Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Ninh Bình ngon nức tiếng được yêu thích nhất

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Hoàng Uyên

Ninh Bình không chỉ nổi tiếng với các du lịch Tràng An, Hang Múa, Thung Nham, chùa Bái Đính,… mà còn có danh sách các món ăn gây thương nhớ cho bất cứ du khách hào đặt chân tới nơi đây. Nếu có dịp ghé thăm vùng đất này, bạn nhất định không được bỏ qua danh sách top 22 đặc sản Ninh Bình ngon nức tiếng dưới đây nhé!

1. Cơm cháy Ninh Bình

Nhắc đến đặc sản Ninh Bình không thể không liệt kê cơm cháy ở đầu danh sách. Cơm cháy Ninh Bình là loại đặc sản trứ danh của vùng đất này. Tại đây, món cơm cháy chuẩn vị có hương vị khác hằn ở những vùng miền khác. 

Theo đó, cơm cháy được lấy từ phần cơm sát đáy nồi được mang đi phơi nắng sau đó cho vào chảo và chiên ngập dầu. Cuối cùng là phủ một lớp ruốc (chà bông) hoặc mỡ hành hoặc tôm lên bề mặt.

Đặc biệt, hương vị của món ăn này có thêm phần độc đáo nhờ được ăn cùng một loại nước sốt được làm từ thịt dê. Đây là món đặc sản vừa đậm đà vừa lạ miệng.

ninh bình có đặc sản gì
Cơm cháy được mệnh danh là đặc sản số 1 Ninh Bình

2. Mắm tép Gia Viễn

Đã đặt chân tới Ninh Bình thì nhất định bạn không được bỏ qua món mắm tép Gia Viễn đặc sắc của nơi đây. Món mắm này có hương vị rất đặc trưng và được lựa chọn kỹ lưỡng ngay từ khâu chọn tép. Theo đó, tép phải được đánh bắt từ vùng chiêm trũng của Gia Viễn. Món này có thể được ăn quanh năm tuy nhiên thưởng thức vào mùa đông sẽ cho hương vị thơm ngon nhất.

ninh bình đặc sản
Mắm tép Gia Viễn là món đặc sản trứ danh tại Ninh Bình

3. Dê núi Ninh Bình

Đặc sản tiếp theo trong danh sách top 22 đặc sản Ninh Bình là món dê núi. Sẽ không khó để có thể bắt gặp nguyên một dãy phố kinh doanh ẩm thực dê núi tại Ninh Bình.

Điều làm nên hương vị đặc biệt của món ăn này là do toàn bộ dê ở đây đều được chăn thả trên núi đá và sử dụng cây cỏ tự nhiên làm nguồn thức ăn cho chúng. Vì vậy, thịt dê vô cùng thơm ngon, hấp dẫn.

đặc sản dê núi ninh bình
Dê núi Ninh Bình là món ăn bất cứ khách thập phương nào đều không thể bỏ qua

4. Rượu cần Nho Quan

Rượu cần là một loại rượu nức tiếng của vùng đất cố đô – tinh hoa của đồng bào dân tộc Mường. Loại rượu này được lên men hoàn toàn tự nhiên và hoàn toàn không được qua chưng cất lửa.

Quá trình ủ rượu cũng rất công phu. Theo đó, hạt hạp nếp phải được xay nứt trước rồi mới tiến hành để nấu thành cơm, cuối cùng khi đem đi trộn cơm thì phải được để nguội hoàn toàn rồi trộn cùng men giã nhỏ và ủ trong ít nhất 3 tháng.

5. Rượu Lai Thành

Ngoài rượu cần Nho Quan, ở Ninh Bình còn có một loại rượu đặc sản khác là Rượu Lai Thành. Loại rượu này có nguồn gốc từ vùng đất Lai Thành – một thị xã nhỏ thuộc huyện Kim Sơn, nơi nổi danh với bí quyết nấu rượu thơm ngon và khác biệt.

Công thức được tương truyền rằng gạo nấu rượu phải là loại chuẩn nếp cái hoa vàng và có hương thơm thoang thoảng. Nếu như bạn có dịp ghé vùng đất Lai Thành vào thời điểm người dân đang nấu rượu thì cần đứng từ xa là bạn cũng có thể thưởng thức được hương thơm của loại rượu truyền thống này rồi.

6. Bún mọc

Đứng ở vị trí thứ 6 trong top 22 đặc sản Ninh Bình là món bún mọc. Nếu là tín đồ của các loại bún chắc chắn bạn sẽ khám phá ra hương vị đặc biệt của món đặc sản Ninh Bình này. 

Khi thưởng thức bún mọc, bạn hãy ăn cùng với rau sống và  một chút nước cốt chanh. Cách ăn này sẽ làm cho hương vị của món bún mọc thêm phần hấp dẫn, hài hoà.

đặc sản bình liêu, quảng ninh
Bún mọc mang hương vị đậm đà, trọn vị, thơm ngon

7. Rượu nếp Kim Sơn

Thêm Một loại rượu là đặc sản của vùng đất cố đô nữa – rượu nếp Kim Sơn. Loại rượu này đã làm nên danh tiếng cho các huyện miền biển Kim Sơn bởi công thức ủ rượu quá đỗi hoàn hảo. 

Loại rượu truyền thống này được ủ với men từ 36 vị thuốc Bắc. Khi đến độ có hương thơm nồng nàn và đủ độ “chín” thì rượu sẽ còn nặng hơn cả rượu Nho Quan.

8. Quả gáo

Đến với Ninh Bình và có dịp trải nghiệm ẩm thực nơi đây thì bạn nhất định phải thưởng thức món cá kho quả gáo – món ăn dân dã nức tiếng của vùng đất cố đô. 

Món ăn này có hương vị rất tự nhiên và thơm ngon của quả gáo mọc tại các khe suối và khu vực ven đồi. Ngoài ra, gáo còn được dùng để nấu canh hay kho thịt. Tất cả đều tạo nên những thành phẩm hấp dẫn.

đặc sản ninh bình là gì
Quả gáo là một hoa quả có thể chế biến nhiều món ăn

9. Cá chuối đầm Vân Long

Món cá chuối nướng đầm Vân Long được rất nhiều người yêu thích. Nếu bạn tham khảo ý kiến của người dân nơi đây về các món ăn nhất định phải thử thì chắc chắn món ăn này sẽ không nằm ngoài danh sách gợi ý của họ.

đặc sản của ninh bình
Cá chuối Đầm Vân Long có thịt ngọt, ngon và chắc

10. Cá thòi lòi

Cá thòi lòi là một loài thuỷ sản đặc biệt của vùng biển Kim Sơn. Cá thòi lòi còn có tên gọi khác là cá lác ngoách, đặc điểm của chúng là có thịt chắc, không xương và nội tạng béo ngậy. Chúng thường được dùng để chế biến thành các món như kho, rán, nấu canh chua,…

11. Nem chua Yên Mạc

Gợi ý tiếp theo trong danh sách 22 món ăn đặc sản Ninh Bình là nem chua Yên Mạc. Món ăn này được tạo nên từ những nguyên liệu chính là: thịt heo, bì heo, thính, tỏi, ớt,… Theo đó một miếng nem ngon và chuẩn vị phải là miếng nem có màu hồng đặc trưng, hương vị của sợi bì giòn dai hoà cùng vị cay cay của ớt và thơm nồng bởi lá ổi.

đặc sản kim sơn ninh bình
Nem chua Yên Mạc được làm từ thịt heo thơm ngon

12. Ốc núi đá Ninh Bình

Nếu có dịp đến Ninh Bình bạn tuyệt đối không thể bỏ qua việc khám phá hương vị của món ốc núi đá lừng danh nơi đây. Đây là loài ốc rất hiếm và chỉ sinh sống ở các hang đá, hốc đá vì vậy rất khó phát hiện và làm cho việc đánh bắt cũng rất khó khăn. 

món ăn đặc sản ninh bình
Ốc đá Ninh Bình là loài chỉ có thể tìm thấy trong các hang hay hốc đá

13. Nem dê

Nếu thịt dê Ninh Bình là món ăn nức tiếng tại đây thì món nem dê cũng không kém phần nổi tiếng. Để có được món nem ngon, người chế biến phải biết dùng thịt thăn, đùi và bì của con dê. Yêu cầu ở đây là dê phải được nuôi thả hoàn toàn tự nhiên được ăn nhiều loại cây khác nhau và không được quá già.

14. Gỏi cá nhệch

Món ăn này mang đậm hương vị ẩm thực của Ninh Bình. Gỏi cá nhệch được làm rất kỳ công với sự kết hợp của gạo nếp rang, dấm chưa cùng các loại nguyên liệu gia vị khác như gừng, tỏi, ớt, tiêu sả,…

đặc sản ninh bình mua về làm quà
Gỏi cá nhệch là món đặc sản Ninh Bình được chế biến rất kỳ công

15. Bún chả quạt

Điều khiến cho bún chả quạt trở thành món đặc sản của vùng đất Ninh Bình là những miếng chả thơm phức và có vị béo ngậy, vừa dai giòn lại vừa đủ độ mềm vừa ăn. Tất cả hòa quyện cùng vị ngọt bùi của bún đã tạo nên một hương vị ẩm thực khó quên.

16. Gà đồi

Món đặc sản tiếp theo trong danh sách top 22 đặc sản Ninh Bình là gà đồi. Theo đó, gà phải được chăn thả tự nhiên ở vườn quốc gia Cúc Phương. Nhờ đó, thịt gà có độ dai chắc và rất ngọt, thơm. 

17. Xôi trứng kiến

Món ăn này rất đặc biệt và không phải vùng nào cũng có thể chế biến được. Tại Ninh Bình, món xôi này chỉ có duy nhất vào tháng 2 hàng năm khi loài kiến nâu đẻ trứng. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thanh ngọt bùi bùi của trứng. Nếu được rắc chút hành vi và ăn kèm với xôi chắc chắn sẽ rất cuốn hút vị giác.

đặc sản ninh bình làm quà
Xôi trứng kiến là một trong các món ăn làm nên sự đặc sắc cho ẩm thực Ninh Bình

18. Cua đồng rang lá lốt

Gợi ý tiếp theo dành cho bạn là món cua đồng rang lá lốt. Màu sắc bắt mắt của món cua đồng khi được rang lên kết hợp với màu xanh non mơn mởn của lá lốt chắc chắn sẽ lôi cuốn bạn ngay từ khoảnh khắc đầu tiên.

19. Miến lươn

Miến lươn được chế biến bằng công thức đặc trưng riêng của người dân Ninh Bình. Vì vậy bạn sẽ khó để có thể tìm thấy hương vị tương đồng ở bất cứ đâu. Để chế biến món ăn này, lươn phải là loài lươn cốm béo khoẻ và có lưng màu nâu hồng. Thêm vào đó, cách sơ chế lươn cũng cần phải thật khéo léo, tỉ mỉ và kỳ công.

ninh bình đặc sản là gì
Miến lươn là món ăn mà các du khách không thể từ chối thưởng thức

20. Bánh tráng trộn

Bánh tráng trộn Ninh Bình độc đáo bởi công thức pha chế nước sốt rất riêng và lạ miệng. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm thấy được vị cay nhẹ của ớt, tiêu cùng vị chua ngọt thanh thanh của xoài hoà cùng với độ dai dai của bánh tráng.

21. Bánh đa cá rô

Bánh đa cá rô là món ăn bình dân có hương vị tự nhiên đặc trưng và rất dễ ăn. Khi ăn, chúng thường được thưởng thức cùng với rau cải xanh để làm tăng thêm hương vị thơm ngon hấp dẫn của món ăn. 

đặc sản của ninh bình là gì
Bánh đa cá rô là món ăn bình dân nhưng có hương vị đặc biệt của Ninh Bình

22. Bánh xèo

Bánh xèo là món ăn có mặt ở hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam, tuy nhiên điểm độc đáo để bánh xèo Ninh Bình trở thành món đặc sản của nơi đây là do chúng được ăn cùng nem lụi béo ngậy, thơm lừng. Sau chuyến hành trình khám phá vùng đất cố đô mộng mơ, được dừng chân và thưởng thức món ăn này sẽ khiến bạn cảm thấy mãn nguyện.

XEM THÊM: 

Trên đây là danh sách top 22 đặc sản Ninh Bình thơm ngon nức tiếng. Nếu có dịp ghé thăm vùng đất núi đá hùng vĩ này thì nhất định phải thử qua gợi ý 22 món ăn đặc sản này nhé! 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên