Chuyện quanh ta

Top 22 món ngon đặc sản miền nam nổi tiếng

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Miền Nam là vùng đất có nhiều nhiều danh lam thắng cảnh và các địa điểm du lịch nổi tiếng. Đặc biệt, ẩm thực Nam Bộ cũng rất đa dạng và hấp dẫn du khách. Dưới đây là Top 22 món ngon đặc sản miền nam nổi tiếng mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến bạn. Hãy cùng khám phá nhé! 

1. Thịt kho hột vịt

Thịt kho hột vịt
Thịt kho hột vịt

Đứng đầu trong danh sách top 22 món ngon đặc sản miền nam chắc chắn không thể thiếu thịt kho hột vịt. Món ăn này được làm từ thịt ba rọi, trứng vịt luộc, kho cùng với nước dừa, nước mắm, nước hàng và một số loại gia vị khác trong nhiều giờ. Nước dừa làm cho thịt và trứng có vị ngọt thanh, dậy lên mùi thơm hấp dẫn. Vị thịt kho đậm đà, béo ngậy, được ăn cùng cơm trắng nóng hổi. Không chỉ ngày thường mà người dân Nam Bộ thường nấu món này để ăn trong dịp Tết. 

2. Bánh tét

Một món ăn không thể thiếu trong vào dịp Tết Nguyên Đán ở miền Nam đó là bánh tét. Các đòn bánh tét được cuốn thành hình trụ dài, vỏ bánh được làm từ gạo nếp, nhân bánh là đậu xanh và thịt. Bánh Tét của người miền Nam cũng có nhiều loại rất đa dạng như: bánh tét lá cẩm có màu tím, bánh tét chay, bánh tét mặn, bánh tét ngọt …  

 món ngon đặc sản miền nam
Top 22 món ngon đặc sản miền nam – bánh tét

3. Gỏi cuốn tôm thịt

Gỏi cuốn tôm thịt là một món ăn ngon và thanh mát. Vỏ gỏi cuốn được làm từ những chiếc bánh tráng dẻo trong suốt, phần nhân bao gồm thịt luộc, tôm nõn, rau sống và bún. Gỏi cuốn tôm thịt miền Nam khi ăn được chấm với nước chấm tương đậu sệt vô cùng kích thích vị giác. 

4. Hủ tiếu 

Hủ tiếu chắc chắn là một trong những “món ruột” của danh sách đặc sản miền Nam. Sợi hủ tiếu được làm từ gạo, có độ dẻo thơm đặc trưng, kích thước sợi nhỏ. Nước lèo nấu hủ tiếu được hầm từ xương heo trong nhiều giờ. Một bát hủ tiếu có đầy đủ các loại thịt: tôm nõn, thịt heo thái mỏng, trứng cút, thịt bằm, hành tỏi phi. Ngoài hủ tiếu truyền thống thì món ăn này còn có nhiều biến thể như hủ tiếu trộn, hủ tiếu bò kho. 

top món ngon đặc sản miền nam
Top 22 món ngon đặc sản miền nam – hủ tiếu

5. Cá kho tộ

Cá kho tộ thường được xuất hiện trong mâm cơm hàng ngày của người miền Nam. Món ăn này thuộc top những món ngon miền Nam mà bạn nhất định phải thưởng thức. 

Người ta thường kho cá với thịt ba chỉ để tăng thêm vị béo ngậy và giúp cá kho không bị khô. Cá được xếp vào nồi đất, kho cho đến khi nhừ và ngấm đầy đủ gia vị. Cá kho tộ có vị đậm đà, hơi cay một chút, ăn rất đưa cơm. 

6. Bánh xèo

Món bánh xèo được tráng từ loại gạo ngon xay thật nhuyễn. Khi chiên bánh, người ta sẽ chiên một lớp bột mỏng trước cho tới khi chín vàng rồi mới đổ nhân. Nhân bánh xèo gồm có tôm nhỏ, thịt heo, thịt bò, giá. Khi ăn, bánh xèo được cuốn cùng bánh đa, đu đủ ngâm và các loại rau thơm, chấm với nước mắm chua ngọt. 

bánh xèo miền trung ngon
Món bánh xèo được tráng từ loại gạo ngon xay thật nhuyễn.

7. Gỏi gà xé phay

Gỏi gà xé phay có vị chua ngọt thanh mát khiến ai ăn cũng nghiện. Thịt gà được xé nhỏ và trộn đều cùng các loại rau thơm, cà rốt, hành phi, dưa leo thái mỏng. Món ăn này vừa chứa nhiều chất dinh dưỡng lại không có nhiều calo nên bạn có thể ăn thoải mái mà không sợ béo. 

8. Bò né

Bò né là món ăn bình dân quen thuộc của miền Nam được làm từ những nguyên liệu như: thịt bò, pate, trứng, cùng một số loại rau ăn kèm. Sức hấp dẫn của món ăn này nằm ở chính sự nóng hổi cùng hương thơm của thịt bò đang chín tái lúc được mang ra. 

9. Phá lấu 

các món ngon đặc sản miền nam
Phá lấu – Top 22 món ngon đặc sản miền nam

Phá lấu là món ăn đường phố quen thuộc của người miền Nam. Món ăn này thường được nấu từ lòng heo hoặc lòng bò, nước dùng của phá lấu gồm có ngũ vị hương, đại hồi, tiểu hồi và một số loại gia vị khác. Phá lấu thường được ăn kèm với bánh mì, khi ăn rắc thêm chút rau ngò và chấm với một ít nước mắm ớt. 

10. Bánh bò thốt nốt

Bánh bò thốt nốt là một món ăn vặt đường phố thuộc đặc sản của miền Nam. Loại bánh này được làm từ bột năng, bột gạo, trứng gà và đường thốt nốt. Một chiếc bánh bò tuy nhỏ nhỏ xinh xinh nhưng khi ăn lại có độ dai, dẻo, ngọt ngào hấp dẫn khiến bạn chỉ muốn ăn thêm chiếc nữa. 

11. Bánh đúc lá dứa

Bánh đúc lá dứa là món ăn nổi tiếng ở có xuất xứ ở Cần Thơ. Mỗi miếng bánh vuông vức màu xanh đều dậy lên mùi thơm đặc trưng của lá dứa. Bánh đúc lá dứa khi thưởng thức được rưới thêm nước cốt dừa và vừng trắng, có có vị dai giòn sần sật và ngọt béo, thơm ngon khó quên. 

Bánh đúc lá dứa
Bánh đúc lá dứa là món ăn nổi tiếng ở có xuất xứ ở Cần Thơ.

12. Bánh cống Cần Thơ

Một loại bánh nữa của Cần Thơ cũng góp mặt trong danh sách này là bánh Cống. Bánh cống có hương vị cân bằng hoàn hảo giữa đậu xanh bùi béo cùng tôm và thịt băm tươi ngon. Ăn kèm với bánh cống là một chén nước chấm chua ngọt và các loại rau sống. 

13. Mứt dừa

Mứt dừa là món mà nhà nào cũng có trong ngày Tết cổ truyền. Đặc biệt, món mứt dừa ở miền Nam vô cùng đa dạng với nhiều hương vị thơm ngon và màu sắc bắt mắt. Một miếng mứt dừa mỏng, giòn, vừa bùi vừa béo lại không quá ngọt dễ dàng chinh phục được khẩu vị của tất cả mọi người.  

14. Đuông dừa

Đuông dừa
Đuông dừa là món đặc sản vô cùng nổi tiếng của miền Nam nói chung và Cần Thơ nói riêng

Đuông dừa là món đặc sản vô cùng nổi tiếng của miền Nam nói chung và Cần Thơ nói riêng. Đuông dừa được tìm thấy trong thân cây dừa, thịt của chúng chứa nhiều protein rất tốt cho sức khỏe. Đuông dừa có nhiều cách chế biến nhưng đuông dừa sống ngâm nước mắm lại là món phổ biến nhất.

Đuông dừa được mô tả là có vị béo ngậy như nước cốt dừa, hòa quyện hài hòa với vị mặn và cay cay của mắm. Tuy nhiên không phải ai cũng dám thưởng thức món ăn này.

15. Bánh canh Trảng Bàng

Bánh canh Trảng Bàng thuộc top 22 món ngon đặc sản miền nam có xuất xứ từ vùng Tây Ninh. Nước lèo của món ăn này có vị ngọt tự nhiên từ mực khô, xương heo, hành tím, rau củ,… Khi thưởng thức tô bánh canh Trảng Bàng nóng hổi, bạn sẽ cảm nhận được sợi bánh canh dai dai ngấm đẫm hương vị đặc trưng của nước lèo khiến bạn nhớ mãi không quên.  

16. Củ cải ngâm

Củ cải ngâm
Củ cải ngâm

Củ cải dùng để làm món này là củ đã được lựa chọn và chế biến kỹ sao cho loại bớt mùi hăng. Sau đó củ cải được xắt sợi nhỏ, ngâm cùng với loại nước mắm ngon cho đến khi miếng củ cải ngấm hoàn toàn với nước mắm. Món ăn này tuy hết sức bình dị nhưng lại xuất hiện nhiều trong bữa cơm ngày Tết của người dân miền Nam.

17. Củ kiệu trộn tôm khô

Bên cạnh củ cải ngâm, củ kiệu trộn tôm khô cũng là một món ăn giải ngấy trong ngày Tết của người miền Nam. Món ăn này có vị chua nhẹ, pha chút mùi hăng của củ kiệu muối và cân bằng bởi vị ngọt của tôm khô. Củ kiệu trộn tôm khô thường được ăn cùng bánh tét trong ngày Tết. 

18. Dưa giá

Dưa giá dù là món bình dân nhưng cũng thuộc top món ngon trong mâm cơm của người miền Nam. Món ăn này được muối từ giá, cà rốt, hẹ, … có vị chua nhẹ và tính mát. Dưa giá thường được dùng trong bữa cơm hàng ngày hoặc ăn kèm với bánh tráng.

19. Bánh canh

Bánh canh
Bánh canh là món ăn được chế biến rất phong phú với nhiều loại thịt khác nhau.

Là một món ngon đặc sản miền Nam, bánh canh là món ăn được chế biến rất phong phú với nhiều loại thịt khác nhau. Sợi bánh canh dai dai ngấm đẫm nước dùng đậm đà, ăn kèm những topping đa dạng. Bánh canh giò heo, bánh canh cua, bánh canh thịt, … có rất nhiều sự lựa chọn để các du khách thoải mái thưởng thức món ăn này. 

20. Bột chiên

Bột chiên là món ăn đường phố bình dân gắn với tuổi thơ của nhiều người. Từng miếng bột chiên giòn giòn, dai dai, ăn kèm với trứng và chả béo ngậy rất đưa miệng. Đu đủ và đồ chua là thành phần không thể thiếu khi ăn kèm với món này, thêm phần nước chấm cay nồng nữa là bạn đã có ngay một suất bột chiên vô cùng ngon lành rồi.

21. Bánh pía

top đặc sãn miền nam
Bánh pía nhân sầu riêng

Bánh pía là một đặc sản cực kì nổi tiếng của tỉnh Sóc Trăng. Chiếc bánh được làm từ trứng muối, đậu xanh và đặc biệt là nhân sầu riêng thơm ngon béo ngậy. Hương vị độc đáo của bánh Pía khiến du khách nào khi tới đây cũng phải mua về làm quà cho người thân và bạn bè, đồng nghiệp. Chính vì vậy, món bánh này còn mang ý nghĩa như một loại quà tặng ẩm thực. 

22. Rượu sim Phú Quốc 

Rượu sim Phú Quốc được làm từ hoa sim rừng có mùi thơm dễ chịu và màu tím bắt mắt. Loại rượu này có độ ngọt và độ cồn vừa phải, rất dễ uống cho cả nam và nữ. Hơn nữa rượu sim còn có tác dụng trị chứng khó tiêu, bổ sung đạm cho cơ thể … Nếu như có dịp ghé chơi Phú Quốc, bạn hãy chọn loại đồ uống này làm quà cho những người thân yêu nhé. 

XEM THÊM: 

Trên đây là top 22 món ngon đặc sản miền nam nổi tiếng mà bạn nhất định phải thử qua nếu có dịp đi đến vùng đất này. Chúc bạn có những trải nghiệm ẩm thực thú vị trong những chuyến đi của mình. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân