Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Quảng Ninh nhất định phải thử

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Quảng Ninh không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh đẹp như vịnh Hạ Long, núi Yên Tử,… mà vùng đất này còn ghi điểm với rất nhiều món ăn ngon. Thực phẩm đa dạng, hấp dẫn là một trong những thỏi nam châm thu hút du khách tìm đến “vùng đất trữ tình” này. Ngay bây giờ hãy cùng Vua Nệm điểm qua top 22 đặc sản Quảng Ninh nhé.

đặc sản của quảng ninh là gì
Top 22 đặc sản Quảng Ninh không nên bỏ lỡ

1. Những món ăn hải sản nổi tiếng trong top 22 đặc sản Quảng Ninh

Hầu hết những ai đã từng đến Quảng Ninh đều biết rằng đây là vùng đất không thiếu món ngon, vật lạ. Với lợi thế bờ biển trải dài hàng trăm cây số, chỉ cần đến đây bạn sẽ được giới thiệu qua hàng loạt các món hải sản tươi ngon. Có thể nói, đây chính là những đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng mà bạn không nên bỏ lỡ.

1.1. Chả mực Hạ Long

Một trong số top 22 đặc sản Quảng Ninh bạn nhất định phải thử qua chính là chả mực Hạ Long. Món ăn này được làm từ thịt mực tươi giã hoặc xay nhuyễn, tạo thành bánh hình tròn sau đó đem chiên với lửa nóng. Chả mực sau khi chín sẽ có màu vàng tươi, giòn dai với hương vị ngòn ngọt cực kỳ kích thích vị giác. Đây thực sự là lựa chọn tuyệt vời để bạn có thể dùng làm quà tặng.

1.2. Nộm sứa Cô Tô

Đặc sản tiếp theo chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn chính là món nộm sứa Cô Tô hay gỏi sứa. Món nộm giòn mát này ghi điểm với hương vị đặc biệt, chua chua ngọt ngọt cực kỳ hấp dẫn. Nộm sứa Cô Tổ được chế biến từ sứa biển tươi ngon mới đánh bắt cùng với phần nhân vô cùng đa dạng như ngó sen, đu đủ xanh, cà rốt, hoa chuối, rau câu, thịt (gà xé, giò lụa, tôm nõn…), đậu phộng, húng thơm và gia vị,…

Món nộm sứa Cô Tô
Món nộm sứa Cô Tô vô cùng hấp dẫn

1.3. Sá sùng

Sá sùng là một món ăn khá mới lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên, khi đến với Quảng Ninh bạn sẽ biết được rằng đây là một trong top 22 đặc sản Quảng Ninh nức tiếng. Hầu hết mọi người ngay khi nhìn thấy sá sùng lần đầu đều không dám ăn vì thấy rằng chúng khá ghê rợn. Tuy nhiên, ngay khi cho chúng vào miệng bạn sẽ lập tức thích mê với hương vị ngọt dịu lại giòn giòn. 

1.4. Ốc móng tay

Ốc móng tay dường như đã là một món ăn quá quen thuộc với nhiều người, vậy tại sao chúng lại được biết đến như một đặc sản của Quảng Ninh? Thực tế, nếu so với các vùng khác, ốc móng tay tại Quảng Ninh có phần thơm, béo ngậy khác lạ. Tại đây, chúng được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: ốc móng tay xào me, xào với rau tía tô, ốc trộn chua cay, gỏi ốc… phù hợp với khẩu vị của phần đông du khách.

1.5. Sam biển

Khi đến với Quảng Ninh, bạn chắc hẳn không thể bỏ lỡ món ăn hấp dẫn như sam biển. Đây là loài hải sản sinh sống tự nhiên được khai thác rất phổ biến tại Quảng Ninh. Sam nướng và sam xào chua ngọt là 2 cách chế biến được nhiều du khách yêu thích nhất. Với sự kết hợp của các gia vị chua, cay như giấm, sả, ớt, riềng và nhiều loại rau thơm, món ăn này sở hữu màu vàng óng đẹp mắt và mùi thơm phức, vị đậm đà. 

thực đơn giảm cân cho nam đơn giản
Sam biển cũng là món ăn hấp dẫn không nên bỏ lỡ khi đến Quảng Ninh

1.6. Chả rươi Đông Triều

Đương nhiên khi nhắc đến những món ăn được chế biến từ hải sản, bạn không nên bỏ qua món chả rươi Đông Triều. Loài sinh vật nhỏ gần giống với giun nhưng lông và nhớt nhiều hơn này có vị bùi béo, ngậy ngậy, độ dai mềm,… đủ để chinh phục bất kỳ ai đã từng thưởng thức qua. Chả rươi Đông Triều sẽ là lựa chọn tuyệt vời để thưởng thức với bún tươi và ăn kèm với các loại rau thơm. 

1.7. Ngán

Ngán Quảng Ninh với hương vị ngọt thanh, vị béo giòn đã khiến biết bao du khách cảm thấy lưu luyến khi thưởng thức qua. Chúng ta có thể kể đến hàng loạt các món ăn hấp dẫn được chế biến từ nguyên liệu này như ngán nấu canh, gỏi ngán, ngán nướng, ngán xào bún hay món cháo ngán… Không chỉ thơm ngon, ngán Quảng Ninh còn rất giàu dinh dưỡng, cực kỳ có lợi cho sức khỏe người dùng.

1.8. Chả cá

Chả cá cũng thuộc top 22 đặc sản Quảng Ninh mà bạn không nên bỏ lỡ. Món ăn này được tạo thành từ những loại cá biển tươi ngon, săn chắc và vô cùng ngọt thịt. Sau khi được xay nhuyễn, người chế biến sẽ tiến hành lọc sạch xương, trộn đều cùng gia vị và rau thơm băm nhỏ và đem chiên vàng. Chả cá sau khi chín có độ giòn dai, thơm ngậy và mang theo hương vị mặn mà của biển cả.

1.9. Hải sản tươi

Ngoài những món đặc sản kể trên, khi đã đến Quảng Ninh bạn nhất định không nên bỏ qua các loại hải sản tươi sống. Đây là vùng đất sở hữu một hệ sinh thái dồi dào, đa dạng nên chắc chắn sẽ mang đến bạn một “bữa tiệc” thịnh soạn đúng như ý muốn.

thưởng thức hải sản khi đến Quảng Ninh
Nhất định phải thưởng thức hải sản khi đến Quảng Ninh

2. Các món bún, canh, cháo nổi tiếng trong top 22 đặc sản Quảng Ninh

Chúng tôi luôn chắc chắn một điều rằng chuyến du lịch Quảng Ninh của bạn sẽ không thực sự trọn vẹn nếu vẫn chưa thưởng thức qua những món bún, cháo ngon tại đây. Vì thế, trong chuyến hành trình sắp tới, bạn hãy ghé ngay những hàng quán có bán những món bên dưới đây nhé.

2.1. Bún bề bề

Những ai đã từng đặt chân đến đất Cảng chắc hẳn đã nhiều lần nghe nhắc qua món ăn này. Một tô bún bề bề ngon ngọt, bề bề đầy ắp luôn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách. Điểm đặc biệt nhất của món ăn này chính là phần nước dùng được làm từ các loại hải sản tươi như tôm, ghẹ và xương heo… sự kết hợp của những nguyên liệu tự nhiên này đã góp phần mang đến hương vị ngon ngọt khó cưỡng.

2.2. Bún cù kỳ

Món bún có nguồn gốc từ người dân làng được chế biến với nguyên liệu chính là cù kỳ – một trong những loại hải sản độc lạ có tại vùng đất Quảng Ninh. Cù kỳ có nhiều lông, vỏ cứng cáp và thịt chắc ngọt nên thường được dùng xay nhuyễn để tạo thành nước dùng. Ngoài ra, phần gạch cù kỳ cũng có thể tận dụng để chế biến thành riêu ăn kèm với bún vô cùng hấp dẫn.

2.3. Canh riêu hà

Món canh riêu hà cũng là một trong top 22 đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng gần xa. Thực tế món canh này được nấu từ những nguyên liệu vô cùng gần gũi. Đầu tiên, me và cà chua sẽ được nấu vừa chín tới để tạo vị chua dịu. Tiếp đến sẽ thêm ít hành khô, dứa, ăn kèm với rau sống giòn giòn (kinh giới, rau muống, diếp cá, xà lách, húng quế…).  Đây thực sự là món ăn giải nhiệt cực kỳ tuyệt vời dành cho ngày hè.

quảng ninh có đặc sản gì
Canh riêu hà – Món ăn hấp dẫn cho những ngày mưa

2.4. Cháo ngán

Cháo ngán cũng là một trong những món ăn hấp dẫn bạn không nên bỏ qua khi đến với vùng đất Quảng Ninh. Đối với những ai yêu thích món ăn thanh đạm thì đây chính là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn. Cháo có độ béo ngậy kết hợp với hương thơm của gạo mới giúp người dùng xua tan được hết mệt mỏi, cảm thấy cơ thể khỏe khoắn hơn.

2.5. Cháo hà

Bên cạnh cháo ngán, cháo hà cũng là một trong những món ăn được rất nhiều du khách yêu thích khi đến với Quảng Ninh. Món cháo này được chế biến từ nguyên liệu chính là những con hàu tươi được cắt nhỏ cùng các loại rau thơm, hành lá và hành phi. Sự kết hợp tuyệt vời này đã tạo nên món cháo hà vừa ngon, vừa giàu dinh dưỡng dành cho người thưởng thức.

3. Các món bánh nổi tiếng trong top 22 đặc sản Quảng Ninh

Ngoài danh sách các món hải sản, bún và cháo kể trên, Quảng Ninh còn nổi tiếng với rất nhiều món bánh độc lạ. Dưới đây là những cái tên mà hầu hết mọi người đã từng ăn qua đều ngẩn ngơ nhớ mãi về vùng đất Quảng Ninh. 

3.1. Bánh gật gù Tiên Yên

Trong danh sách này chắc chắn không thể thiếu món bánh gật gù Tiên Yên. Đây là một trong những món quà được rất nhiều du khách mua về cho người thân, bạn bè. Với sự kết hợp từ 2 nguyên liệu chính là cơm nguội và bột gạo, bánh gật gù sở hữu hương vị gần giống bánh phở nhưng ngọt bùi và thơm lừng mùi gạo mới. 

bánh kẹo đặc sản quảng ninh
Bánh gật gù Yên Tử ngọt bùi, thơm lừng mùi gạo mới

3.2. Bánh tài lồng ệp

Ngay từ cái tên chắc hẳn cũng đã khiến bạn rất tò mò về món bánh này rồi phải không? Vốn dĩ đây là món bánh được chế biến theo phong cách của dân tộc Sán Dìu, sở hữu hương vị vô cùng độc đáo. Bánh có hình tròn được làm từ gạo ngon, lạc, vừng, gừng giã… Bánh tài lồng ẹp không chỉ sở hữu màu cánh gián đẹp mắt mà còn thơm mùi vừng hòa quyện tuyệt vời với vị ấm ngọt của gừng. 

3.3. Bánh chưng cơm lông

So với những chiếc bánh chưng thông thường, phần thân bánh chưng cơm lông có thêm lá cơm lông xay nhuyễn mịn. Nguyên liệu độc đáo này có mùi thơm, vị ngọt, đặc biệt chúng còn có tác dụng tăng cường sức khỏe rất tốt. Bánh chưng cơm lông chinh phục du khách bởi hương vị thơm bùi độc đáo cùng nhân bánh đỏ tía hấp dẫn. 

4. Các món đặc sản Quảng Ninh khác

Quảng Ninh không chỉ nổi tiếng với các món ăn được chế biến từ hải sản tươi ngon, khi đến đây bạn chắc chắn còn sẽ được giới thiệu qua danh sách những loại thực phẩm mới lạ vô cùng hấp dẫn. 

4.1. Măng trúc Yên Tử

Ngay khi đặt chân đến Yên Tử, chẳng mấy khó khăn để bạn có thể bắt gặp những người bán măng trúc ở đây. Chúng chính là nguyên liệu chính để tạo nên rất nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

Đặc biệt, khi xào măng trúc Yên Tử cùng với thịt sẽ rất ngon, đặc biệt người dùng còn không cảm nhận được bất kỳ vị đắng nào. Ngoài ra,  nướng loại măng này trên than hoa sau đó chấm cùng với muối vừng sẽ là món ăn không thể tuyệt vời hơn.

4.2. Gà đồi Tiên Yên

Gà đồi Tiên Yên ăn cùng món bánh gật gù sẽ là một sự kết hợp vô cùng tuyệt vời. Không những vậy, chúng còn có thể được dùng để chế biến thành nhiều cách khác nhau như: chiên, xào, luộc, hấp,… Khác với những con gà thường, gà đồi có màu vàng ươm bắt mắt. Hơn hết chúng còn có phần da béo mọng cùng phần thịt giòn ngọt, săn chắc, rất dễ dàng chinh phục bất kỳ người dùng nào đó.

đặc sản quảng ninh là gì
Món gà đồi Tiên Yên hấp dẫn với phần thịt giòn ngọt, săn chắc

4.3. Rượu mơ

Tại Quảng Ninh, rượu mơ được sử dụng rất phổ biến. Chúng thường xuyên xuất hiện vào dịp lễ Tết, lễ cúng Trời Đất, cúng tổ tiên, lễ cưới hỏi, hội hè hay thậm chí là những bữa tiệc chiêu đãi bạn bè… Loại rượu này sở hữu vị ngọt của mật ong cùng mùi mơ thơm tự nhiên, mang đến tác dụng thanh nhiệt, mát gan, bổ sung axit, vitamin C… rất tốt cho sức khỏe người dùng.

4.4. Rượu ba kích

Nhắc đến loại rượu đặc trưng của Quảng Ninh, chắc chắn bạn không thể bỏ qua món rượu ba kích. Với việc được ủ từ rễ của cây ba kích trong nhiều tháng liền, loại rượu này có mùi thơm rất đặc trưng và hậu vị ngọt hấp dẫn, khiến nhiều người thích thú ngay sau khi thưởng thức. Ưu điểm của rượu ba kích chính là không khiến người dùng đau đầu, ngược lại còn rất có lợi cho sức khỏe. 

4.5. Sữa chua trân châu Hạ Long

Một trong những món tráng miệng vô cùng hấp dẫn bạn nhất định phải thử khi đến Quảng Ninh chính là ăn sữa chua trân châu Hạ Long. Với sự kết hợp của vị chua nhẹ và ngọt ngào, béo ngậy của nhiều loại topping như: sữa chua, nước cốt dừa, trân châu, thạch,… tạo nên hương vị ngon khó cưỡng.

đặc sản quảng ninh mua về làm quà
Sữa chua trân châu Hạ Long thơm ngon, mát lạnh

XEM THÊM:

5. Lời kết

Có thể nói rằng khám phá ẩm thực là cách tuyệt vời để bạn có thể hiểu hơn về vùng đất Quảng Ninh. Vì thế, hãy nhanh chóng liệt kê những món ăn mà bạn cần thưởng thức khi đến với thành phố cảng này nhé. Sẽ thật thiếu sót nếu bạn không thử dùng qua top 22 đặc sản Quảng Ninh kể trên đấy.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân