Chuyện quanh ta

TOP 22 đặc sản Thái Bình nổi tiếng, nên thử một lần

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Mỗi tỉnh thành ở nước ta đều có những đặc sản quê hương riêng và Thái Bình cũng vậy. Vậy quê hương Thái Bình có những đặc sản gì nổi tiếng? Hãy cùng điểm qua 22 món đặc sản Thái Bình trứ danh mang đậm hương vị hồn quê dưới đây!

1. Ổi Bo

Nhắc tới Thái Bình nhiều người sẽ nghĩ ngay tới một loại quả vừa thơm lại vừa ngọt, đó là ổi Bo. Khác với các giống ổi khác, ổi Bo có quả vừa, không quá to nhưng ít hạt, ruột đỏ vị ngọt và rất thơm. Giá của một ký ổi Bo cũng khá rẻ, chỉ từ 15.000 – 20.000 VNĐ. Vì vậy, rất nhiều du khách thường mua ổi Bo về làm quà sau chuyến du lịch Thái Bình.

đặc sản thái bình
Ổi Bo – Đặc sản Thái Bình mua về làm quà

2. Bánh cáy làng Nguyễn

Thái Bình cũng chính là quê hương của món bánh cáy làng Nguyễn. Đây là một thức quà dân dã, quen thuộc của người dân địa phương nhưng rất được du khách yêu thích. Bánh được làm từ xôi gấc, ép dẻo, cắt hạt lựu rồi phơi khô nên có màu đỏ cam rất đẹp, như màu trứng cáy. Khi ăn vừa thơm lại vừa béo béo rất lạ miệng.

3. Cốm Thanh Hương

Cốm Thanh Hương cũng rất thích hợp để mua về làm quà tặng người thân sau chuyến du lịch tới Thái Bình. Cốm có màu vàng xanh, được làm từ gạo nếp cái hoa vàng nên rất thơm và dẻo. Khi thưởng thức cốm Thanh Hương khiến bất kỳ ai cũng đều bất ngờ bởi nó thấm đẫm hương vị của hồn quê.

4. Nước mắm Diêm Điền

Nhắc tới đặc sản Thái Bình thì chắc chắn không thể bỏ qua nước mắm Diêm Điền. Nước mắm ở đây được làm theo công thức gia truyền nên rất sánh, tròn vị và thơm ngon. Từ lâu, nước mắm Diêm Điền đã nổi tiếng khắp xa gần. Vì vậy, rất nhiều du khách khi tới với Thái Bình đều phải mang về vài chai nước mắm Diêm Điền để ăn dần cũng như làm quà cho người thân.

thái bình có đặc sản gì
Nước mắm Diêm Điền đã nổi tiếng khắp xa gần.

5. Rượu nếp làng Keo

Nếu có dịp tới với Thái Bình bạn cũng có thể nếm thử rượu nếp làng Keo. Sở dĩ loại rượu này trở nên nổi tiếng là bởi được nấu từ gạo nếp cái hoa vàng được trồng ở chính làng Keo và trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ mới có thể cho ra những chai rượu nếp vừa ngọt, vừa êm lại thơm hương lúa nếp.

6. Gạo Thái Bình

Có thể nói Thái Bình là xứ sở của các loại gạo ngon, đặc biệt là gạo nếp cái hoa vàng. Gạo Thái Bình không chỉ mẩy mà còn rất thơm lại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Sở dĩ như vậy là bởi thiên nhiên ưu ái ban cho xứ này đất đai màu mỡ, phì nhiêu, đặc biệt thích hợp để trồng lúa. 

7. Gỏi nhệch – Đặc sản Thái Bình nức danh

Gỏi nhệch cũng là một trong những đặc sản nhất định phải nếm thử khi tới với Thái Bình. Nguyên liệu chính để làm gỏi nhệch là con nhệch – loài động vật khá giống con lươn. Sau khi sơ chế xong nhệch, phần thịt sẽ được thái lát và trộn với thính. Trong khi đó xương thì băm nhỏ để nấu nước chấm. Da sẽ được chiên giòn. Nhìn chung, hầu hết mọi bộ phận của nhệch đều có thể tận dụng được.

8. Lẩu cua sông Cà Ra

đặc sản của thái bình
Đông đảo du khách sau khi tới Thái Bình và nếm thử món lẩu cua sông Cà Ra

Đông đảo du khách sau khi tới Thái Bình và nếm thử món lẩu cua sông Cà Ra đều phải mê mẩn bởi hương vị lẩu vừa thơm lại ngọt thanh tự nhiên mà không hề có mùi tanh. Lẩu có nguyên liệu chính từ cua được người dân bắt thủ công từ sông Cà Ra nên rất tươi ngon. Khi ăn sẽ kèm theo rau sống, hoa chuối,… và bún. Một nồi lẩu chỉ có vài trăm nghìn nhưng đảm bảo đủ cho 3 – 4 người ăn no.

9. Bún bung

Đặc sản Thái Bình tiếp theo đó là món bún bung. Mặc dù ở một số tỉnh thành phía Bắc cũng có món này nhưng bún bung ở Thái Bình vẫn mang hương vị riêng rất đặc trưng. Bún bung có thể ăn kèm với hoa chuối, rau sống, mọc chân giò,… đều rất ngon miệng.

10. Nộm sứa Thái Thụy

Món nộm sứa Thái Thụy xuất hiện trong rất nhiều quán ăn tại Thái Bình. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi món đặc sản Thái Bình này vừa ngon, dễ ăn lại hợp khẩu vị của nhiều người. Vị tươi ngọt, giòn giòn của sứa cùng đậu phộng béo bùi kết hợp với nước sốt đậm đà khiến ai ăn thử một lần cũng đều “chết mê chết mệt”.

11. Sứa muối Thái Thụy

món ăn đặc sản thái bình
Sứa muối Thái Thụy nổi tiếng gần xa

Ngoài nộm sứa thì sứa muối Thái Thụy cũng nổi danh không kém. Do lượng sứa đánh được nhiều nên ngoài chế biến các món ăn ngay từ sứa, người dân còn làm món sứa muối để ăn dần. Sứa sẽ được sơ chế cẩn thận rồi cắt khúc thành tảng nhỏ và ngâm với muối trong bình, chum, vại. Một thời gian sau mới lấy ra ăn. Khi này sứa có vị chua chua, mặn mặn lại giai giòn sần sật.

12. Giò chả Tiền Hải

Giò chả Tiền hải cũng nằm trong TOP 22 đặc sản Thái Bình nhất định phải thử. Món ăn này được người dân Thái Bình tận dụng phần thịt mông heo để làm. Miếng giò rất săn chắc, bề mặt mượt mà, khi ăn vừa mềm lại vừa giòn, rất đậm vị. Nếu vẫn thòm thèm thì bạn còn có thể mua thêm về nhà để tiếp tục cùng người thân thưởng thức.

13. Bánh giò Bến Hiệp

Tuy chỉ là một món ăn dân dã, giá lại rất rẻ, chỉ từ 10.000 – 15.000 VNĐ/cái nhưng bánh giò Bến Hiệp đã chinh phục được rất nhiều du khách. Những chiếc ăn nhỏ xinh, trắng mềm được bọc trong lớp lá chuối trông thì đơn giản nhưng lại khiến những ai đã từng nếm thử phải lưu luyến không thôi.

14. Bánh nghệ

bánh đặc sản thái bình
Bánh được làm từ gạo tẻ, nghệ, mỡ và hành lá với màu vàng ruộm

Tuổi thơ của những người con Thái Bình đều gắn liền với món bánh nghệ. Món bánh này được bày bán ở khắp các khu chợ nơi đây. Bánh được làm từ gạo tẻ, nghệ, mỡ và hành lá với màu vàng ruộm trông vô cùng ngon miệng lại thêm mùi nghệ, khiến ai ăn cũng cảm thấy mê mẩn.

15. Bánh gai Đại Đồng

Xưa kia chỉ tới các dịp lễ, dịp Tết người dân Thái Bình mới làm món bánh này. Tuy nhiên, ngày nay, bánh gai Đại Đồng đã trở thành đặc sản Thái Bình và được bán ở rất nhiều hàng quán cũng như các khu chợ. Bánh có vỏ màu đen nhánh, nhân vàng ươm, bọc trong lá gai, trông đơn giản, bình dị nhưng hương vị lại rất thơm ngon.

16. Bánh khúc Vũ Thư

Huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình có một loại bánh rất nổi tiếng gọi là bánh khúc hay bánh hú. Bánh có vẻ ngoài trắng trẻo và vị ngọt thanh rất vừa miệng. Nguyên liệu chính để làm bánh khúc là bột gạo với nước từ lá cây khúc. Nhân thì làm từ thịt băm, nấm mèo và tiêu. Dù khá giống bánh giò nhưng lại mang phong vị đậm đà và rất riêng biệt.

17. Bánh cuốn tôm

Bánh cuốn với nhân bằng thịt tôm băm nhuyễn trộn cùng hành tím, thịt ba chỉ,… xào bao nhiêu năm qua vẫn luôn là một trong những đặc sản Thái Bình nổi tiếng gần xa. Dù là người dân bản địa hay du khách thập phương cũng đều khó có thể cưỡng lại sức hút của món ăn này.

18. Kẹo lạc làng Nguyễn

đặc sản hưng hà thái bình
Làng Nguyễn không chỉ nổi tiếng với món bánh cáy mà còn có cả món kẹo lạc.

Làng Nguyễn không chỉ nổi tiếng với món bánh cáy mà còn có cả món kẹo lạc. Nguyên liệu làm món kẹo này rất đơn giản, chỉ gồm đậu phộng rang cùng với đường mạch nha. Thế nhưng suốt bao thế hệ người dân Thái Bình lẫn các du khách đều mê mẩn món quà vặt này. Đặc biệt, vừa ăn kẹo lạc làng Nguyễn vừa uống chén trà xanh lại càng thêm phong vị.

19. Canh cá Quỳnh Côi

Bạn cũng có thể khám phá thêm văn hóa ẩm thực của người Thái Bình thông qua món canh cá Quỳnh Côi. Món canh này có nguyên liệu chính là cá rô đồng làm sạch rồi tẩm ướp ngũ vị và nấy cùng các loại rau xanh. Khi ăn, canh có vị ngọt thanh, cá mềm mục, thơm phức, có thể ăn kèm với bánh đa mềm.

20. Rươi Kiến Xương

Rươi là một loài động vật rất quen thuộc với người dân Thái Bình. Tuy vẻ ngoài xấu xí nhưng rươi lại rất giàu dinh dưỡng và được chế biến thành nhiều món khác nhau như: Chả rươi, bún rươi,… Món nào cũng đều rất ngon và lạ miệng.

21. Cá nướng Thái Xuyên

đặc sản thái thụy thái bình
Cá ở vùng Thái Xuyên vừa to vừa béo lại có nhiều loại sau khi được nướng lên

Với những ai theo “đạo hải sản” thì chắc chắn không thể bỏ qua món cá nướng Thái Xuyên. Cá ở vùng Thái Xuyên vừa to vừa béo lại có nhiều loại sau khi được nướng lên, chấm cùng nước mắm tỏi ớt cực kỳ thơm ngon, chỉ ngửi mùi hương là đã muốn được thưởng thức ngay lập tức.

22. Nem chạo vị Thủy

Nguyên liệu chính để làm nem chạo vị Thủy là thịt sống. Với công thức riêng của mình, người dân Thái Bình đã tạo ra món nem chạo nức tiếng gần xa với hương vị vô cùng độc đáo, mới lạ. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt rất đặc trưng của thịt sống cùng với vị dai của bì, giòn của xương và béo béo của mỡ.

đặc sản thái bình mua về làm quà
Nguyên liệu chính để làm nem chạo vị Thủy là thịt sống.

XEM THÊM:

Trên đây là 22 đặc sản Thái Bình nổi tiếng nhất. Đừng quên thưởng thức những món ăn này nếu có dịp tới với Thái Bình nếu không chắc chắn bạn sẽ vô cùng nuối tiếc cho mà xem.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân