Chuyện quanh ta

Bỏ túi top 22 đặc sản Sóc Trăng nổi tiếng

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Sóc Trăng là một tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh mà nền ẩm thực tại Sóc Trăng cũng được nhiều người nhắc tới nhờ những món ăn độc đáo. Dưới đây sẽ là top 22 đặc sản Sóc Trăng mà chắc chắn bạn nên thử khi tới đây. 

1. Bánh pía

Bánh Pía là món bánh không thể không kể tới khi tới Sóc Trăng. Đây là món bánh có lịch sử lâu đời và có từ thế kỷ 17. Bánh Pía có nguồn gốc từ những người Hán di cư đến phương Nam. Dần dần, loại bánh này được chế biến để phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam hơn. 

Sử dụng các nguyên liệu dồi dào và hấp dẫn ở vùng đất Nam Bộ, bánh Pía ra đời và trở thành một đặc sản trứ danh của vùng Phú Tâm, huyện Mỹ Tú tỉnh Sóc Trăng. Bánh Pía có vị thơm ngọt của sầu riêng, vị hơi béo của phần vỏ bánh khiến cho các thực khách không thể nào quên ngay từ lần thử đầu tiên. 

sóc trăng có đặc sản gì
Bánh pía với mùi thơm đặc trưng từ sầu riêng

>> Xem thêm: 1 cái bánh Pía bao nhiêu calo? Ăn nhiều bánh Pía có gây béo hay không?

2. Vú sữa tím Đại Tâm Sóc Trăng

Vú sữa Đại Tâm là loại vú sữa nổi tiếng nhất tại Sóc Trăng, được trồng tại xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên. Nơi đây còn được mọi người ưu ái gọi là thủ phủ vú sữa đầu tiên của Sóc Trăng. 

Khi đến Đại Tâm, chắc chắn bạn sẽ bị choáng ngợp bởi hàng ngàn cây vú sữa được trồng khắp các ấp. Không giống vú sữa ở các tỉnh khác, vú sữa Đại Tâm có vị ngọt thanh với hạt nhỏ và vỏ mỏng. Quả chín có màu tím than, căng mọng đẹp mắt. 

3. Bánh cóng

Đến Sóc Trăng, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức món bánh Cóng Đại Tâm của người dân tộc Khmer. Loại bánh này còn được gọi với cái tên khác là bánh sầy hay sài cá nại theo tiếng Khmer. 

Bánh được làm ra với phần vỏ từ bột gạo, bột đậu nành và nhân bánh là thịt heo bằm với tôm, ăn kèm với rau sống. Bánh có vị béo của mỡ, bùi của đậu xanh và ngọt của tôm và thịt. Tất cả các hương vị hòa quyện tạo nên món bánh cóng thơm ngon chỉ có tại Sóc Trăng. 

sóc trăng đặc sản
Bánh cóng có vỏ ngoài vàng ruộm, giòn tan

4. Bánh in (bánh Trăng)

Bánh in là loại bánh đặc sản của Sóc Trăng và được dùng nhiều trong các dịp lễ truyền thống của người dân ở tỉnh này. Bánh in được làm với phần vỏ bột xốp, bên trong là nhân đậu xanh dẻo hoặc sầu riêng và lá dứa. Bánh in thường được làm từ gạo nếp trộn với nước cốt dừa và đường cát. 

Loại bánh đặc sản này được người dân Sóc Trăng dùng vào dịp rằm tháng 8 và lễ hội Ooc-Om-Boc hàng năm để cúng tạ ơn Mặt trăng đã ban cho con người sức mạnh và mùa màng tốt. 

5. Bưởi Năm Roi Kế Thành

Bưởi năm roi Kế Thành từ lâu đã trở nên vô cùng nổi tiếng khắp đồng bằng Sông Cửu Long. Loại quả đặc sản này được trồng ở huyện Kế Thành và đã được chứng nhận tiêu chuẩn VietGap. 

Lý do mà loại bưởi năm roi này được ưa chuộng là bởi vỏ bưởi mỏng, trái vòng óng, sáng đẹp và có vị ngọt nhưng không hề the. Ngoài ra, khi chín thì bên trong quả sẽ không có hạt.

đặc sản của sóc trăng
Bưởi năm roi Kế Thành được chứng nhận VietGap

6. Cá bống sao Cù Lao Dung

Cá bống sao là món ăn mà bất kỳ du khách nào ghé thăm Sóc Trăng cũng đều không nên bỏ lỡ. Cá bống sao ở Cù Lao Dung có đốm sao trên thân với lớp da lấm tấm những đốm trắng li ti. 

Cá bống sao có nhiều cách chế biến. Nhưng theo người dân địa phương thì loại cá này khi kho tiêu là ăn “bắt cơm” nhất. Cá bống sao kho tiêu thơm ngon một phần là nhờ vị đắng của gan cá, kết hợp cùng thịt cá dai không bở, thơm và rất ngọt thịt. 

7. Hủ tíu cà ri Vĩnh Châu

Đến Sóc Trăng mà không thưởng thức món hủ tíu cà ri Vĩnh Châu thì quả là thiếu sót. Không giống hủ tíu ở các vùng khác được nấu thì thịt heo hay thịt bò. Hủ tíu cà ri Vĩnh Châu được nấu từ thịt vịt xiêm, đem đến hương vị đặc trưng và độc đáo cho món ăn. 

Khi ăn món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được độ mềm dai của sợi hủ tíu, kết hợp với hương thơm dịu, béo nhẹ của nước cốt dừa. Bên cạnh đó là những miếng thịt vịt mềm ngọt. Chắc chắn sẽ khiến bạn ăn mãi không thôi. 

món ăn đặc sản sóc trăng
Hủ tíu cà ri Vĩnh Châu đặc biệt nhờ được nấu từ thịt vịt

8. Bánh phồng tôm – Top 22 đặc sản Sóc Trăng

Bánh phồng tôm là món ăn có mặt ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Tuy nhiên, bánh phồng tôm ở Sóc Trăng lại mang hương vị đặc trưng riêng. Đa số bánh được làm thủ công theo công thức truyền thống nên khi ăn sẽ cảm nhận được vị giòn tan và mùi thơm đậm đà của tôm. 

Đây chắc chắn sẽ là một món quà thiết thực cho bạn bè và người thân của bạn trong dịp du lịch đến Sóc Trăng lần này. 

9. Bún gỏi dà

Bún gỏi dà được lấy cảm hứng từ món gỏi cuốn. Trải qua nhiều năm thì bún gỏi dà được chế biến lại để hợp khẩu vị của người dân tại đây. Và lâu dần thì món ăn này trở thành đặc sản và được nhiều thực khách biết tới. 

Bún gỏi dà có các nguyên liệu giống với món gỏi cuốn như bún, thịt heo, tôm, rau sống, đậu phộng, tương xay và nước sốt chua ngọt đậm đà. 

đặc sản sóc trăng là gì
Bún gỏi dà có nguyên liệu khá giống với món gỏi cuốn

10.  Bún nước lèo 

Bún nước lèo là món ăn mà bất kỳ ai cũng nên thử một lần khi tới Sóc Trăng. Đúng như tên gọi của nó thì linh hồn của món ăn nằm ở nồi nước lèo. Là sự kết hợp của mắm, ngải bún, sả,… tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng. 

Ăn kèm với đó là vị cay nóng của thịt heo quay, cá, tôm và rau sống. Tất cả hòa quyện tạo nên món ăn tuy có phần đơn giản nhưng hương vị lại vô cùng tuyệt vời. 

11. Cháo cá lóc rau đắng

Rau đắng là loại rau đặc trưng và dân dã của người dân miền Tây. Loại rau này được chế biến để tạo nên nhiều món ăn đặc sản mang thương hiệu Sóc Trăng. Cháo được nấu với cá lóc béo ngọt, hòa quyện cùng vị đăng đắng của rau, sẽ khiến bạn khó có thể bỏ qua. 

sóc trăng đặc sản là gì
Cháo cá lóc rau đắng đặc trưng với vị đắng của rau và vị béo của cá

12. Lạp xưởng Vũng Thơm

Vũng Thơm, Sóc Trăng có một món đặc sản mà thực khách nào cũng phải xiêu lòng. Đó chính là món lạp xưởng trứ danh. Nhờ được chế biến theo công thức gia truyền nên lạp xưởng có hương vị đặc trưng rất riêng. 

Có nhiều loại lạp xưởng khác nhau mà bạn có thể chọn để làm quà như lạp xưởng thịt lợn, thịt gà,… Đảm bảo hương vị của món lạp xưởng nơi đây sẽ không hề giống với các loại lạp xưởng ở các tỉnh thành khác. 

13. Bánh xèo tôm thịt – top 22 đặc sản Sóc Trăng

Thêm một món ăn trong top 22 đặc sản Sóc Trăng chính là món bánh xèo tôm thịt. Phần vỏ bánh vẫn được làm từ bột gạo thêm ít bột nghệ để tạo màu, cùng nhân từ tôm, thịt, giá và đậu xanh, ăn kèm với nước mắm chua ngọt và rau sống. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn của bánh, cùng mùi thơm béo của đậu xanh. 

đặc sản sóc trăng có gì
Bánh xèo tôm thịt đặc sản của Sóc Trăng

14. Cốm dẹp

Tại lễ hội Ooc-om-boc của đồng bào Khmer, có một nghi thức rất quan trọng là Lễ Cúng Trăng. Trên mâm cúng ngoài các loại trái cây, bánh kẹo thì còn một món ăn không thể thiếu là cốm dẹp. 

Cốm dẹp được làm từ lúa nếp tước lấy hạt, bắc nồi đất lên và rang cho tới khi nếp vừa chín tới. Sau nhiều công đoạn thủ công có ra loại cốm dẹp giòn dẻo, khi ăn cảm nhận được mùi thơm từ lúa nếp nương mới. 

15. Mè Láo

Trong dịp lễ tết thì mè láo là món ăn không thể không có trên bàn thờ của người dân ở Sóc Trăng. Món ăn này cũng được bày bán khá nhiều và được các du khách rất yêu thích. 

Mè láo có nguồn gốc từ món bánh rán đường của người Hoa. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được độ xốp, giòn tan, thơm mùi vùng và vị ngọt ngào từ lớp mạch nha bên ngoài. 

đặc sản ở sóc trăng
Bánh mè láo có nguồn gốc từ người Hoa

16. Bánh ống

Bánh ống là một món ăn vặt đặc trưng của người Khmer. Nó không chỉ được trẻ em yêu thích mà còn được rất nhiều người lớn dùng cho các bữa ăn nhẹ. Cách chế biến bánh ống không khó. Món bánh này được làm từ bột gạo xay nhuyễn, trộn cùng lá dứa, nước đường và nước cốt dừa. 

Sau đó, tất cả nguyên liệu được đổ vào ống tre hoặc ống nhôm và mang hấp cách thủy. Bánh thành phẩm có hình tròn dài, mùi thơm của lá dứa và dừa. 

17. Khô trâu Thạnh Trị

Khô trâu Thạnh Trị được người dân chế biến theo cách thức truyền thống. Trâu lấy phần bắp, đem cắt miếng mỏng lớn hơn bàn tay, tẩm ướp với các gia vị trong khoảng nửa ngày cho ngấm. Sau đó được phơi nắng hoặc sấy trong lò. 

Trâu khô Thạnh Trị được nhiều người yêu thích nhờ miếng thịt trâu có hương vị thơm ngon, khô mà vẫn cảm nhận được độ ngọt của thịt, càng ăn càng ngon. Khô trâu ngon nhất là khi được ăn kèm với nước mắm me. Đây chắc chắn sẽ là một gợi ý món quà cho người thân khi đến Sóc Trăng vô cùng thiết thực. 

sóc trăng có gì đặc sản
Thịt trâu khô có hương vị thơm ngon, càng nhai càng ngọt

18. Bánh gừng

Bánh gừng là loại bánh truyền thống của người dân Khmer, tượng trưng cho sự chung thủy vợ chồng. Loại bánh này được dùng nhiều trong các dịp lễ cổ truyền của người dân nơi đây. 

Khi thưởng thức bánh gừng, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn tan trong miệng, cùng vị béo của trứng, vị ngọt của đường và vị the the của gừng. 

19. Mì sụa 

Nhắc tới Sóc Trăng, người ta sẽ nghĩ đến các món ăn độc đáo, trong số đó là món mì sụa. Món ăn hấp dẫn du khách chính từ cái tên của nó. Sở dĩ có tên mì sụa là bởi nó không phải được làm từ trứng hay khoai tây mà sợi mì lại được làm từ đậu nành. 

Hương vị của mì cũng rất đặc biệt. Có hai loại bạn có thể chọn là mì không mặn và mì mặn để bạn lựa chọn. Mì mặn thường được dùng để làm các món xào, chiên ăn cùng thịt và hải sản. Còn mì không mặn được người dân chế biến thành các món chè giải nhiệt mùa hè. 

món ăn đặc sản của sóc trăng
Mì sụa mặn được chế biến trong các món xào

20. Mắm bò hóc

Đến các tỉnh miền Tây, chắc chắn bạn sẽ phải thử các món mắm từ cá. Và ở Sóc Trăng có loại mắm bò hóc trứ danh. Mắm được làm từ cá trê chứ không phải thịt bò như tên gọi của nó. Mắm để càng lâu thì mùi càng nồng và càng ngon. 

Chế biến mắm bò hóc cũng khá công phu và phức tạp nên giá thành của nó cũng khá cao. Người dân tộc Khmer thường dùng món ăn này để tiếp đãi khách quý tới chơi nhà. 

21. Ba khía

Ba khía có hình dạng khá giống với cua đồng nhưng càng và chân dẹp, trên mai có ba gạch nên được gọi là ba khía. Vào tháng 10 âm lịch là mùa ba khía, khi đến Sóc Trăng, bạn có thể mua được ba khía tươi hoặc mắm ba khía thơm ngon với giá rẻ. 

Ba khía có trứng thì ngon hơn vì có vị vừa bùi vừa béo. Mắm ba khía thường được sử dụng để ăn với cơm hoặc làm các món gỏi. 

đặc sản sóc trăng la món gì
Mắm ba khía dùng trong các món trộn gỏi

22. Xá bấu Vĩnh Châu

Xá bấu hay còn có tên gọi khác là củ cải muối. Đây là món ăn truyền thống của người hoa. Nhưng theo thời gian thì nó lại trở thành món ăn quen thuộc của người dân Khmer nói riêng và người dân ở Sóc Trăng nói chung. 

Xá bấu ngọt được rất nhiều thực khách yêu thích. Nó thường được dùng để ăn kèm với cháo trắng, đem lại cảm giác giòn, mặn ngọt vừa phải và hơi cay nồng, làm kích thích vị giác. 

>> Xem thêm: 

Hy vọng với top 22 đặc sản Sóc Trăng kể trên sẽ giúp bạn có thêm được nhiều lựa chọn cho chuyến đi khám phá tỉnh thành này và có thêm gợi ý về các món quà ý nghĩa cho bạn bè và người thân. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều