Khám phá Top 8 giống chó to nhất thế giới

CẬP NHẬT 03/10/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Lâu nay, hiểu biết của chúng ta về loài động vật này vẫn còn đôi phần hạn chế. Khi nhắc đến chó, nhiều người vẫn còn mường tượng đó là những con vật có kích thước trung bình mà chúng ta có thể bế một cách dễ dàng. Sự thật thì kích thước của loài chó rất đa dạng, có những giống chó có cân nặng, chiều cao khổng lồ khiến bạn bất ngờ đấy. Cùng Vua Nệm tìm hiểu về Top 8 giống chó to nhất thế giới tại bài viết nhé!

1. Chó ngao Pháp

Giống chó ngao Pháp hay Dogue de Bordeaux là giống chó quý có nguồn gốc từ Pháp, đã từng có một khoảng thời gian có nguy cơ tuyệt chủng vào những năm đầu thế kỷ XX do nạn săn bắt bừa bãi.

Chúng có thân hình ngắn, chắc nịch với chiều cao khoảng 58 – 75cm cùng căn nặng khoảng 54 – 65kg. Đặc điểm dễ nhận biết nhất là mũi hếch, lỗ mũi rộng, kích thước phần đầu lớn, trán rộng, mặt có nhiều nếp nhăn. Nhiều chú chó ngao Pháp đực có chu vi đầu lên tới 75cm. Lông ngắn, mềm có màu nâu vàng đến gụ, riêng khu vực mép, mũi, mi mắt sẽ có màu đỏ hoặc đen tách biệt hoàn toàn so với vùng lông xung quanh. Môi trên dày, rủ xuống bao phủ hàm dưới, phần mõm rộng chiếm thể tích khoảng 1/3 đầu.

Giống chó này khá tốt bụng, điềm tĩnh, và can đảm sẵn sàng đương đầu với nguy hiểm để bảo vệ chủ.

top giống chó to nhất
Giống chó Ngao Pháp có tuổi thọ rơi vào khoảng 10 – 12 năm

2. Chó Kangal 

Kangal còn được biết đến với cái tên khác là chó chăn cừu Anatoli, có nguồn gốc từ thời vua Ashurbanipal của đế chế Assyrian. Ngày nay, chó Kangal được xem như tài sản quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Đây là một giống chó có thân hình khỏe mạnh, to lớn với bộ khung xương vững chắc. Kích thước của chó đực cao tới 77 – 86cm, nặng khoảng 50 – 66kg. Trong khi đó chó cái nặng khoảng 41 – 54kg và cao từ 72 – 77cm. 

Với thân hình cao lớn, loài chó này đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ gia súc khỏi các loài thú ăn thịt như gấu, chó sói và các loại chó rừng khác.

Về tính tình, chó Kangal rất thông minh, bình tĩnh, độc lập, dũng cảm và có tính bảo vệ cao. Chúng không thích gần người lạ nhưng lại rất tình cảm với chủ nhân, đặc biệt là trẻ nhỏ. 

những loại chó to
Chó Kangal không là vật nuôi mà còn là người bạn trung thành của con người

3. Chó sục Nga đen 

Chó sục Nga đen hay Black Russian Terrier là giống chó có xuất xứ ở Nga từ thời Liên Xô cũ và được công nhận vào năm 1984. Một chú chó sục Nga đen đực sẽ cao khoảng 64 – 74cm và nặng tầm 36-65kg. Riêng chó cái sẽ chênh lệch so với con đực trung bình khoảng 3cm.

Chúng có chiều dài và chiều cao cân đối, khi nằm xuống sẽ tạo thành hình chữ nhật mang lại cảm giác khỏe khoắn, vuông vắn. Phần vai rộng, nhô cao vượt lưng và chân thẳng tắp, khung xương rộng và sâu. Chó sục Nga đen có bàn chân to rộng như chân gấu với những đệm thịt dày, rất cứng, móng chân cũng có màu đen.

Lông của chó Sục nga đen rất dài, xoăn tít với cấu tạo gồm hai lớp. Lớp bên ngoài có khả năng chống thấm nước, lớp trong dày và mềm mịn có tác dụng giữ nhiệt tốt. Phần lông trên đầu dài che khuất mắt. Giống chó này có tính tình dũng cảm, rất bình tĩnh, thông minh, quý trẻ em.

Chân dung hình ảnh giống cho được mệnh danh là “ngọc trai đen của nước Nga”
Chân dung hình ảnh giống cho được mệnh danh là “ngọc trai đen của nước Nga”

4. Chó Newfoundland

Chó Newfoundland là kết quả của sự lai tạo giữa giống chó ngao khổng lồ và chó sói bản địa. Chúng sống ở Canada và thường được huấn luyện làm chó cứu hộ. Bộ lông xù thường có màu đen, nâu, vàng, trắng – đen hoặc xám với các khoang trắng ở ngực, chóp đuôi và chân.

Vì sinh sống ở khu vực Bắc bán cầu nên chó Newfoundland có bộ lông xù gồm 2 lớp dày dặn. Chó đực cao khoảng 69 – 74cm và nặng từ 56 – 68kg. Chó cái có chiều cao dao động từ 63 – 69 cm, nặng khoảng 45 – 54kg. Giống chó này được nhận xét là khá hiền lành, thích nghịch nước, giỏi bơi lội, nhanh nhạy và quý trẻ em.

Loài chó Newfoundland đã sống cùng con người trong hàng trăm năm nay
Loài chó Newfoundland đã sống cùng con người trong hàng trăm năm nay

5. Chó ngao Tây Tạng 

Chó ngao Tây Tạng là giống chó Ngao được người dân tại Tây Tạng thuần chủng nhằm mục đích bảo vệ gia súc và người dân bản địa sống tại vùng Himalaya khỏi các loài thú hoang. 

Cũng giống như các loài chó khác, chó ngao Tây Tạng rất trung thành, đặc biệt chỉ nghe lời một chủ. Chúng được xem là chúa tể của vùng thảo nguyên với kích thước khá đồ sộ. Một chú chó đực trưởng thành sẽ có chiều cao ít nhất 70cm và cân nặng rơi vào khoảng 64 – 90kg. Lông thường có màu đen, vàng, đen – vàng hoặc xám và có 2 lớp. Lớp ngoài dài và rất mềm, lớp trong có cấu tạo tương tự như chất liệu len để thích nghi với thời tiết khắc nghiệt.

Đặc điểm nổi bật nhất của giống chó này là phần lông ở cổ nhìn khá giống bờm sư tử cùng thân hình cân đối với dáng vẻ rất oai vệ. 

Thân hình như sư tử của chó ngao Tây Tạng
Thân hình như sư tử của chó ngao Tây Tạng

6. Chó Leonberger

Chó Leonberger hay chó sư tử Đức là cái tên tiếp theo lọt top những giống chó to nhất thế giới. Leonberger là kết quả của cuộc lai tạo giữa các giống chó St. Bernard, Newfoundland và Great Pyrenees được nhà lai tạo Heinrich Essing thực hiện vào thế kỷ XVIII. Đúng như tên gọi, giống chó này có thân hình cường tráng giống sư tử, cơ bắp săn chắc. Cân nặng của chúng khoảng 59 – 79kg và cao từ 40-50cm với thân dài hơn chiều cao.

Lông của chúng có màu từ vàng đến nâu đỏ tương tự như lông sư tử. Lớp lông tơ dày có cấu tạo xoăn gợn sóng, kết cấu từ mềm đến thô.  Phần đầu và mõm thon dài, không có nếp nhăn, hàm khỏe với vết cắn có hình kéo cắt 

Bên cạnh vẻ dũng mãnh, thông minh, chó Leonberger cũng sống rất tình cảm, thân thiện hiền lành.  

Sở dĩ cái tên của chó Leonberger xuất phát từ thành phố Leonberg ở Baden-Württemberg (Đức)
Sở dĩ cái tên của chó Leonberger xuất phát từ thành phố Leonberg ở Baden-Württemberg (Đức)

7. Chó St. Bernard 

Chó St. Bernard có tên đầy đủ là  Saint Bernard sinh sống tại vùng núi Western Alps (khu vực giáp ranh của Ý, Thụy Sĩ và Pháp). St. Bernard là kết quả của sự lai tạo giữa giống chó bản địa Thụy Sĩ cùng chó ngao. 

Tên tuổi của giống chó này bắt đầu nổi tiếng từ giữa thế kỷ XVII khi chúng tham gia cứu hộ hơn 2000 người dân trong trận thảm họa lở tuyết gần Hospice. Ngày nay, chó St. Bernard  vẫn nuôi với mục đích cứu hộ tại khu vực núi cao, băng tuyết lạnh giá hoặc bảo vệ trang trại.  

Những chú chó cứu hộ này sở hữu kích cỡ khổng lồ với cân nặng trung bình lên tới 60 – 120kg và cao từ 70 – 90cm. Chó St. Bernard rất được yêu mến chính bởi tính cách dũng cảm, thông minh, hòa đồng và yêu trẻ con. Nhiều gia đình còn cho phép loài chó này chơi đùa cùng với con cái trong khuôn viên vườn rộng rãi.

Mặc dù có thân hình khổng lồ nhưng St. Bernard có khả năng di chuyển linh hoạt
Mặc dù có thân hình khổng lồ nhưng St. Bernard có khả năng di chuyển linh hoạt

8. Chó ngao Anh

Chó ngao Anh hay English Mastiff là một trong những loài chó có thân hình khổng lồ nhất thế giới. Con đực trưởng thành có chiều cao tới 80cm và, nặng có thể lên tới 100kg. Những con cái có chiều cao khoảng 70cm và cân nặng ở mức 68 kg. Phần đầu của chó ngao Anh cũng khá to, cân đối với kích thước cơ thể. Lông ngắn và mượt có màu be, trắng sữa, vàng nhạt, vàng kim, vàng mơ hay sọc vằn.

Đối lập với vẻ ngoài thô cứng, khổng lồ và có phần nguy hiểm, bản tính của giống chó này rất hiền lành, trầm tính và ôn hòa. Hiện nay, mức giá của một em chó Ngao Anh dao động khoảng từ 3000 – 5000 USD tùy vào cân nặng, kích thước. 

Tính cách chó ngao Anh đối lập hoàn toàn với ngoại hình đồ sộ
Tính cách chó ngao Anh đối lập hoàn toàn với ngoại hình đồ sộ

Trên đây là danh sách 8 giống chó to nhất thế giới được Vua Nệm tổng hợp. Mong rằng đã mang tới cho bạn những kiến thức hữu ích về thế giới của loài động vật được mệnh danh là người bạn trung thành của con người này.

>>>Xem thêm: 

Đánh giá post