Chuyện quanh ta

Đâu là giống chó Nhật được ưa chuộng nhất hiện nay?

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Giống chó Nhật luôn được đánh giá là một trong những giống chó thông minh, nhanh nhẹn và thân thiện nhất. Tuy nhiên trước câu hỏi nên nuôi dòng chó Nhật nào thì người Việt tỏ ra khá băn khoăn. Sau đây, hãy cùng Vua Nệm khám phá đâu là những loài chó Nhật Bản nhận được nhiều sự ưa thích nhất nhé!

1. Những giống chó Nhật nuôi có khó không?

Những chú chó của xứ sở mặt trời mọc luôn được đánh giá cao với sự dễ thương, ngoại hình đẹp, tính thông minh và đặc biệt trung thành. Ngoài những lý do trên thì nhiều người còn chọn mua nó bởi lý do là loài này rất dễ chăm sóc. 

giống chó nhật bản
Chó Nhật dễ chăm sóc, chỉ cần khám sức khỏe định kỳ và tiêm vacxin đầy đủ

Trong suốt quá trình chăm sóc, người chủ cần lưu ý chế độ dinh dưỡng rằng không cho thú cưng ăn những loại trái cây chua, thực phẩm sống, lạnh, thức ăn nhiều hàm lượng tinh bột và khô chẳng hạn như khoai, bánh mỳ,… Lưu ý là nên tạo một thời gian biểu để đưa cún đi dạo định kỳ. Điều này giúp chúng giải phóng những năng lượng tiêu cực. Cũng đừng quên tiêm phòng và cho cún dùng những thuốc trị giun sán định kỳ để sức khoẻ của những giống chó Nhật này được đảm bảo. 

Lưu ý: Nên tạo thời gian biểu mỗi ngày để đưa cún ra ngoài vận động. Từ đó, giải tỏa được nguồn năng lượng tiêu cực tích tụ trong ngày.

2. Có bao nhiêu giống chó Nhật?

Ngoài giống chó lông xù nổi tiếng, Nhật Bản còn có nhiều loại chó phổ biến khác chẳng hạn như Shiba Inu. Vậy bạn có tự tin khẳng định mình đã biết được hết những giống chó Nhật dưới đây chưa?

2.1. Akita Inu/Hachiko

Akita Inu là giống chó được phong danh hiệu “Quốc Khuyển” tại Nhật Bản. Chúng có thân hình cao lớn, săn chắc cùng bộ lông ngắn, mắt nhỏ và tai vểnh. Ở chúng toát ra sự nghiêm nghị nhưng cũng không kém phần đáng yêu khiến nhiều người thích thú. Bên cạnh đó, tuy mang tính cách điềm đạm nhưng thỉnh thoảng, chúng cũng thích vui đùa và cực kỳ “nhây”.

các giống chó nhật bản
Akita Inu chính là “quốc khuyển” tại xứ sở hoa anh đào

2.2.  Shiba Inu

Shiba Inu là giống chó Nhật có bề ngoài tương đối giống với Akita Inu, tuy nhiên thân hình của chúng lại khá nhỏ bé cùng gương mặt “gây hài”. Đó là lý do chúng có biệt danh là “thánh biểu cảm” bởi những sắc thái cực kỳ ngộ nghĩnh như đang mỉm cười. Một số ưu điểm khác của Shiba Inu có thể kể đến là thích làm nũng, tính tình dịu dàng, thích giữ sạch cơ thể. 

những giống chó nhật bản
Shiba Inu có gương mặt xinh xắn với những biểu cảm ngộ nghĩnh

2.3. Hokkaido

Giống chó Hokkaido sở hữu một tướng tá săn chắc tựa vận động viên hay những chàng thợ săn mạnh mẽ. Vì đến từ Hokkaido – quê hương của tuyết – nên chúng cũng có tính cách mạnh mẽ, năng động và can đảm.

Vì sợ hữu sự năng động cao nên chó Hokkaido không thích hợp nuôi trong những khu chung cư chật hẹp. Trong trường hợp bất đắc dĩ phải nuôi, hãy thường xuyên dắt cún đi dạo khoảng 2 lần/ngày để chúng được thay đổi không khí.

các giống chó nhật
Chó Hokkaido sở hữu ngoại hình mạnh mẽ, săn chắc như những tay thợ săn

2.4. Ngao mặt xệ Mastiff Nhật Bản 

Tuy không được nổi tiếng như những giống chó Nhật kể trên nhưng khi lần đầu tiên được thấy tận mắt thấy chú chó Mastiff, bạn chắc chắn sẽ choáng ngợp! Bởi lẽ, giống chó này sở hữu một thân hình đồ sộ, sừng sững như tòa thành. Dáng đứng dũng mãnh, uy nghi khiến ai nấy cũng cảm thấy thích thú pha lẫn chút sợ hãi khi gặp chúng.

Đặc biệt, tính cách của Mastiff cũng không khác gì vẻ bề ngoài của chúng. Tuy trầm tĩnh nhưng chúng luôn sẵn sàng chiến đấu đến cùng để tranh giành lãnh thổ hay bảo vệ chủ nhân của mình. Trong mọi cuộc chiến, chúng luôn nắm chắc phần thắng với lợi thế về hình thể. Vì khá quý hiếm nên giống chó này có giá thành tương đối đắt đỏ.

những giống chó nhật
Mastiff có thân hình đồ sộ và dáng đứng sừng sững

2.5. Phốc Nhật Bản lông xù

Nếu muốn nuôi một em cún chuẩn “bánh bèo” với kích thước mini thì không thể bỏ qua Phốc lông xù. Đây là giống chó Nhật có dáng vẻ cực kỳ đáng yêu, đôi mắt to cùng 4 chân ngắn khiến ai nấy cũng đều muốn cưng nựng. Chúng rất thích vận động nhưng khi nuôi, bạn sẽ phải chăm sóc kĩ cho bộ lông của chúng. 

giống chó của nhật
Phốc xù Nhật Bản có dáng vẻ vô cùng đáng yêu

2.6. Kishu Inu

Kishu Inu xuất thân từ một dòng chó săn thế nhưng lại sở hữu bề ngoài khá giống Shiba Inu. Tuy nhiên, trong khi Shiba Inu có nhiều màu sắc thì Kishu Inu chỉ có duy nhất một màu là màu trắng mà thôi! Mặc dù giống chó này không mạnh mẽ như Akita hay không quá đáng yêu như Shiba nhưng lòng dũng cảm của chúng không hề thua kém bất kỳ dòng chó nào.

các giống chó của nhật
Kishu inu chỉ có duy nhất một màu trắng, rất dễ phân biệt

2.7. Giống chó Nhật lai Poodle lông dài

Đây là kết quả của sự lai giống giữa chú chó Nhật Bản lông dài và Poodle lông xoăn tít. Bạn sẽ khá bất ngờ trước dáng vẻ của một em Poochin tai cụp cùng bộ lông bồng bềnh. 

những giống chó của nhật
Bộ lông bồng bềnh chính là điểm nhấn của chó Nhật khi lai với Poodle

2.8. Kai-ken (Tora Inu)

Trong tiếng Nhật, Tora được hiểu là “con hổ”. Do đó, cái tên Tora Inu xuất phát từ việc giống chó Nhật này sở hữu bộ lông vện đặc trưng cũng như ngoại hình mạnh mẽ, oai hùng như một chú hổ. Tora được biết đến là loài chó săn mồi với tính cách tuyệt vời và khứu giác cực kỳ nhạy bén. Chúng thân thiện với những người trong gia đình nhưng cũng cảnh giác cao độ với người lạ.

các giống chó của nhật bản
Chó Kai-ken gây ấn tượng bởi bộ lông vện oai hùng

2.9. Shikkoku Inu

Shikkoku Inu được đánh giá là loài chó mang dáng vẻ phổ thông nhất khi khá giống với chó cỏ tại Việt Nam. Tuy có vóc dáng cao nhưng chúng lại không quá to lớn, đôi mắt hiền lành, màu lông sẫm và chiếc đuôi cong lên là đặc điểm để nhận dạng giống chó này. Cũng như những loài chó khác, Shikkoku Inu thích được chủ vuốt ve và cùng chơi đùa.

giống chó của nhật bản
Shikkoku Inu có màu sắc khá giống chó cỏ Việt Nam

2.10. Kawakami Inu

Giống chó Kawakami Inu được nhiều người cho là hậu duệ của Shiba Inu và chó sói. Điều này cũng dễ hiểu vì chúng vừa có bản năng săn mồi của loài chó sói và vừa thừa hưởng nét dễ thương của Shiba Inu.

Tuy nhiên, sự phát triển chóng mặt của xã hội dẫn đến tình trạng diện tích rừng bị thu hẹp. Điều này khiến quá trình giao phối tự nhiên của chó sói và Shiba không còn được diễn ra thường xuyên. Số lượng Kawakami Inu cũng theo đó mà giảm đi đáng kể. Ước tính trên toàn bộ lãnh thổ nước Nhật hiện nay chỉ còn lại khoảng 80 cá thể Kawakami Inu.

3. Chó Nhật thường ăn gì?

Chó Nhật nhập khẩu nên được cho ăn theo độ tuổi cũng như đáp ứng khẩu phần ăn theo yêu cầu của bác sĩ, cụ thể:

3.1. Giai đoạn dưới 3 tháng tuổi

Đối với những chú cún dưới 3 tháng thì chỉ nên ăn sữa mẹ vì lúc này dạ dày vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho ăn cháo loãng ninh nhừ cùng với thịt lợn băm, thịt gà hầm.  

3.2. Giai đoạn trên 3 tháng tuổi

Giống chó Nhật trên 3 tháng tuổi đã hoàn thiện hơn hệ tiêu hoá, do đó bạn có thể cho chúng ăn dặm bằng những loại thức ăn dành riêng cho cún đã qua nấu mềm như thịt nạc băm nhuyễn, xương ninh nhừ và rau củ.

3.3. Giai đoạn trên 6 tháng tuổi

Đây là thời điểm mà cún cần được bổ sung thêm canxi, protein, vitamin và các khoáng chất. Do đó, bạn có thể cho chúng ăn trứng cùng những loại thức ăn trong giai đoạn trước. Phô mai và thịt cá hồi cũng là những thực phẩm đem lại nhiều dinh dưỡng trong giai đoạn này.

Nói tóm lại, căn cứ vào độ tuổi cũng như tình trạng thực tế mỗi bé để có khẩu phần ăn phù hợp. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ theo những khuyến cáo để giảm nguy cơ mắc phải những bệnh về tiêu hoá cho cún yêu.

chăm sóc giống chó nhật
Chó Nhật cần được bổ sung hàm lượng dinh dưỡng theo từng giai đoạn

4. Những căn bệnh mà giống chó Nhật thường mắc phải

Những loài chó ở Nhật thường hay gặp phải những căn bệnh sau đây:

  • Tiêu chảy.
  • Viêm đường ruột.
  • Bệnh dại.
  • Nhiễm sán.
  • Bệnh ngoài da như kí sinh trùng, rụng lông, ghẻ lở,…

Để ngăn ngừa những căn bệnh trên, việc bạn cần làm là đảm bảo nguồn thức ăn cho cún. Có thể cân nhắc thức ăn đóng hộp nếu muốn đảm bảo an toàn mà không có nhiều thời gian nấu nướng. Ngoài ra, nên định kỳ tái khám và tiêm phòng cho cún để kịp thời phát hiện và điều trị nếu có bệnh phát sinh.

5. Mua giống chó Nhật ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều cơ sở chuyên kinh doanh những giống chó Nhật, chủ yếu là những thành phố lớn như TP.HCM, Cần Thơ, Hà Nội, Đà Lạt, Đà Nẵng,…

Những chú chó nhập khẩu và được chứng minh nguồn gốc, tiêm phòng đầy đủ sẽ là sự lựa chọn cực kỳ lý tưởng cho bạn. Tuy nhiên, Nhật Bản đã hạn chế việc lai tạo cũng như xuất khẩu chó vì chính sách bảo vệ chó quý. Bạn có thể trực tiếp đến những trang trại chó tại Nhật Bản để quá trình mua trở nên thuận tiện.

giá giống chó nhật
Mua chó Nhật cần chú ý giấy tờ nguồn gốc cùng lịch sử tiêm phòng đầy đủ

>> Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ những thông tin về các giống chó Nhật mà nhiều bạn đọc hẳn sẽ rất quan tâm. Sau khi tham khảo bài viết của Vua Nệm, bạn đã háo hức sở hữu cho mình một em chó đáng yêu chưa nào!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân