Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Cà Mau bạn không nên bỏ lỡ

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đặc sản Cà Mau nổi tiếng hấp dẫn du khách không chỉ bởi những món hải sản phong phú mà còn vì hương vị thơm ngon đặc biệt của cá món ăn. Về Cà Mau mà không thưởng thức đặc sản Cà Mau thì có nghĩa là chưa từng đến Cà Mau. Ngay bây giờ, hãy cùng Vua Nệm khám phá top 22 đặc sản Cà Mau nổi danh nhé!

Đặc sản tại Cà Mau nổi tiếng và cực kỳ hấp dẫn với du khách không chỉ bởi những món hải sản phong phú mà còn nhờ những hương vị thơm ngon đặc biệt của các món ăn. Khi về Cà Mau mà không thưởng thức các đặc sản tại đây thì có nghĩa là chưa từng đặt chân đến. Ngay bây giờ, hãy cùng Vua Nệm khám phá top 22 đặc sản Cà Mau nổi danh nhé!

1. Cua Cà Mau – Top 22 đặc sản Cà Mau 

Cua tại Cà Mau là một món ăn mà bất kỳ du khách nào khi tới đây cũng đều không nên bỏ lỡ. Loại cua này không chỉ nổi tiếng bởi thịt chắc, phần gạch ngon mà nó còn mang đậm hương vị của miền Đất Mũi. 

Cua Cà Mau cũng được chia làm hai loại là cua gạch và cua thịt. Phần cua thịt có thịt chắc như tên gọi của nó. Cua có trọng lượng nặng, thịt thơm và ngọt khi được chế biến. Còn với cua gạch lại gây ấn tượng với du khách nhờ vị béo ngậy của phần gạch màu vàng bên trong. 

Cua được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cua rang me, lẩu cua Cà Mau, cua rang muối, cua luộc, cua hấp muối hột,…

đặc sản cà mau là gì
Đặc sản Cà Mau trứ danh – Cua Cà Mau

2. Cá thòi lòi

Đây là một loại hải sản đặc biệt mà mẹ thiên nhiên ưu ái dành tặng cho vùng đất cực Nam của tổ quốc. Dù có vẻ ngoài không được đẹp mắt nhưng thịt của cá thòi lòi được nhận xét là ngọt hơn cả cá lóc, cá chép,…

Để có thể giữ được vị ngọt tự nhiên của cá thì người dân thường chọn cách thức chế biến như nướng mọi hoặc nướng muối ớt. Bên cạnh đó, khi tới Cà Mau bạn cũng có thể lựa chọn thưởng thức thêm các món ăn khác từ cá thòi lòi như thòi lòi kho tiêu, lẩu cá thòi lòi,…

3. Sò huyết nướng mọi

Sò huyết thường được tìm thấy chủ yếu ở khu vực vùng bãi bồi, sông rạch,…thuộc vùng ngập mặn ở ven biển. Sò huyết có thể được chế biến thành rất nhiều món khác nhau như rang muối, rang me, xào sa tế,…Nhưng nhìn chung, sò huyết nướng mọi được ưa chuộng hơn cả vì giữ được độ ngọt và vị biển có trong sò huyết. 

đặc sản của cà mau
Sò huyết có thể chế biến thành nhiều món, trong đó có nướng mọi

4. Ốc len xào dừa

Ốc len cũng là một trong những loại đặc sản ấn tượng của ẩm thực Cà Mau. Loại ốc này có kích thước rất nhỏ, có khi chỉ bằng ngón tay trỏ hoặc ngón tay cái. Nó có vỏ màu nâu đậm xen với vân trắng và dài khoảng 3-4cm. Ốc len hay được chế biến thành các món ăn vặt và ngon nhất là ốc len xào dừa. Ốc khi được nấu xong thì phần thịt sẽ trở nên vừa dai giòn, vừa béo ngậy.

5. Vọp nướng chấm muối tiêu chanh – Top 22 đặc sản Cà Mau

Nếu có dịp đặt chân đến Cà Mau thì đừng bỏ lỡ món vọp nướng. Một món ăn có phần dân dã nhưng lại mang đậm hương vị đặc trưng của vùng rừng ngập mặn Cà Mau. 

Vọp cũng có thể được chế biến theo nhiều cách, từ xào, hấp, nhúng giấm và nướng. Vị ngọt của thịt vọp hòa quyện cùng các gia vị, chắc chắn sẽ khiến các thực khách khó quên.

cà mau có đặc sản gì
Vọp nướng – đặc sản nhất định phải thử khi tới Cà Mau

6. Hàu nướng mỡ hành

Hàu là món ăn mà bất kỳ du khách nào cũng không nên bỏ qua khi du lịch tới Cà Mau. Hàu thường sinh sống ở các tảng, rạn đá, móng cầu,… Người dân dùng hàu để chế biến các món ăn đa dạng như: cháo, lẩu, chiên giòn,… 

Tuy nhiên, phổ biến nhất và ngon nhất vẫn là hàu nướng mỡ hành. Hàu nướng với mỡ hành có vị béo, ngọt của thịt hàu và mùi thơm đặc trưng của mỡ hành, tạo nên một cảm giác khó có thể cưỡng lại được.

7. Tôm tích – Top 22 đặc sản Cà Mau 

Cà Mau được ví là vựa tôm lớn nhất của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tôm ở Cà Mau có nhiều loại như: tôm sú, tôm đất, tôm thẻ,… nhưng ngon nhất vẫn là tôm tít. 

Tôm tít với phần thịt có vị ngọt nên được rất nhiều du khách yêu thích. Để có thể giữ được nguyên độ ngọt của tôm, mọi người thường sử dụng cách chế biến đơn giản như: luộc, hấp bia, hấp sả,…

món ăn đặc sản cà mau
Hải sản tươi ngon – tôm tích

8. Cá khoai

Cá khoai là một trong top 22 đặc sản Cà Mau nức tiếng và được nhiều người yêu thích. Loại cá này có thân hình thuôn dài, nhiều thịt, ít xương. Cá khoai thường được người dân đánh bắt với số lượng rất lớn vào khoảng tháng 3, 4 âm lịch hàng năm. 

Nhưng cá khoai lại rất khó để bảo quản nên người dân nơi đây thường sử dụng nó để phơi khô và có thể ăn được quanh năm. Lâu dần, loại khô cá này đã trở thành đặc sản của vùng Đất Mũi. Khô cá khoai cũng có thể được chế biến thành nhiều món ăn như: khô cá khoai nướng, chiên giòn, kho,…

9. Nghêu Khai Long

Nghêu là đặc sản nổi tiếng của vùng biển Khai Long, Đất Mũi. Nghêu Khai Long nức tiếng nhờ to con, thịt ngọt và thường ít ngậm cát. Vì vậy, mọi người thường sử dụng cách thức hấp sả để giữ nguyên vị ngọt đặc trưng của nghêu tươi.

đặc sản ở cà mau
Nghêu Khai Long to con và thịt rất ngọt

10. Khô Cà Mau: khô cá sặc U Minh, khô tôm, khô cá kèo,…

Các loại khô cá là món ăn được nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà khi du lịch Cà Mau. Khô cá ở Cà Mau có độ dai vừa phải và thơm mùi đặc trưng và thường dùng để ăn cùng cơm nóng. Ngoài ra, khô cá cũng có thể nướng lên chấm mắm me hay làm mồi nhậu đều rất hợp.

11. Lẩu mắm U Minh

Khác với lẩu mắm ở các vùng khác được chế biến từ mắm cá linh, thì lẩu mắm U Minh lại được nấu từ mắm cá sặc. Theo kinh nghiệm của người dân, cá sặc tuy nhiều xương nhưng thịt thơm, dậy mùi hơn. 

Lẩu mắm U Minh được ăn kèm với nhiều loại rau như: bông súng, đọt nhãn lồng, cải xanh, rau đắng, càng cua, bông so đũa, bắp chuối, và đặc biệt là đọt choại – là loại rau chỉ có ở rừng tràm U Minh.

đặc sản ẩm thực ở cà mau
Ăn gì ở Cà Mau ngon – Lẩu mắm U Minh

12. Cá nâu kho trái giác – Top 22 đặc sản Cà Mau

Cá nâu hiện nay được bày bán ở rất nhiều nơi, nhưng nhiều người cho rằng muốn ăn cá nâu ngon thì phải về vùng đất mũi Cà Mau. Cá nâu là loại cá sống ở vùng nước mặn, lợ và ngọt. Thân cá thường có các đốm tròn, nâu đen. Phần thịt cá nâu có vị ngọt và béo. 

Do đó nó rất phù hợp để chế biến các món như: muối sả ớt chiên, gói lá chuối nướng than,… Và ngon nhất là món cá nâu kho trái giác. Vị chua chua, thanh thanh của trái giác hòa quyện cùng vị béo, ngọt của cá nâu sẽ khiến du khách nhớ mãi không quên.

13. Gỏi ong non (gỏi nhộng ong)

Về U Minh, Cà Mau thì bạn nhất định phải thử món gỏi ong non. Ong rừng U Minh hút mật hoa tràm và sống trong tự nhiên mà không có sự tác động của con người. Chính vì vậy mà loại ong này không chỉ có mật ngon mà nhộng ong cũng có vị béo ngậy hơn so với các loại ong khác. Ong non được dùng để nấu cháo, chiên, xào,… Ngon nhất vẫn làm gỏi để giữ lại hết những tinh túy và vị ngọt của ong non.

14. Mắm ba khía Rạch Gốc

Nhắc đến đặc sản ở Cà Mau, nhất định không nên bỏ qua món mắm ba khía tại vùng Rạch Gốc. Ba khía là một loại thuộc họ cua. Chúng thường sống ở những khu rừng ngập mặn tại Cà Mau. 

Ba khía tại đây ăn trái mắm đen rụng xuống nên có phần gạch son, thịt thơm và chắc hơn ba khía ở những nơi khác. Ba khía Rạch Gốc sau khi được muối thì vẫn giữ được màu sắc như khi còn tươi sống. 

Với người dân sành ăn ba khía ở đây thì thường ăn chúng với cơm nguội. Vị ngọt của cơm hòa với vị mặn của ba khía cùng với cái bùi bùi của gạch thì còn gì sánh bằng.

cà mau đặc sản gì
Mắm ba khía Rạch Gốc là đặc sản Cà Mau hấp dẫn

15. Bánh phồng tôm

Bánh phồng tôm Năm Căn, Cà Mau từ lâu đã nổi tiếng khắp cả nước nhờ mùi vị thơm ngon, màu sắc đặc trưng cùng với đó là cách làm truyền thống không hóa chất, đảm bảo về chất lượng. Do đó, khi về Cà Mau đừng quên mua vài bịch bánh phồng tôm về để làm quà tặng gia đình và bạn bè.

16. Lươn um rau ngổ

Một trong những món ăn ngon tại Cà Mau mà bạn không thể bỏ lỡ đó là lươn um. Lươn sống ở U Minh Hạ có vị ngon đặc biệt, khiến du khách khó lòng cưỡng lại. 

Hiện nay, lươn được chế biến thành nhiều món đa dạng như: lươn kho sả, lẩu lươn, cháo lươn,… Tuy nhiên ngon nhất vẫn sẽ là món lươn um rau ngổ. Rau ngổ là loại rau mọc dại tại các ao đầm miền Tây và rất phù hợp với món lươn um. Món ăn nóng hổi hòa quyện của vị thơm ngọt từ thịt lươn, mùi thơm nồng của rau ngổ, vị béo ngậy của nước cốt dừa chắc chắn sẽ kích thích vị giác của bạn.

17. Dưa bồn bồn

Từ lâu, dưa bồn bồn đã trở thành món ngon “thương hiệu” mỗi khi có người nhắc đến Cà Mau. Nhiều nhà hàng nổi tiếng hiện nay đã sử dụng dưa bồn bồn như một nguyên liệu để chế biến các món ăn như: xào tép, xào vọp, chấm ba khía, cá kho khô,… Và đây chắc chắn sẽ là món ăn mà bạn phải thưởng thức khi đến Cà Mau.

cà mau đặc sản là gì
Dưa bồn bồn – Món ăn đặc sản Cà Mau dân dã

18. Bánh tầm gà cay

Ngoài những món hải sản nổi tiếng, thì bánh tầm gà cay cũng là một trong top 22 đặc sản nức tiếng ở Cà Mau. Bánh tầm ở đây cuốn hút du khách bởi vị dai của thịt gà kết hợp với sợi bánh tầm cùng vị cay của cà ri. Món ăn này thường được ăn kèm với giá và các loại rau thơm để tạo nên hương vị đặc trưng.

19. Mắm tép – Top 22 đặc sản Cà Mau

Mắm tép là một trong những món ngon luôn nằm trong bản đồ ẩm thực cần khám phá dành cho khách du lịch khi đến Cà Mau. Mắm tép Cà Mau có vị cay cay của gừng, ớt, pha trộn thêm một ít đu đủ giòn rụm.

đặc sản của cà mau là gì
Nhiều người lựa chọn mắm tép để mua về làm quà

20. Đuông Chà Là

Đây được xem là một món ngon độc đáo của vùng Đất Mũi, Cà Mau. Cây chà là thường sống chủ yếu ở các vùng rừng ngập mặn. Chính vì lý do đó mà đuông chà là cũng được tìm thấy nhiều tại Cà Mau. 

Đuông có hình thù béo ú, tròn vo và trắng nõn. Những con đuông này trông có vẻ ngoài khá “đáng sợ” nhưng lại có hương vị rất thơm ngon và béo ngậy. Nếu có can đảm thì bạn nên nếm thử món ăn này một lần, chắc chắn bạn sẽ không thể quên được hương vị của nó đấy.

21. Đọt choại

Một trong những món ngon của Cà Mau không thể không nhắc tới là các loại rau rừng, trong đó độc đáo và nổi tiếng nhất là đọt choại. Choại là một loại cây leo, mọc nhiều ở những vùng đất nhiễm phèn và thường đeo bám trên cây tràm. 

Đọt của cây choại thường được mọi người luộc đơn giản để chấm với các món kho. Và ngon nhất vẫn là đọt choại khi dùng để nhúng lẩu. Khi ăn miếng đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt ở hậu của loài rau này. 

đặc sản cà mau có gì ngon
Đọt choại là loại rau phổ biến ở Cà Mau

21. Chả trứng mực Đất Mũi

Đây là món ngon hiếu khách của người Cà Mau. Món chả trứng mực Cà Mau có vị béo ngậy, thôm bùi mùi trứng mực. Chắc chắn sẽ để lại trong tâm trí thực khách những hương vị khó quên. Hãy mua chả trứng mực về làm quà nếu bạn có cơ hội ghé thăm Đất Mũi nhé.

22. Chả trứng mực Đất Mũi

Đây là món ngon thường được người Cà Mau bày ra khi có khách tới chơi nhà. Món chả trứng mực Cà Mau có vị béo ngậy và thơm bùi của trứng mực. Chắc chắn khi ăn sẽ để lại trong tâm trí của thực khách những hương vị khó quên. Hãy mua chả trứng mực về làm quà cho bạn bè và gia đình nếu bạn có cơ hội ghé thăm Đất Mũi nhé.

>> Xem thêm:

Bài viết trên đây chắc hẳn đã cung cấp cho bạn top 22 đặc sản Cà Mau nhất định phải thử. Hy vọng bài chia sẻ này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi Cà Mau của mình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều