Chuyện quanh ta

Kinh nghiệm nuôi chó Shiba: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Chó Shiba đã trở thành thú cưng của rất nhiều gia đình bởi biểu cảm dễ thương trên khuôn mặt, sự thông minh và trung thành tuyệt đối với chủ nhân. Hiện nay, loài chó  Shiba được nuôi khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc chó Shiba đúng cách. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những thông tin hữu ích về cách nuôi dưỡng, chăm sóc chó shiba và lưu ý khi mua chó Shiba nhé!

giá chó shiba
Chó Shiba rất dễ thương, thông minh và trung thành

1. Tìm hiểu về giống cho Shiba

1.1. Chó Shiba có nguồn gốc từ đâu?

Tên đầy đủ của giống chó này là Shiba Inu. Đây là một trong 6 giống chó nguyên thuỷ của Nhật Bản, đồng thời cũng là chú chó có kích cỡ nhỏ nhất trong nhóm này. Được biết, nhiều tài liệu ở Nhật cho thấy giống chó này đã sinh sống từ thế kỷ 3 trước Công nguyên và từng có nguy cơ tuyệt chủng trong thế chiến thứ 2. Sau đó chúng tiếp tục được lai tạo và cho ra giống chó Shiba Inu ngày nay. 

chó shiba cute
Chó Shiba là giống chó nguyên thủy đến từ Nhật Bản

Trong tiếng Nhật, Shiba là tên một loại cây bụi, nhưng cũng có nghĩa là “nhỏ bé” trong ngôn ngữ cổ. Ngoài ra, Shiba Inu còn được biết đến với tên “chó Shiba cười”. Khóe miệng cười của Shiba toát lên vẻ đáng yêu khó cưỡng.

1.2. Đặc điểm của chó Shiba

Shiba là một giống chó có nguồn gốc cổ xưa và lớn lên ở vùng núi nên chó Shiba mang những đặc điểm riêng rất dễ nhận biết.

Đặc điểm Chó Shiba
Tuổi thọ 12 – 15 năm
Nguồn gốc Nhật Bản
Chiều cao
  • Chó Shiba cái: 33 – 41 cm
  • Chó Shiba đực: 35 – 43 cm
Cận nặng
  • Chó Shiba cái: 8 kg
  • Chó Shiba đực: 10 kg
Màu lông Trắng kem, nâu vàng, đen, đỏ

1.3. Ngoại hình của chó Shiba

Chó Shiba Inu sở hữu thân hình khá khiêm tốn nhưng với 1 tỉ lệ cơ thể hoàn hảo. Chúng có bộ khung xương nhỏ nhưng cực kỳ dẻo dai, các cơ bắp săn chắc, rắn rỏi. Điều này cho phép Shiba di chuyển rất nhanh và sức bền đáng kinh ngạc.

Giống chó này có khuôn mặt khá dẹt, mõm nhỏ, đôi mắt hình quả hạch và cặp tai dựng đứng lên. Tỉ lệ đầu, chân, dáng người cân đối, chiếc đuôi ngắn với lớp lông dày cuộn tròn trên lưng như cục bông rất dễ nhận biết.

chó shiba inu
Đặc điểm ngoại hình của chó Shiba

Bộ lông của Shiba không quá dài với 2 lớp, lớp lông lót bên trong mềm mại còn lớp lông bảo vệ bên ngoài cứng và bóng mượt. Màu lông của chúng không quá đa dạng với các màu cơ bản như kem, đen, đỏ, nâu vàng, lông lót có màu kem, xám, da bò,…

1.4. Đặc điểm tính cách của chó Shiba

Chó Shiba sở hữu khuôn mặt với vô vàn biểu cảm cực kỳ đáng yêu, chúng còn được biết với cái tên chó mặt cười hay chó hạnh phúc. Đây cũng là lý do mà giống chó Nhật này càng được yêu thích và săn lùng, đặc biệt là trong giới trẻ.

 

chó mặt cười shiba
Chó Shiba có nụ cười cực kỳ dễ thương

Shiba khá hiền lành và thân thiện, hoạt bát và rất tình cảm. Chúng đặc biệt trung thành với chủ nhân và thường có xu hướng chỉ trung thành với một chủ. Một khi đã chiếm được cảm tình của bé cún này nó sẽ luôn ở bên bạn và là một người bạn tuyệt vời.

Bên cạnh đó, Shiba là giống chó cực kỳ thông minh, cá tính. Ở chúng có sự mạnh mẽ, độc lập, tự tin và có phần táo bạo, chúng có khả năng nhận biết và những suy nghĩ riêng của mình về mọi thứ xung quanh. Shiba thường không mấy thân thiện với người lạ và các vật nuôi khác, chính vì vậy mà chúng không được khuyến khích nuôi cùng vật nuôi khác trong nhà. 

giống chó shiba
Chó Shiba thông minh, cá tính và rất trung thành

Thêm vào đó với bản tính thích săn đuổi con mồi, bản năng tấn công các mối đe dọa, những người nuôi Shiba nên rọ mõm khi dắt chúng ra ngoài chơi hay khi có khách tới nhà.

2. Cách nuôi chó Shiba

2.1. Chó Shiba ăn gì?

Cho Shiba khá dễ nuôi, chỉ cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và khẩu phần ăn hợp lý để đảm bảo chúng phát triển khoẻ mạnh. Hầu như chúng không kén ăn, tuy nhiên bạn cũng nên cân bằng khẩu phần ăn với mỗi giai đoạn phát triển:

  • Chó Shiba dưới 2 tháng tuổi: Shiba Inu con mới sinh nên được bú sữa mẹ, sau khi đã cứng cáp hơn có thể bắt đầu ăn cháo loãng nấu với thịt và rau củ.
  • Chó Shiba 2 – 6 tháng tuổi: có thể cho ăn các loại thức ăn như hải sản, thịt heo, thịt gà, thịt bò,… Lưu ý bổ sung đạm và vitamin để hỗ trợ quá trình thay lông và mọc răng của cún. Cho ăn 2 – 3 bữa với khẩu phần ít trong và tăng lên từ từ theo thể trạng.
  • Chó Shiba 6 tháng tuổi trở lên: lúc này Shiba đã được xem là trưởng thành nên cần được cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ và có thể duy trì khẩu phần ăn cố định. Lượng thức ăn mỗi ngày cho các bé rơi vào 500 – 600 gram, có thể linh hoạt thêm tùy vào thể trạng của cún. Có thể chia thành từ 2 – 4 bữa ăn trong ngày cố định tùy vào thói quen sinh hoạt của gia đình bạn. Bên cạnh các loại thức ăn tươi thì thỉnh thoảng nên cung cấp thêm các loại hạt.
chó shiba ngáo
Cho Shiba khá dễ nuôi

2.2. Môi trường sống phù hợp với chó Shiba 

Môi trường sống lý tưởng dành cho giống chó này là một ngôi nhà có sân vườn hoặc các căn hộ chung cư có khuôn viên rộng, gần công viên. Nơi ở của Shiba nên thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Nên bố trí chỗ ở của chúng ở trong khuôn viên nhà, gần với gia đình để tăng sự gắn kết, nối không chúng sẽ dễ trở nên lạnh lùng, xa cách và có xu hướng hung hăng với con người. 

3. Cách chăm sóc sức khoẻ chó Shiba

3.1. Chăm sóc sức khỏe

Chó Shiba có sức khỏe khá tốt, tuy nhiên vẫn dễ mắc phải một số căn bệnh di truyền nhất định. Thường các bệnh này không quá nguy hiểm nhưng tốt nhất nên chủ động phòng tránh để đảm bảo sức khỏe cho thú cưng. Phổ biến nhất là bệnh về xương khớp và mắt, nhiễm trùng tai. Ngoài ra chúng cũng có khả năng mắc phải các bệnh nguy hiểm như Care, Parvo,… như các giống chó khác.

giống chó inu shiba
Cần tiêm phòng đầy đủ cho Shiba để tránh các bệnh nguy hiểm

Cần tiêm phòng đầy đủ cho chó của bạn theo chu kỳ, thêm vào đó đưa cún đi khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện các bất thường. Nếu được chăm sóc tốt, tuổi thọ của Shiba Inu có thể lên đến 15 năm hoặc hơn. 

3.2. Vấn đề vệ sinh

Chó Shiba là giống chó ngăn nắp và ưa sạch sẽ. Chính vì vậy bạn không mất quá nhiều thời gian để vệ sinh cho chúng, chỉ cần tắm rửa khoảng 1 – 2 lần/ tuần. Nên vệ sinh kỹ các khu vực như tai, mũi và đánh răng thường xuyên. 

Bộ lông dày của Shiba có thể gây bất tiện cho nhiều gia đình vì chúng rụng lông rất thường xuyên và khá nhiều. Cho nên hãy chủ động tỉa lông 2 – 3 tháng mỗi lần, chăm chải lông cho chó Shiba để giảm bớt tình trạng rụng lông.

4. Giá chó Shiba hiện nay?

Mặc dù rất được yêu thích nhưng trên thực tế số lượng chó Shiba được bán ra trên thị trường không quá nhiều, cho nên có giá khá cao. Tại thị trường thú cảnh nước ta, mức giá giống chó Shiba còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Nguồn gốc xuất xứ, đặc điểm ngoại hình, độ thuần chủng…

giống chó shiba inu giá
Giá chó Shiba hiện nay?

Dưới đây là mức giá phổ biến cho một bé Shiba khoảng 2 – 3 tháng tuổi hiện nay trên thị trường:

  • Shiba sinh sản tại Việt Nam: 15 – 30 triệu đồng.
  • Shiba Thái Lan: 35 – 40 triệu đồng.
  • Shiba nhập khẩu châu Âu: > 40 triệu đồng. Dòng này được đảm bảo về giấy tờ, gia phả và có hệ gen tốt nên thường được các trại chó mua để phối giống.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể tìm thấy nhiều bé Shiba giá rẻ dưới 10 triệu đồng, thậm chí có thể chỉ từ 2 triệu đồng. Đây thường là các bé Shiba lai hoặc có một vài khuyết điểm về ngoại hình, sức khoẻ. Các bạn nên đến tận nơi kiểm tra và cân nhắc kỹ trước khi mua. 

5. Những lưu ý khi mua  Shiba

giá của chó shiba
Chọn loài Shiba thuần chủng sẽ đảm bảo hệ gen ổn định và kế thừa các đặc tính tốt
  • Chọn giống Shiba thuần chủng sẽ đảm bảo hệ gen ổn định và kế thừa các đặc tính tốt nhất của giống chó này. Cho nên đa số người nuôi có xu hướng tìm mua những bé thuần chủng. Trên thực tế người mua chỉ cần quan sát các đặc điểm nhận dạng về kích thước, cân nặng, khuôn mặt, bộ lông, đuôi,… sẽ biết rằng đó có phải giống chó Shiba thuần chủng. Bên cạnh đó, hãy yêu cầu người bán cho xem giấy tờ phả hệ để chắc chắn hơn.
  • Trước khi nhận mua Shiba, bạn hãy đảm bảo rằng bạn đang mua từ một nhà cung cấp có uy tín, quan tâm sức khỏe của chó cưng và đã được chăm sóc cẩn thận. Khi mua Shiba bạn cần quan tâm đến nguồn gốc, độ thuần chủng, màu lông, gene, giấy tờ và chú chó đã được tiêm phòng đầy đủ hay chưa.

XEM THÊM:

Trên đây là những thông tin hữu ích về giống chó Shiba cực đáng yêu. Hi vọng, những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về loài chó này nhé!

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân