Chuyện quanh ta

Top 15 các giống chó nhỏ siêu dễ thương cho người thích thú cưng

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Những con chó nhỏ là lựa chọn lý tưởng cho những người sống trong căn hộ chung cư, có không gian sống hạn chế. Chúng dễ quản lý, ít vận động và có thể dễ dàng mang theo bên người khi ra ngoài. Ngoài ra, các giống chó nhỏ thường dễ nuôi hơn so với những giống chó lớn, đây là một lợi thế khác cho những người nuôi thú cưng nhưng có ngân sách hạn hẹp.

Nếu bạn cũng đang muốn nuôi một chú chó nhỏ, có thể tham khảo ngay top 15 các giống chó nhỏ siêu dễ thương dưới đây nhé.

1. Chó sục Yorkshire

Chó sục Yorkshire, hay gọi tắt là Yorkies, là một trong những giống chó nhỏ nhất, nặng khoảng 3kg và dài từ 17 – 20cm.

Chó sục Yorkshire nhỏ
Chó sục Yorkshire nhỏ nhắn chỉ khoảng 3kg

Yorkies là những chú chó nhỏ nổi tiếng rất được yêu thích. Lông của chúng không quá mịn như một số giống chó khác, nhưng bộ lông dài và rất mềm. Thêm vào đó, bộ lông của chúng không tốn nhiều công chăm sóc như các giống chó nhỏ khác. Vì vậy, Yorkies là giống chó phù hợp cho những người không có nhiều thời gian.

Loài chó này sống rất tình cảm, trung thành và gắn bó với chủ nhân của nó. Yorkies cũng rất thân thiện với trẻ em nên có thể dành cho các gia đình có trẻ nhỏ.

2. Chihuahua

Dài từ 12 – 20cm và và nặng khoảng 2,5kg, Chihuahua là một trong những giống chó nhỏ nhất. Tuy nhiên, Chihuahua có xu hướng làm chủ bạn nếu chúng không được hướng dẫn và huấn luyện. Nó có rất nhiều năng lượng và tự tin, vì vậy đây có thể là những người bạn đồng hành vui vẻ và đáng yêu.

Những chú Chihuahua có lông dài, nhưng không cần chải chuốt nhiều. Chúng có thể là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn có một chú chó nhỏ nhưng thường xuyên bận rộn, không thể thường xuyên chăm sóc nó.

Điều quan trọng là người nuôi chúng cần để chúng tiếp xúc với xã hội và môi trường xung quanh, huấn luyện chúng một cách phù hợp. Nếu không, chúng có thể trở nên hung hăng và ngổ ngáo.

giống chó Chihuahua nhỏ
Chihuahua có dáng vẻ đáng yêu nhưng rất ngổ ngáo và năng động

3. Maltese

Dịu dàng và ngọt ngào là những từ dành để chỉ đặc điểm tính cách của Maltese. Chó Maltese là một trong các giống chó nhỏ thích hợp cho hầu hết các gia đình. Chúng dài khoảng 18 – 23cm và nặng dưới 3kg. Chúng vui tươi, tinh nghịch nhưng lại rất hiểu chuyện. Nó sẽ vui chơi cùng bạn khi nào bạn muốn.

Chó Maltese là một giống chó nhỏ được biết đến với bộ lông dài, mượt và trắng. Chúng được cho là có nguồn gốc từ đảo Malta ở Địa Trung Hải và đã tồn tại hàng nghìn năm.

Giống chó này nổi tiếng vì bản tính thân thiện và tình cảm, rất thích hợp nuôi trong các gia đình cũng như những người sống một mình. Vì có kích thước nhỏ nên chúng dễ dàng mang theo khi ra ngoài và phù hợp khi sống trong căn hộ. Chúng cũng ít rụng lông nên sẽ là lựa chọn tốt cho những người bị dị ứng.

Mặc dù chó Maltese nhỏ nhưng chúng cũng rất năng động và cần được vận động cũng như vui chơi thường xuyên. Chúng thông minh và dễ huấn luyện, nhanh nhẹn.

Chó Maltese nhỏ
Chó Maltese có bộ lông dài, mượt và trắng

4. Schipperke

Schipperkes là giống chó nhỏ có tính cách tò mò, lanh lợi và tự tin. Nó thích được chơi và cần được vận động. Giống chó này dài từ 25 – 30cm và nặng từ 4,5 – 7kg. Những chú chó Schipperkes cũng cực kỳ đáng yêu và rất thích hợp để nuôi trong các chung cư có không gian sống hạn chế.

5. Chó bun Pháp – French Bulldog

Chó bull Pháp, hay Frenchies, là những giống chó thông minh, dễ thích nghi và không sủa nhiều. Chúng lớn hơn một chút so với các giống chó nhỏ khác, nhưng chúng vẫn nặng dưới 12kg và chỉ dài từ 28 – 30cm. Giống chó này đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

6. Chó phốc sóc – Pomeranian

Chỉ dài từ 15 đến 17 cm và nặng từ 1,3 – 3kg, Pomeranian là một trong các giống chó nhỏ xinh xắn rất được ưa thích. Những chú chó này rất vui nhộn nhưng không cần ra ngoài vận động nhiều. Nó hoàn toàn hài lòng khi chơi trong nhà. Pomeranian ngọt ngào, trung thành và thích được quan tâm.

Những chú chó phốc sóc nhỏ này cũng cực kỳ tự tin và thích âu yếm, nhưng chúng cần phải được huấn luyện nếu không sẽ trở nên hung hăng. 

Ngoài ra, nó có bộ lông xù mềm mại, đòi hỏi phải chải chuốt nhiều. Vì vậy, nếu bạn có ý định nuôi chúng, hãy chuẩn bị dành nhiều thời gian chăm sóc và chải chuốt hàng ngày cho chúng.

Chó phốc sóc nhỏ
Chó phốc sóc thích được âu yếm và ngọt ngào

7. Greyhound Ý

Greyhound Ý là một trong các giống chó nhỏ có khả năng săn mồi. Nó có bộ lông bóng mượt, dài từ từ 33 – 38 cm và nặng từ 3 – 6kg. Mặc dù có kích thước lớn hơn các giống chó nhỏ khác nhưng nó lại rất tình cảm và thích được âu yếm. Chúng cũng tốt, thân thiện với trẻ em và những con chó khác.

Greyhound nói chung là một giống chó đáng yêu và tình cảm với tất cả mọi người, kể cả những người xa lạ. Nó hiếm khi hung dữ, thích sống yên bình và cần được yêu chiều.

Lưu ý rằng, Greyhound là loài rụng lông. Mức độ rụng lông của nó có thể tùy thuộc vào thời gian trong năm và từng con chó nhất định. Vì vậy, những người dễ bị dị ứng có thể cân nhắc khi nuôi giống chó này. Tuy nhiên, lông của chúng rất mỏng và ngắn nên thường không yêu cầu chải chuốt nhiều.

giống chó Greyhound Ý  nhỏ
Greyhound Ý là một giống chó đáng yêu và tình cảm

8. Các giống chó nhỏ – chó Pug

Pug có thể nặng từ 6 – 8kg và dài từ 25 đến 33cm. Giống chó này rất tò mò, tinh nghịch và thân thiện với trẻ em. Nhìn chung, chúng là những chú chó đáng yêu, dễ gần.

Pug là giống chó nuôi trong nhà lý tưởng nhờ tính khí ổn định và tính tình đáng yêu. Chó Pug rất thông minh và đôi khi khá bướng bỉnh. Nó cũng là những chú chó con vui vẻ và tình cảm, rất trung thành với chủ của chúng.

Nó rất tinh nghịch và ưa vui chơi nhưng không đòi hỏi nhiều hoạt động. Nó sẵn sàng làm bất cứ điều gì mà chủ nhân muốn làm, ví dụ như là xem phim hay đi dạo. Tuy nhiên, nó lại có nhược điểm là thường rụng lông rất nhiều. 

9. Papillon

Một trong những giống chó thú cưng lâu đời nhất là Papillon. Nó có kích thước từ 20 – 25 cm và nặng từ 2 – 4,5 kg. Đây là giống chó rất tình cảm, siêu thông minh và tràn đầy năng lượng.

Papillon không phải là thú cưng tốt nhất với trẻ em, nhưng nó là những vận động viên giỏi và xuất sắc trong các cuộc thi yêu cầu sự nhanh nhẹn. Papillon có đôi tai lớn, thanh lịch giống như cánh bướm nên trong tiếng Pháp, Papillon có nghĩa là “chú bướm”.

giống chó nhỏ Papillon
Papillon có đôi tai lớn, thanh lịch giống như cánh bướm

Những chú chó nhỏ này có lông dài và mượt – không giống như lông xoăn của các giống chó nhỏ trong danh sách này. Vì vậy, chúng cần được chải chuốt cho bộ lông, nhưng về cơ bản không cần chải chuốt quá thường xuyên như các giống chó lông xù khác. Papillon cũng không rụng lông, đây luôn là một điểm cộng cho những ai thích thú cưng nhưng lại bị dị ứng. 

10. Miniature Schnauzer

Miniature Schnauzer có chiều dài từ 30 – 35 cm và nặng từ 5 – 9 kg. Nó sống tình cảm và thân thiện với trẻ em, tính cách dễ chịu, hướng ngoại.

Miniature Schnauzer  có tất cả các phẩm chất như: thông minh, tình cảm, tính cách hướng ngoại, hài hước. Tuy nhiên, đôi khi nó khá vênh váo tự tin thái quá, sẵn sàng nghênh chiến với những động vật lớn hơn mà không cần biết đến hậu quả. Thêm vào đó bộ ria hải mã dài và hài hước của nó sẽ khiến bất cứ ai cũng thích thú và vui vẻ.

Giống chó nhỏ này ít rụng lông, nhưng cần được chải chuốt và cắt tỉa lông thường xuyên. Thông thường, cứ sau 5 đến 8 tuần sẽ cần được cắt tỉa.

11. Toy Poodle

Toy Poodle là loại nhỏ nhất chỉ nặng từ ​​2 – 3kg và dài chưa tới 25cm. Giống chó này cực kỳ tự tin, đừng để kích thước nhỏ bé của nó đánh lừa bạn.  Toy Poodle là những vận động viên thực thụ, vì chúng rất nhanh nhẹn.

Với bộ lông mềm và xoăn, những chú chó này không bị rụng lông. Nhu cầu chải lông hàng ngày của chúng cũng rất ít, thích hợp cho những người bận rộn, không có nhiều thời gian chăm sóc cho thú cưng của mình. 

Poodle cực kỳ thông minh, khiến việc huấn luyện và chăm sóc cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, những chú chó nhỏ lông xù này cũng rất dễ chán nản và cần được vui chơi, kích thích về mặt tinh thần.

giống chó Toy Poodle nhỏ
Toy Poodle cần được vui chơi vì chúng rất tinh nghịch

12. Toy Fox Terrier

Với kích thước dài từ 20 – 28 cm và nặng từ 2 – 4kg, Toy Fox Terrier khá nhỏ nhắn. Toy Fox Terrier tình cảm và cực kỳ thông minh, chúng cũng có tính cách ngoan cường của giống chó sục.

Toy Fox Terrier dễ dàng huấn luyện khi còn nhỏ vì chúng rất biết nghe lời. Kích thước nhỏ cũng giúp việc mang chúng ra ngoài rất thuận tiện. Nó cũng là giống chó nhỏ rất thích vận động và có thể huấn luyện để làm xiếc, chẳng hạn như nhào lộn, đi trên dây, ném bóng và biểu diễn các trò xiếc chó.

13. Japanese Chin

Nặng từ 3 – 5kg và dài từ 20 – 28cm, những chú chó nhỏ Japanese Chin này có rất nhiều cá tính. Chúng cực kỳ đáng yêu nhưng không thích hợp để chơi với trẻ em. Chúng không có nhiều năng lượng, thậm chí nó được xem là giống chó yên tĩnh. Với ngoại hình xinh xắn, dễ thương, Japanese Chin từng là bạn đồng hành của giới hoàng gia.

Đây là một giống chó cực kỳ nhỏ với bộ lông dài, mềm mượt khi trưởng thành. Nó gắn bó và rất trung thành với chủ nhân của mình. Chính vì vậy, nó thường lo lắng nếu phải chia cắt với chủ.

giống chó Japanese Chin nhỏ
Japanese Chin khi trưởng thành có bộ lông dài, mềm mượt màu sắc nổi bật

14. Dachshund

Dachshund kích thước tiêu chuẩn nặng từ 7 – 14kg và dài từ 20 – 23cm, nhưng có loại nhỏ chỉ nặng 5kg và dài từ 13 – 15cm. Giống chó này có biểu hiện lanh lợi và tính cách hoạt bát khiến nó trở thành một người bạn đồng hành tuyệt vời cho những gia đình có trẻ nhỏ thích vui chơi.

Dachshund có hình dáng thấp bé và mập mạp, là một giống chó săn nhỏ nhưng có cá tính mạnh mẽ. Dachshund là giống chó thông minh với bản tính độc lập và tinh thần vui tươi, tinh nghịch. Nó không quá hung dữ nhưng cũng cần sự kiên nhẫn, kiên quyết huấn luyện chúng nếu không chúng sẽ trở nên bướng bỉnh. Cần cho chúng vui chơi, vận động mỗi ngày để tránh bị béo và trở nên lười biếng.

15. Miniature Pinscher

Can đảm và kiêu hãnh, Miniature Pinscher nhỏ bé này rất tự tin. Miniature Pinscher dài từ 25 – 30cm và chỉ nặng từ 3,5 – 4,5 kg. Những chú chó nhỏ này có tính cách táo bạo, dáng đi nhanh nhẹn và rất duyên dáng.

Miniature Pinscher là những chú chó dũng cảm, năng động và cảnh giác, thích bầu bạn với chủ nhân của mình. Chúng có thể thích nghi với cuộc sống trong các căn hộ, nhưng do giàu năng lượng nên chúng cần được vận động mỗi ngày.

Nếu bạn có thể đáp ứng nhu cầu vui chơi, hoạt động của giống chó này, bạn sẽ có một thành viên nhỏ đáng yêu trong gia đình, giúp bạn luôn năng động và lạc quan, vui vẻ.

giống chó Miniature Pinscher nhỏ
Miniature Pinscher có thể trở thành một thành viên nhỏ đáng yêu trong gia đình mang lại sự lạc quan, vui vẻ

Các giống chó nhỏ có vẻ ngoài đáng yêu, đó là một trong những lý do chính khiến mọi người bị thu hút. Nhiều giống chó nhỏ cũng rất thân thiện và hòa đồng, vì vậy chúng cũng thích hợp cho những gia đình có trẻ em hoặc người già muốn có một người bạn đồng hành trung thành và tình cảm.

XEM THÊM: 

Các bạn có thể lựa chọn một trong 15 các giống chó nhỏ ở trên nếu yêu thích nuôi thú cưng, chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ vui vẻ và thú vị hơn khi có thêm một người bạn đáng yêu.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên