Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Cam Ranh nổi tiếng, ăn một lần là nhớ mãi

CẬP NHẬT 20/02/2024 | BỞI Tôn Vân

Khi nhắc đến Cam Ranh – Khánh Hòa, người ta thường nghĩ đến những bãi biển đẹp, những buổi chiều hoàng hôn lãng mạn… Ngoài ra, ẩm thực Cam Ranh cũng là điều thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm nơi đây. Cùng Vua Nệm tìm hiểu về top 22 đặc sản Cam ranh nổi tiếng trong bài viết dưới đây, chúng sẽ có ích cho chuyến đi của bạn đấy.

1. Bánh xoài Cam Ranh

Bánh xoài là đặc sản Cam Ranh khá phổ biến, bánh còn có tên gọi khác là bánh tráng xoài. Bánh xoài khi ăn vừa có có vị chua lại vừa có vị ngọt, cùng với đó là mùi thơm đặc trưng của quả xoài. Bạn có thể thưởng thức bánh xoài khi đi du lịch hoặc cũng có thể mua bánh về làm quà cho người thân, bạn bè của mình.

đặc sản cam ranh
Bánh xoài là đặc sản Cam Ranh

2. Cá ngựa khô

Cá ngựa khô là một loại thuốc quý, mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Cá ngựa còn được sử dụng phổ biến trong việc hỗ trợ phòng ngừa, điều trị các bệnh về sinh lý nam, sinh lý nữ. Nếu bạn ghé thăm Cam Ranh thì có thể lựa chọn món đặc sản Cam Ranh này để làm quà cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình nhé.

3. Yến sào Hòn Nội là đặc sản Cam Ranh nổi tiếng

Yến sào chưa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Yến sào là thức ăn bổ dưỡng, giúp hỗ trợ phòng và điều trị chứng suy nhược cơ thể, biếng ăn, mệt mỏi, người mới ốm dậy, gầy ốm, khí huyết kém… Yến sào còn có tác dụng giúp tăng đề kháng và củng cố miễn dịch cho cho cơ thể.

Bạn có thể chế biến yến sào bằng nhiều cách như: yến chưng đường phèn, chè yến sào hạt sen, chè yến sào đường phèn, bánh tổ yến… Mỗi một cách sẽ mang lại mùi vị khác nhau, do đó bạn có thể chọn cách chế biến phù hợp với sở thích của mình nhất nhé.

đặc sản cam ranh làm quà
Yến sào chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

4. Sò huyết Thủy Triều

Thủy Triều là tên một đầm lớn nằm ở phía Bắc của đảo Cam ranh. Sò huyết Thủy Triều có vị ngọt, là một trong những loại hải sản hàng đầu tại Việt Nam. Sò huyết là loài hải sản giàu chất đạm, có giá trị dinh dưỡng cao nên rất bổ dưỡng cho cơ thể.

Một số công dụng của sò huyết có thể kể đến như: bổ máu, chữa chứng huyết hư… Bạn có thể chế biến sò huyết theo nhiều cách khác nhau như: sò huyết nướng, hấp sả, nấu cháo, sò huyết xào me…

5. Tôm hùm Bình Ba

Bình Ba là tên của một hòn đảo cách đảo Cam ranh không xa. Tôm hùm là món đặc sản nổi tiếng của khu vực này mà bạn có thể thưởng thức khi ghé thăm. Tôm hùm Bình Ba khá lớn, thịt mềm, thơm và dao. Có khá nhiều cách để chế biến tôm hùm như: nướng, hấp hay luộc, nếu cầu kỳ hơn thì có thể kho, nấu canh chua, chiên xù… Ngoài ra, tiết canh tôm hùm cũng là một món bạn nên thử một lần trong đời.

các món đặc sản chỉ cam ranh mới có
Tôm hùm Bình Ba có vị ngọt, nhiều thịt

6. Sá sùng Cam Ranh

Sá sùng còn có tên gọi khác là trùn biển, là động vật thân mềm, lớn hơn con trùn ở đất và chúng thường sống ở đụn cát gần biển. So với sá sùng ở các địa phương khác thì sá sùng Cam Ranh có giá trị kinh tế thấp hơn. Đây cũng không phải loại hải sản mang lại lợi ích kinh tế lớn cho khu vực này.

Mặc dù vậy, nhờ có sự phát triển của du lịch biển và sự sáng tạo trong cách chế biến mà sá sùng Cam Ranh hiện tại đã trở thành món ăn rất nổi tiếng ở vùng đất này.

7. Ốc Cam Ranh

Ốc cũng là một trong những đặc sản Cam Ranh mà bạn nên thử khi ghé thăm vùng đất này. Ốc Cam Ranh rất đa dạng với nhiều loại như: ốc hương, ốc móng tay, ốc giác, khế, nhảy,…với những cách chế biến khác nhau. Du lịch thành phố biển Cam Ranh bạn đừng quên ghé qua các quán hải sản để thưởng thức những món ăn ngon từ ốc với giá cả hợp lý nhé.

mua đặc sản cam ranh
Ốc Cam Ranh rất đa dạng với nhiều loại

8. Gà chỉ Cam Ranh

Nghe tên gà chỉ khá là lạ tai nhưng thực chất đây chính là món gà tự chọn. Khách hàng chỉ cần dùng tay để “chỉ trỏ” và chọn món, nhà hàng sẽ chế biến theo yêu cầu của khách hàng. Gà chỉ thường được làm bằng gà thả rong trong vườn thay vì dùng gà nuôi công nghiệp như ở một số nơi.

Để chế biến món gà chỉ, thịt gà mái được ưu tiên lựa chọn hơn vì gà mái thường béo, xương nhỏ, thịt mềm hơn so với gà trống. Gà chỉ có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như: luộc, xào, hấp… Nếu dùng gà trống thì cách chế biến chủ yếu là nướng với bếp than để tăng thêm mùi vị thơm ngon cho món ăn. 

9. Mì Quảng Cam Ranh

Mì Quảng ở Cam Ranh là món ăn nổi tiếng mà bạn nên thử khi du lịch đến vùng đất này. Sợi mì thường rất mềm nhưng lại không bị nhũn, rất dễ ăn. Nước dùng được ninh bằng xương nên có mùi vị đậm đà, béo nhưng không ngấy.

Ngoài ra, mì Quảng sẽ có thêm một số món ăn đi kèm như: thịt lợn, thịt gà, tôm, lạc…Mì Quảng có thể ăn kèm cùng rau sống và nước chấm. Nước chấm này sẽ được pha theo công thức riêng của từng quán nên sẽ có vị hơi khác nhau.

món đặc sản cam ranh
Mì Quảng ở Cam Ranh là món ăn nổi tiếng mà bạn nên thử

10. Bánh hỏi lòng heo – Đặc sản Cam Ranh

Đến Cam Ranh, bạn có thể ăn sáng bằng món bánh hỏi lòng heo. Món ăn này rất phổ biến, bạn có thể tìm thấy ở bất kì khu chợ nào. Lòng sẽ có nhiều món khác nhau như: thịt, tim, gan, cật, phổi…. nếu bạn thích ăn món nào thì có thể yêu cầu chủ quán làm món đó cho mình hoặc ăn tổng hợp đủ loại. Bánh hỏi lòng heo được chấm với nước chấm chua ngọt, nhờ vậy mà hương vị của bánh trở nên đậm đà, khó quên hơn.

11. Bánh căn Cam Ranh

Bánh căn được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo và mỡ hành. Để giúp bánh căn có mùi vị thơm ngon hơn, thợ làm bánh sẽ cho thêm một số nguyên liệu như: tôm, trứng cút, mực, thịt bằm… Bánh căn ăn kèm với nước mắm chua ngọt, mắm nêm, xoài xanh, su hào cắt nhỏ và ớt.

12. Bánh xèo Cam Ranh

bánh đặc sản cam ranh
Bánh xèo Cam Ranh sử dụng một lớp bột mỏng để làm vỏ bánh

Bánh xèo Cam Ranh sử dụng một lớp bột mỏng để làm vỏ bánh nên có màu vàng rất bắt mắt. Bánh xèo sẽ có thêm một số loại nguyên liệu khác trong nhân bánh như: tôm hoặc tép, thịt, trứng cút, mực, giá đỗ. Để ăn bánh xèo, bạn có thể ăn kèm với nước chấm chua ngọt và rau sống để giảm cảm giác bị ngán, giúp bánh có vị bùi và thơm ngon hơn.

13. Nem nướng

Nếu ghé thăm Cam Ranh, bạn không nên bỏ qua món nem nướng – một đặc sản nổi tiếng tại đây. Nem nướng thường được làm từ thịt lợn và một số nguyên liệu khác như: bánh tráng giòn, dưa chuột, cà rốt, xoài, ăn kèm với một số loại rau thơm khác.

Khi ăn, bạn sẽ dùng bánh tráng để cuốn toàn bộ những nguyên liệu vừa nêu trên, chấm cùng với mắm nên là có thể thưởng thức mùi vị thơm ngon, khác biệt so với món nem nướng ở các địa phương khác trên cả nước.

14. Xôi bắp Cam Ranh

Đến thăm Cam Ranh, bạn có thể lựa chọn món xôi bắp để làm món ăn sáng mỗi ngày. Xôi bắp có mùi thơm của cơm nếp, vị ngọt bùi của bắp và đậu xanh. Xôi bắp sẽ kèm thêm một ít hành khô để làm tăng thêm mùi vị và độ thơm ngon khi thưởng thức.

 xôi bắp cam ranh
Đến thăm Cam Ranh, bạn có thể lựa chọn món xôi bắp để làm món ăn sáng

15. Bún cá Cam Ranh 

Để làm bún cá Cam Ranh, người ta sẽ sử dụng cá được người dân đánh bắt từ vùng biển nơi đây, do đó cá luôn có độ tươi ngon, thịt dai và chắc. Phần nước dùng có vị ngọt thanh do được hầm từ xương cá tự nhiên. Bạn có thể ăn bún cá kèm theo với một chút chanh, ớt và rau sống, như vậy món ăn sẽ đậm đà và dễ ăn hơn. Bún cá thực sự là một món ăn ngon mà bạn nên thử khi có dịp ghé qua Cam Ranh.

16. Mực rim – đặc sản Cam Ranh

Một trong số các món ngon ở Cam Ranh mà bạn có thể mang về làm quà là mực rim. Mực được đóng sẵn với nhiều loại khác nhau như: mực rim me, mực rim sa tế,…mang hương vị cay cay, mặn mặn vô cùng hấp dẫn.

17.Các món chè Cam Ranh  

Đến Cam ranh, bạn có thể thưởng thức vô số các món chè của nơi đây như: chè Thái, chè sầu riêng, chè thập cẩm, chè trái cây,…Mỗi loại chè lại mang hương vị riêng, đáp ứng sở thích của nhiều người. Đến Cam Ranh vào mùa hè, thưởng thức một cốc chè mát lạnh sẽ giúp tinh thần bạn trở nên sảng khoái, có thêm năng lượng để khám phá thêm những địa danh mới đấy.

chè Cam Ranh
Đến Cam Ranh vào mùa hè, thưởng thức một cốc chè mát lạnh

18. Bánh ướt Cam Ranh

Bánh được làm từ bột gạo nên rất dễ ăn, không chỉ thế, nếu muốn tự làm món bánh ướt cũng không khó, chỉ sử dụng nguyên liệu cơ bản. Tuy nhiên, để làm ra món bánh ướt chuẩn vị như Bánh ướt Cam Ranh đòi hỏi bạn có khả năng nấu nướng cao đấy.

19. Nước mắm Cam Ranh

Nước mắm cá cơm Cam Ranh là đặc sản nổi tiếng được nhiều du khách quan tâm và mua về làm quà. Nước mắm cá cơm được sản xuất theo phương pháp truyền thống, sử dụng cá cơm và muối của chính vùng biển Cam ranh nên đảm bảo độ tươi ngon và an toàn.

Nước mắm được ủ trong thùng gỗ, đặt dưới nhà tôn kín để đợi lên men. Sau khoảng 18-24 tháng, người dân sẽ rút nỏ cho ra thành phẩm là nước mắm cá cơm có màu nâu cánh gián, thơm ngon, đậm vị béo, độ đạm cao. Nước mắm có thể dùng để chấm hoặc dùng để ướp gia vị nhằm tăng thêm hương vị cho món ăn.

20. Bánh Mì Cam Ranh

Bánh mì là món ăn rất quen thuộc đối với người Việt, có mặt ở khắp các vùng miền Tổ quốc. Tại Cam ranh, bánh mì có mùi thơm ngon, vỏ giòn, bên trong nhiều nhân với đủ loại như thịt xá xíu, trứng, chả, chả cá, dưa leo, rau thơm…Điểm đặc biệt của bánh mì Cam Ranh là nước chấm đậm vị được pha chế sẵn, làm cho bánh mì đậm vị hơn. Nếu đến Cam Ranh bạn phải thử ngay món bánh mì thơm ngon này nhé!

bánh mì Cam Ranh
Điểm đặc biệt của bánh mì Cam Ranh là nước chấm đậm vị

21. Đậu phộng, hạt điều 30 vị

Nhờ công thức bí truyền cùng bàn tay khéo léo của người dân nơi đây mà đậu phộng, hạt điều được tạo nên với nhiều mùi vị khác nhau. Theo ước tính, hạt điều Cam Ranh có khoảng 30 vị khác nhau, mỗi vị đều có những nét đặc trưng riêng biệt mà hạt điều ở nhiều vùng khác không có được. Điều đặc biệt là đậu phộng và hạt điều Cam Ranh 100% không chiên dầu, không sử dụng chất bảo quản nên rất tốt cho sức khỏe.

22. Bong bóng Cá

Bong bóng cá có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng và lạ miệng. Người dân chủ yếu sử dụng bong bóng của một số loại cá như: cá chẽm, cá đường, cá lạc vì bong bóng của chúng thường to và mềm hơn bong bóng của những loại cá khác. Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng trong bong bóng của những loại cá này cũng rất dồi dào, có lợi cho sức khỏe. 

Để bảo quản bong bóng cá, người dân thường sấy khô hoặc chiên sơ qua với dầu nóng. Trước khi chế biến, bạn cần ngâm bong bóng cá trong nước có pha chút rượu trắng và gừng để làm mềm, loại bỏ mùi tanh.

Bong bóng cá
Bong bóng cá có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng

XEM THÊM:

Trên đây là top 22 đặc sản Cam Ranh nổi tiếng mà Vua Nệm đã giới thiệu đến bạn. Bạn có thể lưu lại và khám phá khi có dịp đến thăm vùng đất này nhé. Chúc bạn có một chuyến du lịch vui vẻ đến Cam Ranh nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân