Phố cổ Hoa Lư ở đâu? Kinh nghiệm du lịch Phố cổ Hoa Lư

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Là một trong những điểm du lịch nằm trong khuôn viên núi Hồ Kỳ Lân của TP. Ninh Bình, Phố cổ Hoa Lư đang là điểm đến mới và hấp dẫn, thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Cụ thể thì phố cổ mới này ở đâu? Du lịch Phố cổ Hoa Lư nên đi mùa nào, chơi ở đâu, ăn gì, nghỉ ở đâu, đi như thế nào, mua quà gì…? Tất cả các kinh nghiệm du lịch phố cổ này sẽ được Vua Nệm chia sẻ trong bài viết này.

1. Phố cổ Hoa Lư ở đâu? Thuộc tỉnh nào? 

Phố cổ mới nổi Hoa Lư nằm tọa lạc tại khuôn viên của núi Kỳ Lân – Chùa Bạc có địa chỉ cụ thể là số 1 Trần Hưng Đạo, phường Tân Thành, thuộc thành phố Ninh Bình.

Lấy ý tưởng từ văn hóa truyền thống của nước Đại Việt vào những năm thế kỷ thứ X, Phố cổ nay đã tái hiện một cách chân thực và làm nổi bật nét đẹp., sự độc đáo và đặc biệt của kiến trúc, văn hóa thời kỳ này. Đến đây, du khách sẽ được sống và cảm nhận không gian đời sống văn hóa và phong tục tập quán của thời cha ông thật hấp dẫn, thú vị và mới mẻ.

Phố cổ Hoa Lư Ở đâu
Phố cổ Hoa Lư lấy cảm hứng từ văn hóa thời Đại Việt

Phố cổ được chia làm 2 khu vực để phục vụ nhu cầu tham quan và du lịch của du khách. Một phân khu dành để giới thiệu sản phẩm truyền thống với các làng nghề thu nhỏ như làng tranh Đông Hồ, sơn mài Ý Yên hay làng đá mỹ nghệ Ninh Vân, làng gốm Bồ Bát, làng tranh Bồ Đề, thêu ren Văn Lâm… Phân khu thứ hai là khu vực ẩm thực để du khách được nghỉ ngơi, thư giãn và thưởng thức ẩm thực đặc sản của Ninh Bình cũng như của miền Bắc.

Do nằm trong khuôn viên của núi Kỳ Lân nên phố cổ Hoa Lư có không khí trong lành, mát mẻ và không gian sạch đẹp, thoáng đãng. Du khách có thể thoải mái vui chơi và thăm quan, ngắm cảnh.

2. Du lịch Phố cổ Hoa Lư mùa nào đẹp nhất?

Mùa nào thì Phố cổ Hoa Lư đẹp nhất là thắc mắc của rất nhiều người khi có ý định du lịch tại đây. Nhìn chung, Phố cổ luôn đẹp trong mọi mùa, mọi thời điểm trong năm. Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông đều mang tới cho Phố cổ những nét đẹp riêng và ấn tượng.

Mùa xuân cây cối đâm chồi nảy lộc, muôn hoa khoe sắc, không khí se lạnh cùng chút nắng ấm áp rất thích hợp để du khách du xuân, thưởng thức cảnh đẹp.

Mùa hè, cây cối xanh tươi, không khí mát mẻ, trong lành là nơi để du khách “tránh nóng”, tìm sự bình yên và giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi của cuộc sống phố thị ồn ào, náo nhiệt và nóng bức.

Vào mùa thu, những hàng cây đổ lá vàng rực cả một vùng trời, mang đến sự thơ mộng và quyến rũ cho cả khu phố. Không khí mát mẻ dễ chịu của Phố cổ mùa này cũng rất lý tưởng để du khách dạo bước thăm quan cảnh phố thoải mái.

Mùa đông khi dạo Phố cổ cũng rất thú vị. Không khí se lạnh sẽ được làm ấm hơn nhờ dòng người qua lại đông vui, tấp nập. Những hàng cây vẫn xanh tươi mơn mởn, những hồ nước xanh trong cùng bầu trời ít nắng tạo điều kiện thuận lợi cho du khách du ngoạn.

Phố cổ Hoa Lư mùa nào đẹp
Phố cổ Hoa Lư mùa nào cũng đẹp

Đặc biệt, nếu thăm quan Phố cổ Hoa Lư về đêm, du khách sẽ được nhìn thấy một diện mạo khác biệt so với ban ngày. Đó là sự lung linh, rực rỡ và đầy màu sắc của những dãy phố cổ treo đầy đèn lồng. Cả phố cổ như khoác lên mình chiếc áo mới lộng lẫy và huyền ảo hơn.

Ngoài ra, các bạn có thể chọn thời điểm vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 để kết hợp được chiêm ngưỡng cánh đồng lúa vàng chín tại Tam Cốc – Bích Động.

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý vào một số thời điểm thời tiết xấu trong năm để tránh không đi vào những dịp này. Ví dụ như mùa mưa bão, mưa nhiều và mưa lớn có thể ảnh hưởng tới chuyến du lịch của bạn. Các bạn nên xem dự báo thời tiết trước khi chọn thời gian đi chơi để đảm bảo không gặp thời tiết xấu, giúp chuyến đi của mình trọn vẹn hơn. 

3. Các địa điểm du lịch, vui chơi ở Phố cổ không thể bỏ qua

Phố cổ Hoa Lư có nhiều không gian và địa điểm vui chơi cho khách du lịch thăm quan, giải trí và check-in, chụp hình. Cụ thể:

  • Hai tòa bảo tháp: Các bạn có thể chụp hình và chiêm ngưỡng sự lung linh, huyền ảo và rực rỡ của hai tòa bảo tháp cao ngay bên cạnh khu phố cổ. Vào ban đêm, hai tòa tháp được thắp đèn sáng long lanh và đầy sắc màu lộng lẫy sẽ là nơi để bạn thưởng cảnh tuyệt vời.
Hai tòa bảo tháp phố cổ hoa lư
Check-in bên hai tòa bảo tháp lung linh về đêm
  • Chụp ảnh tại các dãy phố đậm chất kiến trúc cổ: Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thỏa thích chụp hình, săn ảnh tại khu phố cổ có kiến trúc cổ xưa độc đáo. Du khách có thể thuê những bộ trang phục dân tộc truyền thống, cổ phục đẹp mắt và check-in tại khu phố để có cảm giác như được “xuyên không” quay trở về thời xa xưa.
  • Trải nghiệm không gian nghệ thuật truyền thống: Đến với Phố cổ Hoa Lư, du khách còn được thưởng thức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống như múa rối nước, hát xẩm, hát chèo, trình diễn nghệ thuật vẽ trên gốm, trình diễn nghệ thuật làm bóng bay, triển lãm nghệ thuật danh lam Ninh Bình…
  • Tham quan khu giới thiệu sản phẩm: Khách du lịch thích khám phá những nét văn hóa truyền thống của miền Bắc có thể tới khu giới thiệu sản phẩm để được ngắm nhìn, mua sắm các sản phẩm nổi tiếng như gốm Bồ Bát, tranh Đông Hồ, tranh sơn mài Ý Yên, tranh Bồ Đề, đá mỹ nghệ Ninh Vân…
  • Vui chơi tại sân chơi chung: Tại sân chơi chung, du khách sẽ được hòa mình vào các trò chơi dân gian như nhảy sạp, chơi ô ăn quan, chơi chuyền, tham gia vẽ trên quạt giấy, vẽ trên chậu cây, làm bánh tôm…
  • Thăm quan hồ Kỳ Lân bằng thuyền: Du khách đến phố cổ cũng có thể lựa chọn dịch vụ tham quan hồ Kỳ Lân trong lành, mát mẻ. Cảnh hồ nguyên sơ đẹp kỳ vĩ sẽ khiến mọi du khách phải trầm trồ và ấn tượng khó quên.
Thăm quan hồ Kỳ Lân phố cổ hoa lư
Thăm quan hồ Kỳ Lân bằng thuyền vào ban đêm cực kỳ hấp dẫn

4. Đến du lịch ở phố cổ Hoa Lư Ninh Bình ăn gì?

Phố cổ Hoa Lư nổi tiếng với khu phố ẩm thực đa dạng các món ăn truyền thống và đặc sắc. Du khách có thể thưởng thức ẩm thực truyền thống của Ninh Bình cũng như của miền Bắc tại khu phố ẩm thực.

Theo đó, du khách sẽ được ăn những món bánh đặc sản miền Bắc như bánh mật, bánh nếp, bánh đa, bánh gai, bánh dày, bánh chưng…Bên cạnh đó, khách du lịch cũng có thể được trải nghiệm những món ăn vừa lạ vừa quen với hương vị nguyên bản nhất như bún chả, bún ốc, bún thang và nhiều món ăn vặt như bánh tráng trộn, bánh tráng nướng…

Du khách cũng có thể được thưởng thức ẩm thực Ninh Bình tại các nhà hàng trong khu phố như cơm cháy, thịt dê núi…

5. Khách sạn, nhà nghỉ khi du lịch ở phố cổ

Du khách có nhu cầu muốn nghỉ tại phố cố để ngắm cảnh đẹp phố về đêm có thể lựa chọn nghỉ tại các địa điểm sau:

  • Khách sạn Hoa Lư Ninh Bình: Đây là khách sạn 3 sao nằm ngay cạnh phố cổ, giúp du khách thuận lợi di chuyển, thăm quan phố cổ cả ngày lẫn đêm.
  • Ngoài ra, các bạn cũng có thể lựa chọn các nhà nghỉ, khách sạn khác, nhưng lưu ý về khoảng cách khá xa phố cổ như: O zoli Home, Camellia, Rio Hotel Ninh Bình,  khách sạn Tràng An Happy…

6. Hướng dẫn cách di chuyển đến phố cổ

Du khách di chuyển từ Hà Nội muốn đến phố cổ Hoa Lư có thể đến bến xe Giáp Bát để đi xe khách chiều từ Hà Nội đến TP. Ninh Bình. TP. Ninh Bình nằm ngay sát trên trục QL1A nên các bạn có thể bắt bất cứ một tuyến xe nào từ Hà Nội đi vào các tỉnh miền Trung và miền Nam hầu hết đều có đi qua thành phố này.

Khách du lịch khi di chuyển bằng ô tô riêng, hãy đi theo đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đến cao tốc Ninh Bình – Hà Nội hướng đi Ninh Bình và tới TP Ninh Bình.

Với những khách ở những địa phương khác có thể đi tới Hà Nội để đi đường cao tốc Ninh Bình – Hà Nội hoặc đi theo tuyến quốc lộ 1A đều có thể đến TP Ninh Bình.

7. Mua quà gì khi đi du lịch ở Phố cổ Hoa Lư?

Du lịch Phố cổ Hoa Lư, du khách không khỏi băn khoăn nên mua gì làm quà cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp. Sẽ thật tiếc nuối nếu bạn ra về tay không mà không mang theo đặc sản ở đây. Các bạn có thể mua cơm cháy Ninh Bình làm quà – đây là đặc sản nổi tiếng bậc nhất tại đây.

cơm cháy mua ở Phố cổ Hoa Lư
Cơm cháy – đặc sản nên mua làm quà khi đến Phố cổ Hoa Lư

Ngoài ra, khách du lịch cũng nên mua các đặc sản Ninh Bình khác như nem dê, nem chua Yên Mạc cùng với rượu Kim Sơn, rượu Lai Thành, rượu cần Nho Quan hay ốc núi Ninh Bình để làm quà.

XEM THÊM:

Trên đây là kinh nghiệm du lịch Phố cổ Hoa Lư dành cho những ai đang có ý định thăm quan, vui chơi tại phố cổ mới toanh này. Hy vọng các bạn sẽ có một chuyến đi vui vẻ và có nhiều khoảnh khắc đẹp, đáng nhớ và nhiều bức ảnh đẹp “để đời” tại phố cổ này nhé.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM