Chuyện quanh ta

Top 22 món ngon đặc sản miền Tây ăn là nhớ

CẬP NHẬT 19/01/2024 | BỞI Tôn Vân

Nhắc đến vùng đất Tây Nam Bộ chắc hẳn chúng ta không thể bỏ qua văn hóa ẩm thực đặc sắc của miền sông nước này. Đặc sản miền Tây luôn là một thiên đường ẩm thực thôi thúc du khách đến tham quan và trải nghiệm vùng đất, con người nơi đây. Bạn đã biết hết những món ăn này chưa? Hãy cùng Vua Nệm điểm danh top 22 món ngon đặc sản miền Tây ăn một lần là nhớ mãi nhé. 

1. Bún mắm 

món bún mắm
Mắm cá linh là linh hồn của món bún mắm

Một đặc sản miền Tây nổi tiếng chính là món bún mắm Châu Đốc – An Giang. Hiện nay, món ăn này đã trở nên phổ biến rộng rãi khắp vùng miền đất nước đặc biệt là miền Tây và Nam Bộ. Món bún mắm cũng luôn góp mặt trong những lễ hội ẩm thực trên cả nước.

Khi thưởng thức một tô bún mắm, đầu tiên bạn sẽ ngửi thấy mùi thơm lừng đặc trưng của mắm cá linh. Những thức ăn kèm của tô bún bao gồm: thịt heo quay giòn, tôm và mực tươi, giò, chả, có thể thêm những lát cá basa hoặc cá hú béo ngậy. Đồ ăn tươi ngon kết hợp với vị đậm đà, thơm ngọt của nước dùng chắc chắn sẽ khiến bạn mê ‘’quên lối về’’

2. Lẩu cá linh bông điên điển

Cá linh không những được dùng để làm mắm mà còn có thể làm món lẩu vô cùng ngon. Lẩu cá linh bông điên điển là món ăn có hương vị ngọt thanh, mang đậm đặc trưng của miền sông nước. Những con cá linh béo béo kết hợp với vị chua chua, ngọt ngọt thanh mát của nước lẩu ăn kèm với rau bạc hà, cọng súng, bông điên điển, …  khiến ai từng thử qua cũng phải tấm tắc khen ngon và ăn hoài không ngớt.

món ngon miền tây
Top 22 món ngon đặc sản miền tây – Lẩu cá linh bông điên điển

Món lẩu này tuy chỉ được làm từ những nguyên liệu đơn giản và dân dã nhưng lại mang màu sắc và mùi vị riêng biệt của miền Tây sông nước, làm say đắm bao tâm hồn yêu ẩm thực gần xa. 

3. Cá kèo nướng muối ớt

Nhắc đến top 22 món ngon đặc sản miền Tây thì không thể thiếu những món ăn làm từ cá kèo. Có rất nhiều cách chế biến cá kèo ngon nhưng cá kèo nướng muối ớt lại là món ăn hấp dẫn nhiều thực khách nhất.

món ngon đặc sản miền tây ăn là nhớ
Cá kèo nướng muối ớt

Những con cá kèo béo và ngọt thịt được lựa chọn cẩn thận, tẩm ướp với muối ớt vừa cay vừa mặn, xiên que và nướng chín trên bếp lửa. Món ăn dậy lên mùi thơm của khói bếp, vị cay cay, mặn mặn của gia vị hòa quyện với thịt cá kèo mềm ngọt, ăn kèm các loại rau thơm và thêm một ly bia lạnh thì không còn gì sánh bằng. 

4. Kho quẹt

Kho quẹt là món mắm dân dã nổi tiếng thuộc top 22 món ngon đặc sản miền Tây. Với hương vị hấp dẫn, hiện nay mắm kho quẹt đã trở nên phổ biến trên mọi vùng miền từ Bắc tới Nam. Thậm chí nhiều nhà hàng sang trọng cũng phục vụ món ăn này. 

món ăn miền Tây dân dã
Mắm kho quẹt – món ăn miền Tây dân dã

Một nồi kho quẹt có phần nước mắm đặc sánh do được đun cho đến khi mắm kẹo lại. Khi ăn có thể cảm nhận được hương vị vừa đậm vừa ngọt của mắm, mùi thơm của tiêu, kết hợp với tôm khô và tóp mỡ vô cùng kích thích vị giác.

Món này được ăn kèm với chén cơm trắng hoặc rau củ quả luộc. Mắm kho quẹt là món ăn tuy giản dị đơn sơ nhưng lại khắc sâu vào lòng người khiến cho những ai thưởng thức nhớ mãi không quên. 

5. Bún cá Châu Đốc

Cũng là một đặc sản nổi tiếng của Châu Đốc – An Giang, tô bún cá là món ăn được chế biến từ những nguyên liệu đậm chất miền Tây.

Để nấu bún cá Châu Đốc, người ta sẽ lựa chọn những con cá lóc béo mập sau đó tẩm ướp cho đậm vị, chỗ cá này được đem nấu cùng nồi nước lèo ngọt thanh. Khi ăn, người ta thả vào tô bún các loại rau như: bông điên điển, rau nhút, rau răm,… làm tăng thêm vị ngon cho món ăn. 

Bún cá Châu Đốc 
Bún cá Châu Đốc

6. Gà nướng đất sét

Gà nướng đất sét nghe cái tên dân dã là vậy nhưng khi thưởng thức bạn sẽ rất bất ngờ với hương vị đậm đà, mềm ngọt hấp dẫn của thịt gà. Cách chế biến bình dị này ngon không kém những món ăn được nấu cầu kỳ công phu khác đâu nhé.

Thịt gà được làm sạch và nhồi những nguyên liệu để dậy lên mùi thơm như sả, gừng, lá chanh,… Gà sau khi được tẩm ướp được bó chặt với lại với lá chuối, đắp thêm lớp đất sét thật kín bên ngoài rồi nướng trui.

top món ngon đặc sản miền tây
Gà nướng đất sét – Top 22 món ngon đặc sản miền tây dân dã

Khi ăn, người ta sẽ đập bể lớp đất sét bên ngoài, bóc lá chuối ra là thấy món gà vàng óng bên trong. Theo cách ăn của người miền Tây chân chất, chỉ cần trực tiếp cầm tay xé từng miếng gà thì mới thấy được độ tươi ngon mềm ngọt của cách chế biến này. 

7. Cá lóc nướng trui

Cá lóc là loại cá có phần thịt mềm ngọt được nhiều người yêu thích. Ở vùng miền Tây sông nước, không khó để bạn thưởng thức một món cá lóc nướng trui chắc thịt, dai ngọt hấp dẫn.

Cá lóc nướng trui
Cá lóc nướng trui

Cá lóc được làm sạch, sau đó dúi vào đống rơm đang cháy đỏ rực để nướng chín. Khi cá chín, phần da và vảy cá cháy xém màu nâu đen, lúc ăn ta đem cá ra và gạt bỏ lớp cháy, sau đó thưởng thức phần thịt cá trắng mềm mại. Cá lóc nướng trui được chấm kèm mắm nêm, rau sống và bún tươi. 

8. Bánh xèo

Những chiếc bánh xèo to thật to chắc chắn thuộc top 22 món ngon đặc sản miền tây ăn là nhớ đúng không nào. Bánh xèo miền tây có phần nhân đa dạng nào là thịt, tôm, giá, mực,… vỏ bánh mỏng, vàng ươm và giòn rụm.

Bánh xèo
Bánh xèo to thuộc top 22 món ngon đặc sản miền tây ăn là nhớ

Bánh xèo miền Tây được cuốn cùng với rau cải, xà lách … chấm cùng nước mắm mặn ngọt. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương vị giòn rụm, hài hòa của bánh xèo kết hợp với các loại nguyên liệu. 

9. Gỏi củ hủ dừa

Gỏi củ hủ dừa là một đặc sản chỉ có ở vùng đất miền Tây. Phần lõi non trắng bên trong quả dừa được sử dụng để trộn gỏi cùng với thịt, tôm, rau củ. Phần nước mắm chua ngọt được nêm đậm đà để hòa quyện các nguyên liệu lại với nhau.

Gỏi củ hủ dừa
Gỏi củ hủ dừa

Món gói có độ giòn giòn của dừa non, hương thơm của tôm thịt và vị chua ngọt của nước trộn. Nếu có dịp về miền Tây bạn hãy thử ngay món đặc sản này nhé!

10. Gỏi xoài khô cá sặc

Gỏi xoài khô cá sặc cũng là một món gỏi dân dã của miền Tây. Vị xoài chua được trộn cùng khô cá sặc mặn mặn hòa cùng nước gỏi chua ngọt tạo nên hương vị hài hòa khéo léo làm xiêu lòng biết bao nhiêu du khách từng thưởng thức qua.

11. Cá kho tộ

Nồi cá kho tộ thơm lừng, đậm vị là món ăn quen thuộc vào mùa nước nổi của miền Tây. Điểm đặc sắc nằm ở nước mắm kho cay cay đậm đà, thịt cá ngấm đẫm gia vị, ăn với chén cơm nóng hổi khiến bạn chỉ muốn ’’đánh bay cả nồi cơm’’

12. Bánh giá chợ giồng

Nếu có dịp vi vu tới Gò Công – Tiền Giang thì bạn hãy tìm đến món bánh giá chợ Giồng đặc sản lâu đời nơi này nhé.

Bánh giá chợ Giồng
Bánh giá chợ Giồng

Cách chế biến món này như sau: Người làm bánh sẽ dùng những chiếc vá múc đầy bột mỳ pha loãng, thêm phần nhân đa dạng như tôm, thịt, và chiên chiếc bánh trong chảo dầu ngập cho đến khi bánh chín vàng giòn. Những chiếc bánh tròn xinh đẹp mắt được xếp ra dĩa, ăn cùng với nước chấm mặn ngọt.

13. Canh chua cá

Canh chua cá của miền Tây thường sử dụng cá lóc, cá diêu hồng. Món canh chua được nhiều yêu thích bởi vị thanh thanh, chua chua của nước dùng hòa cùng thịt cá mềm ngọt, thích hợp cho những ngày nóng nực. 

14. Cháo cá lóc

Món cháo cá lóc nóng hổi, thơm ngào ngạt là món ăn vô cùng ấm bụng trong những ngày mưa lạnh. Để nấu cháo cá lóc, người ta rang gạo đến khi vàng thơm, phi lê phần thịt cá lóc và nấu cùng với nấm. Cháo cá lóc miền Tây được ăn kèm rau đắng, tạo nên hương vị mới lạ chỉ có ở vùng đất này

Cháo cá lóc miền Tây
Cháo cá lóc miền Tây

15. Gỏi ba khía

Nói đến top 22 món ngon đặc sản miền tây thì chắc chắn ba khía sẽ phải có mặt trong danh sách này. Món gỏi ba khía trứ danh được trộn từ chính mắm ba khía giã nhuyễn chắt lấy nước cốt. Những con ba khía mập thịt được chọn kỹ càng, thêm ít đu đủ giòn, hành phi, đậu phộng là đã chén được ngay rồi. 

Món gỏi ba khía trứ danh của miền Tây
Món gỏi ba khía trứ danh của miền Tây

16. Chuối nếp nướng

Chuối nếp nướng là một món ăn vặt ngọt ngào gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Món ăn này có mùi thơm lừng của nếp, dừa và chuối nướng. Những miếng chuối nếp được bọc bằng lá chuối, nướng trên bếp than cho tới khi có màu vàng ươm hấp dẫn. Khi ăn, những miếng chuối được chan thêm nước cốt dừa và đậu phộng rang. 

17. Hủ tiếu Sa Đéc

Hủ tiếu là món ăn quen thuộc của miền Tây Nam Bộ, trong đó hủ tiếu Sa Đéc là một đặc sản nổi tiếng của vùng đất này mà thực khách nào khi đến đây du lịch cũng đều muốn nếm thử.

Hủ tiếu Sa Đéc
Hủ tiếu Sa Đéc

Nước dùng của món hủ tiếu này được hầm từ xương trong nhiều giờ để đảm bảo độ ngọt thanh. Phần thịt bao gồm: thịt heo, tôm tươi, xá xíu, gan,… Khi thưởng thức, bạn hãy cho thêm một chút tương ớt để giúp nước dùng dậy mùi hơn. Đảm bảo món ăn này sẽ làm vừa lòng cả những thực khách khó tính nhất.

18. Bánh tằm bì

Nếu ghé qua Bạc Liêu, bạn đừng bỏ qua món bánh tằm bì đặc sản nơi đây nhé. Những sợi bánh tằm trắng mềm được nấu từ bột gạo và bột nếp theo công thức tiêu chuẩn. Bánh tằm được ăn với nước mắm mặn ngọt, ngoài ra người ta cũng dùng nước cốt dừa chan vào bánh, ăn kèm với thính, da heo và thịt nạc.

19. Gỏi sầu đâu

Món gỏi sầu đâu của người miền Tây sử dụng nguyên liệu chính là lá sầu đâu, kết hợp với khô cá, xoài chua và trộn đều. Hương vị của lá sầu đâu hơi nhận đắng kết hợp với vị chua của xoài tạo nên một món ăn vô cùng tinh tế và độc đáo. 

món ngon đặc sản miền tây sông nước
Gỏi sầu đâu – món ngon đặc sản miền tây

20. Cá tai tượng chiên xù

Cá tai tượng chiên xù là món ăn thường được phục vụ ở các quán ăn, nhà hàng với hình thức trang trí đẹp mắt. Cá được chiên giòn trong chảo nóng ngập dầu khiến vảy cá xù lên, trang trí cùng với hành, thìa là, ớt xắt sợi … Khi ăn, cá được chấm với mắm nêm hoặc nước mắm chua ngọt.

Cá tai tượng chiên xù
Cá tai tượng chiên xù thường được phục vụ ở các quán ăn, nhà hàng

21. Chè bánh lọt

Chè bánh lọt là món chè nổi tiếng của miền Tây với vị ngọt béo từ nước cốt dừa, bánh lọt mềm dẻo, màu sắc xanh đỏ bắt mắt. Một bát chè bánh lọt ăn kèm với đậu đỏ bùi bùi, thơm lừng mùi lá dứa chắc chắn khiến ai cũng sẽ say mê. 

22. Chè bà ba

Chè bà ba
Chè bà ba có cách chế biến công phu

Nếu bạn là tín đồ hảo ngọt chắc chắn không thể bỏ qua món chè bà ba thơm ngon hấp dẫn của vùng đất miền Tây. Đây là món ăn có cách chế biến công phu bởi nó được kết hợp từ nhiều loại nguyên liệu: khoai môn, khoai lang, đậu phộng, đậu xanh, lá dứa, trân châu, nước cốt dừa thơm ngậy. Đảm bảo chỉ cần thử một lần thôi là bạn sẽ nghiện đó.

XEM THÊM:

Trên đây là top 22 món ngon đặc sản miền Tây ăn một lần là nhớ. Hy vọng qua bài viết bạn cũng sẽ hiểu hơn về văn hóa ẩm thực của miền Tây Nam Bộ dân dã và bình dị. Nếu có dịp ghé thăm vùng đất này, bạn hãy nhớ thưởng thức những món đặc sản trên nhé. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân