Chuyện quanh ta

Chó Pug mặt xệ: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và chăm sóc

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Chó Pug hay còn được biết đến với những tên gọi khác như Pug mặt xệ, chó Bug hay chó mặt xệ,… là giống chó có ngoại hình cực kỳ dễ thương, thân hình và gương mặt ngộ nghĩnh, độc đáo. Cũng chính vì vậy mà ở Việt Nam chó Pug mặt xệ luôn nằm trong top các giống chó được ưa chuộng nhất.

Nếu bạn cũng đang muốn sở hữu một chú chó Pug, vậy thì việc tìm hiểu những thông tin về nguồn gốc, đặc điểm và cách nuôi là không thể bỏ qua, cùng chúng tôi tìm hiểu về loài chó Pug ngay trong bài viết này nhé!

chó pug mặt xệ
Những chú chó Pug dễ thương với gương mặt ngộ nghĩnh

1. Tìm hiểu về giống chó Pug 

1.1. Nguồn gốc chó Pug

Cho đến nay, nguồn gốc xuất xứ của giống Pug thuần chủng vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn thông tin thì giống chó này đã xuất hiện từ rất lâu ở Trung Quốc, vào thời nhà Hán, khoảng năm 200 TCN.

Theo những thông tin để lại, thời ấy, Pug thuộc giống chó quý tộc, có cuộc sống xa hoa, sung sướng bởi chúng chủ yếu là thú cưng của giới quý tộc, hoàng gia Trung Quốc. 

Cho đến đầu thế kỷ 16, khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa giao thương với Châu Âu. Lúc trở về sau khi đến Trung Quốc giao thương, một số người thương lái Hà Lan đã đem theo những chú chó Pug thuần chủng về nước cùng, mở ra thời kỳ phát triển mạnh mẽ mới của giống chó này ở Châu Âu. 

chó pug trắng
Pug thuộc giống chó quý tộc

Ban đầu, giống Pug cũng được coi là giống chó hoàng gia bởi chủ yếu được nuôi bởi giới quý tộc Anh và Hà Lan. Đặc biệt, ở thời nữ hoàng Anh Victoria đệ nhị, những chú chó này đã trở thành thú cưng của Nữ Hoàng Victoria. Sau đó, nó đã được nhân giống mạnh mẽ và đưa hình ảnh những chú chó này trở nên phổ biến đến mức bắt gặp dễ dàng ở mọi nơi, từ tranh vẽ, tượng, quần áo, trang sức,…

Tiếp tục cho đến thế kỷ 19, giống chó mặt xệ đã du nhập vào nước Mỹ và nhanh chóng trở nên phổ biến, rất được ưa chuộng tại đây. Cho đến ngày nay, Pug đã trở thành một trong những giống chó được ưa chuộng nhất, không ngoại lệ đối với Việt Nam. Ngoài ra, vào năm 2004, đã có một chú chó Pug giành được giải Nhất trong sự kiện World Dog Show. 

1.2. Đặc điểm ngoại hình của Pug

1.2.1. Kích cỡ thân hình

Đặc điểm chung của Pug là có thân hình không quá cao lớn nhưng săn chắc, khá to mập và còn hay được gọi là có body vuông. Những chú chó Pug được xếp vào giống chó có kích cỡ thân hình trung bình với chiều cao, cân nặng khi vào độ tuổi trưởng thành là:

chó pug lai
Đặc điểm chung của Pug là có thân hình không quá cao lớn
  • Chiều cao: Từ 25-35cm tính từ chân đến vai.
  • Cân nặng: Khoảng 6.5-10kg.

1.2.2. Đặc điểm phần thân

Giống Pug mặt xệ sở hữu một cơ thể nhỏ nhưng săn chắc và mạnh mẽ. Bởi chiều cao lùn cùng thân hình to mập nên chúng còn được gọi là body vuông. Chiều cao từ chân tới vai xấp xỉ chiều dài từ cổ tới mông. Chó Pug sở hữu khung xương khá lớn, phần xương vai phát triển mở rộng hơn xương hông, do đó hình dáng của chúng nhìn khá giống với quả lê. 

Lưng của Pug thẳng, không lõm cũng không cong. Điều đó giúp những chú cún mặt xệ sở hữu một dáng đi oai vệ và vững chắc. Da Pug khá mềm và tạo cảm giác dễ chịu mỗi khi vuốt ve.

giống chó pug
Giống Pug sở hữu một thân hình săn chắc dáng trái lê

Bốn chân của chúng thẳng nhưng khá ngắn. Chân trước thường to hơn chân sau một chút. Phần cơ đùi Pug săn chắc. Giống chó này sở hữu phần đuôi ngắn, thẳng hoặc cuộn thành vòng trên lưng. Thông thường, đuôi càng cuộn thì cún càng đẹp.

1.2.3. Phần đầu Pug

Khi nhìn ngang, đầu của những bé cún thuần chủng sẽ có hình vòng cung, chúng hầu như không có xương mũi. Đó là lý do giống chó Pug này thường gặp khó khăn trong việc hít thở.

Khi nhìn từ chính diện, khuôn mặt của Pug thuần chủng to tròn với nhiều nếp nhăn xếp chồng lên nhau. Mặt của bé cún nào càng xệ, càng nhiều nếp nhăn thì càng được yêu thích. Đôi mắt của giống chó Pug to tròn, hơi lồi. Những bé cún này sở hữu màu mắt thuần chủng là màu nâu. 

chó pug mặt xệ giá bao nhiêu
Mặt chó Pug càng xệ, càng nhăn càng được yêu thích

Tai của giống chó mặt xệ Pug to và luôn cụp. Những bé cún sở hữu bộ lông màu nâu ánh vàng sẽ có phần lông tai sậm màu hơn (nghiêng về màu đen). Khuôn miệng của chúng rộng, phần xương hàm to và chắc khỏe. Hàm dưới hơi nhô ra so với hàm trên. Hàm răng của cún đều và sắc nhọn.

1.2.4. Bộ lông chó Pug

Giống chó Pug chân lùn mặt xệ này sở hữu bộ lông siêu ngắn, mềm mượt và ôm sát cơ thể. Lông chúng rụng quanh năm, do đó không đòi hỏi bạn phải cắt tỉa, chăm sóc thường xuyên. Việc chọn nuôi loài chó Pug sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi với những ai có công việc bận rộn, ít có thời gian tắm cho cún cưng.

chó pug đen
Lông chó Pug siêu ngắn, dễ dàng chăm sóc

Chó Pug thuần chủng chỉ có hai màu lông được công nhận đó là màu đen và nâu ánh vàng. Bộ lông của cún có thể có các khoang màu nhưng không được rõ nét. Tất cả các màu còn lại đều không được chấp nhận là màu lông của chó thuần chủng. Đây là đặc điểm quan trọng giúp bạn phân biệt giữa dòng thuần chủng và lai tạp.

1.3. Đặc điểm tính cách của chó Pug 

Trái với khuôn mặt dữ dằn của mình, chó Pug lại có tính cách khá thân thiện, dễ gần, hòa đồng với cả con người và những loài vật khác. Nhưng chúng thường ăn, ngủ, chơi nhiều nên sẽ dẫn đến thừa cân, bạn nên thường xuyên dắt chúng đi dạo và tập luyện nhé. Cũng chính vì thế mà khả năng giữ nhà của Pug lại không cao.

Khi huấn luyện Pug, bạn sẽ nhận thấy loài chó này cực kỳ thông minh, lanh lợi và rất trung thành với chủ. Những chú chó Pug khi được dạy đều học rất nhanh, ham học hỏi và hoàn thành rất tốt các bài luyện tập. 

cách nuôi chó pug
Chó Pug lại có tính cách khá thân thiện, dễ gần

Một số ưu điểm trong tính cách của chó Pug phải kể đến như vui vẻ với trẻ nhỏ, hiếu khách, trung thành và sống tình cảm nên rất cần sự quan tâm từ chủ nhân. Chó Pug cũng hay ghen tỵ, giận dỗi nếu bạn để ý những vật nuôi khác nhiều hơn chúng.

2. Cách nuôi chó Pug

2.1. Nên cho chó Pug ăn gì để phát triển khỏe mạnh? 

Chó Pug hay bất cứ loại chó nào cũng cần nên bổ sung protein, chất béo từ những thực phẩm như: Thịt, nội tạng, trứng,…hay từ các loại hạt, đồ đóng hộp. Nếu lo ngại thiếu chất béo, bạn có thể bổ sung vào thức ăn của chó mỡ cá, mỡ gà hoặc dầu thực vật khi cho ăn.

chó pug ăn gì để mập
Chó Pug khá một loài khá tham ăn

Chó Pug là một loài tham ăn nên không khó bổ sung vitamin, chất xơ từ các loại rau củ như: Rau xanh, đậu xanh, đậu hà lan, cà rốt, khoai lang, khoai tây, bông cải xanh, bí xanh, bí đỏ, các loại trái cây,…

2.2. Chế độ dinh dưỡng của chó Pug theo giai đoạn

  • Đối với chó Pug từ 2 đến 3 tháng tuổi

Ở giai đoạn này chó Pug con mới bắt đầu tập ăn, vì vậy bạn nên cho chúng ăn đồ loãng và xay nhuyễn. Sau bữa ăn, bạn có thể cho chúng uống thêm sữa ấm. Khẩu phần ăn giai đoạn này là 4 bữa/ ngày và thời gian giữa mỗi bữa ăn cách đều nhau. Một lưu ý nhỏ dành cho bạn là bạn không được cho chúng ăn đồ sống, xương cũng như các thực phẩm như tôm, cua, cá,…

thức ăn cho chó pug
Chó Pug từ 2-3 tháng tuổi không được ăn đồ sống
  • Đối với chó Pug từ 3 đến 6 tháng tuổi

Ở giai đoạn này chúng vẫn chưa ăn được xương. Do hệ tiêu hoá chưa ổn định nên bạn đừng cho chúng ăn quá nhiều nhé. Những chú chó mặt xệ này chỉ nên ăn 2-3 bữa/ ngày, thức ăn cho chó Pug có thể bao gồm: Cơm nhão, rau, củ, quả xay nhuyễn, tôm, cua, cá hay thịt băm.

cách chế biến thức ăn cho chó pug
Chó Pug từ 3-6 tháng tuổi chỉ nên ăn 2-3 bữa/ngày
  • Đối với chó Pug trưởng thành

Giai đoạn này chó Pug rất dễ béo phì, vậy nên bạn cần kiểm soát lượng thức ăn của chúng bởi chúng rất ham ăn. Thông thường, bạn chỉ cần cho Pug ăn 2 bữa/ ngày là đủ.

3. Cách chăm sóc những chú chó Pug

  • Lau các nếp gấp trên mặt chó mỗi tuần một lần. Những nếp gấp này có thể dính nước bọt, bụi bẩn cũng như thức ăn gây kích ứng cho chó và khiến chúng bốc mùi khó chịu. Bạn chỉ cần dùng tăm bông thấm ít nước ấm sau đó lau dọc theo các nếp gấp quanh mũi và mắt chó là được.
chó pug thuần chủng
Lau các nếp gấp trên mặt chó Pug 1 tuần/ 1 lần
  • Chải lông cho chó 1-2 lần/ tuần. Giống chó này rất dễ rụng lông, để giữ cho chúng có bộ lông thật khỏe mạnh, bạn nên chải lông chúng mỗi tuần một hoặc hai lần. Bạn có thể chải bằng lược chải lông chó hoặc bàn chải chuyên dành cho chó khi rụng lông.
  • Làm vệ sinh tai cho chó bằng loại dung dịch đặc biệt một lần/ tuần. Tai của chó Pug cũng là điểm rất dễ tích tụ bụi bẩn. Vậy nên, bạn cần vệ sinh tai cho chúng mỗi tuần một lần bằng cách nhỏ dung dịch đặc biệt vào tai chó, tiếp đến dùng bông gòn lau sạch. Bạn cần chú ý không đẩy bông gòn quá sâu vào tai chó vì điều này sẽ dẫn đến tổn thương cho tai của chúng.
  • Tắm cho chó pug một lần/ tháng. Dù chó của bạn không có mùi hôi hay bụi bẩn, bạn vẫn cần tắm cho chúng mỗi tháng một lần. Bạn cần dùng xà phòng chuyên tắm chó để tắm cho chúng nhé. Loại xà phòng này bạn có thể dễ dàng mua được ở các cửa hàng thú cưng.
  • Cắt móng cho chó. Vì chó pug không mài móng nên bạn cần định kỳ cắt móng cho chúng. Bạn cần dùng kìm bấm móng dành cho chó để tránh làm hư móng; khi cắt, bạn cắt vào bên dưới phần mềm ở giữa móng, gọi là tủy móng.
chăm sóc chó pug
Cắt móng định kỳ cho chó Pug

4. Các vấn đề về sức khoẻ chó Pug thường gặp

  • Do cấu trúc của hộp sọ nên việc khó thở là thường thấy ở chó Pug khi trời nóng hoặc chạy nhảy nhiều. Khi thấy mũi, miệng chó sủi bọt thì bạn nên đưa chó đến cơ sở thú y để khám kịp thời.
  • Bên cạnh đó, bạn nên vệ sinh da của chó thường xuyên, nhất là các nếp nhăn bỏi sẽ rất dễ gây bệnh về da ở sâu bên trong nếp nhăn.
  • Chó Pug thường gặp các vấn đề về mắt như: Khô mắt, đục thủy tinh thể, viêm kết giác mạc dẫn đến mù lòa và hay bị những vật sắc nhọn làm tổn thương.
  • Do chó Pug ăn khá nhiều, nên vấn đề béo phì là không thể tránh khỏi, khiến chúng lười vận động, ục ịch. Vì vậy bạn cần cho chúng đi dạo thường xuyên, điều chỉnh chế độ ăn phù hợp.
  • Cũng những loài chó khác, chó Pug cũng gặp vấn đề với bọ chét làm xuất hiện vết trầy xước quá mức, chó thường xuyên liếm hoặc cắn lông, rụng lông.
chó Pug vận động
Nên cho chó Pug vận động mỗi ngày

XEM THÊM:

Trên đây, chúng tôi đã gửi đến bạn những thông tin về nguồn gốc xuất xứ, những đặc điểm, cách nuôi cũng như cách chăm sóc và những lưu ý quan trọng khi nuôi giống chó Pug mặt xệ. Hy vọng những thông tin trên giúp ích bạn nếu đang có ý định chọn nuôi một chú chó Pug mặt xệ đáng yêu. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân