Top 22 đặc sản Bình Định ngon không thể bỏ lỡ

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Nhắc đến Bình Định, ta lại nhớ đến huyền thoại lịch sử hào hùng của triều đại Tây Sơn, những hàng dừa xanh xếp hàng thẳng tắp và những cánh đồng ruộng lúa mênh mông. Nơi đây còn ẩn chứa những món ăn ngon làm hài lòng du khách từ khắp mọi nơi. Cùng Vua Nệm điểm qua 22 đặc sản Bình Định ngon nhất không thể bỏ qua khi đến đây nhé!

1. Tré Bình Định 

Nhắc đến ẩm thực Bình Định Quy Nhơn là nhắc đến Tré. Tré có hình chổi độc đáo, treo lủng lẳng ở các sạp chợ ẩm thực.

đặc sản quy nhơn bình định
Tré thơm ngon- Đặc sản Bình Định

Tré được làm từ 2 thành phần chính là thịt đầu heo và thịt ba chỉ heo theo tỉ lệ nhất định. Tiếp đến, họ cho thêm một số loại gia vị như riềng, mè, tiêu, tỏi, muối, bột ngọt,…Sau đó chúng được bọc trong lá ổi để tăng thêm hương vị.

Cuối cùng, người ta quấn bên ngoài một lớp rơm và dùng dây ni-lông quấn quanh. Sau đó để Tré lên men ở nơi khô ráo vài ngày cho có vị chua dịu và mùi thơm đặc trưng của các loại gia vị.

2. Bánh tráng nước dừa

Là loại bánh được làm từ bột gạo có hương vị đặc trưng với vị béo của dừa. Ở chiếc bánh này, người làm còn rất tâm huyết khi cho các loại gia vị khác nhau như tiêu, hành tím đập dập, nước cốt dừa, dừa nạo, mè và thêm chút muối. 

3. Đặc sản chả cá Bình Định

Món ăn có vị trí vững chắc trong lòng du khách hẳn ai cũng biết, đó là món chả cá. Chả cá được chế biến từ cá biển tươi sống, giữ được độ ngọt và hương vị từ nguyên liệu tươi sau khi sơ chế. Với cách chế biến khéo léo và sự hòa quyện gia vị, chả cá Bình Định có hương vị đậm đà mà người ăn sẽ nhớ mãi.

bình định đặc sản
Chả cá là đặc sản Bình Định khá nổi tiếng

4. Nem chua – đặc sản xứ Nẫu

Nem chua là món ăn phổ biến trong đời sống thường ngày của người dân Bình Định, trong các dịp cưới hỏi, giỗ chạp. Bạn có thể thưởng thức chả giò với cơm nóng. Bạn cũng có thể ăn nem với các món: bánh chưng, bún, mì Quảng, cao lầu, bánh hỏi, bánh ướt… đều ngon.

5. Bánh ít lá gai 

Bánh ít lá gai là món bánh rất quen thuộc với người dân Bình Định. Bánh được làm từ lá gai, loại cây giúp thanh nhiệt, giải độc gan cho cơ thể. Bánh gai có mùi thơm dịu nhẹ của lá gai quyện với vị béo ngọt của đậu xanh tạo nên một hương vị thơm ngon khó cưỡng. Bánh ít lá gai là món quà thích hợp để mang về cho người thân, bạn bè khi du lịch Bình Định.

món ăn đặc sản quy nhơn bình định
Bánh ít lá gai là đặc sản Bình Định nổi tiếng

6. Bánh hồng Tam Quan

Bánh hồng thường có màu trắng đục từ gạo nếp và đường. Để bánh có màu xanh hoặc hồng đẹp mắt, người ta cho thêm màu thực phẩm vào bột.

Bánh hồng Tam Quan có thời gian bảo quản ở nhiệt độ thường tối đa khoảng 5 ngày, do đó bánh không được bán rộng rãi ở nhiều nơi, cũng bởi vậy mà chưa thực sự có nhiều người biết đến món bánh này. Nếu có dịp ghé qua Tam Quan Bình Định bạn có thể mua bánh hồng để làm quà tặng khi đi du lịch nhé.

7. Bánh cốm nếp dẻo

Bánh nếp có vị ngọt và nếu dùng một lượng nếp gừng càng ít thì bánh càng bông và nếp càng dẻo. Người lớn tuổi thường thích ăn loại bánh này và dùng chung với nước trà. Bánh cốm có thể để được lâu, dễ bảo quản bạn chỉ cần để ở những nơi ráo, tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời và gió lớn.

8. Bánh thửng

Bánh thửng là món ăn phổ biến trong ngày Tết của người miền Trung. Bánh được làm từ trứng, bột năng, bột mì, đường, dầu ăn, vani và đặc biệt là khuôn bánh. Mùi thơm đặc trưng của món đặc sản Bình Định này được góp phần bởi công đoạn đúc bánh bằng than. 

đặc sản bình định làm quà
Bánh thửng là món ăn phổ biến trong ngày Tết của người miền Trung

9. Mực ngào Bình Định 

Mực khô cháy tỏi ớt là một loại hải sản nổi tiếng mà Quy Nhơn Bình Định tự hào, vì mực ngọt Bình Định là món ăn được bạn bè khắp nơi yêu thích.

10. Bánh tai vạc Bình Định 

Bánh tai vạc (hay còn gọi là bánh bột lọc) cũng là đặc sản Bình Định nổi tiếng mà bạn nên thử một lần khi ghé thăm mảnh đất này. Bánh tai vạc thường trong suốt, ăn vào dai ngon, có vị thơm ngọt của tôm, mùi vị béo ngậy của thịt lợn và mùi thơm của mộc nhĩ. Bánh được ăn kèm với nước chấm nóng có vị chua và cay, nhờ vậy mà hương vị của bánh trở nên đặc biệt hơn, dễ ăn hơn.

11. Bánh xu xê Bình Định

Bánh xu xê còn được gọi với tên gọi khác là bánh phu thê. Đây là loại bánh rất quen thuộc với người dân Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng. Bánh thường được sử dụng trong các dịp đám hỏi, đám cưới, mang ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu đôi lứa. 

bánh đặc sản bình định
Bánh xu xê còn được gọi với tên gọi khác là bánh phu thê.

12. Bánh tráng chả cá

Bánh tráng chả cá có thành phần chủ yếu là thịt cá, bột năng xay nhỏ, bột ngô, gia vị, nhúng chúng thành từng miếng mỏng như bánh tráng, chiên ngập dầu đến khi chín. Để món ăn thêm đậm đà, nên ăn kèm với rau răm.

13. Bánh mì Lagu nóng hổi 

Bánh mì Lagu “Nóng hổi vừa thổi vừa ăn” chính là ấn tượng đầu tiên về món ngon đặc sản Bình Định này. Nguyên liệu chủ yếu để làm nước sốt dùng lagu chủ yếu từ: đậu đỏ, hạt sen, khoai lang, thịt lợn, cà rốt rồi đem đi nấu nhừ. Vậy là đã tạo ra món bánh mì Lagu nóng hổi, khi thưởng thức ai cũng tấm tắc khen ngợi. 

14. Tôm khô

Tôm khô là một đặc sản được rất nhiều người ưa chuộng để chọn làm quà biếu khi đặt chân đến Bình Định. Được chế biến theo phương pháp truyền thống: tôm đất tươi mới đánh bắt, làm chín, phơi nắng tự nhiên,  không  phẩm màu và chất bảo quản. Thịt tôm khô ngọt, cứng, có mùi thơm đặc trưng. 

đặc sản của bình định
Tôm khô là một đặc sản được rất nhiều người ưa chuộng

15. Chả ram tôm 

Cũng nằm trong top món ngon Quy Nhơn, chả ram tôm luôn là món ăn được nhiều người gọi tên. Chả ram tôm là món ăn tưởng chừng đơn giản nhưng lại có sức hấp dẫn đặc biệt. Chúng xuất hiện trong hầu hết các thực đơn nhà hàng ở Bình Định, từ bình dân đến cao cấp và được ưa chuộng khắp cả nước.

16. Các món hải sản khô

Những món ăn này thích hợp cho người đặc biệt thích ăn cay. Kinh nghiệm nhỏ của mình khi mua các món hải sản khô là nếu bạn thích ăn mềm thì có thể mua cá bò, bạn có thể mua loại mực cán thưởng thức nhé.

17. Bún Song Thằn

Món ăn này sở dĩ có tên là Bún Song Thằn bởi nó có hình dạng một cặp dây rất độc đáo. Được làm từ đậu xanh, nổi tiếng vì có hương vị thơm ngon đặc biệt và giàu chất dinh dưỡng. Loại bún này thường có giá thành cao hơn so với các loại bún khác. 

18. Mắm Nhum Mỹ An

món ăn đặc sản bình định
Mắm Nhum Mỹ An món ngon phải thử khi đi du lịch Bình Định

Mắm nhum Mỹ An là một trong những món ngon Bình Định mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến cho mọi người. Người dân ở đây thường dùng mắm nhum để ăn cùng với bún, là nước chấm đặc biệt của món thịt heo ba chỉ cuốn bánh tráng.

19. Mắm nêm đặc sản xứ Nẫu

Mắm nêm Bình Định là loại mắm nêm có hương vị không lẫn vào đâu được. Được chế biến từ cá cơm tươi, cá được muối trong thời gian khoảng một tháng. Mắm khi muối xong có mùi vị thơm đặc trưng, bạn có thưởng thức cùng cơm nóng, bún thịt luộc. 

20. Mắm cá sặc

Mắm cá sặc là loại mắm nổi tiếng ở Quy Nhơn. Loại mắm này được chế biến từ những con cá tươi sống vừa được đánh bắt. Sau khi ngâm muối khoảng 1 tháng thì rắc thêm đường, rồi tiếp tục ngâm thêm 1 tháng nữa là có được thành phẩm hương vị thơm nồng đặc trưng. 

21. Cá thiều khô

đặc sản bình định bà tròn
Cá khô có vị mặn, cay, ngọt, thơm ngon.

Cá khô có vị mặn, cay, ngọt, thơm ngon. Đây là một món ăn chơi, nhắm với rượu bia hoặc dùng làm món khai vị. Bạn có thể ăn cá thiều khô trong nhiều dịp như lễ tết hoặc có thể làm đồ ăn vặt, nhắm rượu khi đi du lịch, dã ngoại. Cá thiều khô đặc sản mà bạn có thể mua về để làm quà cho người thân, bạn bè sau một hành trình dài. 

22. Rượu Bầu Đá

Đặc sản Bình Định cuối cùng mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến các bạn là rượu Bầu Đá. Rượu có nồng độ khá cao, hương vị thơm ngon. Khi có dịp ghé thăm Bình Định, bạn có thể chọn rượu Bầu Đá để làm quà tặng cho người thân, bạn bè. 

XEM THÊM:

Vậy là, Vua Nệm đã giúp bạn tổng hợp top 22 đặc sản Bình Định ngon nhất mà bạn không nên bỏ qua khi đến thăm vùng đất này. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ dành tặng cho người thân một món quà đặc sản Bình Định thật ý nghĩa và ưng ý nhé!

Đánh giá post