Chuyện quanh ta

Top 10 giống chó tai dài nổi tiếng có vẻ ngoài đáng yêu

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Những chú chó tai dài thường khá đáng yêu. Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao lại có giống chó tai dài không? Người ta cho rằng đôi tai dài được sử dụng để gửi mùi hương đến mũi nhanh hơn. Vì vậy những chú chó có đôi tai dài thường là chó săn hoặc chó dùng để theo dõi, cứu hộ. Dưới đây là một số loài chó tai dài phổ biến nhất và có vẻ ngoài đáng yêu, cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết nhé.

1. Tại sao một số giống chó có tai dài?

Gần như tất cả các loài chó hiện tại được cho là có nguồn gốc từ loài sói. Mặc dù các giống chó ngày nay rất khác với chó sói, nhưng thực tế tất cả các loài chó đều có nguồn gốc từ sói. Có những giống chó tai ngắn, nhỏ và cũng có những chú chó thuộc giống tai dài, tạo nên sự đa dạng của các giống chó hiện nay.

Các giống chó tai dài
Các giống chó tai dài rất phổ biến và đáng yêu

Khi chọn một chú chó để nuôi, ban đầu, mọi người thường chọn những con chó theo các đặc điểm như tính cách, tính khí và kỹ năng của chó. Trong khi đó, mọi người thường ít chú ý đến đặc điểm thể chất của chúng. Do đó, đôi tai dài của một con chó có thể là do một “khuyết tật” gây ra.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, đã có một sự thay đổi trong quá trình phát triển phôi thai của chó trong suốt quá trình lịch sử lâu dài khi nhân giống chó. Nói cách khác, các tế bào giúp tai phát triển bị trục trặc, dẫn tới tình trạng đôi tai dài hơn so với bình thường, tạo ra các giống chó tai dài khác biệt với giống chó có đôi tai ngắn.

Đôi tai dài mềm mại của giống chó tai dài đóng vai trò như một chiếc “găng tay”, thu thập và “nhặt” các hạt mùi cực nhỏ để đưa mùi hương đến mũi của những chú chó tai dài. Hơn nữa, thính giác của con chó bị cản trở bởi đôi tai mềm.

Do đó, khứu giác của những chú chó này sẽ càng nhạy cảm hơn. Đây là lý do tại sao những chú chó tai dài thường là được dùng để đi săn hoặc theo dõi, tham gia cứu hộ, nhờ khả năng phát hiện mùi cực nhạy bén.

2. 10 giống chó có tai dài có vẻ ngoài đáng yêu

2.1. Basset Hound

Basset Hounds là một giống chó phổ biến có đôi tai dài và chúng cũng được biết đến với đôi mắt rũ xuống và làn da chùng nhão. Những con chó săn này có khứu giác nhạy bén nên chúng thích hợp cho công việc tìm kiếm cứu nạn. Mặc dù khá thông minh nhưng chúng có thể bướng bỉnh, khó huấn luyện và hơi lười biếng.

Basset Hounds được biết đến là giống chó điềm tĩnh và “ít nói”, thích bầu bạn với mọi người, miễn là chúng được đối xử tôn trọng. Basset Hounds cũng là những chú chó rất thích “nhặt nhạnh” thức ăn, nó thích tìm kiếm những mẩu vụn thức ăn ngay cả khi vừa mới ăn xong.

chó tai dài Basset Hounds
Basset Hounds có đôi tai dài, đôi mắt rũ xuống và làn da chùng nhão

2.2. Bloodhounds 

Bloodhounds là giống chó tai dài có khả năng đánh hơi nhạy bén, chủ yếu được sử dụng cho công việc tìm kiếm và cứu nạn. Nó có đôi tai cực dài và thân hình nặng nề. Chúng cần nhiều không gian để vui chơi, nhảy nhót để tránh buồn chán và tăng cân. Giống chó tai dài này có thể nặng tới hơn 40kg.

Bloodhounds có tính cách kiên nhẫn và nhẹ nhàng, đặc biệt là khi chơi cùng trẻ em. Mặc dù tiếng sủa và tiếng hú lớn của chúng nghe có vẻ đáng sợ, nhưng những con chó tai dài này thường thân thiện và hòa nhã. Những gia đình có con nhỏ có thể nuôi giống chó này để làm bạn cùng con.

2.3. Cocker Spaniel Mỹ & Anh

Mặc dù Cocker Spaniel của Mỹ và Anh có một số điểm khác biệt, nhưng cả hai biến thể đều có đôi tai dài và mềm đặc trưng. Cocker Spaniel là giống chó tinh nghịch, dễ huấn luyện và có nhiều năng lượng để vui chơi cùng trẻ em.

Cocker Spaniel của Mỹ và Anh có một vài điểm khác biệt, bao gồm kích thước tổng thể và hình dạng hộp sọ. Mặc dù khác nhau nhưng cả hai chú chó Cocker Spaniel đều có tính cách dễ gần. Chúng thích đi tìm và đi dạo trong rừng.

chó tai dài Cocker Spaniel
Cocker Spaniel có ngoại hình dễ thương và rất thân thiện

2.4. Ailen đỏ, Ailen trắng, Gordon Setter

Nhóm chó săn Setter bao gồm bốn nhóm nhỏ: Ailen đỏ và Ailen trắng, Ailen Setter và Gordon Setter, mỗi nhóm có tiêu chuẩn giống riêng. Cho đến năm 2009, Ailen đỏ và trắng không được coi là giống riêng biệt mà được gộp vào nhóm setter.

Cả bốn giống setter đều có đôi tai dài và mềm, thường có lông vũ với lớp lông mềm và gợn sóng. Đây là những con chó săn năng động, cần vận động nhiều để luôn vui vẻ và dễ gần. Giống setter nói chung là những con chó vui vẻ và hòa đồng.

2.5. Black and Tan Coonhound

Với đôi tai dài và mõm dài, Black and Tan Coonhound là giống chó phổ biến nhất trong nhóm chó Coonhound. Giống như giống chó tai dài Bloodhound, những chú chó này cũng thích nhặt nhạnh thức ăn. Black and Tan Coonhounds chủ yếu được sử dụng để săn bắn nhiều hơn.

Black and Tan Coonhounds tự tin và hướng ngoại, thích vui chơi. Những con chó săn này có tiếng sủa lớn và tiếng hú rất to nên chúng không thích hợp sống trong căn hộ. Chúng cũng dễ bị tăng cân nếu không được vận động đúng cách.

chó tai dài Black and Tan Coonhounds
Black and Tan Coonhounds tự tin và hướng ngoại, thích vui chơi

2.6. English Springer Spaniels

English Springer Spaniels là giống chó săn có bộ lông mềm mại và đôi tai dài, có lông vũ phủ hết đôi tai. Chúng có hai dòng riêng biệt để nhân giống, một giống có thể sử dụng trong công việc và một giống thường là nuôi như thú cưng.

Những con chó được nuôi để làm việc thường có nhiều năng lượng hơn, trong khi những con thuộc dòng nuôi trưng bày làm thú cưng thường cần được chải chuốt nhiều hơn.

2.7. Giống chó tai dài Beagle

Beagle là một giống chó tai dài phổ biến được đánh giá cao về khả năng săn mồi bằng mùi hương. Đừng để bị lừa bởi đôi tai dài cụp xuống của chúng, những con chó này sẽ chặn mọi âm thanh để lần theo dấu vết bằng mũi của nó. Beagle là những chú chó thích săn theo nhóm.

Với việc thích vận động hàng ngày, Beagle có thể là người bạn đồng hành tuyệt vời cho những người thích chạy bộ, rèn luyện thân thể cùng chủ nhân. Những chú chó này cần được ra ngoài để đánh hơi và dạo chơi, đây là sở thích và nhu cầu thông thường của Beagle.

chó tai dài Beagle
Beagle thích ra ngoài dạo chơi hằng ngày

2.8. Weimaraner

Chó Weimaraner là giống chó săn có kỹ năng cao. Giống chó tai dài này có bộ lông nhung màu be xám và đôi tai dài mềm mại, từng được hoàng gia Anh lai tạo để săn thú lớn.

Chó Weimaraner cũng có thể là vật nuôi tuyệt vời cho các gia đình. Tuy nhiên, giống chó này thường rất thích vận động và có nhu cầu cao trong việc vận động, vui chơi. Những con chó này hòa đồng và thân thiện, khả năng lãnh đạo mạnh mẽ.

2.9. Pembroke & Cardigan Welsh Corgi

Pembroke và Cardigan Welsh Corgi là những giống chó phổ biến có đôi tai dài, dựng đứng và bộ lông mềm mại. Những chú chó này có nhiều màu sắc khác nhau, từ màu nâu vàng đặc đến những mảng màu đen và trắng. Cả hai biến thể đều giống nhau về tiêu chuẩn giống nhưng được công nhận là các giống riêng biệt.

Một trong những giống chó được yêu thích nhất là Welsh Corgi, nó rất vui tươi và hướng ngoại. Corgi cũng rất khỏe mạnh và nhanh nhẹn.

chó tai dài Pembroke và Cardigan Welsh Corgi
Pembroke và Cardigan Welsh Corgi có đôi tai dài, dựng đứng và bộ lông mềm mại

2.10. Chó săn Afghanistan

Chó săn Afghanistan là giống chó quý tộc với bộ lông bóng mượt và đôi tai dài, chủ yếu được nhận ra nhờ chiếc đuôi cong của chúng. Những con chó săn này nhanh nhẹn và hoạt bát, khiến chúng trở thành những “vận động viên” cừ khôi và thậm chí là rất giỏi chạy trốn. Với giống chó tai dài này, người nuôi cần phải chải lông hàng ngày để tránh lông bị xơ.

Chó săn Afghanistan có thể tỏ ra nghiêm túc và thờ ơ với mọi người, nhưng thực tế chúng rất thân thiện và gần gũi, rất thích vui chơi với chủ của chúng. Chúng có bản tính độc lập có thể gây khó khăn cho việc huấn luyện, nhất là với những người mới nuôi chó.

XEM THÊM: 

Có rất nhiều giống chó tai dài để bạn lựa chọn và tất cả đều có vẻ ngoài đáng yêu riêng làm tăng thêm sức hấp dẫn của chúng. Hầu hết những con chó tai dài được lai tạo để đánh hơi hoặc săn bắn nhưng vẫn là động vật có thể nuôi như thú cưng trong nhà và là người bầu bạn tuyệt vời với chủ nhân.

Nếu bạn cũng thích những chú chó tai dài, hãy thử lựa chọn 1 trong 10 giống chó mà Vua Nệm mới gợi ý ở trên để có thêm một người bạn cho gia đình nhé.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên