Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Lai Châu lạ miệng thu hút khách du lịch

CẬP NHẬT 26/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Lai Châu là một trong những điểm du lịch được nhiều khách du lịch quan tâm nhờ vẻ đẹp ban sơ và con người thân thiện. Bên cạnh đó, ẩm thực cũng là điều thu hút khách du lịch khi đến với mảnh đất này. Cùng Vua Nệm khám phá những đặc sản Lai Châu nổi tiếng qua bài viết dưới đây nhé.

1. Thịt treo gác bếp

Đặc sản Lai Châu nổi tiếng đầu tiên phải nhắc tới là thịt treo gác bếp. Thịt heo sẽ được ướp với gia vị theo bí quyết riêng, sau đó sẽ được treo lên trên bếp và hun khói để tạo nên hương vị đặc trưng.

lai châu có đặc sản gì
Thịt treo gác bếp – món ngon tại vùng đất Lai Châu

Để món thịt treo gác bếp được thơm ngon, người ta thường chọn thịt mông, thịt ba chỉ hay thịt vai của trâu, bò, lợn để chế biến. Thịt sẽ được ướp với các gia vị đặc biệt của miền núi như mắc khén, ớt, hạt dổi, sau đó được đem đi hun khói để có thể bảo quản được lâu.

2. Trứng kiến

Trứng Kiến là đặc sản Lai Châu được nhiều người biết đến. Người dân sẽ lựa chọn những quả trứng kiến trắng nõn từ tổ kiến và chế biến thành những món ăn độc đáo.

đặc sản lai châu làm quà
Món ngon không tưởng tại Lai Châu

Trứng kiến thường được chế biến bằng cách nướng hoặc ăn kèm với xôi. Vị béo bùi của trứng kiến sẽ là trải nghiệm mới lạ với du khách khi được ghé thăm Lai Châu.

3. Đặc sản Lai Châu lam nhọ

Lam nhọ là một món ăn quen thuộc của người dân Lai Châu nhưng còn khá xa lạ với nhiều thực khách. Lam là nướng, nhọ là nhừ chính vì thế lam nhọ được hiểu là tên của món ăn được làm từ thịt bò hay thịt trâu nướng nhừ. 

Thịt sẽ được thái lát mỏng và ướp với các gia vị đặc trưng như tỏi, cà rừng, mắc khén rồi đem nướng trên than hồng. Thị sau khi nướng có mùi thơm rất đặc trưng, vị ngon béo ngậy, khiến nhiều thực khách nhớ mãi không quên.

4. Lợn cắp nách

Lớn cắp nách là món đặc sản không thể không kể đến khi nhắc tới Lai Châu. Để làm món lợn cắp nách thường, người dân thường chọn những con lợn nhỏ, nặng khoảng tầm 10-15 kg và được nuôi thả vườn để thịt được săn chắc.

Món thịt lợn cắp nách khiến nhiều thực khách nhớ mãi không quên với hương vị thơm ngon và không bị ngấy. Thịt lợn cắp nách còn được người dân biến tấu thành nhiều món ăn như lợn hấp, thịt lớn nướng, lợn giả cầy…tất cả đều là những món ăn đậm đà, thu hút khách đến từ phương xa.

5. Nộm rau dớn

Nộm rau dớn tuy chỉ là món rau dân dã nhưng lại vô cùng hấp dẫn và lạ miệng. Món nộm rau dớn được chế biến rất đơn giản, rau dớn sau khi luộc đem trộn với một ít đậu phộng, tỏi, muối, ớt là đã tạo thành món rau đặc biệt thơm ngon.

đặc sản lai châu hoa quả
Nộm rau dớn đơn giản nhưng rất thơm ngon

6. Đặc sản Lai Châu: Pa Pỉnh Tộp

Pa Pỉnh Tộp (cá chép gập nướng) cũng là món ăn quen thuộc của người dân Lai Châu. Cách tẩm gia vị vào cá khiến nhiều du khách cảm thấy ấn tượng. Những gia vị tạo nên hương vị đặc biệt của món ăn chính là hành củ, tỏi ớt, rau thơm, thì là, mắm, muối…. Thịt cá sau khi nướng sẽ có lớp vỏ vàng giòn, thịt cá bên trong săn chắc, đậm vị.

đặc sản lai châu ngâm rượu
Pa Pỉnh Tộp – tinh hoa ẩm thực Lai Châu

7. Măng nộm hoa ban

Măng nộm hoa ban được làm từ những nguyên liệu đơn giản như măng đắng, hoa ban, củ riềng, cá suối nướng và các gia vị khác. Món ăn này chính là món quà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Lai Châu. Nộm hoa ban có sự hòa quyện của nhiều vị khác nhau như: chua, cay, mặn, đắng, ngọt, bùi, kích thích vị giác. Nếu có dịp đến Lai Châu, bạn nên tìm hiểu và nếm thử món ăn này nhé.

đặc sản điện biên lai châu
Măng nộm hoa ban với hương vị độc đáo

8. Cá bống vùi gio

Một món đặc sản Lai Châu nữa mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến bạn là món cá bống vùi gio. Món ăn này được chế biến rất cầu kỳ, phức tạp. Sau khi đã rửa sạch, cá bống sẽ được tẩm ướp với các gia vị như rau thơm, sả, gừng, ớt, mắc khén và các gia vị khác rồi đem đi nướng.

Điểm đặc biệt là cá sẽ được đùm trong một lớp lá dong, khi được nướng trên bếp than, mùi lá dong hòa quyện cùng cá và các loại gia vị tạo nên một hương vị đặc trưng khó lẫn.

các đặc sản lai châu
Cá bồng lùi gio – Đặc sản Lai Châu

9. Bánh dày người Mông

Bánh dày người Mông là món đặc sản không thể không kể đến tại Lai Châu. Bánh dày thơm ngon bởi mùi gạo nếp nương, mỡ lợn, trứng gà tạo thành một món ăn thơm ngon. Trước khi ăn, bánh dày sẽ được nướng trên than hồng hoặc cắt thành từng miếng vuông nhỏ rồi rán phồng lên.

Bánh dày của người Mông là biểu tượng cho tình yêu, sự thủy chung son sắt của trai gái người Mông. Bên cạnh đó, bánh dày còn tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời, là nguồn gốc sinh ra con người và vạn vật trên mặt đất nên rất được trân trọng.

10. Lòng lợn nhồi gạo nếp

Món lòng lợn nhồi gạo nếp còn được gọi là tùng càng nhảng. Gạo nếp và thảo quả được trộn chung với tiết lợn sống rồi nhồi vào lòng lợn, sau đó lòng sẽ được đem đi luộc. Món ăn là sự hòa quyện của mùi thảo quả, vị thơm của nếp và độ dai của lòng lợn, tất cả tạo nên một hương vị lạ miệng.

những món đặc sản lai châu
Lòng lợn nhồi gạo nếp khiến nhiều du khách tấm tắc khen ngợi

11. Xôi tím

Xôi tím được tạo ra từ một loại nếp dẻo có hương thơm đặc trưng và được nhuộm màu bằng lá rừng để cho ra màu tím đẹp mắt. Xôi không chỉ ngon, thơm, dẻo mà lại có màu sắc đẹp, kích thích vị giác. Xôi tím thường được ăn kèm với một số món như: cá nướng, thịt lợn nướng, thịt trâu gác bếp hoặc đơn giản chỉ chấm với muối vừng cũng đủ tạo nên hương vị khó quên.

rau đặc sản lai châu
Xôi tím với vẻ ngoài đẹp mắt

12. Hạt dổi

Hạt dổi đã trở thành đặc sản nổi tiếng của Lai Châu, được nhiều người biết đến. Hạt dổi được sử dụng như một loại gia vị quen thuộc để tẩm ướp thịt, cá trước khi chế biến. Hạt dổi sẽ có màu đỏ sậm khi chín và màu đen khi phơi khô, mùi hương đậm đà. Hạt dổi còn được dùng để làm muối chấm thịt thơm ngon, hấp dẫn.

top đặc sản lai châu
Hạt dổi là đặc sản nổi tiếng tại Lai Châu

13. Rượu sâu chít

Rượu sâu chít được ngâm từ sâu chít – một loại sâu quý hiếm chỉ có tại vùng núi Tây Bắc. Sâu sau khi đã rửa sạch, để ráo thì được cho vào bình rượu ngâm trong thời gian từ 2 – 3 tháng là có thể sử dụng. Rượu càng để lâu hương vị sẽ càng thơm ngon hơn. Rượu sâu chít có vị ngọt, tính ôn, có một số công dụng hữu ích như: bổ thận, tráng dương, suy nhược thần kinh, đau lưng do hư thận, mỏi gối…

14. Măng nứa khô 

Măng nứa khô được làm từ loại măng nứa đặc ruột và có vị ngọt, không hề bị chát hay đắng. Măng nứa khô được nhiều người chọn làm quà khi du lịch tại Lai Châu. Măng nứa có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: măng hầm xương, măng xào thịt lợn, thịt gà, măng xào miến…

đặc sản lai châu mùa hè
Măng nứa khô được nhiều người chọn làm quà khi đi du lịch Lai Châu

15. Trà Sơn Mật Hồng Sâm

Trà Sơn Mật Hồng Sâm là món đặc sản rất bổ dưỡng, giúp thải độc, giảm mỡ máu, ngủ ngon rất tốt cho sức khỏe. Trà Sơn Mật Hồng Sâm còn rất tốt cho người bị huyết áp hay mắc các bệnh về tim mạch.

đặc sản mường tè lai châu
Trà sơn mật hồng sâm có tác dụng tốt đối với sức khỏe

16. Hạt óc chó rừng

Hạt óc chó rừng là loại hạt chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, hạt óc chó rừng còn chứa catechin, melatonin, axit ellagic có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch và não bộ.

17. Tiết canh lá đắng

Món tiết canh lá đắng sẽ là món ăn hấp dẫn với du khách khi đến Lai Châu. Nguyên liệu để nấu tiết canh lá đắng là tiết heo, phổi lợn băm nhuyễn và một ít lá đắng. Sau khi đã đun sôi nước, cho tất cả các nguyên liệu vừa chuẩn bị vào nồi, nấu đến khi gần chín thì nêm nếm vừa ăn.

Món tiết canh lá đắng có vị ngọt của tiết, vị đắng ngọt của lá đắng, vị béo của phổi lợn, đây sẽ là món ăn bạn nhớ mãi không quên khi đến với Lai Châu.

đặc sản sìn hồ lai châu
Tiết canh lá đắng – Đặc sản nối tiếng Lai Châu

18. Ve sầu rán

Ve sầu rán làm món ăn khiến nhiều du khách phải tò mò, một số người lại cảm thấy e ngại khi thưởng thức món ăn này. Ve sầu rán có thể làm món ăn nhâm nhi bên ly rượu ngày mưa. Ve sầu rán giòn tan, vị béo bùi đã trở thành món ăn đặc sản Lai Châu được nhiều du khách yêu thích.

Ve sầu rán đặc sản lai châu
Ve sầu rán khiến nhiều du khách tò mò muốn thử

19. Rêu đá

Chắc chắn đây là món ăn khiến nhiều người phải miễn cưỡng. Tuy nhiên, rêu đá là một loại rau rất sạch bởi chúng mọc ở những con suối nước chảy xiết, không bị lắng đọng. Rêu đá được chế biến thành món nộm rêu đá hay rêu đá nướng khiến nhiều du khách phải thương nhớ.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể thưởng thức món đặc sản này mà cần ghé thăm Lai Châu đúng thời điểm. Rêu đá chỉ xuất hiện vào khoảng đầu tháng 8 đến tháng 3 năm sau, nếu bạn cũng thích món ăn này thì nên lựa chọn thời gian đi du lịch phù hợp nhé.

20. Đại hồi

Đại hồi là một loại gia vị đặc trưng tại vùng đất Lai Châu. Những món ăn được tẩm ướp với đại hồi sẽ tạo nên một hương vị khó quên. Ngoài việc sử dụng làm gia vị, đại hồi có thể được chế biến thành tinh dầu hoặc dạng bột để hỗ trợ trong việc chăm sóc sức khỏe.

Gia vị đặc biệt tại Lai Châu
Đại hồi – Gia vị đặc biệt tại Lai Châu

21. Thịt lợn hun khói

Ngoài việc sử dụng thịt lợn để làm món thịt treo gác bếp, thì thịt lợn còn được hun khói. Miếng thịt được cắt dọc theo thớ và được ướp cùng các gia vị như ớt khô, muối biển rang, thảo quả khô, hạt tiêu rừng, mắc khén. Sau khi đã ướp xong, thịt sẽ được xếp vào trong thùng gỗ, để trong vòng 5 -7 ngày và treo lên gác bếp để hun khói.

22. Bánh chưng đen Sìn Hồ

Bánh chưng đen Sìn Hồ được làm bằng gạo nếp nhuộm đen bằng bột than của cây Tạ Chiếm. Bánh được gói bằng lá mây rừng chính vì thế tạo nên một hương thơm đặc trưng mà các loại bánh chưng khác không có được.

bánh chưng ấn tượng của người Lai Châu
Món bánh chưng ấn tượng của người Lai Châu

23. Khâu nhục

Khâu nhục chính làm món ăn trở thành đặc sản Lai Châu mà ai cũng muốn thử qua. Khâu nhục chính là thịt ba chỉ được hấp cách thủy trong một thời gian và trải qua cách chế biến phức tạp để tạo nên món ăn đặc biệt.

Khâu nhục đặc sản lai châu
Khâu nhục là món ăn nhiều du khách muốn thử qua một lần

XEM THÊM:

Trên đây là top 23 đặc sản Lai Châu làm nao nức nhiều du khách khi ghé thăm nơi đây. Với bài viết này, hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích để có một chuyến đi thú vị đến mảnh đất này.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân