Chuyện quanh ta

Khám phá top 22 đặc sản Gia Lai nức tiếng gần xa

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Gia Lai nổi tiếng bởi những cảnh sắc thiên nhiên đẹp đến nao lòng, đến với mảnh đất này du khách không chỉ được tìm hiểu về nét văn hoá đặc trưng của người dân bản địa mà còn được thưởng thức những món đặc sản trứ danh nơi đây. Cùng tìm hiểu top 22 đặc sản Gia Lai để biết tại sao những món ăn này lại nổi đến như vậy nhé!

1. Phở khô Gia Lai

Phở khô là món ăn đại diện cho ẩm thực Gia Lai. Người dân Gia Lai thường đùa vui với nhau là “phở 2 tô” hay phở ăn 2 tô mới “đủ đô”. Bởi lẽ, phở có cách chế biến khá đặc biệt. Khi ăn, trên bàn sẽ luôn có 2 tô, 1 tô để bánh phở, tô còn lại đựng nước lèo. 

Điểm đặc biệt của món đặc sản này chính là hương vị của nước lèo. Người chế biến ninh xương thật kỹ trong nhiều giờ nên nước dùng sẽ có vị ngọt tự nhiên không pha thêm bột ngọt. 

Khác phải sợi phở thông thường, sợi phở khô tròn và mảnh. Đây chính là loại phở chỉ tìm thấy được ở Gia Lai thôi nên nếu ghé mảnh đất này, bạn nhất định phải thử món đặc sản ngon trứ danh này nhé!

gia lai có đặc sản gì
Phở khô Gia Lai khi ăn được phục vụ với hai tô

2. Bò một nắng 

Bò một nắng là món đặc sản xuất phát từ người người đồng bào Gia Rai (Jrai) sinh sống chủ yếu tại huyện KrôngPa thuộc tỉnh Gia Lai. Bò tươi sẽ được cắt thành từng khối và phơi lên cây trong thời tiết nắng để cho thịt khô xơ, sau đó được gác trên giàn bếp. Sau một thời gian, khói và hơi nóng của bếp sẽ làm khô bề mặt miếng thịt nhưng những thớ thịt bò bên trong vẫn giữ được độ tươi ngon nhất định. 

Người dân nơi đây chỉ sử dụng thịt bò cỏ để làm nên món ăn này, chính vì loại bò này được chăn thả tự do nên thịt rất chắc và ngọt. Lưu ý bạn sẽ phải nướng bò một nắng trên than hồng đến khi có mùi thơm rồi mới được sử dụng, nên ăn kèm cùng rau thơm và nước tương để tăng thêm hương vị cho món ăn này.

3. Gà nướng cơm lam 

Du khách đến với mảnh đất Gia Lai nhất định không được bỏ qua món đặc sản Gà nướng cơm lam. Bởi gà nơi đây là gà chạy bộ thả vườn, thịt chắc lại còn được nướng lên bằng than củi, chấm cùng muối lá é thì chuẩn bài. 

Thưởng thức gà nướng cơm lam, bạn sẽ cảm nhận được hương vị của mật ong, tỏi, sả, ngũ vị hương rất hoà quyện với nhau, ăn cùng ống cơm lam nóng hổi chấm với muối lạc. 

đặc sản gia lai là gì
Gà nướng cơm lam Gia Lai 

4. Bún mắm cua Pleiku

Người ta biết đến bún mắm cua với tên gọi khác là bún cua thối. Để làm ra món ăn này cũng không hề đơn giản. Cua sau khi mua về sẽ được rửa sạch, bỏ phần mai, phần thân được đem đi giã và lọc lấy nước. Mùi hương đặc trưng của món ăn này được sinh ra từ quy trịch ủ nước cua tươi trong vòng 1 ngày 1 đêm đến khi lên men mới đem ra chế biến. 

5. Tôm khô biển Hồ

Một trong những đặc sản Gia Lai mà bạn có thể thưởng thức cũng như đem về làm quà biếu, tặng là Tôm khô biển Hồ. Tôm vùng đất này tuy nhỏ nhưng thịt cua rất chắc và ngọt. 

Người ta thường chế biến tôm khô bằng cách giã nhỏ để nấu canh, món canh của bạn sẽ rất ngọt đấy nhé!

món ăn đặc sản gia lai
Tôm khô thường được lựa chọn làm quà tặng

6. Bún mắm nêm

Xuất phát điểm của món ăn này là từ miền Trung nhưng khi đến với Gia Lai nó lại mang một hương vị rất mới, rất độc đáo.

Mắm nêm vốn được làm từ cá cơm rửa sạch, ướp với muối theo tỷ lệ nhất định sau đó cho vào hũ và đậy kín lại. Trung bình thời gian để chờ cho mắm nêm chín là từ 7 đến 9 ngày. Mắm nêm khi chín sẽ đạt được độ sệt sánh và có mùi thơm ngào ngạt. 

Mắm nêm ăn cùng với bún cùng nhiều gia vị khác như chanh, tỏi, ớt, đường sẽ khiến du khách nhớ hoài không quên đấy!

7. Mật ong rừng – Top 22 đặc sản Gia Lai

Mật ong rừng Gia Lai có màu vàng sậm, càng để lâu mật ong càng trong và óng hơn. Mật ong chuẩn là khi đặc quánh, có độ dính cao. 

Sở dĩ mật ong vùng đất này nổi bởi nó thường được tạo nên từ mật hoa cà phê và hoa dã quỹ nên có độ thơm ngon tuyệt vời. Đây chính là món quà để bạn có thể đem về biếu tặng bố mẹ, ông bà bởi những công dụng cho sức khoẻ mà mật ong đem lại. 

đặc sản gia lai làm quà
Mật ong rừng nguyên chất đặc quánh

8. Cà phê Pleiku

Hình ảnh đầu tiên hiện lên trong đầu về mảnh đất Tây Nguyên là những cánh rừng cà phê hàng trăm hecta. Cà phê Pleiku đặc trưng có một hương vị thơm ngon với những hạt cà phê nguyên chất, không pha hóa chất nhuộm màu, được nhiều du khách đánh giá cao và chọn làm món quà tặng khi ghé thăm Gia Lai. 

9. Muối kiến vàng 

Nếu bạn đã từng nghe thấy loại muối này thì khi đặt chân đến mảnh đất Gia Lai bạn nhất định phải thử. Muối kiến vàng không mặn như những loại muối thông thường mà mang hương vị đặc trưng hơi chua chua, nồng, beo béo, ngòn ngọt, cay cay vô cùng là miệng. Các món ăn tại đây thường được nêm thêm chút muối kiến vàng để có vị chua chua khác lạ của kiến, vị mặn của muối và vị cay hít hà của ớt.

đặc sản của gia lai
Muối kiến vàng Gia Lai

10. Măng chua rừng 

Măng rừng được trồng nhiều vào mùa mưa và thường được sử dụng để muối cùng với ớt, tỏi để tạo được độ chua cho món ăn. 

Người dân sau khi hái măng về sẽ rửa sạch, thái thành lát mỏng vừa ăn và đem đi muối. Khi măng đã ngấm vị, nó sẽ có vị hơi chua nhẹ của măng, măng vẫn giữ được độ giòn thêm vị cay của ớt tỏi. Sẽ là món ăn du khách nên thử hoặc mua về làm quà tặng, biếu.

11. Thịt bò nướng ống

Món thịt bò nướng ống nứa tại mảnh đất Gia Lai là món đặc sản tiếp theo bạn nên thử. Thịt bò được thái, ướp với gia vị và bỏ vào ống nứa đem nướng trên than. Mùi thơm cùng vị ngọt của thịt đậm đà khiến bao du khách phải mê đắm.

gia lai đặc sản
Thịt bò nướng ống tre độc đáo

12. Cơm lam

Cơm lam có lẽ đã là món ăn quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, tại đây người dân sử dụng một loại gạo đặc biệt chỉ có ở Gia Lai (gạo nương) và nấu trong ống nứa bằng cách nướng. 

Cơm lam có thể ăn cùng với muối lạc hoặc thịt gà nướng, thịt bò nướng ống, hương vị sẽ rất hoà quyện với nhau. 

13. Gỏi kiến vàng đu đủ

Như cái tên gọi, món ăn đặc sản này được chế biến từ trái đu đủ bào sợi giã ra với kiến tạo thành gỏi. Món ăn này mọi người dân Ê đê đều biết và nó là món ăn dân dã bắt nguồn từ rừng vùng Ayunpa, Krông Pa (Gia Lai).

Tương tự như món gỏi này, người ta còn làm món bò tái bóp với kiến vàng cùng lá lộc vừng. Nếu đã một lần nếm thử những món ăn này, bạn sẽ hiểu vì sao đến với Gia Lai, bạn nhất định phải mua muối kiến vàng về để gia đình sử dụng trong các món ăn hoặc đem đi làm quà. 

14. Gỏi kiến vàng đu đủ

Như cái tên gọi, món ăn đặc sản này được chế biến từ trái đu đủ bào sợi giã ra với kiến tạo thành gỏi. Món ăn này mọi người dân Ê đê đều biết và nó là món ăn dân dã bắt nguồn từ rừng vùng Ayunpa, Krông Pa (Gia Lai).

Tương tự như món gỏi này, người ta còn làm món bò tái bóp với kiến vàng cùng lá lộc vừng. Nếu đã một lần nếm thử những món ăn này, bạn sẽ hiểu vì sao đến với Gia Lai, bạn nhất định phải mua muối kiến vàng về để gia đình sử dụng trong các món ăn hoặc đem đi làm quà.

15. Lẩu lá rau rừng 

Lẩu lá rau rừng được nhiều du khách lựa chọn khi đến với Gia Lai. Phần lẩu được ăn kèm với nhiều loại lá rau rừng khác nhau, mỗi loại đều đem đến một hương vị độc đáo khiến nhiều người phải thương, phải nhớ. Đặc biệt, mỗi loại rau đều có một công dụng tốt cho sức khoẻ, vừa ăn ngon vừa cải thiện được sức khỏe thì còn gì bằng!

gia lai đặc sản là gì
Lẩu lá rừng với các loại lá độc đáo

15. Heo Sọc Dưa

Heo sọc dưa là một loại heo nhỏ nhưng bù lại thịt lại rất ngon, thêm vào đó được nuôi thả ở cạnh của bìa rừng nên thịt heo sọc dưa rất chắc.

Du khách có thể tìm đến bất cứ nhà hàng nào và order món đặc sản này bởi nó trở thành món đặc sản phổ biến nhận được nhiều sự yêu thích của thực khách. 

16. Bánh tráng xoài

Mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng và gió, tận dụng đặc điểm này của thời tiết mà người dân Gia Lai làm nên món bánh tráng xoài – món đặc sản ngon nức mũi dành tặng cho lữ khách phương xa. Nếu bạn vẫn còn nghi hoặc về món đặc sản này, hãy hỏi những người đã từng thưởng thức để có những cảm nhận chân thực nhất về hương vị không thể nào quên của bánh tráng xoài.

đặc sản ở gia lai
Bánh tráng với mùi thơm đặc trưng của xoài tươi

17. Nấm Linh Chi

Nấm Linh Chi nổi tiếng với những công dụng rất tốt cho sức khỏe. Mua nấm Linh Chi về làm quà hoặc chế biến những món ăn khác nhau cho gia đình là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn. 

18. Gỏi lá rừng

Gỏi lá rừng được chế biến bằng nhiều loại lá: lá cải, lá cây định lăng,… mang hương vị của phố núi Gia Lai. Người chế biến sẽ hoà quyện các loại lá này theo một tỉ lệ và công thức đặc trưng dùng kèm với nước chấm làm từ nếp bản địa để tạo nên một món ăn hấp dẫn khó cưỡng.

19. Cá Sông Sê San

Cá sông Sê San chỉ mới được nhiều người biết đến thời gian gần đây, với cách chế biến vô cùng đa dạng. Thực khách đến đây có thể thử cá sông Sê San dưới nhiều hình thức món ăn khác nhau như cá nấu măng, cá hấp gừng, cá hấp hoa chuối, cá um chuối xanh, cá chiên gừng, cá nướng, gỏi cá, lòng cá xào cà đắng….

gia lai đặc sản là gì
Cá sông Sê San được chế biến cùng măng chua

20. Cá Chốt Nướng Chắc Thịt

Cá chốt Gia Lai với đặc tính thích bơi ngược dòng nên thịt rất chắc và thơm ngon, nhất là ăn vào những ngày Tây Nguyên vào mùa lũ, nước chảy xiết (tháng 8, tháng 9 âm lịch). Cá chốt nướng có thịt vàng óng và béo ngậy nhất định sẽ không khiến bạn thất vọng. 

21. Lá Mì Xào Cà Đắng

Lá mì xào cà đắng vốn dĩ là món ăn xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày của người dân địa phương Gia Lai. Nhưng đối với khách du lịch thì nó được coi là món ăn đặc sản. 

Món ăn chính là sự kết hợp giữa lá mì non chan chát xào cùng với cà đắng giòn, hương vị hòa quyện ghi dấu ấn khó phai với thực khách gần xa.

22. Rượu Cần

Món đặc sản cuối cùng nằm trong top 22 đặc sản Gia Lai là rượu cần. Loại rượu này đặc trưng là bởi nó được ủ và nấu bằng thứ gạo nếp trên nương có đặc điểm to tròn, hạt rất thơm. Chính vì vậy, rượu thành phẩm sẽ có mùi thơm. Người ta đồn rằng, rượu cần chỉ cần ngửi thôi đã say.

gia lai có gì đặc sản
Rượu cần Gia Lai

Cách uống rượu cần cũng là một nét đặc trưng văn hoá của người dân Tây Nguyên. Đến đây, các bạn nhất định phải thử uống rượu bằng ống mây, nhiều người uống chung một vò để cảm nhận được cái đặc biệt của loại rượu này. 

>> Xem thêm:

Trên đây Vua Nệm đã giới thiệu tới bạn top 22 đặc sản Gia Lai mang đậm hương vị phố núi Tây Nguyên. Nếu có dịp ghé thăm mảnh đất này, đừng quên thưởng thức những món đặc sản “lạ” mà độc đáo nơi đây nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều