lông khá dày có thể để giữ ấm cho chúng trong những điều kiện thời tiết  khắc nghiệt của xứ lạnh Siberi. Bên cạnh đó, chúng còn có đôi tai đứng và mắt màu xanh hoặc nâu, tạo nên một vẻ đẹp rất đặc trưng.

giống chó nga Husky Siberia
Chó Husky Siberia là giống chó thuộc họ Spitz

2. Chó Samoyed

Chó Samoyed, còn được gọi với cái tên dễ thương là “Bông tuyết Samoyed”. Đây là một giống chó đáng yêu đến từ vùng Bắc nước Nga và Siberia. Chúng có ngoại hình độc đáo với bộ lông dày, mềm mượt. Lông của chúng thường có màu trắng tinh, tạo nên vẻ đẹp trong trẻo giống như bông tuyết.

Tính cách của Chó Samoyed cũng rất đáng yêu và vui vẻ. Chúng thân thiện, thân mật và luôn muốn được yêu thương, chăm sóc bởi chủ nhân. Samoyed thường hiếu động và thông minh. Chúng thích được tham gia vào hoạt động gia đình và chơi đùa với các bạn nhỏ. Chó Samoyed cũng có khả năng chịu đựng tốt và rất hòa đồng với những người lạ.

giống chó nga Samoyed
Chó Samoyed rất đáng yêu và vui vẻ

3. Chó Sục Nga đen

Chó Sục Nga đen còn được gọi là Black Russian Terrier (BRT). Đây là một giống chó có nguồn gốc từ Nga. Giống chó này có ngoại hình khá lớn và có bộ lông dày không thấm nước.

Chó Sục Nga đen được nuôi chủ yếu như chó bảo vệ và chó làm nhiệm vụ. Chúng có thân hình cân đối, cơ bắp khỏe khoắn và lưng thẳng. Những chú chó này có thể làm việc trong các điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nhất dù là mưa, nắng hay tuyết trắng. 

giống chó sục nga
Chó Sục Nga đen còn được gọi là Black Russian Terrier (BRT)

4. Giống chó Nga Borzoi

Giống chó Nga tiếp theo được nhắc đến là chó Borzoi còn được gọi là Russian Wolfhound. Chúng là những chú chó săn tuyệt vời, với ngoại hình khoẻ khoắn và duyên dáng.

Borzoi có kích thước lớn và đôi chân dài cùng một chiếc đầu nhỏ, mắt hình hạt dẻ và đôi tai mềm mại. Mũi của chó Borzoi thường có màu đen hoặc xanh dương. Đặc biệt, ngoại hình của Borzoi nổi bật với bộ lông dày và mềm mượt, có thể có nhiều màu sắc lông khác nhau như trắng, xám, vàng.

Tính cách của chó Borzoi thường điềm tĩnh và khá độc lập. Chúng có khả năng săn mồi tốt nhưng lại không thích săn mồi theo bản năng. Bên cạnh đó, Borzoi cũng khá nhút nhát và rất thận trọng khi gặp người lạ. 

giống chó nga Borzoi
Chó Borzoi còn được gọi là Russian Wolfhound

5. Chó Caucasian Shepherd

Chó Caucasian Shepherd còn có tên tiếng Anh là Ovcharka. Đây là một giống chó bảo vệ có nguồn gốc từ khu vực Kavkaz (Caucasus) của Nga và các quốc gia lân cận. Về ngoại hình, chó Caucasian Shepherd có kích thước lớn và thân hình cường tráng. 

Chúng sở hữu một chiếc đầu lớn, mắt nâu đen và tai hình tam giác. Mũi của chó Caucasian Shepherd thường có màu đen. Đặc biệt, chúng có bộ lông dày, thường có màu trắng, xám, đen. Lớp lông này có nhiệm vụ bảo vệ chúng trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt 

Tính cách của Chó Caucasian Shepherd thường rất can đảm, độc lập. Chó Caucasian Shepherd được mệnh danh là những người bảo vệ chu đáo và sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ gia đình và lãnh thổ của mình. Chính vì vậy, chúng sẽ không nhân nhượng nếu bạn là mối nguy cơ đối với sự cảnh giác của chúng.

giống chó nga Caucasian Shepherd
Chó Caucasian Shepherd còn có tên tiếng Anh là Ovcharka

6. Chó săn Nga Harlequin

Chó Harlequin là một loài chó hiếm, chủ yếu được tìm thấy ở Nga. Đây là kết quả của sự lai tạo giữa hai giống chó săn Nga và chó săn cáo Anh. Chúng được biết đến là loại chó có khả năng tốt trong việc theo dõi, tìm đường và săn mồi trong các cuộc đi săn kịch tính. 

Chó Harlequin thân thiện với hầu hết mọi người và các chú chó khác. Tuy nhiên, với bản tính săn mồi, chó Harlequin có thể sẽ là mối đe dọa nếu bạn để chúng tiếp xúc gần với các động vật có kích thước nhỏ như mèo, chim.

7. Giống chó Nga – Spaniel

Chó Spaniel Nga là một loài chó mới xuất hiện tại Nga. Chúng được sinh ra từ cuộc lai tạo giữa hai giống chó English Cocker Spaniel và English Springer Spaniel. Chú chó Spaniel Nga đầu tiên có bộ lông màu đen và thuộc sở hữu của Grand Duke Nicholas Nikolaevich – một người yêu thích và có tài săn bắn, sống vào cuối thế kỷ 19.

Chó Spaniel phát triển phổ biến ở Nga trong những năm đầu thập kỷ 1990. Vào năm 2002, Câu lạc bộ Spaniel Nga đã được thành lập tại Hoa Kỳ nhằm tăng cường nhận thức về giống chó này ở các vùng ngoài lãnh thổ Nga và cho phép chủ sở hữu đăng ký chó của họ.

 giống chó Nga Spaniel
Spaniel là giống chó Nga được yêu thích

8. Chó sục cảnh Nga (Russian Toy)

Chó Russian Toy là giống chó Nga tiếp theo được nhắc đến. Đây là giống chó có kích thước khá nhỏ. Chúng được sinh ra từ kết quả của cuộc lai tạo từ giống English Toy Terrier. Những chú chó Russian Toy sở hữu trên mình bộ lông mượt đẹp mắt. 

Chúng thường có hai dạng lông ngắn và lông dài. Ban đầu, giống chó lông ngắn và lông dài được gọi với hai cái tên khác nhau. Tuy nhiên, năm 1988, tên của chúng đã được gộp thành một và được gọi là Russian Toy.

9. Chó Tsvetnaya Bolonka

Người ta tìm thấy giống chó Tsvetnaya Bolonka đầu tiên vào cuối thế kỷ 18. Những chú chó này có lịch sử phát triển khá phức tạp. Một số kết quả tìm kiếm cho thấy, quê hương của chó Tsvetnaya Bolonka là ở Saint Petersburg và Moscow. Chúng là kết quả của cuộc lai tạo thành công giữa giống chó Bichon Frise, Pekingese và French Bolognese với các chú chó đường phố Nga.

Về ngoại hình, chó Tsvetnaya Bolonka có thân hình nhỏ gọn cùng một bộ lông mịn, nhiều màu sắc. Lông của chúng có thể có các màu như đen, xám, nâu, đỏ và trắng.

giống chó nga Tsvetnaya Bolonka
Chó Tsvetnaya Bolonka xuất hiện lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 18

10. Chó South Russian Ovcharka

Giống chó Nga South Russian Ovcharka ban đầu được phát triển tại miền nam nước Nga, hiện nay là Ukraine. Người ta đã tạo ra giống chó này bằng cách kết hợp nhiều giống chó địa phương với một số giống chó chăn cừu lông dài từ Tây Ban Nha.

Quá trình nhân giống và phát triển giống chó South Russian Ovcharka chủ yếu diễn ra vào đầu thế kỷ 20 trên các trang trại của Friedrich von Falz-Fein tại Askania-Nova, hiện thuộc Kherson Oblast, Ukraine. Giống chó này đã chính thức được chấp nhận vào đầu những năm 1930.

11. Chó West Siberian Laika

Chó West Siberian Laika, còn được biết đến với tên gọi khác là Zapadno-Sibirskaïa Laïka. Đây là một giống chó săn thuộc nhóm Spitz và có nguồn gốc từ đất nước Nga. Người dân bản địa đã sử dụng chúng trong hàng nhiều thế kỷ để săn bắn trong môi trường thời tiết  khắc nghiệt và nhiều hiểm nguy. Giống chó West Siberian Laika nổi tiếng với sức bền, sức mạnh và một kỹ năng săn mồi chuyên nghiệp.

giống chó nga West Siberian Laika
Chó West Siberian Laika – thợ săn mồi chuyên nghiệp

12. Chó Yakutian Laika

Yakutian Laika hay chó Yakut Laika hoặc Sakha Laika – là một giống chó có nguồn gốc từ Cộng hòa Sakha, thuộc địa phận phía đông bắc của nước Nga. Giống chó cổ xưa này đã trở thành người bạn đồng hành trung thành, đáng tin và được yêu mến bởi người Yakut.

Nguồn gốc của giống chó này có thể được bắt nguồn từ giống chó Spitz Bắc Cực cổ đại. Theo thời gian, người Yakut đã nhân giống những con chó này để phát triển những đặc điểm cần thiết giúp chúng có thể tồn tại được trong điều kiện khắc nghiệt của Cộng hòa Sakha.

Trên đây là top 12 giống chó Nga được yêu thích nhất. Hy vọng thông tin của bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức mới về giống chó đặc biệt này.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên